Chiêu trò showbiz Việt giờ đã nhàm chán đến mức dễ đoán?

Giải Trí

ho-ngoc-ha

Showbiz: Vạch áo cho người xem lưng

Hồ Ngọc Hà có anti-fan chẳng còn là một câu chuyện mới. Việc ngày qua ngày Hà tranh cãi tay đôi với từng comment công kích cũng đã trở nên nhàm. Với kinh nghiệm 20 năm hoạt động trong showbiz, Hà chắc chắn hiểu rõ cách thức vận hành của mạng xã hội, rằng những tương tác qua lại giữa nghệ sĩ và anti-fan đôi khi cũng có tác dụng rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh. Tuy nhiên, viết lách không phải sở trường của Hà, với thế mạnh ăn nói vô cùng thuyết phục, có lẽ cô nên cân nhắc livestream đáp trả anti-fan, sức nóng và độ lan tỏa sẽ mạnh hơn nhiều.

Những chuyện lùm xùm xoay quanh cặp đôi Trường Giang – Nhã Phương cũng đã đi vào lối mòn. Có cảm giác thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp diễn xuất của hai ngôi sao này chính là việc họ dẫn dắt khán giả đi qua đủ mọi cung bậc: từ phủ nhận, từ chối bình luận, nghi án đường ai nấy đi, cầu hôn không thành, đến lộ thiệp mời, phát hiện vòng 2 to bất thường… mà cảm xúc đọng lại nhiều nhất trong lòng công chúng có lẽ là ngao ngán. Mặt tích cực duy nhất là diễn biến tình trường của cặp đôi đã tạo ra kho đề tài khai thác hấp dẫn cho truyền thông trong giai đoạn quá ế ẩm những câu chuyện giật gân.

truong-giang-nha-phuong

Nếu coi tính bất ngờ, khó đoán là tiêu chí cho những thị phi, thì câu chuyện của Kiều Minh Tuấn và An Nguy dễ dàng chiếm ưu thế. Dù không thể khẳng định việc nảy sinh tình cảm giữa hai người trong quá trình đóng phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” là thật hay dàn dựng, thì xét trên phương diện truyền thông, diễn biến của vụ việc này rất chuẩn về mặt tiết tấu. Các bên liên quan đều có cơ hội để lên tiếng: từ chuyện buồn vu vơ của Cát Phượng, sự thờ ơ của Kiều Minh Tuấn với người từng nâng đỡ, yêu thương mình, cho tới trải lòng “chúng tôi yêu nhau là thật” của An Nguy…

“Vạch áo cho người xem lưng” không còn là điều gì đó dại dột. Trái lại, trong showbiz, nó là biện pháp hữu hiệu để lôi kéo sự chú ý của cả xã hội về phía nghệ sĩ – ngay cả khi sự chú ý đó được thể hiện bằng những cơn “lên đồng” tập thể của các anh hùng bàn phím, các nhà đạo đức học. Tất cả chỉ tốn đôi ba status bâng quơ, một vài tấm ảnh chụp ẩu. Liệu có chiến lược truyền thông nào tốn chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả lớn đến như vậy?

an-nguy-2

cat-phuong

Hoa hậu: Là nghệ sĩ giải trí hay… gì?

So với The Voice hay Vietnam’s Next Top Model, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là cánh cửa nhiều may rủi nhưng cũng là con đường dễ dàng nhất giúp một cô gái đổi đời. Tuy tỉ lệ chọi cao nhưng cuộc thi này không đòi hỏi khắt khe về tài năng và rèn luyện, nên cũng dễ hiểu khi đến giờ phút này, nó vẫn còn sức hấp dẫn đến thế.

Ở nước ngoài, hoa hậu chỉ là một tước vị giúp người đạt giải trở thành celeb hạng C, hoặc là nấc thang dẫn họ đến với các lĩnh vực như truyền hình, điện ảnh. Còn ở Việt Nam, một “nàng hậu” nếu có ê-kíp tốt sẽ dễ dàng trở thành celeb hạng B hoặc thậm chí hạng A. Xem ra, làm hoa hậu ở Việt Nam rất thuận lợi, dù thẳng thắn mà nói, đó không phải là một nghề. Sau giây phút đăng quang, cô gái đạt giải hoa hậu thường không có nhiều lựa chọn về hướng đi. Nếu không rơi vào số ít tinh hoa, thì lộ trình chung của hoa hậu khá nhàm chán: đi thi quốc tế – trở thành người đẹp đi event – lâu lâu chụp vài bộ ảnh – và cuối cùng sẽ có đám cưới với đại gia. Cũng có khi danh xưng hoa hậu trở thành cái mác đẹp đẽ đưa những cô gái trẻ vào con đường buôn hương bán phấn. Không biết từ lúc nào “hoa hậu bán dâm” đã không còn là từ khóa gây cho người đọc quá nhiều bất ngờ.

hoa-hau-1
Trần Tiểu Vy – Hoa hậu Việt Nam năm 2018

Thành công nhất trong việc tận dụng lợi thế của chiếc vương miện từ trước tới giờ có lẽ là Thanh Hằng – Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh năm 2002. Cùng với chiếc vương miện, cô chính thức bước vào thế giới người mẫu chuyên nghiệp, trở thành vedette của mọi show thời trang đẳng cấp, dần lấn sân diễn viên và giờ đây là một trong những giám khảo đắt sô của các chương trình truyền hình uy tín. Ở bất kì vị trí nào, Thanh Hằng cũng là một cái tên có sức nặng.

Âm nhạc: Món ngon còn chờ lên mâm

Mùa thu năm 2016, V-pop gặt hái 2 “hit” lớn là “Gửi anh xa nhớ”“Bánh trôi nước”. Ra mắt cùng một ngày, cả hai đều là ca khúc thành công nhất của Bích Phương và Hoàng Thùy Linh tính đến thời điểm đó, nâng tên tuổi của họ lên một đẳng cấp khác. Cũng vào tháng 9 năm ngoái, “mega hit” quốc dân “Em gái mưa” của Hương Tràm ra đời, sức công phá của nó tạo ra một cơn bão càn quét từ mạng xã hội đến phim ảnh.

juun-dang-dung-va-rtee
Juun Đăng Dũng và RTEE

Tiếc là tháng 9 năm nay, không một sản phẩm nào có độ phủ sóng mạnh như vậy. Từ sản phẩm của nghệ sĩ trẻ như “Anh ghét em” (Juun Đăng Dũng và RTEE), “Que-A-Du” (Han Sara) đến dự án âm nhạc “Sống như ta 20” của tên tuổi “cộm cán” như Thu Minh đều chỉ được đón nhận ở mức ổn chứ chưa tạo ra thay đổi lớn đến vị thế của nghệ sĩ trên bản đồ âm nhạc.

Trước thách thức về lượt view, càng là tên tuổi lớn càng tiết kiệm và cẩn trọng trong việc ra mắt dự án. Khoảng thời gian từ giờ đến cuối năm sẽ là một cuộc đua khốc liệt khi các nghệ sĩ đều mất ăn mất ngủ chuẩn bị cho cú hích của mình. Những mâm cỗ ngon nhất, lạ nhất đều đang được dốc sức bày biện để dọn ra trước công chúng, hãy cứ thong thả mà khép lại tháng 9!

han-sara
Han Sara

Thực hiện: depweb

01/10/2018, 15:00