Theo chia sẻ của Kyo, Chi Pu đã trở thành “hiện tượng” khi tạo được sự quan tâm mạnh mẽ của dư luận. Nhưng chỉ dựa vào “hiện tượng” sẽ không tồn tại được lâu. Kyo chứng minh từ chính câu chuyện của bản thân – anh từng được biết đến là một hiện tượng “Anh Tây hát nhạc Việt”, nhưng nhận ra muốn phát triển sự nghiệp, anh đã trau dồi tiếng Việt, biết lắng nghe góp ý để có thể trụ lại với nghề nếu không sẽ sớm trôi vào quên lãng.
Từ đó Kyo đã có những lời chia sẻ chân thành và khách quan về “hiện tượng” Chi Pu đi hát và tại sao dư luận lại lên tiếng chê bai như vậy:
“Chi Pu xinh đẹp, thông minh, có ê kip nên em cần rèn luyện thêm để đi đường dài, còn nếu xem đây là con đường ngắn thì em đã quá thành công rồi. Nếu xem qua MV thì không thể phủ nhận công sức đầu tư của Chi Pu và ê kip, nhưng nếu chọn lựa tốt Chi Pu nên khoan vội nhận show đi hát và nếu hát live không được, em chỉ nên nhận lời tham gia những chương trình ghi hình chấp nhận hát thu âm sẵn để đảm bảo chất lượng và hình của của mình, Kyo nghĩ chẳng phải ngần ngại (tôi không ủng hộ hát nhép – chỉ nói những chương trình bắt buộc phải hát nhép để ghi hình vì yếu tố âm thanh, hoặc mục đích chương trình cần vậy). Khi lộ quá nhiều nhược điểm trong giọng hát live, trong khi bên dưới fan vẫn tung hô em, sẽ dễ khiến cho người nghe, người nhìn bức xúc là điều không tránh khỏi, dễ tạo nên làn sóng phẫn nộ và tranh cãi.”
Đồng thời, Kyo cũng phân tích câu chuyện “nghề ca sĩ” ở các nước phát triển để dư luận phân biệt rạch ròi “ca sĩ nội lực” và “ca sĩ giải trí”. Hai đối tượng ca sĩ đó đều có lượng khán giả riêng. Có những khán giả thích giải trí về hình ảnh, phong cách, âm nhạc vui tươi. Có khán giả thì thích lắng sâu từng ca từ thấm vào tim, ngại ồn ào hình thức. Chính vì lẽ đó nên không thể bắt những bạn trẻ 13,14 ngồi đó nghe nhạc trữ tình hay bắt khán giả trung niên yêu nhạc trẻ sôi động…
“Ở các nước phát triển người ta phân loại rõ ràng ngoài ca sĩ nội lực chuyên môn về giọng hát và còn phát triển thêm hình thức ca sĩ giải trí ở đó phong cách thời trang, xu hướng âm nhạc và truyền cảm hứng từ phong cách sống… Họ cũng có phần đông khán giả. Chúng ta thấy rõ nhất sự phân loại này trong nền âm nhạc ở Kpop và USUK. Không bên nào xem thường bên nào được bởi trụ được phải có thực lực của mỗi bên.
Nhưng chỉ có điều làm ca sĩ thì phải hát live được là đúng! Tôi cho rằng đó cũng là một góp ý chân thành nếu nhìn ở góc độ tích cực.
Nghề ca sĩ có thể trong suy nghĩ của nhiều người nó là ‘mảnh đất màu mỡ’ hái ra tiền, dễ dành ngôi vị, có lượng fan… nên không ít nghệ sĩ đã lấn sân đã khổ sở vì điều này và cũng có người đã thành công. Khán giả bây giờ cũng rộng, cũng nhiều đối tượng, có đối tượng đơn thuần chỉ thích xu hương về phong cách, hình ảnh, âm nhạc vui tươi là đủ bên bạn bè vui vẻ cuối ngày, cuối tuần! Có khán giả thì thích ngồi đó lắng sâu từng ca từ thấm vào tim, ngại ồn ào hình thức. Chính vì lẽ đó cũng không thể bắt những bạn trẻ 13, 14 ngồi đó nghe nhạc trữ tình hay bắt khán giả trung niên yêu nhạc trẻ sôi động…
Do đó ánh sáng của ai người đó phát, người đó hưởng. Quan trọng bạn có giữ được nó đi đường dài hay không, bởi nặng nhẹ nhau cũng chẳng góp cho nhau những gì tích cực vì một bên thì bức xúc, bên thì bị xúc phạm… ai cũng có lý do của mình. Thôi thì showbiz đã bị khán giả luôn chỉ trích là ‘đống hỗn độn’, thế giới showbiz phức tạp… dành cho chúng ta quá nhiều cụm từ xấu xí thì tại sao chúng ta cứ mãi đấu đá nhau làm gì.”
Trở lại câu chuyện dư luận chê bai giọng hát của Chi Pu, Kyo bày tỏ:
“Mình nghĩ sau những cơn sóng này hơn ai hết Chi Pu đã nhận thấy được khuyết điểm của mình, em ấy chắc chắn sẽ khắc phục. Còn khắc khục được hay không là câu hỏi phía trước. Có rất nhiều người đẹp đi hát có số đông bỏ cuộc nhưng cũng không ít người thành công và có thị phần khán giả lớn, họ thành danh, biết đâu trong đó cũng nhờ một phần áp lực từ những chỉ trích và góp ý ngày hôm nay.”
Anh cũng mượn câu nói của HLV The Face HoàngThùy để kết luận cho câu chuyện của Chi Pu: “Đường dài mới biết ngựa hay, 30 chưa phải là tết, đừng như cái hoa dâm bụt có đỏ mà không có thơm thì làm nên cơm cháo gì”
Kyo cho biết, anh viết những dòng này vì muốn chia sẻ chân thành dưới góc nhìn khách quan về câu chuyện đi hát của Chi Pu. Anh cũng nhắn gửi tới các đồng nghiệp, những người từng chỉ trích, ném đá Chi Pu rằng: “Xin quý anh chị em nghệ sĩ yêu thương lẫn nhau khi người Việt Nam rất hay nói với nhau ‘chúng ta ăn cùng chén cơm tổ’ nghĩa là đã cùng một nhà cơ mà!”.
Trước đó, Hương Tràm, Văn Mai Hương đã chỉ trích khá nặng nề giọng hát của Chi Pu trên Facebook cá nhân. Câu chuyện trở nên nghiêm trọng hơn khi Minh Quân lên tiếng đòi bỏ phiếu “cấm” Chi Pu hát và được một loạt ca sĩ ủng hộ.
Đứng trước làn sóng dội vào Chi Pu, ca sĩ Lam Trường, MC Phan Anh, ca sĩ Phương Vy, Vũ Hà, Bằng Cường, Lynk Lee… và mới đây là ca sĩ Kyo York đã chia sẻ quan điểm của họ về câu chuyện của Chi Pu. Tất cả đều cho rằng, Chi Pu muốn đi hát là việc của cô ấy, ai cũng có ước mơ và không ai có quyền cấm Chi Pu đi hát. Còn Chi Pu hát hay hay dở, cô có tồn tại với nghề được lâu không là do khán giả quyết định.
“Nếu ca hát khiến con người ta thấy hạnh phúc thì không nên tước quyền tự do của người ta. Hay dở có khán giả và thời gian định đoạt!” – Phương Vy lên tiếng.
Kyo York bày tỏ quan điểm về chuyện Chi Pu đi hát