Chí An & Josh Breidenbach: Rice Creative

Giải Trí

Họ mong muốn có thể cung cấp cho đối tác các giải pháp sáng tạo đắt giá, đạt đẳng cấp quốc tế. Mới đây, Rice Creative với sản phẩm thiết kế bao bì cho Marou Chocolate đã được trao hạng Đồng của giải thưởng thiết kế bao bì quốc tế Pentawards 2012.

Chí An – chàng trai mang hai dòng máu Việt-Italia, khiến người đối diện ngạc nhiên bởi khuôn mặt rất “ngầu” nhưng lại khá rụt rè và có phần khiêm tốn. Mẹ là người Việt (hiện đang sống tại Hà Nội), Chí An sinh ra tại Đức, lớn lên tại Đài Loan trong 6 năm, rồi sống 8 năm kế tiếp tại Việt Nam, sau đó chuyển sang Anh Quốc 9 năm, trước khi quay về và lưu lại Việt Nam từ 2008. Chí An chia sẻ, những năm tháng đó đã mang lại cho anh nhiều trải nghiệm và kiến thức hết sức bổ ích cho công việc sau này.

Rice Creative là công ty mà Chí An và bạn – Joshua – thành lập được hơn 2 năm nhưng chính thức đi vào hoạt động chỉ hơn 1 năm trước đây. Họ đã cũng làm việc tại một công ty quảng cáo ở Việt Nam, qua chuyện trò, cả hai thấy đồng quan điểm, lý tưởng nên quyết tâm xây dựng một điều gì đó cho chính bản thân, được làm những điều mình thích, thể hiện những ý tưởng của riêng mình. “Chúng tôi cảm thấy may mắn vì khách hàng luôn tin tưởng những gì chúng tôi thực hiện. Họ thích chúng (các sản phẩm sáng tạo) và cho rằng đó là những sáng tạo tuyệt vời. Với những người làm công việc như chúng tôi thì thật chẳng có gì hạnh phúc bằng” – Chí An cho biết.

Chí An & Josh Breidenbach

Vậy điều gì anh thấy khó khăn nhất khi kinh doanh tại Việt Nam?

– Đó có lẽ là sự khác biệt văn hóa. Chúng tôi phải mất nhiều thời gian tìm hiểu về nhu cầu, văn hóa bản địa để biết được khách hàng cần gì và muốn gì. Rất may, chúng tôi đang hòa nhập tốt. Có lẽ cũng bởi vì trong tôi có một nửa là người Việt nên mọi chuyện dễ dàng hơn đôi chút (cười).

Giải thưởng lớn Pentawards trao cho anh và đồng sự quả là một vinh dự không chỉ riêng đối với các anh, mà đó cũng là lần đầu tiên một công ty thiết kế in ấn Việt Nam được xướng tên. BTC đã nói gì về sản phẩm đó?

– Kết quả gây bất ngờ với chính chúng tôi vì khi gửi dự thi, chúng tôi chỉ đơn giản nghĩ: gửi và không trông đợi gì nhiều. Lúc nhận được thông tin từ BTC, tất cả đều bất ngờ và cảm thấy vinh dự. Họ nói rằng, những mẫu thiết kế của chúng tôi hài hòa, kết hợp được những yếu tố của văn hóa phương Đông và phương Tây. Rất bắt mắt và tinh tế.

Pentawards là một trong những giải thưởng quốc tế hàng đầu dành cho ngành sáng tạo thiết kế bao bì sản phẩm. Ngoài việc trao giải, sứ mệnh của Pentawards là xúc tiến thiết kế bao bì với các công ty, báo chí, các cơ quan kinh tế và chính trị cũng như công chúng nói chung trên toàn thế giới. 2013 là năm thứ 7 giải thưởng uy tín này được tổ chức, lễ trao giải sẽ diễn ra tại Barcelona – Tây Ban Nha. Rice Creative đoạt giải Đồng năm 2012 với sản phẩm bao bì Marou – Faiseurs De Chocolat.

Website: www.pentawards.org

Tại sao anh lại chọn Việt Nam để kinh doanh?

– Tôi nghĩ đây là mảnh đất còn nhiều tiềm năng để khai thác. Bên cạnh đó, có nhiều điều thú vị, thử thách cũng như những lợi thế nhất định. Ở môi trường này, chúng tôi thấy mình được kích thích sáng tạo, được gặp gỡ những người thú vị và được đánh giá cao những gì chúng tôi đang làm. Đó là điều hạnh phúc lớn mà tôi nghĩ mình may mắn có được.

Lợi thế cụ thể là gì thưa anh?

– Mọi thứ ở Việt Nam rẻ hơn nhiều so với những thành phố, quốc gia mà tôi đã đi qua. Thêm nữa, tôi may mắn tìm được những cộng sự người Việt trẻ trung, năng động và chăm chỉ. Tất cả những điều đó khiến chúng tôi có nhiều lợi thế hơn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác. Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn kinh doanh ở một quốc gia mà mọi thứ từ nguyên vật liệu, nhân công đều đắt tiền thì hẳn nhiên giá thành sẽ rất cao làm giảm sự cạnh tranh kéo theo cơ hội thành công khó hơn với một người mới đến.

Không phải vì khách hàng tại Việt Nam dễ tính hơn, ít đưa ra những yêu cầu khắt khe như khách hàng tại các quốc gia khác, đặc biệt là châu Âu và Mỹ?

– Không hẳn vậy. Có những lúc, khách hàng rất dễ tính nhưng cũng có khi rất khó chịu. Chúng tôi phải cân bằng các yêu cầu của khách hàng, thuyết phục bằng chất lượng sản phẩm chứ không phải ép buộc họ. Trong công việc, đôi khi chúng tôi bán ý tưởng của mình khá dễ dàng nhưng cũng không hiếm khi phải rất khó khăn để khiến khách hàng hiểu. Cái gì cũng có mặt này mặt khác và đó là công việc của chúng tôi. Nhưng về cơ bản, chúng tôi chưa thấy có điểm bất lợi nào lớn từ khi bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam.

Đối tượng khách hàng của anh có cụ thể không? Độ tuổi – thu nhập?

– Không, chúng tôi không có các tiêu chuẩn cụ thể như vậy. Chúng tôi phục vụ tất cả khách hàng – những người mà chúng tôi biết ơn vì đánh giá cao những sản phẩm do chúng tôi sáng tạo nên.

Anh có thể nói gì về Marou Chocolate – thành quả sáng tạo và cũng là thành công lớn nhất của anh và cộng sự?

– Tôi tự hào nhưng tự nói về bản thân có vẻ không được hay lắm, tôi sẽ trích dẫn ý kiến của Tạp chí Wallpaper: Họ cảm thấy loại sô-cô-la đen này là một sự hoàn hảo được chế tác bằng tay, một sản phẩm thủ công sang trọng và đầy cảm hứng. Họ nhận định rằng bao bì chúng tôi thiết kế đưa sản phẩm này quay trở lại với các thanh sô-cô-la tiêu chuẩn. Marou và điểm nhấn gây sự chú ý chính là chi tiết bản in trên bao bì. Nó vừa truyền thống nhưng cũng rất hiện đại. Rất ấn tượng, đặc biệt là với phương pháp in lụa kéo tay được sử dụng trên các gói Marou, một bảng màu mới với hình ảnh con dấu thủ công.

Website: www. rice-creative.com

Ảnh: Thái Phạm


Made in Vietnam

Các bài viết trong chuyên đề:

>> Lê Minh & Anhuong Trần: Rue des Chats

>> Kate Crofton – Cochine Saigon

>> Luis Antonio Torres: Massimo Ferrari, District III

>> Tân Mỹ Design

>> Chi Anh & Hoàng Anh: Kitchen Art Store&Studio

>> Tib Hoàng: L’usine & District 8 Design

>> Hoàng Xuân Thảo – FAMILK

>> Samuel Maruta & Vincent Mourou-Rochebois: Marou Chocolate

>> Hoàng Anh: Mito Sweets

>> Chí An & Josh Breidenbach: Rice Creative

Tổ chức: Vũ Thủy
Ý tưởng: Hà Đỗ
Sản xuất: Hellos
Mỹ thuật: Chi Nguyễn – Ngọc Linh
Bài: Tuấn Anh, Quế San, Thanh Hà, An Hội  

 

 


Thực hiện: depweb

01/04/2013, 14:40