Cách làm cánh gà chiên nước mắm ngon nhất

Ẩm Thực

Nguyên liệu:

+ Khoảng 1kg cánh gà

Cánh gà giá tại các chợ và siêu thị khoảng 80.000VND – 110.000VND tùy thuộc loại gà công nghiệp, gà ta hay gà lai chọi… Với món cánh gà chiên nước mắm, làm 1kg cho khoảng 6-8 người thưởng thức, bạn chỉ mất khoảng trên dưới 100.000VND.

+ 67g đường
+ ⅓ cup (80ml) nước mắm
+ 2 muỗng canh dầu mè
+ ½ muỗng cà phê tỏi mài thật nhuyễn
+ ½ muỗng cà phê tỏi băm nhuyễn
+ ¼ muỗng cà phê tiêu xay
+ 1 muỗng canh bơ
+ Dầu chiên

Cách làm:

1. Chuẩn bị:

– Rửa và dùng khăn giấy thấm khô cánh gà.

– Ướp cánh gà với tỏi mài nhuyễn, tiêu xay và 1 muỗng canh dầu mè. Không ướp đường, nước mắm hoặc muối lúc này. Để trong tủ lạnh 30 phút cho ngấm gia vị. Xong chuyển sang bỏ tủ đông thêm 30 phút  trước khi chiên.

2. Chiên cánh gà:

– Dầu nóng cho cánh gà vào chiên một mặt cho vàng mới chuyển sang mặt khác chiên vàng. Nhớ gạt bỏ xác tỏi trước khi cho vào chảo chiên để khỏi bị cháy.

– Chiên vàng 2 mặt rồi thì lấy gà ra thấm giấy ăn cho hết dầu.

3. Ngào với sốt:

– Hoà tan đường, nước mắm, 1 muỗng canh dầu mè.

– Đun chảo nóng, cho bơ vào, bơ tan thì cho tỏi băm nhuyễn vào phi vàng thơm. Cho hỗn hợp nước sốt vào nấu cho đến khi hơi đặc sánh lại thì cánh gà đã chiên vàng vào. Đảo đều với sốt là xong.

Món này ăn nóng rất ngon.

 

TS.BS Phan Bích Nga (Trung tâm Khám Tư vấn Phục hồi Dinh dưỡng
Viện dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam) tư vấn về dinh dưỡng:

Trong 100gr thịt gà cung cấp 199kcal (khá cao, cao hơn thịt lợn và thịt bò), protein 20,3g (khá cao tương đương thịt lơn, thịt bò), lipid cao ở mức 13g, cholesterol ở mức thấp 75mg, các chất vi khoáng ở mức thấp hơn thịt lợn và thấp hơn thịt bò nhiều: calci 12mg, phosphor 200mg, kali 189mg, natri 70mg, kẽm 1,5mg, sắt 1,5mg.

Như vậy khi chế biến gà bằng cách chiên sẽ loại đi đáng kể lượng mỡ béo trong thịt gà, giúp giảm năng lượng món ăn, đỡ gây nguy cơ béo phì. Tuy vậy, trong món chiên hay nướng cần lưu ý không để gà cháy, nếu có phải loại phần thịt cháy xém vì khi ăn vào sẽ sinh chất gây ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thịt cháy có  khả năng đẩy nhanh nguy cơ ung thư đại trực tràng, K tụy và tuyến tiền liệt.

Thịt gà nhìn chung là thực phẩm giàu năng lượng, giàu đạm, chất béo nhưng cholesterol không cao, với hàm lượng các chất vi khoáng ở mức trung bình khá vì vậy thích hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt khi chế biến loại bỏ được thành phần mỡ thì thích hợp với cả những người đang ăn chế độ giữ cân.

 

Xem thêm: 2 món ăn từ thịt gà không chứa gluten cho những người đang ăn kiêng theo phương pháp gluten-free

Thực hiện: depweb

28/03/2014, 17:41