Đạt doanh thu 2,2 tỷ USD sau 11 ngày ra mắt, siêu phẩm “Avengers: Endgame” đến từ Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) được kỳ vọng sẽ soán ngôi vương của “Avatar“, bộ phim do đạo diễn James Cameron cầm trịch đã độc chiếm ngôi vị đứng đầu suốt một thập kỷ qua với tổng doanh thu 2,8 tỷ USD. Thế nhưng, hồi kết của giai đoạn đầu MCU đang cho thấy mức giảm lượng vé bán ra cao hơn hẳn so với “Avengers: Infinity War” hồi năm ngoái, khiến khán giả lo ngại về khả năng giữ sức nóng tại rạp của bom tấn này.
Doanh thu của “Avengers: Endgame” liệu có đầu voi đuôi chuột?
Đến nay, sau hơn hai tuần chính thức công chiếu, doanh thu của “Avengers: Endgame” luôn khiến khán giả choáng ngợp: 2,5 tỷ USD toàn cầu, trong đó có 723 triệu USD từ phòng vé nội địa và 1,76 tỷ USD tại các rạp quốc tế. Tuy vẫn giữ ngôi vương phòng vé ở quê nhà Bắc Mỹ nhưng tỷ lệ sụt giảm doanh thu của “Avengers: Endgame” lại khá cao: 60,6% so với tuần đầu (trong khi tốc độ bán vé của “Avengers: Infinity War” chỉ giảm 56,4% ở tuần thứ hai).
Tại các phòng vé Bắc Mỹ, doanh thu ngày của “Avengers: Endgame” cũng giảm rõ rệt ngay cả ở những ngày cuối tuần. Trong khi tác phẩm của hai anh em đạo diễn Russo thu được lần lượt 158 triệu USD và 109 triệu USD vào ngày đầu tiên và ngày thứ hai ra mắt, thì đến tuần công chiếu thứ 3, doanh thu ngày chỉ dừng lại 27 triệu USD vào thứ Bảy và 19 triệu USD ngày Chủ nhật.
Một trong những lý do chủ yếu dẫn đến tình trạng giảm lượng vé bán ra của “Avengers: Endgame” là thời lượng trình chiếu quá dài: hơn 3 tiếng. Khán giả thường chỉ đủ thời gian đến rạp ngày cuối tuần, thay vì tranh thủ xem phim vào thời gian nghỉ trưa, tan làm như thường lệ. Vào thứ Tư và thứ Năm của tuần công chiếu thứ 3, doanh thu nội địa của siêu phẩm nhà Marvel chỉ lần lượt dừng lại ở con số 8 triệu USD và 7,5 triệu USD.
Ngoài ra, với tính chất bất ngờ, hé lộ tương lai của những siêu anh hùng được yêu thích bậc nhất MCU, “Avengers: Endgame” chỉ thu hút người hâm mộ ở những ngày đầu tiên. Khi lượng vé bán ra đã dồn hết vào khoảng thời gian đầu, các tuần sau đó hầu hết là fan hâm mộ xem lại và một số ít khán giả mới.
Những dự án nào sẽ đe dọa ngôi vương của “Avengers: Endgame”?
Phiên bản live-action “Pokémon: Detective Pikachu” chuyển thể từ trò chơi điện tử của thương hiệu Pokémon đình đám đang tích cực bám sát “Avengers: Endgame” với doanh thu 3 ngày cuối tuần 58 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ, một thành tích khá cao đối với phim điện ảnh lấy cảm hứng từ video game. Đáng chú ý, tác phẩm về thám tử nhí lắm lời dễ dàng soán ngôi “Avengers: Endgame” ở các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Anh, Italy, Thái Lan, Hà Lan, Indonesia và Tây Ban Nha.
Thời gian tới, những đối thủ lớn ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ bán vé của “Avengers: Endgame” là “John Wick: Chapter 3 – Parabellum“, “Aladdin” và “Godzilla: King of the Monsters“. Tuy bị gắn mác R (hạn chế khán giả dưới 17 tuổi) nhưng thương hiệu “John Wick” sở hữu cộng đồng người hâm mộ trung thành khá lớn, đồng thời phần 3 của chuỗi phim cũng hứa hẹn đổi mới không ít so với 2 phần phim trước, chưa kể phim còn đang nhận được số điểm khá cao (98%) trên trang tổng hợp bình luận Rottentomatoes.
Ảnh hưởng của “Aladdin” và “Godzilla: King of the Monsters” đến “Avengers: Endgame” đến nay vẫn là dấu hỏi lớn. Tuy đáng trông đợi, nhưng “Aladdin” cũng là một sản phẩm đến từ Disney còn tác phẩm thứ 13 của thương hiệu “Godzilla” có thời gian công chiếu cách khá xa, khó gây ảnh hưởng nhiều đến siêu phẩm siêu anh hùng nhà Marvel như “Deadpool 2” cạnh tranh “Avengers: Infinity War” hồi năm ngoái.
Không cần phải nói thêm về sức tàn phá mãnh liệt của “Avengers: Endgame” vào những ngày đầu ra rạp với các kỷ lục khó vượt qua. Điều duy nhất khiến người hâm mộ MCU quan tâm lúc này là con số doanh thu cuối cùng của siêu phẩm nhà Marvel – thứ đang bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm tốc độ bán vé và những bom tấn đáng trông đợi tiếp theo đang nối đuôi nhau ra rạp.
Thế nhưng, công chúng vẫn có cơ sở để tin rằng “Avengers: Endgame” sẽ vượt mặt “Avatar” – ông hoàng phòng vé mọi thời. Bởi hồi kết của giai đoạn đầu MCU chắc chắn sẽ có doanh thu ổn định trong khoảng thời gian dài, được lợi từ hiệu ứng “Spider-Man: Far from Home” sắp ra rạp và được ủng hộ bởi cộng đồng người hâm mộ muốn xem phim lần cuối.