Các cửa hàng giá 1 USD thu hút ngày càng nhiều người ghé thăm khi người tiêu dùng phải xoay sở với giá khí đốt cao và lạm phát cao kỷ lục 40 năm.
Đại suy thoái năm 2008 đã khiến những người Mỹ gặp khó khăn tìm đến các cửa hàng giá 1 USD nhiều hơn và nhiều người khác cũng lần đầu tiên ghé thăm các cửa hàng này.
Hơn một thập niên sau, điều tương tự lại diễn ra tại các cửa hàng giảm giá, khi người tiêu dùng phải xoay sở với giá khí đốt cao kỷ lục và lạm phát cao kỷ lục 40 năm.
Chắc chắn, nền kinh tế ngày hôm nay vững chắc hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính 14 năm trước. Bất kể ai muốn tìm kiếm việc làm đều có thể tìm được và lương tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập niên. Các chỉ số kinh tế khác cũng vẫn khả quan.
Tuy nhiên, lạm phát tăng mạnh, với chỉ số giá hàng tiêu dùng trong tháng Tư tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo các tập đoàn bán lẻ hàng đầu như Walmart và Target, chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh, nhưng nhiều khách hàng đang thay đổi thói quen mua sắm. Ngày càng nhiều người bỏ qua các món hàng có giá trị lớn như đồ điện tử và nội thất để chuyển sang chi tiền cho các mặt hàng thiết yếu như lương thực và thực phẩm.
Sự thay đổi đó làm lợi cho các cửa hàng giá 1 USD, nơi chủ yếu bán thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu được đóng gói với cỡ nhỏ.
Kể từ sau Đại suy thoái, chuỗi cửa hàng giá 3 USD đã tăng trưởng nhanh hơn gần như bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào khác, khi hàng nghìn cửa hàng mới được mở. Các cửa hàng này cũng mở rộng danh mục sản phẩm để thu hút khách hàng từ các cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi và siêu thị.
Giám đốc điều hành (CEO) Dollar General, cửa hàng giá 1 USD lớn nhất tại Mỹ, Todd Vasos, đang nhận thấy các khách hàng cốt lõi là những người có thu nhập dưới 40.000 USD/năm, bắt đầu mua nhiều hơn. Ngay cả những khách hàng có thu nhập cao hơn cũng bắt đầu mua tại Dollar General. Rõ ràng, thói quen mua sắm đang thay đổi.
Chuỗi cửa hàng giá 1 USD Dollar Tree cho biết các khách hàng với áp lực tiền thuê nhà, giá khí đốt và thực phẩm tăng đang tìm đến các cửa hàng thuộc chuỗi này nhiều hơn.
Dollar Tree là chuỗi cửa hàng nhằm vào các khách hàng có thu nhập cao hơn tại ngoại ô và gần đây đã tăng giá cơ bản từ 1 USD lên 1,25 USD. CEO Michael Witynski cho rằng các khách hàng sẽ ghé thăm các cửa hàng nhiều hơn bao giờ hết, do những áp lực đó.