Chảnh còn hơn ngôi sao
Là nhận xét của nhiều biên tập viên phòng trà, các sân khấu ca nhạc và phóng viên âm nhạc về một số quản lý của các “sao”.
Trong một chương trình tại sân khấu nhạc nước Đầm Sen cách đây khá lâu, manager H.T của “sao” Đan Trường đã gây không ít khó khăn cho những người tổ chức chương trình khi có những yêu sách “trời ơi đất hỡi”, đến trễ giờ hơn nửa tiếng, lại đòi hát ngay lập tức và mặc dù trên sân khấu, một đôi ca sỹ có tên tuổi đang biểu diễn, manager tai tiếng vẫn xấc xược: “Nếu hai đứa đó hát thêm bài thứ hai thì Đan Trường sẽ không hát”.
Một “vố” nhớ đời hơn, cũng “ngài” quản lý này, trong một chương trình ở tỉnh của bầu sô Duy Ngọc, đã cùng lúc nhận một show khác ở cách đó… vài trăm km. Hậu quả là hẹn với show Duy Ngọc 22h45’ đến “out” chương trình, mà phải 1h30’ sáng mới có mặt.
Tội nghiệp ông “bầu” Duy Ngọc phải ra sân khấu thiếu điệu quỳ lạy khán giả và đền bù bằng một buổi diễn miễn phí vào đêm sau trong khi vẫn phải trả thêm tiền cho ca sỹ. Tất tần tật những sự vụ ấy đều do manager tham lam gây ra, còn “sao” kia chỉ như… cô dâu ngày cưới, đặt đâu ngồi đấy.
Một nữ ca sỹ khác – ngôi sao hàng đầu V-pop, trước kia cũng thuộc dạng “đặt đâu ngồi đấy” vào thời mà “bầu” T.H làm mưa làm gió. Rất nhiều phóng viên, biên tập chương trình ca nhạc bức xúc với kiểu làm cao của “bầu” này, gọi điện thoại lúc nào cũng “Gọi lại sau nghe em, giờ anh không rảnh”, gây khó dễ với những yêu sách không đáng.
Quản lý V.T của “ngôi sao đi tỉnh” Lý Hải cũng là người sở hữu quyền lực “hô mưa gọi gió” đối với ca sỹ và các bầu sô chương trình, quản lý đặt đâu ca sỹ ngồi đấy, cho hát đâu mới được hát chứ ca sỹ không có quyền hành gì.
Có lẽ vì chịu không nổi mà cách đây không lâu, ca sỹ này đã “thoát ly” ra riêng, gây thông tin ầm ĩ trên báo chí. Quản lý kia đành ngậm ngùi tìm một “sao tỉnh” triển vọng khác để tiếp tục… “gọi gió hô mưa”.
Một ông chủ phòng trà lý luận: Gọi ca sỹ hát mình trả tiền, thuận mua vừa bán, bán hàng thì nên tươi cười nhã nhặn cho đẹp lòng nhau. Vậy mà nhiều “bầu” cư xử quá đáng, “đu cột điện” cho rằng ca sỹ của mình phải được cưng chiều như… siêu sao Hollywood mới thỏa!
Ca sỹ chảnh là chuyện đã được báo chí “mổ xẻ” từ lâu, nói hoài mãi không hết, mà họ là người nổi tiếng, có tài có sắc, chảnh một chút cũng không sao, miễn đừng để “tức nước vỡ bờ”. Tầm phào hơn chính là chuyện manager (người quản lý, trợ lý, bầu sô) của ca sỹ cũng bắt chước… chọe theo. |
Anh Nguyễn Tuấn – biên tập viên âm nhạc phòng trà M&Toi kể lại câu chuyện diễn ra cách đây gần một năm, nhưng đến bây giờ vẫn còn bức xúc. Rằng thì là mời ngôi sao triển vọng Hồ Quỳnh Hương hát, ngay lập tức cô quản lý V.T của Hồ Quỳnh Hương đưa ra những yêu cầu sau: phải có băngrôn riêng, làm chương trình riêng chứ không đứng chung với ca sỹ kém đẳng cấp hơn, lấy catxê trước rồi mới hát…
Bên cạnh đó, thái độ và lời lẽ của V.T rất “trưởng giả”, “ngôi sao”. Tất nhiên anh Tuấn không đáp ứng những đòi hỏi quá thể ấy và trả lời thẳng: “Tôi mời ca sỹ hát chứ không mời chị hát”.
Sau buổi diễn, anh trực tiếp gặp Hồ Quỳnh Hương và yêu cầu từ nay chỉ làm việc trực tiếp với ca sỹ chứ không qua cô quản lý kia nữa. Sau đó không lâu, V.T thôi (hay bị cho nghỉ?) làm quản lý cho Hồ Quỳnh Hương, hiện tại cô đang là… trưởng fanclub của Mỹ Tâm.
Nực cười hơn, Duy Anh – trưởng fan club của Mỹ Tâm trước kia bây giờ lại làm quản lý của Hồ Quỳnh Hương. Hai cô ca sỹ “kình địch” này quả có nhiều duyên và cũng lắm nợ!
Đạt kỷ lục trẻ tuổi nhất trong giới manager ca sỹ phải kể đến quản lý của Hiền Thục, sinh năm 1986, đang là sinh viên. Có lẽ vì trẻ quá nên cách cư xử của manager này khá là non nớt, lại thêm mồm miệng đanh đá chanh chua, thái độ làm việc không rõ ràng, nhiều lần khiến các biên tập viên âm nhạc bất bình vì kiểu hẹn lần lữa “em sẽ gọi lại”.
Nếu lịch diễn bận, hoặc nếu không thích chương trình thì nên nói ngay từ đầu không sao, chứ cái kiểu hứa hẹn rồi lặn mất tăm, tới phút cuối thì “bùng”, làm “bể” luôn chương trình quả thật không ổn chút nào. Cứ đà này, sẽ chẳng còn ai mời mọc Hiền Thục làm show vì quá hãi.
Ca sỹ… oan Thị Kính!
Quản lý chảnh chọe, nhưng cuối cùng, tai tiếng và scandal lại đổ dồn vào ca sỹ, dẫn đến hậu quả ca sỹ bị mang tiếng chảnh, bị ghét, bị tẩy chay. Đúng thật oan Thị Kính! Thường thường bậc trung không sao, chứ khi ca sỹ bắt đầu “thăng sao”, quản lý cũng lâng lâng bay trên mây theo, thế là sinh chuyện.
Nhẹ thì làm mất đi hình ảnh đẹp của ca sỹ trước công chúng, nguy hiểm hơn là những chuyện dẫn đến scandal có thể khiến ca sỹ thân bại danh liệt. Những ví dụ trên mới chỉ là bề nổi, là một phần nhỏ không đáng kể của hậu trường chuyện “quản lý chảnh”.
Dĩ nhiên không thiếu những quản lý tốt, thân thiện, gần gũi, khổ nỗi quản lý “chảnh” lại chiếm đa số. Có lẽ đây cũng là lý do tại sao nhiều ca sỹ không cần quản lý mà tự mình lo tất tần tật. Ôi quản lý, hai mặt của một vấn đề!
Ý kiến người trong cuộc
Mỹ Hạnh – Ca sỹ kiêm quản lý phòng trà 2B: “Tôi theo trường phái xưa, độc lập, tự quyết định mọi công việc của mình. Tôi nghĩ chuyện gì cũng vậy, nếu có được sự nhường nhịn, dung hòa và thoải mái từ cả hai phía thì công việc sẽ tốt.
Các nhà tổ chức nhiều khi phải chịu những chuyện trời ơi do manager ca sỹ mang lại. Về phần ca sỹ, nên tỉnh táo trước những người cộng tác với mình nếu không muốn bị mang tiếng oan”.
Nguyễn Tuấn – Biên tập âm nhạc phòng trà M&Toi: “Bên cạnh việc nhận show, sắp xếp lịch diễn, manager còn là người đại diện của ca sỹ, chịu trách nhiệm về hình ảnh của ca sỹ.
Vì vậy, manager đồng thời phải là một người làm PR tốt để khán giả cũng như người trong giới nhạc thêm yêu mến ca sỹ, giúp cho hình ảnh ca sỹ đẹp hơn.
Những đòi hỏi quá đáng cũng như thái độ chảnh chọe của quản lý sẽ làm mất đi sự yêu mến của mọi người dành cho ca sỹ và có thể dẫn đến việc tẩy chay ca sỹ, mặc dù lỗi không thuộc về ca sỹ ấy”.
Nhóm 5 Dòng Kẻ: “Chúng tôi không cần manager vì 4 thành viên chia ra mỗi người mỗi việc, tự mình quản lý mình, dĩ nhiên phải hết sức cẩn thận về thái độ cư cử, lời ăn tiếng nói và không bao giờ cho phép mình tỏ ra chảnh.
Bản thân chúng tôi hoạt động âm nhạc cũng khá lâu, chứng kiến nhiều manager làm việc gây tai tiếng ảnh hưởng đến ca sỹ nên rất hiểu và thông cảm với những ca sỹ bị mang tiếng oan.
5DK nghĩ là các manager nên chuyên nghiệp hơn trong công việc, điều đó sẽ giúp cả ca sỹ lẫn manager đạt được nhiều thành công hơn”./.