Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Nghệ thuật Virginie Viard, BST CHANEL Thu Đông 2023 tựa như một khu vườn mùa xuân sau cơn mưa, với những đóa hoa trà “bung nở” trên mỗi thước vải: dệt vào từng sợi vải tuýt, đính trên quần dài, được vẽ bằng lông vũ màu trắng trên vải dệt kim, và có thể được tìm thấy ẩn trong các bản in hoa.
Hoa trà nở rộ ở Paris – đó là dấu hiệu lạc quan đầu tiên của mùa xuân, bất chấp việc thời tiết tại đây vẫn đang trở lạnh. Có lẽ đó cũng là lý do mà Coco Chanel coi hoa trà như một trong những dấu ấn đặc trưng cho thương hiệu của mình. Lần đầu tiên cô ấy đính những bông hoa lên một chiếc đầm là vào năm 1923. Phải chăng, ý thức về sức sống bền bỉ của hoa trà đã hằn sâu trong tâm trí Virginie Viard khi cô chọn nó làm điểm nhấn trung tâm cho BST CHANEL Thu Đông 2023 của mình?
Trong không gian được bao phủ bởi sắc đen huyền ảo của Grand Palais Éphémère, một đóa hoa trà khổng lồ, trắng muốt, khoe vẻ thanh tao ngay giữa trung tâm sàn diễn. Trên ghế của mỗi vị khách mời cũng được đặt một bông hoa trà trắng. Sau hơn một thế kỷ “phục vụ” như một tiểu tiết khiêm nhường trên quần áo, đồ trang sức, phụ kiện và đồ trang điểm, giờ đây, biểu tượng của CHANEL cuối cùng cũng thực sự trở thành trung tâm của một BST.
Hoa trà của Coco Chanel được sử dụng một cách tự do nhưng cũng thật đặc sắc, thông qua lăng kính thẩm mỹ tinh tế của Viard. Đầu tiên là những bông hoa trà được thêu xen kẽ với họa tiết kẻ ô đặc trưng của chiếc áo khoác vải tuýt. Tiếp đó, hoa trà được đính thành cụm trên ve áo khoác da; được dệt thành các hoa văn ren tuyệt đẹp trên vải dệt kim; những chiếc nút bạc được chạm khắc thành hình đóa hoa trà duyên dáng,… Sau đó, hoa trà có những hình thức “diện mạo” mới, “nở rộ” cả trên vải denim, túi xách cũng được trang trí bằng những bông hoa với kích thước lớn, thậm chí xuất hiện cả kiểu dáng túi mô phỏng đóa hoa trà đang nở. Hoa trà kết hợp một cách trừu tượng với logo chữ “C” lồng vào nhau trong một bản in đậm chất mod. Hoa trà được thu nhỏ kích cỡ, rải rác tựa như họa tiết chấm bi trên áo len đan và áo khoác. Hoa trà phủ khắp nơi, nhưng không bao giờ là quá nhiều.
Bên cạnh những chiếc áo khoác vải tuýt, túi chần bông, đầm đen,… quen thuộc, Virginie Viard đã đem đến sàn diễn Paris một số kiểu dáng trang phục mới mẻ hơn hẳn so với sự trang trọng thường thấy của CHANEL. Thay cho quần ống loe và chân váy bút chì sắc sảo, set đồ hai mảnh được ưu tiên nhiều hơn với những chiếc quần dáng ngắn: quần đùi đạp xe vừa vặn, quần dài đến đầu gối, quần ngắn in hoa phom dáng ôm. Kiểu trang phục cầu kỳ nhất cũng chỉ dừng lại ở những chiếc đầm lụa in hình hoa trà, được mặc xếp lớp cùng áo dệt kim nhằm đem đến sự linh hoạt cho các thiết kế. Những đường cắt Bermuda, quần short đạp xe bằng ren, quần vải tuýt và đầm bất đối xứng đã tạo nên nét phá cách đậm chất Viard cho một CHANEL vốn rất cổ điển.
Giống như rất nhiều BST mà chúng ta đã thấy trong tháng thời trang này, BST CHANEL Thu Đông 2023 chủ yếu sử dụng hai màu đen – trắng, với những mảng hồng và đỏ được điểm xuyết tinh tế. “Màu sắc nhạt dần, màu hồng sẫm, các mảnh ghép thủ công, nét chấm phá của những năm 1960 và 70, một chút rung cảm kiểu Anh, những chiếc áo khoác thoải mái, ôm sát, chất liệu đặc trưng, làm cho các bộ sưu tập trở nên chân thực và cũng quyến rũ hơn.” – Virginie Viard chia sẻ về BST mới nhất này.
Cô cũng bày tỏ niềm ngưỡng mộ đối với loài hoa biểu tượng của CHANEL: “Hoa trà không chỉ là một chủ đề, nó là “mật mã” vĩnh cửu của ngôi nhà. Tôi tìm thấy ở nó cảm giác an tâm và quen thuộc, tôi thích sự mềm mại và mạnh mẽ của nó”. Không có hương thơm hay gai góc, hoa trà là loài hoa đơn giản, với cách sắp xếp cánh hoa nhiều lớp tạo nên hình dáng mềm mại mà cũng không kém phần cứng cáp của nó. Giống như CHANEL, hoa trà toát lên vẻ xa hoa và đẹp đẽ một cách phức tạp, nhưng sức mạnh của nó lại nằm ở tính nhất quán.
Dưới đây là toàn bộ show diễn ra mắt BST CHANEL Đông 2023 do Virginie Viard thực hiện: