“Bóng ma của Ismael” phủ im lặng lên Cannes 2017

Giải Trí

Công thức mở màn quen thuộc của Cannes thường là các cái tên xuất xưởng từ những xưởng phim lớn như “Up”, “Robin Hood” hay “The Great Gatsby” . Nhưng vài năm gần đây, Cannes đã trở nên thú vị hơn khi đổi khẩu vị trong phim khởi động của mình.

 “Ismael’s Ghosts” của đạo diễn Pháp Arnaud Desplechin, công chiếu vào tối thứ 4 (17.05), đánh dấu Cannes 2017 chính thức bắt đầu. Chuyện kể về đêm trước hôm bấm máy bộ phim mới, cuộc đời chàng đạo diễn Ismeal (Mathieu Amalric đóng) bị đảo lộn do sự xuất hiện của người vợ Carlotta (Marion Cotillard thủ vai) đã mất.

Trong buổi họp báo trước đó, Desplechin bày tỏ: “Carlotta có một khả năng đặc biệt để tạo ra một huyền thoại và sau đó thoát khỏi huyền thoại ngay khi nó làm phiền cô”. Qua bộ phim này, anh cũng muốn khám phá cách mọi người có thể trở thành người lạ với người thân và chính bản thân họ. Nữ diễn viên Marion cũng chia sẻ về nhân vật của mình: “Cô ấy là một người bí ẩn, nhưng đồng thời cô ấy không coi mình là bí ẩn.”

Các bộ phim của Desplecphin thường đầy ắp những yếu tố khác biệt, mà giới chuyên môn ví von anh chỉ bày một thanh socola nhưng khán giả thưởng thức như một ổ bánh ngọt trước mặt. Như cách “A Christmas Tale” hay “King&Queen” khiến công chúng chìm ngập trong những tưởng tượng đầy bay bổng. Tuy nhiên “Ismael’s Ghosts”  đã chấm dứt tất cả.

ismaelsghosts_deponline_2

Những thước phim Ismael’s Ghosts vừa dứt, khán phòng không ồn áo bởi tiếng la ó hay đầy ắp tiếng vỗ tay, tất cả rời đi trong sự im lặng đến sững sờ” – trang Independent đã miêu tả như vậy về buổi mở màn của Cannes năm nay.

Trên mạng xã hội, không ít người đã nhận xét gay gắt: Ismael’s Ghosts thật kinh khủng như bạn từng mong chờ lễ hội hiện diện trong Grace of Monaco”. Có lẽ, “Ismael’s Ghosts” cũng đã phủ một “đám mây đen” lên lễ công chiếu giống như bộ phim về hôn nhân Hoàng gia “Grace of Monaco” từng làm.

ismaelsghosts_deponline_3

Hay khán giả Jason Gorber thẳng thắn: “Cái tên mở màn chỉ để lại sự im lặng choáng váng. Maudlin chỉ đơn thuần là một câu chuyện về những lời nói cay độc của người Pháp “

Trong khi đó, trang IndieWire có phần nhẹ nhàng hơn khi đánh giá: “Ismael’s Ghosts không phải là bộ phim hay nhất của Desplechin, nhưng gần như chắc chắn là lời tuyên bố về mối quan hệ lộn xộn giữa bản thân và nghệ thuật của anh”

Dù vậy, bữa tiệc phim ở Cannes sẽ không kém phần đặc sắc với rất nhiều cái tên đáng kỳ vọng như “Okja” của đạo diễn “bom tấn” Hàn Quốc Bong Joon Ho, “The Beguiled” với sự góp mặt của “thiên nga Úc” Nicole Kidman hay “24 Frames” – phim cuối cùng của một trong những đạo diễn vĩ đại nhất đương đại người Iran Abbas Kiarostami… Những cái tên thắng giải sẽ được công bố bởi hội đồng giám khảo tại Grand Théâtre Lumière vào ngày 28/5 (giờ địa phương) tại lễ trao giải.

Thực hiện: Đặng Trung Hiếu

18/05/2017, 13:58