“Antebellum” gây chú ý vì mô tả thời kỳ tiền nội chiến kinh hoàng của nước Mỹ

Giải Trí

Từng gây tiếng vang với hàng loạt siêu phẩm kinh dị giật gân đầy ấn tượng, nhà sản xuất của “Get Out” và “Us” tiếp tục tấn công màn ảnh rộng với một trong những tác phẩm kinh dị được chờ đợi nhất năm 2020 – “Antebellum“.

phim antebellum - 1

Năm 2017, 3 nhà làm phim Sean McKittrick, Jason Blum, Edward H. Hamm Jr. cùng đạo diễn Jordan Peele ra mắt tác phẩm kinh dị – hài đen “Get Out” (tựa Việt: “Trốn Thoát”), theo chân chàng thanh niên người Mỹ gốc Phi Chris Washington (Daniel Kaluuya thủ vai) và cuộc chạy trốn khỏi âm mưu kinh hoàng của gia đình cô bạn gái da trắng. Phim đạt điểm số 7.7/10 trên IMDB, nhận đánh giá 98% trên Rotten Tomatoes và 85% trên Metacritics, tạo nên cơn sốt tại phòng vé và trên các mặt trận giải thưởng điện ảnh, đồng thời đánh dấu bước chuyển mình mang tính lịch sử của dòng phim kinh dị giật gân với nhiều tầng nghĩa và tính châm biếm sâu sắc.

phim antebellum - 2

Năm 2019, nhà sản xuất Sean McKittrick tiếp tục hợp tác cùng Jordan Peele và cho ra đời siêu phẩm kinh dị “Us” (tựa Việt: “Chúng Ta”) ấn tượng và cũng gây tiếng vang không kém. Phim xoay quanh gia đình của Gabe và Adelaide Wilson (Winston Duke, Lupita Nyong’o đóng) cùng hai đứa con bất ngờ bị bản sao kỳ dị của chính mình tấn công và săn đuổi. “Us” nhận được 93% đánh giá tích cực từ hơn 500 nhà phê bình điện ảnh trên chuyên trang Rotten Tomatoes và đạt 81 điểm trên trang đánh giá Metacritics. 

Sang năm 2020, Sean McKittrick – nhà sản xuất của cả hai bộ phim trên, đồng thời cũng là nhà làm phim từng được đề cử 2 giải Oscar (với “Get Out” và “BlacKkKlansman”) và đề cử Cành Cọ Vàng (với bộ phim “Southland Tales”) sẽ tái xuất màn ảnh rộng với tác phẩm mang tên “Antebellum”. Giống như “Get Out” và “Us”, hứa hẹn, đây cũng sẽ là một câu chuyện rùng rợn giật gân, ám ảnh khán giả bởi tính chân thật, song song với việc lồng ghép nhiều yếu tố xã hội sâu sắc và đen tối tột cùng.

phim antebellum - 3
Nữ diễn viên Janelle Monáe

Nhân vật chính của “Antebellum” là Veronica Henley (do ca sĩ – diễn viên Janelle Monáe thủ vai) – một nhà văn, diễn giả da màu nổi tiếng và vô cùng thành công của thời hiện đại. Tưởng chừng như có tất cả mọi thứ: gia đình hạnh phúc, sự nghiệp thành đạt, tầm ảnh hưởng sâu rộng với công chúng, thế nhưng khi được “số phận lựa chọn”, bi kịch của cô bắt đầu. 

Veronica bị một thế lực bí ẩn kéo về kỷ nguyên “Antebellum” – thời kỳ tiền nội chiến kinh hoàng của quá khứ, khi những người Mỹ gốc Phi giống cô phải sống trong cảnh ngục tù của chế độ nô lệ, buộc phải lao động bằng cả máu và nước mắt trên những đồn điền mía và bông hay những nhánh sông vùng đầm lầy hoang sơ…

phim antebellum - 4

Mắc kẹt trong địa ngục không lối thoát, cô buộc phải tìm mọi cách để sống sót và giải được “câu đố” của số phận từng được khéo léo nhắc đến trong trailer trước đó: “Nếu như số phận chọn bạn để cứu chúng tôi khỏi quá khứ của chính mình”.

Bên cạnh Janelle Monáe, phim cũng quy tụ dàn diễn viên thực lực như nữ diễn viên từng được đề cử Oscar Gabourey Sidibe, ngôi sao của loạt phim “The Hunger Games” Jena Malone, nam diễn viên Robert Aramayo (góp mặt trong “Game Of Thrones”, “The King’s Man”, series “The Lord of the Rings”),…

Antebellum” dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam từ 21/8/2020.

 

Bài: Đẹp Online

25/05/2020, 09:46

Kaia Gerber làm tròn bổn phận “nàng thơ” trong bức hình đăng trên Instagram

Giải Trí

Ngay cả khi cánh tay của cô đang phải bó bột thì điều ấy dường như cũng chẳng ảnh hưởng gì đến tạo dáng xuất thần của chân dài đình đám sinh năm 2001. 

Dường như thời gian thực hành giãn cách xã hội tại nhà không ảnh hưởng đến Kaia Gerber, ngay cả với một cánh tay bị bó bột thì tinh thần của nàng mẫu sinh năm 2001 vẫn không hề suy suyển. Mới đây cô gái trẻ này đã chia sẻ hình ảnh tạo dáng cùng chai nước hoa Marc Jacobs Daisy trong chiếc đầm trắng giữa cánh đồng đầy hoa cỏ dưới ánh nắng chan hòa ở California, Mỹ. 

Bức hình của Kaia Gerber chia sẻ nhận được rất nhiều lời khen ngợi, ngay cả NTK Marc Jacobs cũng dành lời khen cho cô gái trẻ với bình luận “Even with your arm in a cast! Fantastic.” (Ngay cả với cánh tay bó bột! Tuyệt vời.)

Kaia Gerber đã gia nhập hàng ngũ “Daisy girl” – gương mặt quảng cáo dòng nước hoa Marc Jacobs Daisy – cùng Adut Akech và Meghan Roche trong những hình ảnh quảng bá mới ra mắt hồi tháng 3/2020.

Kaia Gerber và Adut Akech (phải) và Meghan Roche trong hình ảnh quảng bá dòng nước hoa Marc Jacobs Daisy.
Kaia Gerber hội tụ đầy đủ những tính cách của một “Daisy girl”.

Cách đây vài ngày, Kaia Gerber cũng đã chia sẻ bức hình mặc bikini cùng cánh tay phải bó bột với dòng caption thông báo mình vừa gặp một tai nạn nhỏ. Chi tiết về tai nạn không được hé lộ nhưng qua bức hình chụp X quang, dường như cổ tay của cô đã bị chấn thương khá nặng. Ngay cả khi như vậy, Kaia Gerber vẫn tận hưởng cuộc sống tự cách ly của mình với TikTok cũng như tham gia một câu lạc bộ sách trên Instagram – hiện cô đang đọc cuốn “Play It As It Lays” của Joan Didion. 

Kaia Gerber chia sẻ về cánh tay bó bột vài ngày trước sau “một tai nạn nhỏ”.
Bức hình X quang chụp cổ tay phải bị chấn thương của Kaia.
Tay bó bột nhưng Kaia vẫn tận hưởng cuộc sống tự cách ly của mình bằng việc đọc sách.

Tình bạn trái dấu đầy ngưỡng mộ của Bích Phương và rapper “Mượn rượu tỏ tình”

Giải Trí

Không chỉ là đồng nghiệp, Bích Phương và rapper BigDaddy còn là bạn bè thân thiết. Cả hai từng nhiều lần hợp tác, thậm chí mẹ của nữ ca sĩ cũng từng mượn lời bài hát “Mượn rượu tỏ tình” của vợ chồng BigDaddy để nhắc khéo con gái chuyện tình cảm. Mới đây, Bích Phương gây bất ngờ khi mời bạn thân cùng xuất hiện trong dự án mới của cô. 

Bích Phương không chỉ là một nghệ sĩ trẻ tài năng mà còn đầy “chiêu trò” mỗi lần tung sản phẩm. Các MV của cô luôn là ẩn số, khiến giới trẻ quan tâm và chờ đón. Gần đây, giữa tình hình ảm đạm do dịch bệnh Covid-19, nữ ca sĩ đã gây bất ngờ khi mang đến một làn gió mới với teaser MV đậm chất hè, chiêu đãi khán giả bằng những khung hình tràn trề sức trẻ và năng lượng tích cực với dàn trai xinh, gái đẹp.

Không chỉ “hot” bởi sự xuất hiện các mỹ nam 6 múi cùng các hot girl trong trang phục gợi cảm, bản thân Bích Phương cũng là nhân tố khiến teaser MV tăng nhiệt. Nữ ca sĩ diện áo tắm ôm sát, khoe trọn đường cong cùng 3 vòng cân đối. Đặc biệt, chủ hit Bùa Yêu còn khéo léo “đẩy đưa” cùng trai đẹp khiến fan thích thú. Ngoài ra, cô cũng xuất hiện trong loạt vũ điệu sôi động, bên cạnh hồ bơi mát mẻ.

Đáng chú ý, bên cạnh những “mỹ từ” ca ngợi về nhan sắc của Bích Phương trong lần tái xuất này, khán giả vô cùng ngỡ ngàng khi phát hiện một nhân vật nổi tiếng trong đoạn teaser. Được biết, anh chàng bụi bặm đeo kính lướt qua “chớp nhoáng” chính là BigDaddy. Chàng rapper đình đám này từng sở hữu loạt hit siêu khủng, với hàng triệu lượt nghe trên các bảng xếp hạng như: “Tình yêu màu nắng”, “Mượn rượu tỏ tình”, “Nói với em”…

Ngoài vai trò đồng nghiệp, cả 2 còn là bạn bè thân thiết ngoài đời. Trước đó, cặp đôi gây chú ý khi kết hợp vô cùng ăn ý trong ca khúc “Anh không giữ” với Tiên Cookie. Đặc biệt, mẹ của Bích Phương từng mượn bài hát của vợ chồng nhà BigDaddy để nhắc khéo con gái chuyện năm mới rồi có người yêu đi thôi. Đầu năm nay, chàng rapper điển trai còn khiến người hâm mộ háo hức khi xác nhận góp mặt trong live show kỉ niệm 10 năm ca hát của Bích Phương. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh cũng như chính sách cách ly xã hội được ban hành, nên show diễn phải trì hoãn khiến khán giả tiếc nuối.

Chu du 1 vòng thế giới, “Cha và Con và…” của Phan Đăng Di được phát hành chính thức tại Việt Nam

Giải Trí

Bộ phim “Cha và Con, và…” (tựa gốc: “Big Father, Small Father and other Stories”) của đạo diễn Phan Đăng Di, từng tham dự liên hoan phim Berlin, sau đó công chiếu tại các thị trường điện ảnh lớn như Pháp, cuối cùng cũng đã “hạ cánh” chính thức tại thị trường Việt Nam.

phim cha va con va - 1

Năm 2015, điện ảnh Việt Nam vui mừng thông báo bộ phim “Cha và Con và…” được liên hoan phim Berlin lựa chọn tranh giải chính thức. Bộ phim sau đó tiếp tục chinh phục các thị trường điện ảnh châu Âu, theo đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ, một hãng phát hành rất lớn của Pháp đã đưa phim đến với khán giả Pháp và đạt được thành công đáng kể về doanh thu phòng vé.

phim cha va con va - 2

Dựa theo câu chuyện đọc trên báo về việc thắt ống dẫn tinh, đạo diễn đã phát triển thành kịch bản phim với những thân phận người trong xã hội hiện đại từ nông thôn lên thành phố lập nghiệp trong đó họ phải vật lộn với việc cơm áo gạo tiền. Anh Di đã mời các diễn viên như Đỗ Thị Hải Yến, Trương Thế Vinh… và đặc biệt là nam diễn viên trẻ Lê Công Hoàng được lựa chọn vào vai chính. Tại thời điểm đó Hoàng không có kinh nghiệm diễn xuất, anh chỉ là một sinh viên ngân hàng.

So với cách đây 5 năm, điện ảnh Việt Nam đã thay da đổi thịt với số lượng phim mỗi năm khá nhiều, nhưng những bộ phim như “Cha và Con và…” của đạo diễn Phan Đăng Di kể về thân phận con người trong xã hội vẫn chỉ chiếm một số rất ít, nếu không muốn nói là không có tác phẩm nào thực sự nổi bật.

phim cha va con va - 3

Hiện khán giả có thể xem bộ phim “Cha và Con và…” bản quyền chính thức trên dịch vụ xem phim theo yêu cầu với bản quyền chính thức – DANET tại website DANET.VN hoặc ứng dụng DANET trên các hạ tầng truyền hình internet Truyền hình FPT, MyTV, Viettel (Next TV) và FPT Play với giá thuê phim là 29.000 đồng xem không giới hạn trong vòng 48 tiếng.

Từ “hoa tương tư” đến “thỏ đồng hồ”: Đây là những dự báo cho một kết cục không vẹn toàn của “Quân vương bất diệt”?

Giải Trí

Kể từ tập 10 trở đi, “Quân vương bất diệt” (The King: Eternal Monarch) chính thức chuyển sang một bước ngoặt mới khi Hoàng đế Lee Gon (Lee Min Ho) phải quay về thế giới của mình để bước vào cuộc chiến sống còn với kẻ phản quốc Lee Lim (Lee Jung Jin). Điều này khiến tình yêu của anh và Jeong Tae Eul (Kim Go Eun) phải đối diện với nhiều thử thách, mà cụ thể là nụ hôn nhòa lệ của họ cùng sự sụp đổ của Tae Eul ở cuối tập 10 đã bóp nghẹt trái tim của người xem. Điều gì đến sẽ đến bởi biên kịch Kim Eun Sook đã lồng ghép rất nhiều chi tiết trước đó mà dù không muốn, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng chúng đang dự báo một kết cục không trọn vẹn cho đôi tình nhân ở hai thế giới song song. 

“Thỏ đồng hồ” – Người dẫn lối Lee Gon đến với “xứ sở thần tiên”

Để hiểu hơn về chi tiết này chúng ta cần trở lại tập đầu tiên. 25 năm kể từ đêm tạo phản của năm 1994, Lee Gon (Hoàng đế của Đại Hàn Đế Quốc) vẫn không ngừng tìm kiếm người mặc áo đen giấu mặt năm xưa đã cứu mình. Manh mối duy nhất anh có về ân nhân của mình chính là tấm thẻ công vụ có tên Jeong Tae Eul người đó đánh rơi. Không biết là hữu tình hay vô ý nhưng Lee Gon bị ám ảnh bởi “thỏ đồng hồ” vì tin rằng người này sẽ giúp anh hóa giải mọi bí ẩn, và ngẫu nhiên làm sao khi “Alice ở xứ sở thần tiên” cũng là câu chuyện cổ tích anh yêu thích nhất.

Từ những tình tiết được lật mở lưng chừng, có rất nhiều giả thuyết được đặt ra cho xoay quanh dự án đài SBS từ cách thiết kế biểu tượng kim đồng hồ quay ngược từ tựa phim, ai là người đã cứu Lee Gon trong đêm Lee Lim tạo phản, có thật sự tồn tại thứ siêu năng lực quay ngược thời gian hay không đến cái kết nào dành cho hai nhân vật chính.

Vì vậy, anh đã hai lần đuổi theo một người mặc áo tai thỏ giấu mặt tên Luna và nhờ vậy mà anh khám phá ra cánh cổng mở ra một thế giới khác (Đại Hàn Dân Quốc) tại rừng tre. Từ đây, câu chuyện về hai thế giới song song và cuộc gặp gỡ định mệnh của Lee Gon và Tae Eul đã diễn ra. Sự ám ảnh của Lee Gon hoàn toàn giống với cô nàng Alice trong “Alice ở xứ sở thần tiên”. Trong ngày đính hôn của mình, cô đã đuổi theo chú Thỏ trắng mặc áo ghi-lê mà mình bắt gặp. Đuổi theo được một lúc, Alice bỗng thấy chú thỏ biến mất xuống một cái hố đen. Và cô cũng bất chợt bị rơi xuống hố đen ấy, chính thức đặt chân đến vùng đất thần tiên.

Đây là lúc Tae Eul nói mình yêu Lee Gon nhưng cũng đồng thời có dự cảm rằng hạnh phúc này dường như không thể kéo dài mãi mãi.

Dường như biên kịch Kim đã ví “thế giới Dân Quốc” là “xứ sở thần tiên” của Lee Gon, còn Lee Gon chính là cô nàng Alice với “thỏ đồng hồ” là Luna. Nếu Alice từng nghĩ qua không muốn trở về thực tại, Lee Gon cũng đã nói với Tae Eul rằng: “Không phải ta không biết đường về, mà là ta không muốn quay về”. Đây có thể được xem là điềm báo cho cái kết “đường ai nấy đi” của Lee Gon và Tae Eul, bởi sau khi Alice bảo vệ sự bình yên cho Wonderland cũng là lúc cô trở lại thế giới của mình. Nếu “xứ sở thần tiên” mãi là câu chuyện tươi đẹp của Alice thì sau tất cả, Lee Gon và Tae Eul có lẽ cũng chỉ là giấc mơ của đối phương mà thôi.

Bài thơ “Chiêu hồn” và cái tên “hữu thanh vô chủ”

Chi tiết đắt giá thứ hai phải kể đến đó là bài thơ “Chiêu hồn” trong tập thơ “Đỗ Quyên” xuất hiện ở tập 3: “Hỡi cái tên vỡ tan thành từng mảnh. Hỡi cái tên lặng vào thinh không. Hỡi cái tên hữu thanh vô chủ. Cất tiếng gọi, ta hoá nghìn thu. Dẫu chỉ còn một lời trong tim. Cũng chẳng thể cùng người tỏ hết. Hỡi người yêu, người ta yêu hỡi. Hỡi người yêu, người ta yêu ơi”. Không phải ngẫu nhiên mà biên kịch Kim lại chọn bài thơ này để nói về mối tình vượt qua không gian và thời gian của Lee Gon và Tae Eul.

Không mấy khi đôi tình nhân có dịp hẹn hò vì vậy mỗi khoảnh khắc ở cùng nhau với họ là vô cùng quý giá.

Nếu để ý đến chi tiết về cái tên Lee Gon, người xem hẳn sẽ nhớ đến hai câu thoại kinh điển, đó là: “Cái tên ta nói cô không được gọi, chính là Lee Gon”“Ta còn tưởng Lee Gon là cái tên không ai được gọi, thì ra chính là cái tên chỉ để mình cô gọi”. Mỗi khi Tae Eul ở thế giới của mình nhớ đến Lee Gon đến thẩn thờ, cô chỉ có thể lặng lẽ chờ đợi, mà không thể kể với ai về anh hay thậm chí thì thầm tên anh – cái tên không thuộc về bất kỳ ai ở thế giới của cô. Liệu điều này có phải đang ngụ ý cho sự biến mất mãi mãi của Lee Gon, để tên của anh sẽ “vỡ thành từng mảnh và lặng vào thinh không”? Lúc này, dẫu Tae Eul có gào thét gọi anh thì đó cũng chỉ là hai tiếng Lee Gon “hữu thanh vô chủ”.

“Hoa tương tư” – Định mệnh ly biệt được báo trước?

Trước khi chia tay Lee Gon trong tập 6, Jeong Tae Eul đã mua túi hạt giống của một loại hoa mang tên “hoa tương tư” tại thế giới Đế Quốc, rải chúng ở chiều không gian thứ ba – nơi được gọi là khoảng cách giữa 1 và 0 và đem phần còn lại trồng tại thế giới của cô. Như tên gọi của mình, hoa tương tư thường được biết đến với ý nghĩa tượng trưng cho sự nhớ nhung của hai người yêu nhau. Kể từ khoảnh khắc cô gieo hạt, cũng là lúc mầm hoa tương tư bén rể trong lòng cả hai, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ của họ.

Tình yêu của Lee Gon và Tae Eul khiến cho cả hai đắm chìm vào những cảm xúc ngọt ngào nhất. Song cũng khiến cho nỗi bất an trong lòng họ như giếng sâu không thấy đáy.

Họ may mắn gặp được một nửa của mình nhờ một phép màu kỳ diệu nhưng ngay từ buổi đầu, hai người đã thuộc về hai chiều không gian khác nhau, đường đi được định sẵn không chung lối. Dù tình yêu có cuốn họ vào những đắm say cuồng nhiệt nhưng vẫn có những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Sẽ thật khó để nói ai sẽ từ bỏ thế giới của mình, khi Lee Gon gánh trên vai sứ mệnh dẫn dắt đất nước, còn Tae Eul cũng không thể dễ dàng rời bỏ cuộc sống, gia đình và công việc cảnh sát của cô. Thế nên, người xem có lý do lo ngại rằng “hoa tương tư” chính là thứ định mệnh ly biệt được báo trước của đôi tình nhân.

“Thời gian dừng lại” – Những lần gặp gỡ sẽ chỉ còn gói gọn trong khoảnh khắc?

Lee Gon và Lee Lim, mỗi người đều giữ một nửa của cây sáo Vạn Ba Tức Địch nên có khả năng xuyên qua chiều không gian khác. Mỗi lần người này bước chân qua kẽ hở của không gian, thời gian sẽ dừng lại. Và chỉ riêng họ mới có thể chuyển động trong lúc mọi thứ đứng yên. Xuyên suốt hơn một nửa chặng đường phát sóng, “thời gian dừng lại” chỉ là một sự báo hiệu không hơn không kém với người trong cuộc hoặc đơn giản là những cảnh quay tuyệt đẹp. Nhưng có lẽ chúng ta đã lầm.

Một trong những khoảnh khắc “thời gian dừng lại” đẹp và lãng mạn nhất của “Quân vương bất diệt”.

Ở cuối tập 10, Lee Gon nói: “Sẽ có khoảnh khắc ta đột ngột biến mất trước mặt em. Dù có như thế xin em đừng quá lo lắng, chỉ là ta đến bến em khi thời gian dừng lại thôi”. Người xem bắt đầu hoài nghi, rằng có phải thời gian họ gặp nhau chỉ còn được tính bằng những giây ngắn ngủi? Và khoảng thời gian ấy sẽ hiếm hoi đến mức chỉ khi nào phép màu xảy ra, khiến vạn vật ngừng chuyển động thì Lee Gon mới có thể “vượt qua cả vũ trụ” để tìm gặp Tae Eul?

Sau tất cả mọi biến cố, liệu rằng hai con người ở hai thế giới song song còn có thể nối lại cái ôm như thuở chớm yêu?

Tính đến thời điểm này, chưa có một tín hiệu nào khả quan cho cuộc tình nhiều trắc trở của Lee Gon và Tae Eul. Vạn Ba Tức Địch và Tứ Dần kiếm là hai món quốc bảo gắn với quyền năng vô hạn được truyền lại cho các đời vua của Đại Hàn Đế Quốc. Vì vậy, có lẽ chúng không chỉ là chiếc chìa khóa quyết định vận mệnh của hai thế giới, mà còn là hy vọng duy nhất cho mối tình của Lee Gon và Jeong Tae Eul.

Du lịch qua phim ảnh mùa giãn cách xã hội: Khi các thành phố là nhân vật chính

Giải Trí

Trong khoảng thời gian ngành du lịch toàn thế giới đang đóng băng, điện ảnh có thể sẽ là lời giải đáp thú vị cho những kẻ lữ hành không nguôi nhung nhớ cảm giác được xê dịch và du hành qua những cung đường và khung trời mới.  

thanh pho qua phim anh - 0

Cùng một thành phố có thể là đối tượng tri ân của lá thư tình nồng nàn và say mê trong bộ phim này, nhưng lại là mê cung không lối thoát của đời sống vật chất và tinh thần trong bộ phim khác. Và như thế, khi “đi du lịch” thông qua những bộ phim điện ảnh, người xem cùng lúc cũng được du hành qua những cuộc đời khác, những miền tâm tưởng khác, hòa mình vào dòng chảy của nền văn hóa khác trong một bản ngã mới.

Trong thời gian này, mời bạn cùng Đẹp điểm qua những tựa phim với các thành phố trong đó cũng chính là nhân vật trung tâm không kém con người. Thay vì xách ba lô lên và đi, ta sẽ ngồi lại và chìm đắm trong hành trình tinh thần qua không gian và thời gian, đến với một New York, Paris, hay Hong Kong rất riêng qua lăng kính điện ảnh.

Taxi Driver” (1976) – New York

Tôi có thể làm việc bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu” là câu trả lời của cựu binh sĩ Travis Bickle khi đi xin việc cho vị trí tài xế taxi và được hỏi liệu anh có muốn chạy ca đêm tại những khu vực nóng của tệ nạn ở New York như Bronx hay Harlem.

thanh pho qua phim anh - 1

Xoay quanh những cuốc chạy xe không ngừng nghỉ dọc các đại lộ mệt nhoài của New York sáng rực, ồn ào, nhưng tăm tối, cô độc, “Taxi Driver” mở ra trước mắt người xem một New York hoàn toàn khác biệt với những viễn cảnh hoa lệ thường thấy, những Giấc mơ Mỹ từ lâu đã đóng đinh trong tâm trí không ít người. Có thể nói, New York trong “Taxi Driver” là một New York của tầng lớp lao động, của thế hệ hậu Thế chiến lạc lõng đang cố gắng oằn mình hòa nhập với những chuyển biến xoay vần trong tư duy văn hóa, nghệ thuật, lẫn chính trị.

Manhattan” (1977) – New York

Xuất hiện không dưới một lần trong các tác phẩm của đạo diễn nổi tiếng (và tai tiếng) Woody Allen, thành phố không ngủ này lần nào cũng được trình diện dưới hình hài của một nàng thơ vĩnh cửu. Thế nhưng, sự mến mộ của vị đạo diễn đối với nguồn cảm hứng bất tận mang tên New York chưa bao giờ rõ nét và huy hoàng như trong “Manhattan”, bộ phim được đặt theo tên khu vực phồn hoa đô hội bậc nhất thành phố.

thanh pho qua phim anh - 2

Phân đoạn mở đầu này đã thành huyền thoại của “Manhattan” đưa người xem đi qua những lát cắt kiến trúc trắng đen đặc quánh trong nền nhạc “Rhapsody in Blue“, cùng lời dẫn của chính vị đạo diễn thông qua nhân vật Isaac Davis về một New York mà ông yêu, một thành phố phức tạp trong hệ tầng văn hóa xã hội, lãng mạn trong cốt cách, và không ngừng mời gọi đầy kiêu hãnh.

La La Land” (2016) – Los Angeles

Thông qua “La La Land“, đạo diễn Damien Chazelle tri ân Kỷ nguyên Vàng của điện ảnh Hollywood và hoài niệm về thành phố thiên thần trong chiều kích lịch sử trên phim của nó, đưa người xem theo chân cặp đôi Mia và Sebastian đi qua vô số các khung cảnh quen thuộc của kinh đô điện ảnh và sống những ngày tháng ngập tràn trong tiếng nhạc Jazz cùng giấc mơ màn bạc.

thanh pho qua phim anh - 3

Ở Los Angeles, ta thấy bản thân nhích từng đoạn trên những con đường cao tốc nổi tiếng kẹt cứng người và xe, nắm tay nhau nhảy múa ở đài quan sát thiên văn Griffith, dạo bộ trên con đường dốc trải dài những hoa và các ngôi nhà xanh vàng, giao lưu tại một buổi tiệc ngoài trời dưới tán cọ ở Sunset Boulevard, hay phóng tầm mắt về phía thành phố lấp lánh toàn sao và hy vọng từ một góc đồi Griffith. Và dù là ở đâu hay làm gì, ta cũng không thể ngừng tự hỏi liệu thành phố của những vì sao có đang chiếu sáng cho riêng mình.

The 400 Blows” (1959) – Paris

Là một trong những tựa phim kinh điển của “French New Wave” (Làn sóng Mới của điện ảnh Pháp vào những năm giữa thế kỷ 20), “The 400 Blows” phần nào tái hiện lại tuổi thơ đầy sóng gió của đạo diễn Francois Truffaut thông qua nhân vật Antoine Doinel.

thanh pho qua phim anh - 4

Trong phim, cậu bé Antoine dành phần lớn thời gian chạy trốn khỏi sự trách phạt liên tục của gia đình và nhà trường, lang bạt khắp các nẻo đường Paris cùng với người bạn thân. Những con đường của thành phố dường như trở thành một ngôi nhà thứ hai, thân mật và ấm áp hơn cho cậu bé vốn thiếu hụt tình yêu thương đúng cách từ gia đình. Ở “The 400 Blows”, người xem có thể thấy rõ sự nối kết sâu sắc giữa hình ảnh Paris và ký ức tuổi thơ của Truffaut, và vì thế, sự hoa lệ thường thấy của thành phố ánh sáng đã phải nhường chỗ cho những khoảnh khắc đời thường và gần gũi như một cái ôm vỗ về.

Before Sunrise” (1995) – Vienna

Khái niệm du lịch qua phim ảnh dường như càng trở nên sát thực hơn bao giờ hết khi những nhân vật trong phim cũng chính là những kẻ lang thang trên miền đất lạ. Đến với “Before Sunrise“, phần đầu tiên trong bộ ba phim nổi tiếng của đạo diễn Richard Linklater về hai người lạ thân mật Jesse và Celine, người xem được đi theo những bước chân khoan thai trong chuyến hành trình kép của bộ đôi khi cả hai cùng lúc khám phá không chỉ một Vienna mơ màng đầy nghệ sĩ tính mà còn là thế giới quan mới lạ của người còn lại.

thanh pho qua phim anh - 5

Những đoạn đối thoại thú vị liên tục nối nhau trên những con đường mà họ đi qua, để rồi khi bình minh ló dạng ở cuối phim, Vienna đã ở lại trong lòng cả nhân vật lẫn người xem như một kỷ niệm dịu dàng không thể quên.

In Bruges” (2008) – Bruges

Trong một bộ phim mà phần thưởng của kẻ giết người là một chuyến du lịch, thì điểm đến của cuộc hành trình đó chắc hẳn là nơi kẻ lữ hành bị buộc phải giác ngộ và nhận lấy sự trừng phạt. “In Bruges” là một bộ phim hài kịch đen đầy nghịch lý, mà nghịch lý dễ thấy đầu tiên đó là việc địa điểm được lựa chọn để hàng loạt những diễn biến tăm tối trong phim diễn ra lại là Bruges, thành phố kênh đào cổ tích của nước Bỉ.

thanh pho qua phim anh - 6

Dù xuyên suốt phim là tông màu trầm mặc và biểu cảm ảm đạm của hai kẻ giết người thuê Ray và Ken, “In Bruges” lại hài hước đến bất ngờ trong từng lời thoại giờ đây đã đi vào hàng kinh điển đối với nhiều người yêu phim. Chủ đề về tội lỗi và sự trừng phạt được đạo diễn Martin McDonagh khai thác thông qua việc tương phản khung cảnh bình yên, nên thơ của Bruges với nội tâm gào thét, mệt mỏi của nhân vật do Colin Farrell thủ vai, khiến thành phố càng như khoác lên mình vai diễn của một vị thẩm phán thầm lặng.

The Great Beauty” (2013) – Rome

Bộ phim xoay quanh những dòng suy tưởng chắp vá của nhân vật nhà văn tuổi xế chiều Jep Gambardella (Toni Servillo) khi anh tự vấn bản thân về sự vô nghĩa của những buổi tiệc triền miên trên những tòa cao ốc giữa lòng thành phố Rome, từ đó dần nhận ra cái đẹp thi vị mà thủ đô nước Ý thật sự ấp ủ.

thanh pho qua phim anh - 7

The Great Beauty” không chỉ là bản phác thảo chân dung nhân vật mà còn là chân dung của một thành phố với nét hòa trộn đầy tinh tế giữa sôi nổi và trầm mặc, hiện đại và cổ kính, hiện tại và quá khứ. Đi dọc theo thế giới tâm tưởng của nhân vật chính, người xem sẽ được chiêu đãi một bữa tiệc thị giác thịnh soạn mà đạo diễn Paolo Sorrentino bày ra trước mắt để tôn vinh vẻ đẹp đa chiều của Rome.

Lost inTranslation“(2001) – Tokyo

“Lost in Translation” của đạo diễn Sofia Coppola là bộ phim thứ hai trong danh sách mà nhân vật chính cũng là những vị khách du lịch trong một thành phố lạ. Trong phim, hai nhân vật chính người Mỹ gặp nhau tình cờ trên đất Nhật và cùng chia sẻ với nhau một điều duy nhất có ý nghĩa: sự cô đơn.

thanh pho qua phim anh - 8

Tokyo của “Lost in Translation” là thành phố sầm uất được vẽ ra bởi những đường thẳng của những tòa nhà chọc trời nối nhau, và đường cong của vô số những con chữ trên biển quảng cáo được giăng kín mọi ngóc ngách. Hơn hết, Tokyo trong phim là hình ảnh phản chiếu của một thế giới khác lạ, nơi hai nhân vật nhận thấy rõ sự tách biệt của bản thân khỏi những gì đang diễn ra xung quanh, văn hóa, ngôn ngữ, những cuộc trò chuyện, những con người mà họ gặp, và—quan trọng nhất—chính cuộc đời mà họ đang sống.

Hiroshima, Mon Amour” (1959) – Hiroshima

Được chắp bút bởi nữ văn sĩ nổi tiếng Marguerite Duras, “Hiroshima, Mon Amour” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Làn sóng Mới Điện ảnh Pháp. Cả bộ phim được dệt nên từ chuỗi ký ức của đôi tình nhân đang trên bờ chia xa—họ là Her, nữ diễn viên người Pháp, và Him, chàng kiến trúc sư người Nhật. Cuộc trò chuyện cuối cùng trước khi cả hai lên đường bước tới những ngã rẽ khác nhau trong cuộc đời kéo dài 36 tiếng đồng hồ. Và trong những dòng ký mải miết đuổi nhau, một Hiroshima tang tóc và đau thương hiện lên, nhắc nhớ về những mất mát to lớn của Nhật Bản sau vụ đánh bom hạt nhân kinh hoàng vào năm 1945.

thanh pho qua phim anh - 9

Theo nhiều cách khác nhau, bộ phim của đạo diễn Alain Resnais đã tái cấu trúc lại góc nhìn về mất mát, chiến tranh, và sự đổ vỡ thông qua những cải tiến điện ảnh quan trọng—điều đã làm nên thương hiệu của Làn sóng Mới Điện ảnh Pháp vào cuối thập niên 50 thế kỷ trước.

Chungking Express” (1994) – Hong Kong

Với “Chungking Express” (tựa Việt: “Trùng Khánh Sâm Lâm“), đạo diễn Vương Gia Vệ kể về cuộc sống của những người trẻ đơn độc và vô định giữa một Hong Kong đang phát triển chóng mặt với những luồng văn hóa được du nhập cùng đầy rẫy những câu hỏi mà cá nhân không thể lý giải. Hai câu chuyện riêng biệt trong phim được kết nối với nhau chỉ bằng 0,01cm khoảng cách giữa những tâm hồn lạc lõng, tuyệt vọng trong chuỗi ngày tìm kiếm tình yêu giữa biển người chật kín.

thanh pho qua phim anh - 10

Xuyên suốt bộ phim, người xem như hòa mình vào dòng người và xe không ngừng chảy xuôi ngược trong vô vàn những ánh đèn neon sáng lóa. Thang cuốn, hàng quán, phố thị Hong Kong mọc lên kéo khoảng cách vật lý giữa người và người lại gần hết mức có thể, nhưng rồi tất cả dường như lại chỉ xuất hiện và biến mất trong đời nhau sau một cái chớp mắt.

thanh pho qua phim anh - 11