Thục đẹp, Thục có quyền điệu - Tạp chí Đẹp

Thục đẹp, Thục có quyền điệu

Sao

Cái lần tôi thấy Hiền Thục đầu tiên, là mười mấy năm trước, lúc Thục còn hát chung với Quang Vinh trong nhà thiếu nhi Thành phố. Khi đó Thục con nít, nhí nha nhí nhảnh hát mấy bài cho thiếu nhi, nhìn cưng dữ lắm. Nhưng cũng như kịch bản của những ca sĩ nhí nổi danh từ lúc còn quá trẻ, Thục mất một thời gian dài để thoát ra khỏi chính cái bóng của bản thân mình tạo nên.

Cùng thời với Hiền Thục, còn có Quang Vinh, Ngọc Linh, Diễm Quyên, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn mỗi Thục là giữ được vị trí trong lòng người nghe nhạc. Năm 1999, Thục vinh dự nhận giải thưởng “Giọng ca trẻ châu Á” tại Thượng Hải, báo chí thời đó chưa rầm rộ như bây giờ, chứ nếu không, đây cũng đã là một sự kiện đáng tự hào của nhạc Việt, vì nó xuất hiện trước những giải thưởng vươn khỏi tầm quốc gia như Mỹ Tâm, Phương Vy… sau này. Trong đà phát triển sự nghiệp, năm 2000, Thục ra mắt album đầu tay mang phong cách nửa người lớn, nửa trẻ con, tên “Email tình yêu” rất thành công lúc bấy giờ. Những tưởng con đường sự nghiệp của Thục cứ vậy mà phát triển, nào ngờ chuyện tình cảm lại dẫn Thục đến một bước ngoặt lớn trong đời.

 hiền thục

Khoảng năm 2002, do một dịp tình cờ, tôi có gặp Thục khi cô thực hiện thiên chức làm mẹ của mình. Đi thăm một người thân vừa sinh con, tôi thấy Thục nhỏ nhắn trong căn phòng hộ sinh riêng lẻ. Ban đầu cứ ngỡ nhìn lầm, nhưng ngó lại mới nhớ ra đây là cô hát “Email tình yêu”. Thấy Thục ngồi ẵm con, kế bên chỉ có mẹ, không thấy cha đứa bé đâu, tôi thấy thương cho một phận đàn bà vượt cạn lẻ loi. Lần đó tôi không vào chào, chỉ nhìn thấy rồi đi, sau này đọc báo, thấy người ta đưa tin mới biết Thục chấp nhận bỏ ngang sự nghiệp để lo cho con, còn chuyện tình cảm với anh chàng đánh trống cũng dang dở. Nhìn lại mới thấy càng thương cho Thục nhiều hơn.

Vẫn là cái câu “gái một con”, bẵng đi 4 năm, Thục trở lại, xinh đẹp, trưởng thành, quyến rũ và thành công. Mở màn là album vol 3 “Bão”, tên đứa con gái yêu quý như một dấu mốc trong cả cuộc đời và sự nghiệp, rồi các album trong chủ đề “Ngũ hành” như “Hỏa, Thổ, Mộc”. Đều đặn những năm sau đó, Hiền Thục đều có những sản phẩm âm nhạc đầu tư nghiêm túc, tự tìm tòi, làm mới bản thân như 2007 với “Diamond” cùng dòng nhạc Bảo Chấn. Năm 2008, Thục ra mắt “Hoa hướng dương” bao gồm các ca khúc đã thể hiện nhiều trên sân khấu nhưng chưa ra album. Năm 2009, Thục đoạt giải Album Vàng với “Chân dung 17”, những ca khúc ít được biết đến của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Với lối hát chân phương, giản dị, Thục mang đến sự mới lạ cho những ca khúc của nhạc sĩ họ Trịnh và được giới chuyên môn đánh giá cao.


 

Nếu nói cho cùng, sự nghiệp Hiền Thục gặp rất nhiều gian nan. Hết những tình cảm cá nhân làm gián đoạn, đến việc làm mẹ đơn thân trong mấy năm trời, dẹp đam mê ca hát để lo tròn thiên chức, thì ngày Thục quay lại với sân khấu cũng gặp không ít sóng gió. Thời gian đó, báo đưa tin Thục gặp chuyện đụng chạm với khá nhiều ca sĩ đàn chị, đa phần là về bản quyền bài hát. Đúng sai chưa bàn tới, nhưng chỉ thấy cái sự lận đận cứ vận vào người Thục không thôi.

Giọng hát Thục không hẳn là chất giọng đầy kỹ thuật thanh nhạc, dày dặn hay chuẩn mực, tuy nhiên lại dễ nghe, dễ thích, dễ nhớ. Nếu nói bóng bẩy một chút, giọng Thục của những năm sau này, là chất giọng của một người phụ nữ trưởng thành nhưng vẫn còn thích làm nũng với người yêu. Vừa ngọt ngào, vừa quyến rũ. Những bài Thục hát, không quá khó, bằng chứng là mỗi khi đi karaoke, người ta hay chọn những bài Thục từng ghi dấu thành công như “Dẫu có lỗi lầm”, “Mơ một hạnh phúc”… để hát với nhau, và thường được 100 điểm. Có thể họ hát hay gần như Thục, nhưng bảo đảm, điệu không thể nào như Thục.


 

Đỉnh điểm của cái sự điệu, là trong album Taurus” (Kim ngưu, cung hoàng đạo của Thục), Thục ra mắt video clip “Nước mắt pha lê”, trong đó có chữ “anh” được Thục hát khi khẩu hình vẫn đang mở tròn, ai không tin, cứ thử phát âm “anh” mà cố gắng tròn miệng, rồi coi miệng mình ra sao. Sau này thì có Lệ Quyên cũng có khẩu hình tương tự, nhưng cũng chả trách được, đẹp như Thục, như Quyên, thì dĩ nhiên có quyền điệu, mà hễ cứ điệu là khiến người ta mê mẩn. Tuy nhiên, trong video clip “Yêu dấu theo gió bay”, Thục lại có những cảnh quay giống đến mức hơi lạ kỳ với clip “Umbrella” của Rihanna, điều này làm nhiều người khó chịu, nhưng những người thích Thục thì vẫn sẽ tìm được lý do để thích, thế thôi.

Năm 2012, Thục ra mắt “Nhật ký của mẹ”, một sáng tác tuyệt vời của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, đây cũng có thể nói là một dấu mốc lớn của cuộc đời Thục. Còn nhớ khi được phỏng vấn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết: Thục là người thể hiện tốt nhất bài hát này, vì trong Thục là một người đàn bà yêu thương con vô hạn. Rất nhiều người đã ngậm ngùi gật đầu, rằng họ đã phải chảy nước mắt khi nghe ca từ của bài hát được cất lên bằng chất giọng đầy truyền cảm của Hiền Thục. Và đến hôm nay, mỗi khi cần một bài hát ý nghĩa dành tặng gia đình, người ta lại nhớ đến “Nhật ký của mẹ”.


 

Và ở 2013, người ta thấy Thục ngồi trên ghế huấn luyện viên của Giọng hát Việt nhí, chương trình có khung giá quảng cáo cao hơn cả Giọng hát Việt người lớn. Mức độ thành công hay những gì Thục thể hiện ở chương trình, có lẽ không cần nói thêm vì đã quá nhiều báo nói đến. Tuy nhiên nhìn chung, vẫn gom chung trong 3 chữ, “điệu”, “hay khóc” và “thành công”.

Tháng rồi, Thục giới thiệu video clip “Lollipop” khiến nhiều người ngạc nhiên. Cái cô gái mặc áo sơmi trắng, nhún nhảy hồn nhiên trong clip đã ngoài ba mươi, đã có một đứa con rồi đó hả, sao mà trẻ, sao mà đẹp, sao mà đáng yêu đến vậy. Và dĩ nhiên, Thục vẫn điệu, điệu cái kiểu nhiều khi làm người ta bực mình. Mà có sao đâu, Thục cứ điệu, bởi đẹp như Thục, không điệu thì uổng của trời cho, mà Thục càng điệu thì lại càng làm người ta mê.

Giờ thì Thục đã ổn định sự nghiệp, chưa thể nói là ca sĩ hạng A của tân nhạc Việt Nam, nhưng cũng đã có cho mình một lượng người hâm mộ nhất định. Gia đình cũng đã vững chắc với bé Gia Bảo, âu cũng là “Dẫu có lỗi lầm” thì người ta sẽ tới lúc “Mơ một hạnh phúc” cho riêng mình, Thục nhỉ.

Bài: Thụy Ân

Ảnh: Hiền Thục FC

>>> Có thể bạn quan tâm: Sau Hiền Thục hồi hát “Nước mắt pha lê” đến giờ, tôi mới được thấy một người hát chữ “em” mà miệng vẫn mở tròn như Quyên. Nhưng cũng chả sao, đàn bà đẹp là có quyền điệu, đẹp như Quyên hay Hiền Thục mà không điệu thì phí cái đẹp Trời cho.

 

Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!

Thực hiện: depweb

06/12/2013, 11:27