Nuôi ô tô tốn bao nhiêu: P1 – Xe compact đô thị
Nuôi ô tô tốn bao nhiêu: P2 – Xe phổ thông cỡ vừa
Nuôi ô tô tốn bao nhiêu: P3 – Xe hạng trung cao cấp
So với các dòng xe hạng trung cao cấp mà Đẹp đã đề cập trong phần 3 của chuyên đề này, các dòng xe sang cỡ trung có kích thước tương đương. Sự khác biệt là ở thương hiệu cũng như trang bị tiện nghi trong phân khúc.
Chính vì những lý do trên, khi đã lựa chọn những chiếc xe trong nhóm chi phí này, người sử dụng ô tô đã không chỉ coi chiếc xe là phương tiện đi lại thông thường, mà còn đề cao tính tiện nghi, sang trọng và là chiếc xe mang thương hiệu thể hiện đẳng cấp. Hạng xe này thậm chí còn “được” phân biệt tại nhiều điểm trông giữ xe.
Những gương mặt tiêu biểu trong nhóm này trên thị trường Việt Nam gồm có Mercedes-Benz E-class, BMW 5-series, Audi A6, Lexus ES,… Chi phí mua xe dao động từ 1,9 khoảng 3 tỷ VND (chưa kể lệ phí trước bạ, biển số, phí đăng kiểm và các loại bảo hiểm).
Song song với những gì mà chiếc xe mang lại cho chủ nhân của nó, chi phí định kỳ và chi phí bất thường đi kèm cũng không dễ chịu chút nào đối với đa số những người có mức thu nhập trung bình. Chẳng hạn với chiếc Mercedes-Benz E280, mỗi lần thay dầu động cơ hết hơn 2 triệu VND, dầu hộp số gần 6 triệu VND, lọc gió động cơ cũng khoảng 3 triệu VND, một bộ cao su chân máy (2 chiếc) cũng ngót nghét 10 triệu VND, hay lốp xe (loại tốt) cũng khoảng 20 – 22 triệu VND/4 chiếc.
Để thỏa mãn yêu cầu của các chủ nhân, các dòng xe trong nhóm này thường trang bị động cơ cỡ vừa, với dung tích xy-lanh khoảng 3.0L. Một số xe có thể có dung tích nhỏ hơn và/hoặc có tăng áp. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trong nhóm này khoảng 12 lít/100km.
Chi phí trung bình mà Đẹp đưa ra dưới đây mang tính tương đối cho phần lớn xe trong nhóm trong 5 năm đầu sử dụng, bao gồm chi phí bảo dưỡng xe định kỳ (tuân thủ đầy đủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất), thay má phanh (3 lần), lốp (2 lần) và chi phí nhiên liệu dựa trên mức tiêu thụ trung bình của nhóm xe đó với mức giá nhiên liệu tạm tính hiện nay là 15.000VND/lít, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm.
Chú ý: Chi phí trung bình dự tính dưới đây không bao gồm thay thế phụ tùng hỏng hóc bất thường (nổ lốp, đâm đụng, thủy kích…) hay gửi xe. Sự chênh lệch tùy theo phiên bản động cơ, điều kiện sử dụng và phong cách lái xe của người điều khiển.
Kết luận của chuyên gia
Chính vì những chi phí định kỳ và bất thường khá lớn, chủ sở hữu xe thuộc nhóm này cần có khoản tiết kiệm tối thiểu dành riêng cho xe vượt khá xa mức chi phí cố định (nhiên liệu và bảo dưỡng định kỳ). Với nhu cầu đi lại bình thường, mức tiết kiệm an toàn tối thiểu cũng phải là trên 12 triệu VND/tháng và kèm theo đó là một tài khoản dự phòng.
Bài: Ngọc Tuyền
Gara Thành – 120 Trần Quốc Hoàn, Hà Nội; và Anycar Mỹ Đình –
Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội)