So với thị trường điện tử tiêu dùng, thị trường thiết bị gia dụng phát triển chậm hơn nhưng lại rất ổn định, đạt mức bình quân 2-4% mỗi năm trong suốt 5 năm vừa qua. Các thiết bị gia dụng lớn (tủ lạnh, máy giặt) ngày nay được quan tâm nhiều nhất không phải là ở châu Âu, nơi thị trường đã khá bão hòa, mà chính là ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương – với những thị trường hàng đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc và Úc
Thị trường thiết bị gia dụng luôn thu hút được sự quan tâm của phái đẹp bởi tính thiết yếu và gắn liền với cuộc sống thường nhật. Xu hướng chủ yếu của các thiết bị gia dụng năm nay tiếp tục nhấn mạnh vào tính đơn giản dễ dùng, hiệu suất cao, tiết kiệm điện nước, bảo vệ môi trường. Tuy tiêu tốn ít năng lượng hơn nhưng các thiết bị ngày nay lại trở nên đa năng và dễ sử dụng hơn. Bên cạnh đó, xu hướng Internet of Things tức là kết nối tất cả các thiết bị gia dụng cũng như các thiết bị điện tử và phương tiện giao thông khác qua internet mà điều khiển trung tâm là smartphone đang là xu hướng nổi bật của 2016.
Tiện lợi và quan tâm tới sức khỏe người tiêu dùng
Thiết kế đơn giản và hợp lý là mục tiêu của mọi thiết bị gia dụng. Những mạch điều khiển giúp các thiết bị đó trở nên “thông minh” hơn. Máy giặt có thể được cài những phần mềm để giúp giặt sạch hơn. Máy rửa bát được làm từ những vật liệu đặc biệt nhằm cải thiện thời gian rửa và phơi khô. Hoặc tủ lạnh hoạt động hoàn toàn thông qua màn hình cảm ứng chạm.
Xu hướng nấu ăn tại gia ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng hơn. Những thiết bị nhà bếp mới có khả năng hỗ trợ các bà nội trợ thông qua những bộ vi xử lý đặc biệt, được tích hợp trong lò nướng, lò vi sóng hay bếp, có khả năng kiểm soát một cách hợp lý để đem lại món ăn ngon và có lợi cho sức khỏe nhất.
Tủ lạnh là một thiết bị không thể thiếu đối với mọi gia đình. Dòng tủ lạnh mới nhất của năm 2016 có những bộ lọc, bộ kiểm soát độ ẩm thông minh, những ngăn lạnh giữ thức ăn luôn được tươi mới. Và khá nhiều tủ lạnh còn tích hợp bộ điều khiển màn hình LCD bên ngoài và có chức năng kết nói internet.
Máy pha cà phê là một thị trường mới nhưng giàu tiềm năng, với nhiều sản phẩm từ cà phê truyền thống cho tới espresso, tất cả đều làm việc một cách tự động nhằm đem lại những ly cà phê thơm ngon, và hòa hợp với nội thất bên trong nhà bếp của mọi gia đình.
Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe tại gia cũng không còn là điều quá xa vời, nhờ các thiết bị mới ra mắt góp phần đem lại một cuộc sống đẹp và hoàn mỹ hơn. Philips, Panasonic là những hãng đang dẫn đầu trên thế giới về các loại máy chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho phụ nữ, từ các loại máy chăm sóc da mặt, máy hút mụn cho đến các loại máy massage giảm béo, máy kiểm tra y tế tại gia.v.v.
Tiết kiệm năng lượng và kết nối mọi nơi
Các nhà sản xuất thiết bị gia dụng luôn quan tâm tới hiệu năng của các sản phẩm của mình – làm sao để tiêu tốn ít điện và nước nhất mà lại đem lại hiệu quả cao. Trong mười năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến các thiết bị như máy giặt, tủ lạnh, máy rửa bát, ấm đun nước, v.v. tiết kiệm được từ 30 tới 50% điện năng so với các thiết bị trước đây.
Theo thống kê của GfK, trên 180 triệu thiết bị gia dụng tại Châu Âu đã có trên 10 năm tuổi, dẫn tới việc trên 44 TWh điện năng bị tiêu hao một cách lãng phí. Lượng điện này hoàn toàn có thể tiết kiệm được đơn giản bằng cách chuyển sang sử dụng các thiết bị mới. Đối với người tiêu dùng, mua và sử dụng các thiết bị mới không những hiệu quả cho họ, mà còn giúp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Với các thiết bị gia dụng thông minh, người tiêu dùng đánh giá cao tính hữu dụng thông qua kết nối (ví dụ như các loại tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng có thể điều khiển bằng cảm ứng và từ xa qua smartphone). Vì vậy, từ 2016, các nhà sản xuất sẽ phải thay đổi, khả năng kết nối sẽ trở thành tiêu chí cơ bản bắt buộc phải có ở các thiết bị gia dụng trong tương lai gần thì mới bán được hàng.
Đối với các thiết bị gia dụng nhỏ như máy hút bụi, thiết bị nấu nướng, máy pha cà phê hay sản phẩm chăm sóc sắc đẹp châu Âu vẫn là thị trường tiêu thụ hàng đầu với 32% thị phần thế giới, nhưng châu Á cũng không thua kém là bao nhiêu (30%). Những thị trường năng động nhất (có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2015) phải kể tới Trung Quốc, Đài Loan, Philippines và Việt Nam.
Tăng trưởng của thị trường thiết bị gia dụng trong những năm 2011 đến 2015 vừa qua có sự đóng góp không nhỏ từ xu hướng kết nối online. Internet đã trở thành một kênh bán hàng tiện dụng có ảnh hưởng rất lớn tới doanh số bán ra của các sản phẩm, nhất là tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.