Gần hai tuần qua, bom tấn “Avatar 2” (Avatar: Dòng Chảy Của Nước) đã và đang gây nên một cơn bão tại các rạp chiếu trên cả nước, tầm ảnh hưởng của phim phần nào nói lên thị hiếu của khán giả Việt trong những năm gần đây.
Sau hơn một thập kỷ kể từ khi phần đầu tiên của “Avatar” được công chiếu, thói quen xem phim của công chúng đã có nhiều thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, “Avatar 2” vẫn giữ được sức hút ấn tượng với khán giả Việt nhờ những yếu tố dưới đây.
Nếu sự ra đời ồ ạt của các nền tảng chiếu phim trực tuyến đặt ra câu hỏi “Liệu rạp phim có còn cần thiết?”, thì sức hút hiện tại của “Avatar 2” đã đáp lại thắc mắc này. Bởi tại không gian của rạp chiếu, nhất là những rạp chiếu cao cấp như IMAX, 4DX, ScreenX, phim sẽ được trình chiếu một cách tối ưu nhất. Nhờ vậy, người xem có thể toàn tâm toàn ý thưởng thức bộ phim. Đặc biệt, với một tựa phim được đầu tư kinh phí lớn, sản xuất bởi những kỹ thuật và thiết bị điện ảnh tối tân như “Avatar 2”, thì khán giả luôn ưu tiên xem tại rạp để chiêm ngưỡng trọn vẹn sự chỉn chu và kỳ công của tác phẩm.
“Avatar 2” không có sự tham gia của những minh tinh màn bạc như cách “Top Gun: Maverick” lôi cuốn hàng triệu khán giả nhờ danh tiếng lừng lẫy của Tom Cruise. Đổi lại, chất lượng của phim được khẳng định bởi James Cameron, người đã tạo nên nhiều cuộc cách mạng điện ảnh với “Titanic”, “Terminator”,… Qua bàn tay của nhà làm phim tài năng, “Avatar 2” không chỉ được chú trọng về kỹ xảo điện ảnh, mà nội dung phim cũng được đầu tư rất kỹ lưỡng. Nếu ở phần đầu tiên, phim đã truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về môi trường và thiên nhiên, thì đến với phần mới nhất, những góc nhìn phổ quát về gia đình, sự di cư, thế hệ trẻ, và dòng chảy của sự sống sẽ được gửi gắm đến khán giả theo cách sống động nhất mà không hề rập khuôn, giáo điều.
Theo thống kê từ Box Office Vietnam, đối với dòng phim có định dạng đặc biệt, bao gồm 3D, IMAX 3D, 4DX 3D, ScreenX… thì “Avatar 2” là tựa phim có tỷ lệ suất chiếu nhiều nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Các suất chiếu theo định dạng IMAX 3D của “Avatar 2” tính đến hiện tại vẫn luôn trong tình trạng cháy vé. Thậm chí không ít người quyết định xem lại phim nhiều lần, hoặc xem phim ở những định dạng khác nhau như 4DX 3D, ScreenX để có thêm trải nghiệm mới. Điều này phần nào cho thấy khán giả Việt đang ngày càng ưa chuộng các định dạng đặc biệt, nhất là với những tựa phim có kỹ xảo và mức độ đầu tư hoành tráng như “Avatar 2”.
Diễn viên Cate Blanchett từng chia sẻ rằng xem phim không phải là một trải nghiệm thụ động, mà trái lại, những bộ phim hay nhất có thể thôi thúc khán giả chủ động tham gia vào chúng. Theo góc nhìn này, “Avatar 2” chính là một tựa phim đầy sức hút để lôi kéo khán giả vào màn ảnh, tạo nên một trải nghiệm sống động nhất cho người xem. Thành công hiện tại của phim cũng phần nào khẳng định tầm quan trọng của rạp chiếu, đồng thời nói lên xu hướng xem phim của khán giả Việt hiện nay.