“Avatar” và “Avengers: Endgame”: cuộc so kè khốc liệt cho ngôi vị bom tấn vĩ đại nhất mọi thời

Hậu Trường

Là hồi kết cho giai đoạn đầu của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), “Avengers: Endgame” gây rúng động phòng vé toàn cầu, chính thức trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai lịch sử điện ảnh (chưa tính đến yếu tố lạm phát) với 2,189 tỷ USD sau ngày 5/5. Theo giới mộ điệu, không lâu nữa, siêu phẩm của anh em đạo diễn nhà Russo sẽ vượt mặt “Avatar”, tác phẩm của đạo diễn James Cameron độc chiếm ngôi vương suốt một thập kỷ qua.

Người hâm mộ sẵn sàng xem “Avengers: Endgame” đến 2, 3 lần để ngắm nhìn những gương mặt yêu thích trên màn ảnh rộng.

Tính đến ngày 5/5, “Avengers: Endgame” thu 631 triệu USD tại Bắc Mỹ và 1,6 tỷ USD từ các thị trường quốc tế. Riêng ở Trung Quốc, hồi kết của giai đoạn đầu MCU đạt tổng doanh thu 576 triệu USD, lập kỷ lục doanh thu của phim Hollywood tại quốc gia tỷ dân. Bộ phim của hai anh em đạo diễn nhà Russo cũng thiết lập ngôi vương tại nhiều quốc gia khác như Malaysia, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Ethiopia, Oman, Qatar, Saudi Arabia, UAE, Mexico, Colombia, Ukraine và Paraguay. 

Nhanh chóng vượt mặt “Titanic” chỉ sau 11 ngày, “Avengers: Endgame” chẳng còn cách ngai vàng phòng vé bao xa. Người hâm mộ MCU càng có quyền tự hào hơn khi “Avatar” của đạo diễn James Cameron phải mất đến 47 ngày để đạt doanh thu 2,2 tỷ USD, trong khi “Avengers: Endgame” có thành tích tương tự trong vòng chưa đến 2 tuần. Như vậy, công chúng tin rằng siêu phẩm của MCU sẽ bỏ xa con số 2,8 tỷ USD – doanh thu mà “Avatar” thiết lập được sau 1 năm trình chiếu tại các rạp.

Những con số có thực sự biết nói?

“Avatar” giữ ngôi vương về doanh thu suốt 10 năm.

Những con số doanh thu vẫn là thước đo dễ thấy nhất đối với các tác phẩm điện ảnh mang tính thương mại. Tuy vậy, sử dụng tổng doanh thu để đặt “Avengers: Endgame” và “Avatar” lên bàn cân liệu có còn khách quan khi khoảng cách thời gian lên đến 10 năm? Nếu tính đến yếu tố lạm phát, “Avatar” vẫn bỏ xa “Avengers: Endgame” với doanh thu toàn cầu 3,3 tỷ USD, “Titanic” (1997) chưa bị siêu phẩm của MCU vượt mặt nhờ doanh thu 3 tỷ USD và “Gone With The Wind” (“Cuốn Theo Chiều Gió”) (1939) dẫn đầu bảng xếp hạng tác phẩm ăn khách nhất với 3,4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, một thập kỷ từ 2009 đến 2019 chứng kiến sự thay đổi lớn của nền kinh tế, xã hội và văn hóa đại chúng, đặc biệt là sức ảnh hưởng của Hollywood đến các thị trường nước ngoài. Điều này giúp nguồn thu từ các thị trường quốc tế tăng lên đáng kể, đặc biệt là Trung Quốc – đất nước mang về 25% doanh thu cho “Avengers: Endgame”. Theo thống kê từ Stephen Follows, số rạp chiếu phim tại đất nước tỷ dân tăng từ 3527 rạp (2007) lên 23.592 rạp chiếu (2014) khắp cả nước, trong đó giá vé tăng 26% từ năm 2009 đến 2014.

Thị trường Trung Quốc góp phần rất lớn cho thành công của các bom tấn Hollywood ngày nay.

Ngay ở Việt Nam, một thị trường đang phát triển, theo số liệu thống kê của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch năm 2009, cả nước mới chỉ có chưa đầy 100 phòng chiếu, chủ yếu tập trung ở Hà Nội (26 phòng) và thành phố Hồ Chí Minh (65 phòng). Hiện tại, tính đến năm 2019, chuỗi rạp CGV của tập đoàn CJ đã có đến 74 cụm rạp, Lotte Cinema với 42 cụm rạp và Galaxy chiếm 15 cụm rạp.

Ngoài ra, tuy được trình chiếu trong thời gian 1 năm, doanh thu của “Avatar” chỉ thực sự tăng trưởng vào những tuần đầu. Tại thị trường nội địa, tỷ lệ giảm lượng vé bán ra trong tuần 12 là 41%. Con số này lên đến 86% ở tuần thứ 41. Trong khi doanh thu tuần đầu công chiếu của “Avatar” là 77 triệu USD thì ở tuần cuối, phim chỉ thu hơn 27 nghìn USD. Như vậy, khoảng thời gian chiếu phim dài không đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của phim.

Điện ảnh thế giới có gì sau “Avatar” và “Avengers: Endgame”?

Bộ phim của hai anh em nhà Russo chiều fan tuyệt đối, nhưng tôi không thực sự thích thú với tư cách một khán giả bình thường”, biên tập viên truyền hình Aisha Harris chia sẻ. Nhà phê bình phim A.O. Scott cũng cho biết, người hâm mộ không thể tìm thấy sự hoàn hảo ở một tác phẩm đơn lẻ của MCU mà chỉ bị thu hút bởi cả chuỗi phim. Kỷ lục phòng vé của “Avengers: Endgame” khó có thể được thiết lập nếu đó không phải hồi kết của hơn 20 bộ phim trước đó với 10 năm xây dựng những nhân vật được yêu thích bậc nhất rồi đặt họ vào cạnh nhau.

“Avengers: Endgame” gây chấn động vì tầng tầng lớp lớp các nhân vật xuất hiện trong 1 bộ phim.

Trái lại, “Avatar” lập kỷ lục ngay từ phần phim đầu tiên. Thay vì hơn 1 thập kỷ đưa lần lượt các siêu anh hùng lên màn ảnh rộng như MCU, đạo diễn James Cameron mất đến 15 năm chỉ để xây dựng một nền văn hóa độc lập và thế giới tráng lệ không tưởng trên hành tinh Pandora. 80 trang bản thảo của bộ phim đã được hoàn thành từ năm 1994, nhưng đến mùa hè năm 1997, Cameron vẫn cho rằng công nghệ hiện tại chưa đủ để bắt kịp câu chuyện và lột tả đầy đủ thế giới mà ông tưởng tượng.

10 năm sau đó, đạo diễn “Avatar” tìm đến 2 họa sĩ siêu tưởng nổi tiếng Wayne Barlowe và Jordu Schell để thiết kế hình ảnh người Na’vi sau khi cảm thấy hình ảnh quét 3D vẫn chưa bắt trọn tầm nhìn tác phẩm. Năm 2009, thời điểm đứa con tinh thần của James Cameron chính thức ra rạp, công chúng như thực sự bùng nổ, truyền thông nhắc đi nhắc lại “Avatar” phiên bản 3D sẽ thay đổi lịch sử điện ảnh và nhấn mạnh: “Bạn nhất định phải ra rạp nếu muốn xem bộ phim này và trải nghiệm cảm giác 3D”.

“Avatar” là phim bị sao chép lậu nhiều nhất năm 2009. Tác phẩm thắng 3 trong tổng 9 đề cử Oscar.

Nhà phê bình phim Owen Gleiberman từng cảm thán, siêu phẩm của James Cameron như một giấc mơ rực rỡ và đắm đuối làm mê hồn mọi giác quan, là những tưởng tượng chưa từng có trước đây về kỹ thuật làm phim; trong khi tác giả Roger Ebert cho rằng James Cameron là người đàn ông duy nhất ở Hollywood biết làm gì với kinh phí 250 triệu USD.

Theo anh, “Avatar” không đơn thuần là bộ phim giải trí mà tạo nên cú chuyển mình của kỹ thuật điện ảnh, phim xây dựng một thế giới độc lập với sức sáng tạo sống động và kỳ công bậc nhất, đồng thời phát minh ra thứ ngôn ngữ hoàn toàn mới như những gì “The Lord of the Rings” (“Chúa tể của những chiếc nhẫn”) đã làm. Không quá lời khi khẳng định, “Avatar” là cuộc cách mạng đích thực của điện ảnh thế giới, tiên phong mở đường cho những giá trị nghệ thuật mới và trở thành thước đo cho các tác phẩm cùng thể loại sau này. 

Còn “di sản thực sự mà ‘Avengers: Endgame’ để lại cho điện ảnh là gì?“, chuyên gia văn hóa đại chúng Manohla Dargis của tờ The Times đặt ra câu hỏi. Đó có thể là sự thống lĩnh của thể loại phim siêu anh hùng, thế độc tôn của Disney ở nền công nghiệp điện ảnh và thay đổi trong cục diện tương lai giữa MCU và các hãng cạnh tranh. Song đến nay, vẫn chưa tác phẩm nào tạo nên cú chuyển mình vĩ đại về công nghệ và sự bùng nổ tột đỉnh cho cảm xúc của công chúng như “Avatar”. Với những gì mang đến cho điện ảnh và khán giả, bộ phim sẽ mãi mãi là một tượng đài khó xô đổ của làng phim thế giới.

Cuộc đua tranh giành ngôi vị bom tấn vĩ đại nhất giữa "Avatar" và "Avengers: Endgame": Phương Thảo

09/05/2019, 07:00

Trấn Thành-Hari Won lần đầu song ca trên sân khấu ra mắt nền tảng công nghệ BĐS mới

Bài viết nổi bật

Trấn Thành và Hari Won tiết lộ đang háo hức chuẩn bị cho phần song ca, tái hiện những giây phút hạnh phúc của cặp đôi trên sân khấu “Ra mắt nền tảng công nghệ bất động sản do Công ty cổ phần BĐS Thế Kỷ (CenLand)” tổ chức vào hồi 19h30 ngày 10/5 tới đây tại Cung Điền kinh Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội).

Trong sự kiện ra mắt nền tảng công nghệ bất động sản kiểu mới cenhomes.vn, khán giả không chỉ được mãn nhãn với những màn trình diễn công nghệ gây choáng ngợp về thị giác, sân khấu, ánh sáng đỉnh cao, mà còn được thưởng thức bữa đại tiệc hoành tráng về nghệ thuật, đưa người xem đến với những giây phút thăng hoa, tràn đầy hạnh phúc và niềm tin ở tương lai.

Cặp vợ chồng được xem là “ngọt ngào nhất showbiz Việt” Trấn Thành-Hari Won đặc biệt được Cenland mời trở thành hình ảnh đại diện cho những mong ước về hạnh phúc, cho giấc mơ về những tổ ấm mà thương hiệu đang muốn trao gửi đến khách hàng của mình.

Trong chương trình này, Trấn Thành-Hari Won sẽ đem những hạnh phúc của mình lan toả tới khán giả bằng phần song ca đặc biệt lần đầu tiên trên sân khấu Hà Nội với ca khúc “Từ giây phút đầu”. Đây là một sáng tác mà nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đã sáng tác tặng riêng cho Trấn Thành và Hari Won, để chúc mừng tình yêu ngọt ngào của hai người. Sau khi về chung 1 nhà năm 2016, Trấn Thành và Hari Won đã thực hiện MV cho ca khúc, ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm hạnh phúc của hai người. MV đã được đón nhận nồng nhiệt và cặp đôi cũng đã có dịp được mời song ca ca khúc khi có sự kiện chung.

Trấn Thành–Hari Won lần đầu tiên song ca trên sân khấu tại Hà Nội

“Từ giây phút đầu” được sáng tác cho giọng hát của Trấn Thành và Hari Won nên cả hai chắc chắn sẽ biểu diễn thật tự nhiên, cố gắng mang lại tiết mục ấn tượng dành tặng cho khán giả đến với sự kiện, nhất là những cặp đôi, cặp vợ chồng đang tìm cho mình một mái ấm hạnh phúc.

Không tham gia biểu diễn như nghệ sĩ khách mời, Trấn Thành và Hari Won đã trở thành “người nhà” khi cặp đôi là đại diện thương hiệu của cenhomes.vn. Được biết đến là một trong những nghệ sĩ rất kén chọn việc là gương mặt đại diện thương hiệu, nhưng vợ chồng Trấn Thành và Hari Won đã ngay lập tức nhận lời trở thành hình ảnh đại diện cho nền tảng công nghệ bất động sản CenHomes, bởi cả hai hào hứng khi biết cenhomes.vn không phải là một sàn giao dịch bất động sản thông thường, mà còn mang đến một sứ mệnh mới, một tầm cao mới về giao dịch bất động sản mà CenLand tiên phong xây dựng.

Hari Won chia sẻ, cô rất hứng thú với chương trình, ngoài nội dung phong phú, hấp dẫn, cô còn rất tò mò khi được bết sẽ được làm việc cùng Shark Hưng. Cô biết Shark Hưng qua truyền hình từ lâu, bởi vậy cô rất mong đợi tới show diễn để trực tiếp được nghe Shark Hưng “truyền lửa” tại chương trình. Không những thế, Hari Won còn thích thú vì được đảm nhận phần tặng một quà bí mật cho Shark Hưng và cho 6000 khán giả dự chương trình. Cặp đôi cũng sẽ trở thành những “thiên thần may mắn” mở màn cho chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách mời tham dự với phần quà là những chiếc điện thoại Sam Sung giá trị lên đến hơn 160 triệu đồng.

Bên cạnh Trấn Thành, Hari Won, dàn sao hàng đầu hiện nay như Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Hồ Trung Dũng… cùng vũ đoàn Hoàng Thông sẽ đem đến những ca khúc về tình yêu, hạnh phúc, là những ca khúc hit nhất hiện nay của họ.

Đem đến hạnh phúc cho mỗi mái nhà, mỗi đôi lứa, đem đến niềm tin cho mỗi người về một thị trường bất động sản công bằng, minh bạch… cũng là giấc mơ đang trở thành hiện thực của Công ty cổ phần BĐS Thế Kỷ (CenLand) thông qua nền tảng công nghệ bất động sản cenhomes.vn – tiên phong mang đến sự đột phá về công nghệ lần đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản. Tại đây người mua và người bán có thể tìm kiếm tất cả các thông tin liên quan như vị trí, giá cả, định giá tài sản dễ dàng… Dự kiến, CenHomes sẽ là mô hình giao dịch bất động sản – công nghệ làm thay đổi cục diện thị trường mua bán bất động sản trong thời gian tới đây.

Mua bán nhà kiểu mới – tới CenHomes 
Địa chỉ: 137 Nguyễn Ngọc Vũ, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội
Hotline: 18006268
Email: hotro@cenhomes.vn
Đăng ký tham dự sự kiện 10/5 tại đây.
Bài: PV