Mới đây, PD Ahn Joon Young – đạo diễn sản xuất chịu trách nhiệm chính của “Produce” – đã thừa nhận can thiệp vào kết quả của “Produce 48” (2018) và “Produce X 101” (2019). Điều này cũng có nghĩa rằng có một vài mảnh ghép của 2 nhóm nhạc IZ*ONE và X1 đáng lẽ không được debut. Kết quả cuộc điều tra sẽ sớm được công bố, và điều công chúng quan tâm nhất hiện nay chính là còn lại bao nhiêu % sự thật trong chương trình truyền hình thực tế chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ Hàn Quốc này?
Ngành công nghiệp giải trí xứ kim chi những năm gần đây liên tục làm công chúng thất vọng khi bị phơi bài nhiều góc tối: scandal bạo hành, uống rượu lái xe của Kim Hyun-joong (cựu thành viên của SS501); bê bối tình dục của Seungri (cựu thành viên BigBang) cùng nhóm bạn; cái chết thương tâm của Jong Hyun (Shinee) và Sulli (cựu thành viên f(x)) vì căn bệnh trầm cảm, bộc lộ sự yếu kém trong công tác vận hành, quản lý nghệ sĩ của công ty chủ quản; và gần đây nhất là lùm xùm gian lận phiếu bầu tại show âm nhạc sống còn Produce.
Vụ việc nào rồi cũng sẽ khép lại nhưng nó sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khó lường, và hình ảnh của ngành công nghiệp đào tạo thần tượng nhất nhì thế giới trong mắt người hâm mộ đang xuống cấp trầm trọng.
“Lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó thoát”
Mùa giải “Produce X 101” tuyên bố nhóm chiến thắng sẽ ký bản hợp đồng 5 năm với CJ ENM. Tuy nhiên, nhiều cáo buộc về kết quả nổ ra ngay sau đêm chung kết vào ngày 19/7/2019. Đông đảo khán giả cho rằng số lượng phiếu bầu đã bị thao túng, khiến cảnh sát buộc phải mở một cuộc điều tra chính thức. Nhiều thỏa thuận với các bên đã bị hủy bỏ, chưa kể đến việc bị cấm sóng, công ty quản lý của 11 thành viên đi đến quyết định rằng họ muốn chờ đợi và theo dõi kết quả điều tra trước khi ký hợp đồng. Điều này có nghĩa rằng dù X1 có debut và quảng bá khá thành công với “Flash” nhưng trên thực tế vẫn hoạt động với tư cách “một nhóm dự án”, không bị ràng buộc với bất kỳ điều khoản nào.
Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu scandal thao túng kết quả ngày một diễn biến tệ hơn thì nguy cơ tan rã của X1 là rất cao. CJ ENM hay Swing (các công ty vốn chịu trách nhiệm quản lý những nhóm bước ra từ series Produce) cũng sẽ chẳng bị ảnh hưởng hay chịu trách nhiệm liên đới. Tình huống hiện tại tạo ra nhiều sức ép cho X1 khi nhóm vừa phải nỗ lực hoạt động nghệ thuật trong hoàn cảnh bấp bênh, vừa phải chịu đựng sự công kích từ nhiều bình luận ác ý nhắm vào vụ bê bối.
Nói về nhóm nữ IZ*ONE, 12 cô gái cũng phải hoạt động ổn định 6 tháng kể từ ngày debut mới được ký hợp đồng độc quyền với CJ ENM. Sau khi tin tức gian lận phiếu bầu nổ ra, mọi hoạt động comeback với album mới của nhóm đồng loạt bị hoãn lại. Không chỉ vậy, các nhà đài cũng đang thảo luận về việc phát sóng các chương trình có sự góp mặt của nhóm nữ thần tượng. Cùng chung cảnh ngộ với X1, IZ*ONE giờ đây chẳng khác gì một nhóm nhạc hữu danh vô thực, bị đóng băng mọi hoạt động.
Nghệ sĩ bất lực trong việc nắm giữ số phận của mình
Series Produce xây dựng concept chương trình là “nhóm nhạc do quốc dân sản xuất”, nghĩa là khán giả có quyền quyết định 100% đội hình nhóm nhạc thần tượng, theo số tin nhắn bình chọn mà họ bỏ ra. Vụ việc gian lận được phanh phui chứng tỏ các nhà sản xuất đang đi ngược lại với quy tắc đề ra, lừa dối công chúng một cách trắng trợn. Số phận của những nghệ sĩ hiện như “cá nằm trên thớt”, công chúng phẫn nộ và người hâm mộ đang bị chia rẽ sâu sắc với hai luồng ý kiến – hoặc rã nhóm hoặc thay thế thành viên.
Dù kết quả ra sao, tương lai của hai nhóm nhạc sau cuộc điều tra mới là điều khiến người ta lo ngại. Nếu X1 rã nhóm, những thành viên như Han Seung-woo (từ VICTION), Kim Woo-seok (từ Up10tion) hay Cho Seung Youn (từ UNIQ) có thể chọn cách quay về nhóm nhạc cũ, còn lại vẫn là một tương lai vô cùng mờ mịt với các mảnh ghép còn lại. Là nhóm nhạc đã ra mắt một năm, số phận của IZ*ONE càng mông lung hơn. Đó là chưa kể, tuổi đời lẫn tuổi nghề của các nghệ sĩ thần tượng này vẫn còn quá trẻ để có thể đương đầu với sức ép lớn đến từ dư luận.
Tuy nhiên, công bằng mà nói ai trong sạch đều xứng đáng tiếp tục, còn người thành công nhờ gian lận chắc chắn phải rời khỏi đội hình. Để tránh nghi vấn đặt ra về sự vô can của các thành viên bị trục xuất đó, thiết nghĩ họ vẫn nên được tiếp tục điều tra. Bởi việc truy đến tận cùng ngọn nguồn sự việc không chỉ để vớt vát phần nào hình ảnh của K-pop, chặt đứt mọi đường dây trục lợi phía sau, mà còn trả lại sự công bằng cho những người rời nhóm. Với một thế giới giải trí khắc nghiệt nhiều cạnh tranh như K-pop, một câu trả lời xác đáng sẽ phần nào giúp tương lai của các thành viên thật sự vô can trong bê bối lần này tươi sáng hơn.