Luis Fonsi sinh năm 1978 tại đảo quốc Puerto Rico, nằm giữa nước Mỹ và vùng biển Caribbean. Khán giả thế giới có thể chỉ biết đến anh từ hit “Despacito”, nhưng trong cộng đồng nhạc Latin thì Fonsi đã có danh tiếng rất lớn. Anh phát hành album đầu tay vào năm 1999, từng song ca với những “công chúa nhạc pop” như Christina Aguilera, Britney Spears hay Emma Bunton – thành viên nhóm Spice Girls.
Trước “Despacito“, Fonsi đã có tới 9 album phòng thu, trong đó có 4 album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Latin. Anh cũng từng thắng giải thưởng danh giá Latin Grammy ở hạng mục Sáng tác Bài hát của năm. Năm 2011, tạp chí Billboard gọi Fonsi là “người tiên phong trong thế hệ mới của nhạc Latin”. Qua đó, có thể thấy rằng chẳng cần đến “Despacito“, vị thế của Luis Fonsi cũng đã rất vững chắc trong đế chế của mình.
Thế nhưng phải mãi tới năm 2017, Luis Fonsi mới được công chúng yêu nhạc cả thế giới biết tới. “Despacito” là bài hát mang âm hưởng dòng nhạc reggaeton kết hợp với Latin pop. Ngoài Luis Fonsi hát chính, ca khúc còn có sự góp giọng của rapper Daddy Yankee cũng đến từ Puerto Rico. Toàn bộ lời bài hát được viết bằng tiếng Tây Ban Nha. “Despacito” được phát hành lần đầu vào tháng 1/2017, chiếm vị trí á quân trên bảng xếp hạng Billboard Latin và đứng nhất 16 tuần trên Billboard Hot 100.
Nhìn từ góc độ âm nhạc, “Despacito” có đầy đủ nhân tố để trở thành bản hit nhạc Latin lớn. Giai điệu bắt tai, nghe như tràn ngập nắng hè và vị biển của vùng Caribbean, kết hợp cùng giọng hát mượt mà của Luis Fonsi đã cho ra một ca khúc cực kỳ sôi động. Tuy nhiên, một nhân tố bất ngờ đã giúp “Despacito” vươn ra khỏi khuôn khổ âm nhạc Latin, trở thành “siêu hit” nhạc pop trên toàn thế giới, đó chính là sự góp mặt của ngôi sao Justin Bieber. Nhờ có bản remix này mà “Despacito” vươn lên đầu bảng Billboard Hot 100 và giữ vững ngôi vị suốt 16 tuần, trở thành ca khúc chiếm No.1 lâu nhất trong lịch sử. Đây là điều chưa từng có tiền lệ đối với một ca khúc tiếng Tây Ban Nha.
Cùng lúc đó, MV của “Despacito” cũng được khán giả yêu nhạc săn lùng ráo riết. Tới nay, MV của “Despacito” đã thu hút tới 5 tỷ lượt xem, trở thành video được xem nhiều nhất trên Youtube. Thành công lớn như vậy rất có thể trở thành bàn đạp để Luis Fonsi tiến lên chinh phục nền âm nhạc thế giới, chứ không chỉ co cụm trong dòng nhạc Latin quen thuộc.
Tuy nhiên, một siêu hit lớn tới mức đó cũng có thể quay ra hại người ca sĩ, nhất là các ca sĩ mới nổi, bởi nó rất dễ lấn át hoàn toàn những ca khúc tiếp theo mà người này tung ra. Ca sĩ đó dần trở thành “One-Hit Wonder”, tức là tên tuổi chỉ được biết nhờ đúng một bài duy nhất, còn lại thì chìm nghỉm. Đối với những ca khúc hit mùa hè thì điều này càng dễ xảy ra.
Năm 2012, Justin Bieber cũng từng giúp ca khúc “Call Me Maybe” của nữ ca sĩ trẻ Carly Rae Jepsen trở nên đình đám, nhưng những bài hát về sau của cô ngày càng được chú ý ít hơn, tới nay thì hầu như chẳng ai biết đến. Chàng rapper PSY người Hàn Quốc cũng chịu cảnh tương tự: nổi tiếng nhờ “Gangnam Style” với MV ngộ nghĩnh, nhưng những ca khúc sau đó như “Gentleman“, “Daddy” đều không thể lặp lại thành công trước đó, dù rõ ràng là chúng bắt chước “Gangnam Style” nhiều hết mức có thể.
Một điều có lẽ ít người biết là chỉ vài tháng sau “Despacito“, Luis Fonsi đã tung ra một ca khúc khác, song ca cùng nữ ca sĩ trẻ Demi Lovato có tên “Échame la Culpa”. Sau ca khúc này, Fonsi không tung ra nhạc mới mà chuyển sang đi lưu diễn với tour “Love and Dance” kéo dài tới tháng 4 năm nay. Doanh thu của tour diễn này không cao, và chỉ nổi tiếng chủ yếu với cộng đồng yêu nhạc Latin. Nhìn vào kết quả này, nhiều người hẳn đã đi đến kết luận ngay rằng Luis Fonsi đã sớm lặn mất tăm. Dường như sức nặng của “Despacito” cũng không đủ để giữ khán giả dõi theo anh trong thời gian dài, nhất là khi vẫn còn vô số ca sĩ hát tiếng Anh dễ nghe trên thị trường US-UK cạnh tranh với anh.
Tuy nhiên, tình trạng hiện nay chưa chắc đã nói lên rằng Luis Fonsi thất bại. Rõ ràng vào thời điểm “Despacito” thành công nhất, anh lẽ ra có thể tung ra một album để lợi dụng cơn sóng hâm mộ cao vút ở mọi quốc gia. Trái lại, Fonsi không ra thêm bất cứ ca khúc nào trong mùa hè, và đợi mãi đến tháng 11 mới phát hành “Échame la Culpa” (phiên bản tiếng Anh còn muộn hơn nữa, mãi tới tháng 3/2018 mới được ra mắt).
Có thể Fonsi đã gặt hái đủ thành công ở mảng nhạc Latin để không còn ham muốn tấn công thị trường tiếng Anh. Mà cũng có thể là anh, ở tuổi 40, không còn quan tâm nhiều tới vị trí xếp hạng, hay lượt xem trên Youtube nữa. Xét cho cùng, điểm thu hút của “Despacito” không nằm trong hình ảnh hào nhoáng hay khách mời nổi tiếng, mà nằm chính trong nét bình dị, nhiệt huyết của những con người Latin vùng Caribbean. Nếu Fonsi quá hám danh mà cố gắng tìm cách lặp lại thành công ấy, nét đặc biệt này sẽ không còn giá trị nữa, cũng như Carly Rae Jepsen dù cố ngọt ngào nhưng ngày càng chìm sau “Call Me Maybe”, và PSY không còn tếu táo chân thực sau “Gangnam Style” vậy.
Mới đây, Luis Fonsi cũng đã trình làng ca khúc mới – “Calypso“. Chưa hết, anh còn có lịch biểu diễn tại Việt Nam vào đầu tháng 7 tại một chương trình nhạc hội ở Đà Nẵng, và sẽ biểu diễn “Despacito” cùng vài ca khúc khác của mình. Fan Việt sẽ chứng kiến điều gì từ “ông hoàng nhạc hè 2017”? Liệu có phải một bản hit nữa đang được Luis Fonsi ấp ủ cho mùa hè năm nay? Chúng ta sẽ chỉ biết câu trả lời khi anh đặt chân tới Việt Nam trong ít tuần nữa.