Những quân cờ sấp ngửa - Tạp chí Đẹp

Những quân cờ sấp ngửa

Giải Trí

Quân cờ đầy uy lực

Nếu coi con số doanh thu vô địch của “Em chưa mười tám” là thành công vang dội, ắt hẳn đạo diễn Charlie Trực Nguyễn sẽ được ví như quân cờ thủ lĩnh trên bàn cờ. Nhưng kẻ mạnh không phải lúc nào cũng bất khả chiến bại. Cú vấp về doanh thu của bộ phim “Fan cuồng” (2016), sau đầu tư “khủng” cả về quy mô lẫn công sức, chính là trái đắng mà vị đầu lĩnh này phải nếm trải ở thị trường phim Việt gần đây.

Nhưng đó không phải là trái đắng đầu tiên. Lần ngược từ “Để Mai tính 2” (2014) trở về “Tèo em” (2013), cho đến “Long Ruồi” (2011) với nhiều trận thắng như chẻ tre, thì “Bụi đời chợ Lớn” (2012) là cú “flop” (ngã ngựa) ngoài dự kiến.

Nếu nhìn sự việc ở góc độ “Tái ông thất mã”, thì “Bụi đời chợ Lớn” lại là một cú nổ về mặt truyền thông. Tên tuổi của dàn diễn viên, đạo diễn bỗng chốc lên như diều gặp gió sau sự cố cấm chiếu có thể ví như tai nạn cháy nhà đối với nhà sản xuất và phát hành phim.

Dù muốn hay không, sự cố này đã góp phần đóng đinh điểm nhìn của người xem về độ chịu chơi và máu nghề của Charlie. Nói cách khác, cú flop này đã tái khẳng định vị trí một trong những người mở đường thành công nhất cho dòng phim hành động võ thuật Việt, kể từ cột mốc “Dòng máu anh hùng” vào năm 2006, khi Charlie Trực Nguyễn vừa chân ướt chân ráo trở về.

charlie-nguyen-2
Đạo diễn Charlie Nguyễn chỉ đạo diễn xuất tại phim trường

Quân cờ bí ẩn

Lẽ đương nhiên, sau màn hình monitor của đạo diễn Charlie Trực Nguyễn không ai khác chính là người em rể Jimmy Nghiêm Phạm, người giữ vai trò giám đốc sản xuất, xây dựng và phát triển hầu hết các dự án điện ảnh của Chánh Phương Films. Quân bài này trong bộ ba anh em gần như rất ít xuất hiện trước đại chúng. Ngay cả dân làm nghề cũng chỉ thấy dáng hình, thanh âm của Jimmy Nghiêm Phạm thấp thoáng nơi phim trường.

Phải chăng cung cách mờ mờ nhân ảnh này là để đúng chất “chân nhân bất lộ tướng”? Hoặc nói cách khác, kẻ cao cờ luôn chọn thế ở ẩn, “buông rèm nhiếp chính”, miễn sao đạt thành đại sự?

Quân cờ tung hoành ngang dọc

Xuất thân là một stuntman (diễn viên đóng thế), Johnny Trí Nguyễn xem như đã thành danh khi từng tham gia đóng thế trong một số phim “bom tấn” Hollywood. Anh chính thức bước chân vào showbiz khi về Việt Nam, từ làm người mẫu quảng cáo cho đến diễn vai nam chính của phim hành động và phim hài tình cảm.

Sở hữu kinh nghiệm đóng những cảnh võ thuật cực kỳ bài bản của Hollywood, tất yếu, anh trở thành đạo diễn các pha hành động thuộc hàng “hot” của dòng phim này trên đất Việt.

jimmy-nghiem-pham-1
Nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm

Những cuộc hoán đổi trên bàn cờ

Nếu chỉ có vậy thì chưa đủ để dựng nên một bức tranh hoàn chỉnh về bộ ba Chánh Phương Films. Giống như các trận đánh binh pháp xưa, thế trận luôn xoay chuyển, khi ấy, quân chủ cũng sẵn sàng biến tướng để linh hoạt ứng phó.

Thành công của phim “Em chưa mười tám” (đạo diễn Lê Thanh Sơn) không thể phủ nhận vai trò của nhà sản xuất Charlie Trực Nguyễn, khi vị đạo diễn võ thuật này tự hoán chuyển vị trí. Đừng vội cho rằng Charlie Trực Nguyễn là “lính mới tò te” trong vai trò sản xuất. Trước đó, anh từng là nhà đồng sản xuất của bộ phim đình đám Châu Á “Ngọa hổ tàng long 2” (làm việc cùng đạo diễn lừng danh Viên Hòa Bình, diễn viên Dương Tử Quỳnh, Chân Tử Đan và Ngô Thanh Vân…).

Bộ ba này cũng thường tăng viện quân bên ngoài, khi mời Lê Thanh Sơn vào vị trí đạo diễn trong phim “Bẫy rồng” và “Em chưa mười tám”. Bước đi chiến thuật này của đạo diễn Charlie Trực Nguyễn có sự quân sư đầy tính toán của lá bài sấp, đồng thời cũng là “lá bài tẩy” Jimmy Nghiêm Phạm – người giữ vai trò tổ chức sản xuất cho hầu hết các dự án của Chánh Phương Films.

Vậy còn quân cờ di động còn lại, với đúng nghĩa nhất của cụm từ này? Hiện tại người ta thấy “tay phượt mô tô xuyên Việt” – diễn viên – đạo diễn hành động Johnny Trí Nguyễn có lúc bay nhảy với các dự án phim khác ngoài khoảng sân nhà. Cùng với đó là động thái khai mở Liên Phong võ đường nối tiếp huyền thoại “Nhạn trắng Cà Mau” – võ sư Nguyễn Chánh Minh, ông nội của anh em nhà Johnny Trí Nguyễn.

Mọi mong muốn “bắt bài” đều có phần bất khả, thậm chí vô nghĩa với bộ ba Chánh Phương Films, khi vị trí, vai trò của họ vẫn không ngừng biến ảo trên sàn đấu phim Việt. Vậy thì, khán giả chỉ cần tiếp tục móc hầu bao ra để được hò hét với từng trận đấu mới liên thủ của bộ ba này, há cứ phải đi tìm câu trả lời làm chi cho mệt?!?

johnny-tri-nguyen-1
Diễn viên Johnny Trí Nguyễn

NHÀ SẢN XUẤT JIMMY NGHIÊM PHẠM – ĐẠO DIỄN CHARLIE NGUYỄN – DIỄN VIÊN JOHNNY TRÍ NGUYỄN: BA ANH EM SIÊU NHÂN CỦA ĐIỆN ẢNH VIỆT

Hạ gục Hollywood tại thị trường phim trong nước, nắm trong tay hàng loạt bom tấn phòng vé, tạo nên cú hích mạnh mẽ giúp điện ảnh việt thoát khỏi cơn dò dẫm, tìm đường đến với khán giả trong thập niên 2000… Đó là những điều phi thường hãng phim chánh phương đã làm, được giới làm nghề nhắc đến với sự nể vì, kính trọng.

Vị thế “ông lớn” của chánh phương films trên thị trường phim ảnh có được từ sức mạnh vững chãi của bộ ba anh em Jimmy Nghiêm Phạm – Charlie Nguyễn – Johnny Trí Nguyễn. Như 3 quân bài chiến lược, biến ảo khôn lường, bộ ba anh em “siêu nhân” đã viết nên những cột mốc lớn trong lịch sử điện ảnh việt.

“Đẹp + …” lần này là những nét cọ đầy ngẫu hứng về họ.

Tổ chức: Việt Tú

Đọc thêm:

– Bộ ba dẫn đầu thị trường
– Siêu nhân có thể làm nên tất cả?

Thực hiện: depweb

29/08/2017, 07:00