Siêu nhân có thể làm nên tất cả? - Tạp chí Đẹp

Siêu nhân có thể làm nên tất cả?

Giải Trí

phim

Nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm – “Chúng tôi không thể làm đại được”

Có thể gọi Jimmy Nghiêm Phạm là người đàn ông quyền lực trong bóng tối của hãng phim Chánh Phương. Tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn nhưng “phải” làm sếp lớn – Chủ tịch hội đồng quản trị hãng phim Chánh Phương, không được lăn lộn ngoài phim trường như Charlie và Johnny, nên đôi khi anh cũng “tủi thân”: “Ở hãng phim này, không ai chịu làm sếp, nên tôi phải làm”.

– Bấm máy bộ phim đầu tiên của Chánh Phương tại Việt Nam, cảm giác của anh lúc đó như thế nào?

– Lúc mới về Việt Nam, chúng tôi háo hức lắm. Mấy anh em huy động họ hàng được 1,6 triệu đô la để làm “Dòng máu anh hùng”. Nhưng vì chưa am hiểu thị trường nên thua lỗ. Phim nhận được sự hoan nghênh, chúng tôi cũng thấy an ủi phần nào.

– Kêu gọi đầu tư làm phim là việc không đơn giản, với Chánh Phương Films thì sao?

– Chúng tôi không đợi tiền đầu tư. Chúng tôi tự bỏ tiền túi ra làm, trong thời gian quay sẽ kêu gọi đầu tư đến khi nào đủ thì thôi. Thêm nữa, chúng tôi luôn có sẵn nhà đầu tư, trừ khi dự án lớn quá mới phải ra ngoài gọi thêm vốn.

jimmy-nghiem-pham-3

– Làm việc với nhau hơn 20 năm, anh có nhận xét gì về hai người cộng sự, anh và em rể của mình?

– Anh Charlie Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn giống nhau ở tính chuyên nghiệp. Họ rất khắt khe. Tư duy và cách làm việc của cả hai theo tiêu chuẩn quốc tế, nên làm nhà sản xuất cho hai ông này nhức đầu lắm. (cười)

– Các anh có nghĩ sẽ đổi vị trí cho nhau?

– Tôi nghĩ bây giờ hơi khó, nhưng anh Charlie nói nếu sau này thích làm đạo diễn thì anh sẽ giúp.

– Ở hãng Chánh Phương, để một bộ phim ra rạp sẽ mất bao nhiêu thời gian?

– Thông thường, khâu kịch bản phải mất một năm trời, chuẩn bị 2 tháng, quay phim 2 tháng và làm hậu kỳ 6 tháng. Đó là chưa kể thời gian phát triển kịch bản của đạo diễn mất khoảng 2 năm nữa. Như vậy, để một bộ phim ra mắt, từ ý tưởng đến rạp chiếu mất khoảng 4 năm.

– Đầu tư công sức như vậy, có phải các anh muốn thay đổi nền điện ảnh Việt?

– Thay đổi thì không dám, đơn giản là chúng tôi không thể làm đại được.

Đạo diễn Charlie Nguyễn – “Các phim của tôi chỉ đạt 40-60% kì vọng ban đầu”

Nếu Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng phim Chánh Phương Jimmy Nghiêm Phạm đảm nhận nhiệm vụ lèo lái con thuyền chung, thì đạo diễn Charlie Nguyễn đóng vai trò sáng tạo. Anh thích nói chuyện về phim và sẵn sàng đón nhận những lời phê bình có chuyên môn.

– Từ năm 2016, anh đã nói nhiều về việc phải làm ra những bộ phim tử tế. Theo anh, như thế nào là phim tử tế?

– Phim tử tế, theo định nghĩa của tôi, không nằm trong thông điệp của phim mà là ở cách làm ra nó. Làm phim tử tế là không chấp nhận bất cứ sự dễ dãi nào. Phải làm sao để nếu phim mình làm không hay thì đó là do mình chưa giỏi, chứ không phải vì mình không sống chết và làm hết khả năng với nó. Bản thân tôi không chấp nhận những thứ tạm ổn, phải tìm được cái tốt nhất trong khả năng mình có, và quan trọng là không ngại khổ.

Phim hay hay dở là điều không thể nói trước, nhưng làm phim tử tế là điều bắt buộc vì đó là sự tôn trọng dành cho khán giả và những người đứng sau mình.

– Trước khi phim ra rạp, cảm xúc của anh như thế nào?

– Hồi hộp, không biết khán giả sẽ đón nhận như thế nào, vì làm phim giống như đi trong hầm tối. Phim khác kịch ở chỗ, trên sân khấu, diễn viên có thể đo phản ứng của khán giả để chỉnh sửa cách diễn của mình, nhưng người làm phim thì không có cơ hội đó.

charlie-nguyen-1

– Có bộ phim nào khiến anh chưa thực sự hài lòng trước khi công chiếu không?

– Phim nào làm xong tôi cũng không thấy hài lòng. So với mong muốn ban đầu của tôi, phim chỉ được khoảng 40-60% thôi. Tất cả đều dừng lại ở mức tương đối.

– Vậy, nếu nói về chuyên môn, anh tự thấy mình còn thiếu sót nào khiến những bộ phim làm ra chưa thực sự hoàn hảo?

– Tôi thấy mình chưa có được nghệ thuật kể chuyện của một người làm phim. Công việc đó, muốn làm được phải tốn cả đời. Thế nên, mỗi bộ phim, với tôi, là một bài học để rút kinh nghiệm. Mỗi dự án mới sẽ khắc phục những điều chưa được trong dự án cũ.

– Có bao giờ anh muốn đổi vị trí của mình cho hai người còn lại, Jimmy Nghiêm Phạm và Johnny Trí Nguyễn?

– Không đổi được. Đó là sở trường của mỗi người rồi.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn – “Sứ mạng của gia đình Chánh Phương là phải làm gì đó cho điện ảnh Việt Nam”

Làm việc với Chánh Phương Films kể từ bộ phim đầu tiên, hơn ai hết, đạo diễn Lê Thanh Sơn là người hiểu nhất về tác phong làm việc của bộ ba Jimmy – Charlie – Johnny.

– 11 năm kể từ “Dòng máu anh hùng” cho đến “Em chưa 18”, khó khăn lớn nhất của anh khi làm việc chung với “gia đình” Chánh Phương là gì?

– Họ rất chuyên nghiệp và nghiêm túc. Nhưng càng làm, áp lực đó lại càng trở thành đam mê. Trước khi quay một bộ phim, chúng tôi phải nghiên cứu đề tài rất kĩ. Nhiều chuyên gia được mời đến để đoàn làm phim học hỏi thông tin. Cá nhân tôi chưa bao giờ thấy sự chuẩn bị của mình là đủ vì tiêu chuẩn mà hãng phim đặt ra khá cao. Anh Charlie Nguyễn hay nói với tôi: “Ở Việt Nam chưa thật sự làm phim mà chỉ đang tập làm phim thôi”, nên không có lí do gì để tự mãn và ngủ quên trên chiến thắng. Sau khi phim đóng máy phải nhìn lại quá trình để tiếp tục trau dồi, đôi khi chỉ rút ra được một bài học kinh nghiệm hay kỹ thuật rất nhỏ nhưng chúng tôi đều thấy rất vui sướng. Với tôi, đó là khó khăn tích cực.

– Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ, với mỗi phim ra rạp, anh ấy chỉ hài lòng khoảng 40-60%, anh cảm thấy thế nào khi nghe thấy điều này?

– Tôi hơi bất ngờ, vì tỉ lệ hài lòng của tôi với phim cao hơn, khoảng 70%. Anh Charlie Nguyễn đã làm những bộ phim quốc tế nên tiêu chuẩn rất cao và luôn hướng đến sự hoàn hảo. Hiện tại, chúng tôi đã tìm được phương thức làm việc, vấn đề còn lại là con người nữa mà thôi.

dao-dien-le-thanh-son
Ảnh: ST

– Đứng ở vai trò đạo diễn, anh thấy bộ phim nào của Chánh Phương Films là thành công nhất?

– Tới giờ phút này vẫn là “Dòng máu anh hùng”, không thể phủ nhận tính điện ảnh, tâm huyết và tầm vóc của tác phẩm đó. Phim đã vượt ra khỏi biên giới và cho nền điện ảnh Việt một thế hệ những người làm phim với tư duy mới. Đó là một bộ phim mà đến giờ tôi vẫn thấy tự hào.

– Còn “Fan cuồng” thì sao khi nó là một sự thất bại về mặt doanh thu?

– Tôi rất buồn và tiếc vì Fan cuồng rất hay. Đó là một bộ phim được đầu tư nghiêm túc. “Fan cuồng” giống như một món ăn cao cấp, đòi hỏi người xem phải có trình độ để thưởng thức. Tiếc là nó không hợp thời, ra rạp khi rock Việt đã thoái trào.

– Làm việc với hãng phim Chánh Phương đã lâu, anh có nhận xét gì vị trí của từng người trong bộ ba quyền lực?

– Trước khi về Chánh Phương Films, tôi từng làm việc với nhiều hãng phim khác. Về quy mô, Chánh Phương không có gì khác biệt, nhưng xét về phong thái làm việc thì chuyên nghiệp hơn. Từ đạo diễn, diễn viên đến các bộ phận thiết kế, phục trang đều có sự gắn kết chặt chẽ. Sự kết nối ăn ý đó phần lớn là nhờ người sản xuất, anh Jimmy Nghiêm Phạm, có tầm nhìn rất tốt.

Trong khi đó, anh Charlie Nguyễn là đầu tàu truyền cảm hứng cho mọi người trong đoàn. Đôi khi sự cầu toàn quá của anh Charlie khiến đoàn làm phim bị chậm tiến độ, nhưng sau đó, tôi lại biết ơn về điều này. Còn Johnny Trí Nguyễn là một tài năng. Johnny về nước đã thay đổi cách làm việc của giới cascadeur Việt Nam lúc bấy giờ, ví dụ như những đòn đá 360, 540, 720… trước đây mọi người chưa biết gọi tên là gì và kỹ thuật thực hiện như thế nào. Ở Johnny luôn có vẻ ngạo mạn của một võ sĩ, nhưng nếu không có chất đó, thì chúng ta không có anh hùng. Có thể nói sứ mạng của gia đình Chánh Phương là phải làm gì đó cho điện ảnh Việt Nam. Tới thời điểm này, những cột mốc trong lịch sử điện ảnh Việt Nam đã ghi tên gia đình họ.

Diễn viên Diễm My 9x – “Tôi may mắn khi được làm việc với ‘gia đình’ Chánh Phương”

Từng tham gia phim “Để Hội tính”, Diễm My là một trong số những diễn viên trẻ có cơ hội được học hỏi nhiều từ phong cách làm việc chuyên nghiệp của ba anh em gia đình Chánh Phương Films.

deim-my-9x
Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Chánh Phương là hãng phim nổi tiếng với những bộ phim được đầu tư công phu. Họ chăm chút rất kỹ cho diễn viên, từ diện mạo, cảm xúc đến nội tâm nhân vật. Để được đóng phim của Chánh Phương, tôi phải đi thử vai rất nhiều lần. Anh Charlie Nguyễn rất tâm lý, không hề tạo áp lực cho diễn viên trước mỗi cảnh quay. Anh khó tính, nhưng chưa bao giờ nổi nóng, mà luôn giúp cho diễn viên tự mình sáng tạo. Tôi chưa có cơ hội làm việc trực tiếp với anh Jimmy Nghiêm Phạm, nhưng khi tiếp xúc thấy anh rất quan tâm đến diễn viên. Còn anh Johnny thì thường tự tay nấu ăn cho đoàn phim.”

Diễn viên Yaya Trương Nhi – “Chánh Phương films giúp tôi trưởng thành hơn”

Sau hai bộ phim “Để Hội tính 2” và “Tèo em”, diễn viên Yaya Trương Nhi chia sẻ: “Tôi đã trưởng thành qua quá trình làm phim rất khắt khe với ba anh em nhà Chánh Phương. Đạo diễn Charlie Nguyễn là người chỉn chu từng khuôn hình, từng góc máy. Trong quá trình quay, nếu chưa ưng ý, anh sẽ đề nghị một phương án khác mà chưa bao giờ tỏ vẻ không hài lòng. Còn diễn viên Johnny Trí Nguyễn thì nói rất nhiều và rất vui tính. Tôi mong sẽ được làm người yêu của anh… trong một dự án tương lai”.

yaya-truong-nhi
Ảnh: Nhân vật cung cấp

NHÀ SẢN XUẤT JIMMY NGHIÊM PHẠM – ĐẠO DIỄN CHARLIE NGUYỄN – DIỄN VIÊN JOHNNY TRÍ NGUYỄN: BA ANH EM SIÊU NHÂN CỦA ĐIỆN ẢNH VIỆT

Hạ gục Hollywood tại thị trường phim trong nước, nắm trong tay hàng loạt bom tấn phòng vé, tạo nên cú hích mạnh mẽ giúp điện ảnh việt thoát khỏi cơn dò dẫm, tìm đường đến với khán giả trong thập niên 2000… Đó là những điều phi thường hãng phim chánh phương đã làm, được giới làm nghề nhắc đến với sự nể vì, kính trọng.

Vị thế “ông lớn” của chánh phương films trên thị trường phim ảnh có được từ sức mạnh vững chãi của bộ ba anh em Jimmy Nghiêm Phạm – Charlie Nguyễn – Johnny Trí Nguyễn. Như 3 quân bài chiến lược, biến ảo khôn lường, bộ ba anh em “siêu nhân” đã viết nên những cột mốc lớn trong lịch sử điện ảnh việt.

“Đẹp + …” lần này là những nét cọ đầy ngẫu hứng về họ.

                                                                                                               Tổ chức: Việt Tú

Đọc thêm:
– Bộ ba dẫn đầu thị trường
– Những quân cờ sấp ngửa

Thực hiện: depweb

29/08/2017, 07:00