Thăng trầm hai niềm tự hào nước Mỹ - Tạp chí Đẹp

Thăng trầm hai niềm tự hào nước Mỹ

Chrysler – ông lớn thứ ba

Nói đến thị trường xe hơi ở đất nước tiêu thụ xe hơi hàng đầu thế giới, người ta hay nói tới “Ba Ông Lớn” (Big Three). Ba “ông” này là General Motors (GM), Ford và Chrysler xếp thứ ba.



Thương hiệu Chrysler gắn liền với những chiếc xe nhỏ linh hoạt và hiệu quả. Chrysler cũng nổi tiếng với những ý tưởng sáng tạo mới lạ và đã từng đi đầu về xu hướng thiết kế trên thế giới. Tuy nhiên, mặt thua kém đáng kể của Chrysler so với các hãng xe lớn khác là chất lượng kỹ thuật, và khiếm khuyết này được sửa chữa bằng sự hợp nhất với tập đoàn danh tiếng Daimler-Benz năm 1998.

Chrysler sở hữu 3 thương hiệu “con”: Dodge, Chrysler và Jeep đều mang phong cách mạnh mẽ, rất Mỹ.

Dù ra sức cải cách và tìm kiếm hướng đi hợp lý, Chrysler vẫn liên tục gặp nhiều khó khăn trắc trở. Tập đoàn Daimler-Chrysler không tìm được tiếng nói chung cho việc phát triển dòng xe nhỏ. Vẫn muốn duy trì và phát huy sở trường của mình, Chrysler bắt tay với Mitsubishi (hãng xe Nhật cũng từng là thành viên của tập đoàn Daimler- Chrysler) để phát triển dòng xe nhỏ 4 xy-lanh thế hệ mới.

Không lâu sau đó, năm 2004, Chrysler vướng phải những khó khăn về tài chính với Mitsubishi và sự hợp tác tan rã. Kế hoạch về những chiếc xe nhỏ của Chrysler thất bại trong cảnh nợ nần.

Không thành công với những mẫu xe nhỏ, các dòng xe lớn như xe bán tải và việt dã cồng kềnh tiêu tốn nhiều nhiên liệu lại vướng phải vấn đề giá nhiên liệu tăng cao khiến Chrysler lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng. Năm 2007 Daimler-Chrysler quyết định bán hơn 80% cổ phần Chrysler của mình cho tập đoàn đầu tư Cerberus.

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm vừa qua lại một lần nữa nhấn chìm khả năng vực dậy của hãng xe nổi tiếng Hoa Kỳ này. Kết quả là trong tháng 4 năm nay Daimler đã nhanh chóng bán hết cổ phần còn lại khi Chrysler chuẩn bị nộp đơn xin phá sản và nhường lại con đường chông gai trước mắt cho tập đoàn xe Ý Fiat nhăm nhe ngôi vị bá chủ toàn cầu.

Diễn biến tiếp theo sau khi Fiat nắm quyền quản lý Chrysler sẽ còn là câu hỏi lớn trong thời gian sắp đến. Những khách hàng trung thành hẳn sẽ luôn chờ đợi, lo lắng và không biết đến khi nào mới có những phiên bản mới Avenger mạnh mẽ oai hùng của Dodge hay chiếc Chrysler Crossfire độc đáo.

Tại Việt Nam, các sản phẩm “thuần” Chrysler vẫn còn khá xa lạ. Các mẫu xe địa hình hầm hố, to kềnh đặc trưng của Chrysler không phù hợp với thị hiếu người châu Á. Nhưng lý do rõ ràng hơn là tập đoàn Daimler- Chrysler không chú trọng việc đưa nhãn hiệu Chrysler ra toàn cầu, ngược lại dành ưu ái cho thương hiệu Mercedes-Benz của tập đoàn này phát triển ở thị trường châu Á.

Cadillac – hào quang nước Mỹ



Nói đến một thương hiệu xe sang trọng thuần chủng Mỹ, không thể bỏ sót cái tên Cadillac. Trước năm 1975 Cadillac rất được ngưỡng mộ tại miền Nam Việt Nam. Và ngay cả sau năm 1975, Cadillac vẫn còn được xem là “đẳng cấp” với một số dân chơi sành điệu, trong đó có nhạc sĩ Thanh Tùng.

Cadillac chính là hãng chế tạo chiếc xe đầu tiên của ngành công nghiệp ôtô với kiểu dáng thân kín. Những chiếc xe Cadillac có chất lượng cao và được tin cậy. Năm 1909, General Motors mua toàn bộ xưởng ôtô Cadillac và biến nó thành thương hiệu xe siêu sang.

Cadillac bắt đầu nổi tiếng hơn nhờ loại xe V8 đầu tiên ở Mỹ và kiểu dáng độc đáo với những bộ đèn pha cách điệu. Tiếp tục phát triển những động cơ mới V12, V16 bên cạnh kiểu dáng thiết kế hiện đại, sang trọng, thanh thoát, Cadillac ngày càng nổi danh là chiếc xe dành cho giới quý tộc. Người ta thường thấy những chiếc Cadillac Limousine Fleetwood trong các bộ phim hành động Mỹ như một biểu tượng quyền lực của các đại gia lắm tiền nhiều của và đầy địa vị. Trên thực tế Cadillac cũng là lựa chọn số 1 của giới cầm quyền tại Hoa Kỳ.

Woodrow Wilson là vị tổng thống đầu tiên dùng chiếc Cadillac diễu hành khắp đường phố ở Boston vào năm 1919. Calvin Coolidge tổng thống thứ 30 của nước Mỹ sử dụng Cadillac đời 1928. Năm 1938, hai chiếc Cadillac mui trần, với biệt danh mang tên nữ hoàng “Queen Mary” và “Queen Elizabeth” được chuyển tới chính phủ Mỹ phục vụ ba đời tổng thống là Franklin D. Roosevelt, Harry S. Truman và Dwight D. Eisenhower.

Tổng thống Eisenhower, nổi tiếng đam mê xe hơi, đã chọn dùng một trong những chiếc Cadillac Eldorado đầu tiên xuất xưởng trong lễ diễu hành nhậm chức của mình vào năm 1953. Chiếc limousine Cadillac Fleetwood đời 1983 được giao cho chính quyền tổng thống Ronald W. Reagan.

Đến đời William J. Clinton, ông được sở hữu chiếc Cadillac Fleetwood 1993 thiết kế dành riêng cho tổng thống. George W. Bush vào năm 2001 được sở hữu chiếc Cadillac Deville Presidential và đêæn 2004 là chiếc Cadillac DTS Presidential – còn gọi là Cadillac One được thiêæt kêæ hiện đại.

Và gần đây nhất Barack Obama – tổng thống được yêu thích nhất vừa đắc cử cũng được đón rước bằng chiếc limosine mới mang biển số USA 1 với những tính năng tinh nhạy đặc biệt.

Tuy nhiên, lịch sử hào hùng hơn 100 năm không giúp Cadillac thoát khỏi ảnh hưởng từ những khó khăn hiện nay của hãng mẹ khiến ánh hào quang rực rỡ của Cadillac đang giảm dần.

Và thăng trầm là một điều tất yếu, tương lai chưa biết thuộc về ai…

                                                                                                             Diễm Thy

Thực hiện: depweb

11/06/2009, 02:47