Hyundai từ từ mà tiến - Tạp chí Đẹp

Hyundai từ từ mà tiến

Sau vụ mua lại thương hiệu Kia, mới đây nhất là cuộc tiến công trở lại thị trường Mỹ bằng mẫu xe sang Equus, Hyundai đã thể hiện quyết tâm mở rộng thị trường sang châu Âu và nước Mỹ.

Bắt đầu từ dòng xe nhỏ Pony năm 1974, nhờ vào sự hỗ trợ công nghệ của hãng Mitsubishi Nhật Bản, tập đoàn Hyundai dưới sự trợ giúp của chính phủ Hàn Quốc đã nhanh chóng xuất khẩu mẫu xe này sang thị trường Canada và sau đó đưa mẫu Excel vào thị trường Mỹ. Thành công với hơn 100.000 chiếc Excel được tiêu thụ, Hyundai chuyển sang sản xuất các loại xe phổ thông bằng công nghệ chính hãng và khẳng định tên tuổi của mình trên thế giới.

Bằng những mẫu xe nhỏ, giá mềm, Hyundai với phương châm chất lượng tốt, bền và rẻ, chủ yếu dành cho tầng lớp bình dân nhằm chiếm tình cảm của người dân bản xứ và cạnh tranh ở phân khúc xe “kinh tế” ở nước ngoài.

Logo Hyundai mang hình chữ H nghiêng với hai thanh đứng tượng trưng cho hình ảnh nhà sản xuất và người tiêu dùng đang bắt tay, cùng hợp tác, thể hiện mối quan hệ gần gũi, luôn vì quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, cũng vì ít chú trọng đến mẫu mã, có giai đoạn Hyundai bị chê là kiểu dáng lỗi thời và không sang trọng (rõ ràng dù là chiếc xe cho người nghèo thì một tài sản to lớn đập vào mắt người khác cũng cần phải “xinh đẹp”).

Năm 1998, Hyundai nhân cơ hội khủng hoảng ở châu Á đã nhanh chóng thu mua các mẫu xe KIA trên bờ phá sản, củng cố vị trí dẫn đầu trong thị trường nội địa. Hyundai tách một phần thành Hyundai Motor, độc lập, do Chung Mong-Koo, con trai của người sáng lập, lãnh đạo. Hyundai bắt đầu chiến dịch đầu tư, cải tiến từ chất lượng đến mẫu mã. Sau nhiều nỗ lực thay đổi và cải tiến, Hyundai vươn lên hạng 6 trong danh sách các nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới.

Ngoài những mẫu xe nhỏ, xe hạng trung Santa Fe và Sonata cũng là 2 mẫu xe được chú ý nhờ vẻ đẹp đơn giản, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành tốt. Đây thật sự là thành công của việc cải tiến công nghệ và phong cách sau khi Hyundai thiết lập các trung tâm thiết kế tại California và Frankfurt.

Sonata thế hệ mới cũng thách thức những chiếc xe gia đình bán chạy nhất của Nhật tại thị trường Mỹ. Bên cạnh đó các mẫu coupe và sedan I10/ I20/ I30 đang thu hút số lượng lớn khách hàng tại châu Âu nhờ kiểu dáng đột phá và giá thành hấp dẫn. Tuyệt vời hơn và bất ngờ nhất là khi Hyundai tung ra mẫu xe sang trọng Genesis, theo dấu chân của Infiniti và Lexus, tiến vào thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ không phải là “con đường tơ lụa” cho các nhà sản xuất xe hơi “ngoại bang”. Hyundai dường như vẫn còn bị “đúc khuôn” là xe “kinh tế”, dù cho Genesis với các tiện nghi được nâng cấp và giá thành đi kèm, được đặt vị trí ngang với dòng Lexus ES 350 và series 5 của BMW, cũng như giành được giải “Xe của năm 2009” tại thị trường Bắc Mỹ. Vì vậy, Hyundai tiếp tục nỗ lực để lột xác khỏi cái bóng bé nhỏ của mình và mẫu Equus ra mắt tại New York vừa qua chính là niềm hy vọng lớn lao ấy.

Equus có nhiều phiên bản: động cơ Lambda 3.8L, công suất cực đại 286 mã lực; động cơ V8 4.6L, công suất 361 mã lực hoặc động cơ 5.0L có giá bán trên 60.000 USD tại Mỹ. Chiếc xe hoàn toàn mới với chiến lược kinh doanh mới này của Hyundai chưa biết sẽ ra sao nhưng trước mắt, nó đã thu hút sự chú ý của đông đảo người quan tâm trên thế giới.

Tại Việt Nam, Hyundai là thương hiệu được biết đến khá lâu qua các loại xe tải, xe chuyên dụng, đến những kiểu xe du lịch hạng nhỏ do công ty Trường Hải nhập khẩu. Gần đây nhất, có thêm công ty Hyundai Thành Công trở thành đại lý phân phối và cũng đang xúc tiến đầu tư dây chuyền sản xuất xe tại Việt Nam.

Mẫu sedan Elantra ra mắt năm ngoái đã lấy lại sự quan tâm của rất nhiều khách hàng Việt, đặc biệt là phụ nữ, yêu thích sự nhỏ gọn. Mẫu xe I10, I20 và I30 được giới thiệu trong đợt triển lãm Auto và Petrol tháng 6 vừa qua cũng là các mẫu xe được phụ nữ yêu thích. Với kiểu dáng thời trang, sang trọng, tính năng hiện đại, I20 thật sự là đối thủ nặng ký của Toyota Yaris và Honda Fit. Chiếc xe sang Equus cũng được ra mắt tại Việt Nam tháng 6 vừa qua với mức giá khoảng 2.4 tỷ đồng (tương đương 130.000 USD).

                                                                                           Bài: Diễm Thy

Thực hiện: depweb

06/01/2010, 00:25