Trong một năm rưỡi trở lại đây, du lịch đang dần hồi phục theo qui chuẩn “bình thường mới”. Người ta có cái nhìn khác về du lịch, nhiều giới hạn cũ bị xóa bỏ, nhiều ranh giới mới ra đời. Nhằm có cái nhìn chính xác hơn về một thị trường du lịch “mới”, Booking.com (công ty dẫn đầu về du lịch trực tuyến trong suốt 25 năm) đã dự đoán các xu hướng của hoạt động du lịch trong năm tới.
Hơn 86% du khách Việt tin rằng du lịch giúp họ khỏe mặt hơn về mặt tinh thần. Sau giai đoạn lo âu kéo dài kèm giãn cách xã hội ngắt quãng, du lịch chính là liều thuốc cân bằng cảm xúc cho du khách. Trong năm 2022, giá trị của du lịch sẽ được tái khẳng định, khi có gần 60% du khách Việt cho biết họ nhận ra du lịch quan trọng hơn họ tưởng.
Công việc không còn là mục tiêu quan trọng nhất của nhiều người trong năm 2022. Sau quãng thời gian phòng ngủ biến thành văn phòng, 2022 được dự đoán là lúc nhiều người chọn sống “ẩn dật”, với 79% du khách Việt tuyên bố sẽ không đả động tới công việc trong thời gian đi nghỉ.
Nỗi thèm khát đó đã làm “vui vẻ hóa” quãng đường tới địa điểm du lịch, vốn được cho là phiền phức và tốn thời gian trong những năm trước đây. Có 89% du khách Việt thổ lộ rằng, du lịch sẽ thú vị hơn khi xem từng chặng đường di chuyển cũng là một phần của chuyến du ngoạn. Ở đấy, họ tìm lại những hạnh phúc bình thường như chuẩn bị hành lý, kiểm tra hộ chiếu, hay nhìn thấy biển hồ rừng núi ngoài cửa sổ. Sống trọn từng khoảnh khắc, đây có lẽ sẽ là xu hướng riêng của du lịch và cũng là phong cách sống chung của thế giới hậu Covid.
Bên cạnh trải nghiệm cá nhân, chuyến du lịch đó có tác động gì tới cộng đồng cũng là một ưu tiên mới của du khách trong năm 2022. Cụ thể, có tới 82% du khách Việt đồng ý rằng điều quan trọng là chuyến đi của họ mang đến lợi ích cho cộng đồng địa phương tại điểm đến, và 79% có xu hướng đánh giá cao một ứng dụng hoặc trang web nếu nó đề xuất được điểm đến “thân thiện”, nơi tăng trưởng du lịch đem lại lợi ích cho dân cư địa phương.
Đối với nhiều người, đại dịch đồng nghĩa có nhiều thời gian hơn bên cạnh gia đình và bạn bè thân thiết, thế nên các kỳ nghỉ trong năm 2022 sẽ là cơ hội để mở rộng và tạo lập những mối quan hệ mới. Mong muốn được kết nối với người khác sau giai đoạn giãn cách xã hội là một xu hướng du lịch mới, với 79% du khách Việt muốn gặp gỡ những người bạn mới khi đi du lịch.
Những chuyến đi của 2022 sẽ phát triển theo hướng “bình thường mới”. Điều đó có nghĩa nó sẽ ngẫu hứng, linh hoạt và thích ứng với mọi thay đổi phát sinh. Chứng minh cho điều đó, có 54% du khách Việt sẽ ưu tiên một kỳ nghỉ linh hoạt và thích ứng tùy vào thực tế, thay vì lên kế hoạch kỹ lưỡng với đầy ắp hoạt động. Và 84% du khách Việt thừa nhận rằng họ sẽ nói “có” với mọi dịp được đi nghỉ nếu ngân sách cho phép.
Đại dịch vẫn chưa chấm dứt, nên sự không chắc chắn là điều sẽ tiếp diễn trong ngành du lịch 2022. Công nghệ được dự đoán sẽ tiếp tục kết nối và duy trì cảm hứng du lịch trong trong năm tới, đồng thời giúp du khách xử lý những tình huống khó lường xảy ra trong chuyến đi. Cụ thể, có tới 82% du khách Việt đồng ý rằng công nghệ giúp làm dịu tâm trạng lo âu xung quanh việc đi du lịch.