10 từ khóa “hot” của bức tranh nhạc Việt năm 2017

Giải Trí

1. Indie/Underground

Không có gì phải tranh cãi khi nhạc độc lập (indie music) trở thành một trong những chủ đề được quan tâm nhất năm 2017. Thành công của nghệ sĩ indie đến từ 2 khía cạnh: sự nhìn nhận của giới chuyên môn và sự yêu thích của công chúng.

Một loạt những nhóm nhạc/nghệ sĩ như Ngọt, Cá Hồi Hoang, Madihu, Trang… lần lượt ra mắt các album, single thu hút được sự quan tâm của công chúng. Liveshow của Ngọt và Da LAB đều “cháy vé”. Bên cạnh đó, một loạt tên tuổi như Vũ, Marzuz, Masew, Đen, Datmaniac… cũng có những sản phẩm hay show diễn chất lượng.

Lần đầu tiên Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa 2017 giới thiệu các nghệ sĩ độc lập như Ngọt, Da LAB, Đen… Giới làm nhạc indie cũng bắt đầu kết nối chặt chẽ hơn với cộng đồng nhạc chính thống như Trang sáng tác cho Uyên Linh, Min (Minh Hằng) viết nhạc cùng Tiên Tiên, Tín Lê sản xuất âm nhạc cho Soobin Hoàng Sơn… Với sự lớn mạnh này, nhạc indie Việt hứa hẹn sẽ có một năm 2018 bùng nổ hơn nữa.

2
Cá Hồi Hoang (ảnh trên) và Ngọt – 2 đại diện tiêu biểu cho dòng nhạc indie trong năm 2017 của Việt Nam

2. “Hot girl” Chi Pu đi hát

Chúng ta từng có hoa hậu cầm mic – Trương Tri Trúc Diễm, người đẹp đi hát – Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân… và “hot girl” ca sĩ như Hoàng Thùy Linh, Thủy Top… Hiện tại, Chi Pu đang là cái tên mới nhất đánh dấu cho sự trở lại của xu hướng này. Chính thức ra mắt với vai trò ca sĩ trong năm 2017, Chi Pu đã nhận được nhiều bình luận trái chiều từ đồng nghiệp, công chúng.

Từ phòng thu đến sân khấu, giọng hát của Chi Pu không hề thay đổi. Cô hát yếu, thiếu màu sắc, thậm chí chênh phô, lạc nhịp… Cô trở thành hiện tượng của Vpop 2017 không phải ở quyết định đi hát đầy táo bạo so với thực lực mà ở phát ngôn sốc: “Ở Việt Nam cứ cầm mic lên là ca sĩ rồi”. Ngay sau đó, một loạt các ca sĩ trẻ như Hương Tràm, Văn Mai Hương… đã phản ứng lại một cách dữ dội. Đặc biệt, Văn Mai Hương còn cảm thấy chuyện Chi Pu đi hát như… một trò đùa.

3
Chi Pu – một trong những từ khóa “hot” nhất Vpop 2017

Dù gây rất nhiều tranh cãi và nhận được vô số những bình luận tiêu cực nhưng Chi Pu vẫn tự tin về sự nghiệp cầm mic của mình. Cô đều đặn cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc theo định hướng ban đầu. Đến nay, Chi Pu đã cho ra mắt 4 MV ca nhạc chính thức, thu hút hơn 45 triệu lượt xem trên Youtube. Đây thực sự là một con số đáng mơ ước của nhiều ca sĩ.

3. “Tâm 9” – Mỹ Tâm

Được coi là hiện tượng phát hành, đĩa nhạc “Tâm 9” của Mỹ Tâm xứng đáng là điểm sáng của thị trường băng đĩa nhạc Việt “èo uột” trong năm 2017. Chỉ sau 1 tuần ra mắt, album đã tiêu thụ được khoảng hơn 10.000 bản. Mỹ Tâm cũng là ca sỹ đầu tiên của Việt Nam tổ chức showcase ra mắt đĩa nhạc tại hai con phố đi bộ Nguyễn Huệ (Tp.HCM) và Hồ Gươm (Hà Nội).

Với album “Tâm 9”, Mỹ Tâm đã đóng tròn vai trong việc mang đến một sản phẩm thu âm phong cách pop/soul chỉn chu ở cả giọng hát và hòa âm phối khí. Bên cạnh đó, một điểm đặc biệt nữa của album là sự hợp tác của Mỹ Tâm với dàn nghệ sỹ trẻ – những “hit-maker” hiện nay như Khắc Hưng, Phan Mạnh Quỳnh, Vũ Cát Tường… Sau đĩa nhạc “Tâm 9” thành công về mặt thương mại và hiệu ứng đại chúng, Mỹ Tâm có thể yên tâm với vị thế số một và duy nhất của Vpop để tiếp tục khai phá khả năng sáng tác cũng như sản xuất, phát hành của cô trong những album sau này.

4
Ca sĩ Mỹ Tâm

4. Nhạc bolero

Bên cạnh các dòng nhạc trẻ như pop, EDM…, dòng nhạc bolero cũng thu hút sự quan tâm không nhỏ của Vpop 2017. Một phần “hiệu ứng bolero” đến từ sự “bội thực” các chương trình truyền hình thực tế khai thác dòng nhạc này.

Tuy nhiên, từ khóa “bolero” trở nên nóng trên truyền thông, mạng xã hội là bởi màn đấu khẩu qua lại của những nghệ sĩ và công chúng. Phát ngôn thẳng thắn của nam ca sĩ “quái” Tùng Dương được xem là nguồn cơn của vấn đề. Anh chia sẻ: “Già trẻ lớn bé đắm đuối nhạc bolero đúng là sự thụt lùi”. Diva Thanh Lam cũng đồng ý với quan điểm này. Trong khi đó, những nghệ sỹ hát dòng nhạc bolero trữ tình như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên tỏ ra không bằng lòng và phản đối phát ngôn của Tùng Dương.

5
Tùng Dương gây bão với những phát ngôn thẳng thắn, đụng chạm…

5. Monsoon Music Festival

Chuyển thời điểm tổ chức sau một tháng, không mời được “sao bự” quốc tế nào, ế vé…, Monsoon Music Festival 2017 tiếp tục đương đầu với nhiều khó khăn, thậm chí có thể là mùa cuối, dù đây là một trong những lễ hội âm nhạc chất lượng nhất Việt Nam hiện nay.

Dù không thành công về thương mại và hiệu ứng khán giả, Monsoon Music Festival 2017 vẫn là niềm tự hào của nhà tổ chức khi giới thiệu bữa tiệc indie của Việt Nam và quốc tế. Bên cạnh việc lựa chọn những nghệ sỹ độc lập của Việt Nam (Ngọt, Da LAB, Tamka PKL, Đen…) trình diễn chính, sự góp mặt của các nghệ sĩ quốc tế như DJ Lost Frequencies, Garden City Movement, BUD, Biuret… cũng đã làm nên một lễ hội âm nhạc hấp dẫn.

6
“Bữa tiệc” indie của Monsoon Music Festival 2107

6. Đức Phúc tái xuất với diện mạo mới

Quán quân The Voice of Vietnam 2015 Đức Phúc trở thành cái tên “hot” của năm 2017 không hẳn do các sản phẩm âm nhạc hấp dẫn mà đến từ việc anh tái xuất sau khi phẫu thuật thẩm mỹ. Hình ảnh mới của Đức Phúc tạo nên nhiều luồng tranh luận với ý kiến khen chê khác nhau. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, với vẻ ngoài mới, nam ca sỹ có nhiều cơ hội gây chú ý với khán giả hơn.

img-ns-600x360-2-2-5616-1502359926
Đức Phúc tái xuất với diện mạo mới sau khi phẫu thuật thẩm mỹ

7. Sao đại chiến

“Sao đại chiến” 
là một gameshow truyền hình thu hút dàn ngôi sao bao gồm các nhà sản xuất và ca sĩ trẻ được yêu thích hiện nay. Ngay lần đầu lên sóng, chương trình đã tạo ra những tranh cãi giữa các nghệ sĩ tham gia.

Đỉnh điểm là những lời qua tiếng lại giữa nhạc sĩ Dương Cầm và ca sĩ Miu Lê tới mức nữ ca sĩ đưa ra phát ngôn: “Tôi tra Google từ Dương Cầm chỉ ra piano”. Lùm xùm này cũng minh chứng rõ nhất cho những quan điểm trái chiều về nghệ thuật, giọng hát, cách làm nghề trong cộng đồng nghệ sĩ Việt Nam. Dù khán giả nhìn chung đã bắt đầu ngán ngẩm các chương trình gameshow, nhưng không thể phủ nhận một điều, đó là “Sao đại chiến” đã “bắt đúng bệnh” của Vpop: thiếu sự đầu tư và tư duy làm nghề còn hời hợt.

7
Dương Cầm và Miu Lê góp công làm “Sao đại chiến” trở thành gameshow “hot” nhất 2017

8. “Em gái mưa”

Không khó để liệt kê ra những bản hit khiến công chúng yêu thích trong năm vừa qua. Top 10 bài hát được tìm kiếm nhiều nhất trên Google lần lượt thuộc về “Lạc trôi”, “Nơi này có anh” (Sơn Tùng M-TP), “Em gái mưa” (Hương Tràm), ​“Phía sau một cô gái” (Soobin Hoàng Sơn)… hay các bài hát từ giới underground như “Túy âm” (Xesi ft. Masew, NhatNguyen)…

Tuy nhiên, xét trên độ phủ sóng rộng khắp, thì ca khúc “hot” nhất của năm 2017 chính là “Em gái mưa” của Hương Tràm. Ra mắt vào đầu tháng 9, bản ballad do nhạc sỹ Mr.Siro sáng tác đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả. Sau 4 tháng, “Em gái mưa” đạt 240 triệu lượt nghe (tính đến ngày 25/12/2017), trở thành ca khúc có lượt nghe nhiều nhất trên một trang nghe nhạc trực tuyến tại Việt Nam. Bên cạnh đó, MV của ca khúc cũng thu hút hơn 91 triệu lượt xem trên Youtube.

1
Hương Tràm là chủ nhân của ca khúc “Em gái mưa” năm 2017

9. Sing my song

Là chương trình truyền hình thực tế bắt đầu từ cuối năm 2016 và kéo dài đến đầu năm 2017, “Sing my song” (Bài hát hay nhất) thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả. Không chỉ có định dạng độc đáo, mới lạ, chương trình còn giới thiệu được những nhân tố mới như Cao Bá Hưng, Lê Thiện Hiếu, Phan Mạnh Quỳnh, Trương Thảo Nhi…

Dù khá ăn khách và hướng đến tìm kiếm tài năng âm nhạc mới nhưng “Sing my song” vẫn nhanh chóng bị khán giả quên lãng. Đặc biệt, những thí sinh ấn tượng nhất của “Sing my song” vẫn giậm chân tại chỗ hoặc chưa có những sản phẩm âm nhạc bất ngờ và thu hút công chúng.

9
Nhiều tài năng sáng tác được phát hiện trên sân chơi “Sing my song”

10. Cover

2017 cũng là năm bùng nổ hình thức “cover” (hát lại) những bản nhạc nổi tiếng trước đây. Trong đó, thành công và gây chú ý nhất phải kể đến Hà Anh Tuấn với dự án “See Sing Share”. Nam ca sĩ đồng thời cũng tổ chức 2 liveshow thành công được gợi cảm hứng từ chuỗi chương trình này.

Bên cạnh Hà Anh Tuấn, một vài cái tên khác như Anh Khang, “hoàng tử sơn ca” Quang Vinh, Dương Nguyễn, Ưng Hoàng Phúc (series “Greatest Hits/ The Memories”), Lê Hiếu… cũng có những màn “cover” hay làm mới ca khúc được khán giả yêu thích.

Thực hiện: depweb

15/01/2018, 08:13

“Bốn chữ T” của showbiz Việt năm 2017

Giải Trí

TÌNH – Những cuộc tình “trộm”, tình “tan” ồn ào nhất năm

Cuộc chia tay ầm ĩ của cặp đôi Lâm Vinh Hải và Lý Phương Châu đã khiến tên của họ trở thành từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm. Cuộc hôn nhân 11 năm của họ tan tành bởi sự xuất hiện của hotgirl Linh Chi. Không rõ ai đúng ai sai, nhưng cuối cùng, phụ nữ vẫn là người chịu thiệt thòi khi li hôn và khi yêu một người đã li hôn. Thôi thì, cuộc hôn nhân tan vỡ đã mang lại hạnh phúc cho 4 người, ai cũng có đôi có cặp, hạnh phúc mới cận kề cũng là lúc câu chuyện tình tan khép lại.

ly-phuong-chau-1
Lý Phương Châu giờ đã yên bình bên vũ công Hiền Sến

Đến cuối năm, làng giải trí lại “rung” lên bởi một chữ tình khác của diễn viên Bình Minh và ca sĩ Trương Quỳnh Anh. Khi cả hai đang yên ấm với gia đình riêng thì “từ trên trời rơi xuống” loạt ảnh tình tứ của chàng và nàng. Người trong cuộc không lên tiếng, nhưng cư dân mạng xôn xao với thông tin hai người đàn ông (Bình Minh và Tim – chồng Trương Quỳnh Anh) ẩu đả ngay trên thảm đỏ Liên hoan phim Việt Nam tại Đà Nẵng.

binh-minh_quynh-anh2
Lộ ảnh tình tứ của diễn viên Bình Minh và ca sĩ Trương Quỳnh Anh

TÒA – Vụ lừa tình tiền tỉ

Cũng liên quan đến chữ tình, nhưng nhận một kết cục cay đắng hơn là vụ lừa tình tiền tỉ của Hoa hậu người Việt tại Nga Trương Hồ Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ. Bản hợp đồng tình cảm trở thành một trong những căn cứ để người trong cuộc đưa nhau ra trước tòa, người đòi công lí, kẻ đòi tiền. Đến nay, cuộc chiến “Nga – Mỹ” vẫn chưa có kết luận ngã ngũ, nhưng chắc chắn đây là bài học cảnh tỉnh cho các mối quan hệ được xây dựng từ chữ Tình mỏng tang và đậm mùi Tiền.

cao-toan-my-ho-phuong-nga
Cao Toàn Mỹ và Trương Hồ Phương Nga tại tòa

TÀI – Nhân tài như lá mùa thu

Năm 2017 ghi nhận sự bùng nổ của những tài năng mới, từ sân khấu ca nhạc đến các cuộc thi người đẹp. Họ là ai?

Mới đây, hotgirl Chi Pu dõng dạc tuyên bố: “Từ bây giờ hãy gọi tôi là ca sĩ!” cùng lúc tung ra những MV ca nhạc khiến khán giả ồ à, còn người trong nghề thì không thể ngồi yên. Phản ứng mạnh nhất là các ca sĩ Hương Tràm, Minh Quân, Văn Mai Hương, nhẹ nhàng hơn có Thu Minh, Uyên Linh… Nhưng phản đối là việc của họ, còn hát vẫn là việc của Chi Pu.

chi-pu-4
Chi Pu: “Hãy gọi tôi là ca sĩ”

Một cuộc chiến khác cũng ồn ào không kém giữa Miu Lê và các nhà sản xuất âm nhạc. Nhưng nếu Chi Pu là “newbie” trong làng nhạc thì Miu Lê đã thu bộn tiền từ nghề cầm mic. Ấy vậy mà nhạc sĩ Dương Cầm lại tuyên bố “Miu Lê chỉ là diễn viên đi hát mà thôi!”. Câu nói đã mở màn khẩu chiến giữa hai phe: một bên là Miu Lê và nhà sản xuất Only C, một bên là Dương Cầm và các nhà sản xuất âm nhạc trong chương trình Sao Đại Chiến. Bên tám lạng, bên nửa cân. Cuộc “đại chiến sao” này không có dấu hiện dừng lại cho đến khi Miu Lê phải kêu lên rằng: “Giọng hát không khắc phục được! Các nhà sản xuất có ngon nhảy lên sân khấu mà hát!”. Hạ màn, đình chiến từ đây!

miu-le-sao-dai-chien
Ca sĩ Miu Lê
miu-le_duong-cam-_sao-dai-chien-1
Nhạc sĩ – nhà sản xuất Dương Cầm

Tạm gác lại ồn ào của sân khấu ca nhạc để ngóng tin vui về nhan sắc Việt. Năm 2017 được ghi nhận là năm bùng nổ người đẹp khi có tới 10 cô gái lên ngôi hoa hậu, nữ hoàng các cuộc thi trong nước và quốc tế. Sức hấp dẫn của ngôi vị nhan sắc mạnh đến nỗi Hoàng Thùy, Mâu Thủy – hai chân dài sáng giá trên sàn catwalk cũng quyết tâm giành cho mình một chiếc vương miện. Dư luận kêu trời “Sao nhiều cuộc thi hoa hậu thế!”… Nhưng dư luận càng than thì càng góp phần làm tăng giá cát-sê cho các người đẹp.

hoang-thuy-va-mau-thuy
Người mẫu Hoàng Thùy đi thi Hoa hậu Hoàn vũ

Nhan sắc là một tài năng, điều đó không ai phủ nhận, nhưng là tài năng hái ra tiền, như á hậu Huyền My từng chia sẻ: “Khi được khán giả yêu quý thì mình có thể kiếm được tiền!”. Nên “cá dọn bể” nếu có thể kiếm ra tiền thì cũng chẳng sao cả, nếu nhìn từ góc độ nhà tổ chức. Cứ đà này, đại dương còn “vỡ” và sẽ còn nhiều cá trôi lên bờ.

TỐ – Những cuộc chiến bị châm ngòi

“Sau ánh hào quang” – chương trình talkshow của một đài truyền hình địa phương bỗng chốc tăng rating vùn vụt khi diễn viên Lê Giang lên sóng kể chuyện bị chồng đánh. Khán giả thương cảm cho chị bao nhiêu thì quay sang giận dữ với chồng cũ của chị (diễn viên hài Duy Phương) bấy nhiêu. Không chịu nổi khủng hoảng, Duy Phương quyết định kiện lại… nhà đài. Khán giả được một phen ngơ ngác, không biết trong những màn khóc lóc trên sóng truyền hình có bao nhiêu phần trăm là sự thật?

sau-anh-hao-quang_thanh-hfng-1
Talkshow truyền hình đẫm lệ nhất trong năm 2017 – “Sau ánh hào quang”

Một màn “tố” khác cũng ầm ĩ không kém khi lôi kéo hầu hết ca sĩ, nhạc sĩ vào cuộc, đó là “cuộc chiến bolero”. Phát ngôn mạnh mẽ của ca sĩ Tùng Dương: “Già trẻ lớn bé đều đắm đuối với bolero là bước thụt lùi của nhạc Việt” tung ra ngay trước show bolero được đầu tư tiền tỉ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã châm ngòi cho cuộc chiến vốn diễn ra thầm lặng bấy lâu giữa hai phe ủng hộ và không ủng hộ dòng nhạc này. Tất nhiên, những cuộc tranh cãi như vậy chẳng đi về đâu. Bolero vẫn sống như nó vốn thế. Người không hát thứ âm nhạc này vẫn cứ vẫy vùng với vùng trời của riêng họ.

Những câu chuyện tranh cãi sau rốt đều “hòa cả làng” nhưng gần như chẳng ai còn nghe thấy tiếng người đối thoại trong mớ âm thanh hỗn độn ấy. Những ồn ào, thị phi đó, tiếc thay, lại là gam màu quá đậm trong năm qua. Xin mượn lời ca khúc “Thật bất ngờ” của tác giả Lê Đức Hùng để hạ màn sân khấu giải trí Việt năm 2017:

“Cô ấy mới hôm qua không ai nhớ khuôn mặt
Chỉ một xì căng đan, khóc lóc về chuyện tình dở dang
Lên báo hình thì đầy một trang
Ôi dễ dàng để đời ta tươi sáng…

Thế nên, bây giờ, điều quan tâm nhất là:
Anh kia cặp với chị này
Anh kia lừa dối chị này,
Anh kia đập đánh chị này,
Và chị ngã xuống đây

Cư dân cùng với đồng bào
Thông tin miệng đói cồn cào
Ba hoa lời ra lời vào
Một ngày mới nhốn nhao, nhốn nhao, nhốn nhao ao ao ao ao…”

 

“Cơn bão” bolero đổ bộ hiện nay hay sự bế tắc của làng nhạc Việt?

Giải Trí
untitled-2
“Cuộc chiến” về bolero giữa Đàm Vĩnh Hưng và Tùng Dương làm tốn khá nhiều giấy mực …

Tùng Dương cũng không phải là người đầu tiên bị hứng đá. Cách đây 4 năm của nhạc sỹ Quốc Trung với phát biểu thẳng thắn rằng:  “Nếu nó (chỉ nhạc sến) vẫn chiếm đa phần và lấn át trong đời sống âm nhạc, đó là điều nguy hiểm không chỉ cho âm nhạc mà còn cho cả xã hội. Nó biểu hiện cho sự bế tắc, lười biếng chộp giật của tầng lớp nghệ sỹ và sự đứt gãy xa cách giữa các thế hệ.” Phát biểu này của Quốc Trung đã vấp phải làn sóng phản đối dữ dội, dù nó vô cùng chính xác.

Không ai phủ nhận sức hấp dẫn và mức độ phổ biến của bolero ở Việt Nam. Người Việt với thói quen tìm đến những thứ dễ dãi, quen thuộc trong hưởng thụ âm nhạc, còn bolero với các chủ đề tình yêu đôi lứa, quê hương qua những hình ảnh con đò, bến sông, đồng lúa, cánh cò, cha mẹ… ca từ mộc mạc, hòa âm đơn giản… thì dễ nghe, dễ vào, dễ thuộc.

Chưa kể, khi dòng nhạc này được sản sinh, các nhạc sỹ ngày đó, điển hình như Hoàng Thi Thơ, Lam Phương, Anh Bằng… đã vô cùng khéo léo lồng ghép có thể nói là nhuần nhuyễn chất nhạc dân ca Việt Nam theo đặc trưng vùng miền vào giai điệu, ca từ qua đó sản sinh ra vô số các ca khúc có chất lượng nghệ thuật đặc biệt xuất sắc, xứng đáng đứng vào danh sách những kiệt tác của nền tân nhạc Việt Nam.

Vào thời kỳ trước 1975 tại miền Nam Việt Nam, bolero có thể nói là không hề thua sút dòng nhạc tình lãng mạn của các tác giả Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Lê Uyên Phương, Ngô Thụy Miên… Cũng không bị lép vế trước vô số thể loại nhạc ngoại quốc theo chân quân đội Mỹ tràn vào.

Nhìn lại, Bolero rõ ràng có một vị trí bất biến trong dòng chảy phát triển âm nhạc của Việt Nam, tuy nhiên, theo thời gian, đến thời điểm hiện tại, giá trị của bolero chỉ mang ý nghĩa hoài niệm. Bởi, âm nhạc là nghệ thuật. Và đã là nghệ thuật thì phải gắn liền với sáng tạo.

Làn sóng nghe và hát bolero của showbiz Việt hiện nay hoàn toàn không cho thấy bất kỳ một khía cạnh nào của câu chuyện sáng tạo. Vẫn những bài hát đó, vẫn kiểu hòa âm đó, có chăng thêm thắt một số nhạc cụ chuyên biệt cho khác lạ, và cứ thế, từ các ca sỹ thế hệ trước hầu hết định cư ở hải ngoại theo làn sóng “hoài hương” ùa về đến các ca sỹ ăn khách trong nước và cả các ca sỹ trẻ. Tất cả cùng “hòa âm” đưa bolero đánh chiếm mọi ngóc ngách của thị trường, từ thành phố tới thôn quê, từ sân khấu biểu diễn lên sóng truyền hình, ùa cả vào gameshow như một thứ mốt thời thượng.

1601_13-_giam_khao_khach_moi_duc_huy
Gameshow về bolero ngập tràn trên sóng truyền hình

Thoạt nhìn, cứ tưởng bolero đang hồi sinh và thăng hoa nhưng trên thực tế, nó giống như một bình rượu ngon đã cạn đáy mà người ta vẫn tiếp tục đổ nước lã vào để bòn rút chút hương còn sót lại.

Điều này được minh chứng hiển nhiên qua các gameshow bolero tràn ngập trên sóng truyền hình với đủ các tên gọi: “Tình Bolero,” “Solo cùng Bolero,” “Tuyệt đỉnh song ca,” “Thần tượng Bolero,” “Kịch cùng Bolero,” “Người hát tình ca”… với kịch bản na ná, số thí sinh chất lượng đã làng nhàng lại không cùng một mặt bằng và hội đồng giám khảo gây nhiều tranh cãi.

Khi các khách hàng của thị trường hưởng thụ âm nhạc Việt với thói quen cố hữu là nghe thụ động, bảo thủ trong thích nghi cái mới lại chiếm đa số. Và trớ trêu, đa số này lại là đối tượng dễ dàng mở hầu bao chi cho nhu cầu giải trí dễ dãi “nhẹ đầu”, thì Bolero được biến thành hầm trú ẩn an toàn để các nghệ sỹ núp dưới đó là đương nhiên. Họ đáp ứng được thị hiếu đại chúng dễ dãi, không mất công đầu tư đổi mới sáng tạo và có catse cao ở mức ổn định.

Nhà sản xuất, bởi thế cũng chỉ chăm chăm phần vỏ, muốn có những khuôn mặt thật “hot” để câu khách chẳng cần đầu tư chăm chút cho chất lượng chương trình. Tất cả, cùng cộng hưởng để làm rẻ rúng thêm dòng nhạc này thay vì nâng niu, trân trọng như người tổ chức nâng tầm ngộ nhận và như người hưởng thụ lầm tưởng.

Tất lẽ, trong một thị trường âm nhạc chuộng xưa cũ, ưa hoài niệm thì  những thứ mới mẻ vốn cần thời gian để phát triển, thấm thấu sẽ khó có thể vượt rào cản để tìm được chỗ đứng. Thêm vào đó,thực tế tính chất cảm thụ của công chúng ở Việt Nam hiện nay không được đào tạo cơ bản, không có định hướng…

Bolero, bản chất chưa bao giờ phải gánh vác “tội lỗi” trong việc cản trở sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam. Nhưng sự dễ dãi chiều chuộng theo gu thưởng thức (cũng dễ dãi) của đám đông, dễ dãi với cả hoạt động nghệ thuật vốn đòi hỏi sự khắt khe kỹ lưỡng, chính là những yếu tố nền móng của bức rào cản trở.

Người nghệ sĩ, nếu không kiên trì khám phá, tìm tòi, để đưa dòng nhạc mới, sáng tác mới, cách thể hiện âm nhạc hình thức mới… để cùng nâng cao hưởng thụ nghệ thuật cho công chúng, đáp ứng quy luật phát triển tất yếu của thời đại mà chấp nhận dễ dãi với mình, thông đồng cùng quần chúng cùng kéo đời sống âm nhạc lùi lại cả vài chục thập kỷ chính là những nhân tố cấu thành sự cản trở, kéo lui sự phát triển của một lĩnh vực nghệ thuật.

Oái oăm, khi có tiếng nói trái chiều cất lên, họ- sự cản trở đó lại cùng xù lông chống lại…

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.)