Báo Nhân Dân vừa công bố dự án “Yêu lắm Việt Nam”, như lời mời gọi khám phá vẻ đẹp của non sông gấm vóc qua Bản đồ tương tác du lịch và văn hoá đầu tiên. Tích hợp công nghệ kết nối không dây (NFC) và dữ liệu số, dự án khuyến khích thế hệ trẻ thấu hiểu, trân trọng và tiếp nối giá trị truyền thống bằng tư duy của thời đại mới. Từng cái chạm nhẹ tạo sự kết nối đối với mỗi miền đất, góp phần làm sâu sắc hơn tình yêu dành cho Tổ quốc có trong mỗi người.

Hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), trong khuôn khổ dự án, Báo Nhân Dân và đối tác công nghệ Phygital Labs đã triển khai lắp đặt miễn phí gần 200 bảng gắn chip NFC tại các điểm đến nổi tiếng ở 63 tỉnh, thành phố. Từ những địa danh thiêng liêng như cột cờ Lũng Cú tại Hà Giang, Hoàng thành Thăng Long ở thủ đô Hà Nội hay Mũi Cà Mau, cực Nam của Tổ quốc đều đã có sự hiện diện của các trạm tương tác thông minh.
Theo ông Huy Nguyễn, Tổng giám đốc Phygital Labs, dự án “Yêu lắm Việt Nam” là lời giải cho nhu cầu ngày càng gia tăng về trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, liền mạch giữa không gian thực và không gian số. Dựa trên hệ thống trạm check-in đa tương tác được lắp đặt tại các tỉnh thành, “Yêu lắm Việt Nam” xây dựng nên Bản đồ tương tác du lịch, văn hoá đầu tiên tại nước ta.

Khắp nơi trên dải đất hình chữ S, một không gian số tích hợp đa tính năng sẵn sàng được mở ra chỉ qua một chạm điện thoại kết nối NFC. Với sự hỗ trợ của các hướng dẫn viên AI, từ việc check-in, tìm hiểu thông tin, lịch sử địa điểm cho tới xây dựng hành trình tham quan cá nhân hóa hay hoàn thành để nhận các món quà tặng và điểm thưởng đều có thể được thực hiện một cách dễ dàng. Thiết kế giao diện hiện đại, dễ tương tác cùng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, trang web www.yeulamvietnam.vn thân thiện với du khách trong và ngoài nước, cho phép thông tin về địa danh được truyền tải một cách xuyên suốt và chính thống.
Đặc biệt, bản đồ trực tuyến là người dẫn đường giúp du khách kết nối sâu hơn với từng vùng đất, qua chức năng tra cứu các điểm đến văn hóa nổi bật và theo dõi hành trình đã trải nghiệm. Dự kiến, nền tảng này còn được tích hợp thêm các tính năng phân tích dữ liệu du lịch theo thời gian thực để hỗ trợ quản lý điểm đến và tối ưu hóa tương tác. Bên cạnh lợi ích dành cho du khách, du lịch và kinh tế số bền vững tại địa phương cũng được thúc đẩy nhờ việc phát triển dịch vụ, thương mại và dữ liệu văn hóa bản địa dựa trên hệ thống.

Sau hơn 4 tháng triển khai, đã có hàng chục nghìn lượt check-in thành công cùng hình ảnh của du khách được chia sẻ tại các bảng gắn chip NFC trên cả nước. Hàng loạt các hoạt động được người dân tham gia hào hứng như: đạt chứng nhận số khi hoàn thành trạm khám phá tại một tỉnh, thành; tích điểm – đổi quà hấp dẫn từ chương trình; chia sẻ hình ảnh, clip trải nghiệm lên mạng xã hội với hashtag #YeuLamVietNam; mời bạn bè quốc tế cùng tham gia hành trình tìm hiểu Việt Nam bằng công nghệ. Qua đó, dự án “Yêu lắm Việt Nam” mở ra một cộng đồng khám phá du lịch số, nơi mỗi công dân đều có thể trở thành một “đại sứ du lịch”.
Theo ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, dự án “Yêu lắm Việt Nam” là một phần trong tầm nhìn lớn, biến các nền tảng truyền thông và dữ liệu số thành phương tiện kết nối người dân với giá trị văn hóa, du lịch. Không chỉ là một hành trình trải nghiệm, “Yêu lắm Việt Nam” là một công cụ giáo dục công dân số, khuyến khích người trẻ thấu hiểu, trân trọng và tiếp nối giá trị truyền thống bằng tư duy công nghệ.

“Ban tổ chức mong muốn không chỉ người dân, du khách ở từng địa phương sẽ đến các địa điểm du lịch trong vùng mà còn đi và check-in tại những địa điểm khác để kết nối một cách thực tế giữa các tỉnh, các vùng khác nhau. Sự kết nối bằng con đường du lịch như vậy là cách thức hiệu quả để Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước”, ông Lê Quốc Minh cho biết.