Xô đổ mọi kỷ lục của Streamer: Giải mã kỹ năng trình bày đầy sức hút của CEO Nguyễn Phương Hằng

Giải Trí

Những ngày gần đây, công chúng đang hết mực quan tâm ồn ào lời qua tiếng lại giữa doanh nhân Nguyễn Phương Hằng và giới nghệ sĩ showbiz Việt. Mới đây, buổi livestream của nữ CEO kéo dài trong khoảng 3 tiếng không chỉ chẳng nhàm chán, mà còn đạt được kỷ lục người xem đến cả Streamers và Youtubers có tiếng cũng mơ ước. Thành công này đến từ một CEO vốn đã hội tụ đủ danh tiếng và tài lực, hay từ kỹ năng trình bày đi đúng trọng tâm nhưng cũng không quên nhấn nhá bằng những câu nói bắt tai?

Chia sẻ về hiện tượng buổi livestream của Nguyễn Phương Hằng vào ngày 26/5, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đánh giá rằng đây là một buổi livestream vô tiền khoáng hậu, xô đổ mọi kỷ lục. Từng bước đi của của nữ CEO đều cho thấy bà là một bậc cao thủ về truyền thông. Phía sau những buổi livestream ngốn hàng giờ đồng hồ là sự chuẩn bị dày công của dàn ekip hùng hậu từ thư ký, MC cho đến quay phim, biên tập. Thế nhưng, 3 giờ đồng hồ livestream liên tục xoay quanh ông Võ Hoàng Yên, các nghệ sĩ trong showbiz Việt, doanh nhân Nguyễn Phương Hằng không chỉ lật mở nhiều vấn đề vẫn đang được xem nhẹ, mà còn cho thấy những bài học về nghệ thuật trình bày bậc thầy.

1. Tiếp cận đúng cách với đối tượng người nghe

Trong suốt 3 tiếng livestream, có những đoạn nữ CEO nói rất lan man, thậm chí là giỡn hớt để giải trí cho người nghe, tuy nhiên điều này không có gì đáng để bình luận, vì bà cũng khẳng định ngay từ đầu rằng một phần bà livestream là để mọi người xả stress. Bỏ qua điều đó, có những đoạn bà nêu những luận điểm rất đáng để suy nghĩ. Ngoài ra, trước mỗi buổi livestream, người xem không khỏi đồn đoán rằng, hôm nay ai sẽ là người tiếp theo được nhắc đến. Sự tò mò của người xem cùng cách tiếp cận bình dân hướng đến phần đông công chúng đã giúp bà thành công tạo cảm giác thoải mái và hấp dẫn xuyên suốt buổi trò chuyện dài hơi.

2. Cung cấp thông tin “đúng người, đúng thời điểm”

Khán giả hay người xem vốn dĩ là người ngoài cuộc nên đảm bảo được người thông tin là giải rõ ràng, cụ thể là điều tối quan trọng. Nếu không làm được điều này, người xem sẽ cảm thấy mọi thứ trở nên mơ hồ, cũng đồng nghĩa thông tin đang bị loãng. Hãy để khán giả tập trung vào một vấn đề chính bạn muốn truyền đạt, đừng sa đà vào những nội dung không liên quan khác để cuộc nói chuyện đi quá xa. Cùng đừng quên rằng, tính thời điểm là chiếc chìa khóa mấu chốt. Như cách doanh nhân Phương Hằng thực hiện, có rất nhiều thông tin cần được trình bày nhưng nữ CEO luôn biết chọn đúng lúc, đúng thời điểm để đưa ra từng chút một, vừa hé lộ thêm những dữ kiện thú vị vừa đẩy sự tò mò lên cực độ.

3. Vận dụng tốt kỹ năng đối chiếu, so sánh và phản biện

Không chỉ bàn luận về những mặt tối của giới showbiz, Nguyễn Phương Hằng còn đưa ra những lời khen dành cho các nghệ sĩ như Quyền Linh, Thủy Tiên… Đây cũng là cách để tạo niềm tin cho khán giả, rằng người diễn giả không chỉ đánh giá hay phê phán một vấn đề, mà còn cố gắng đưa ra cái nhìn tổng quát bằng cách người cần đánh giá cao sẽ đánh giá cao, người cần nói thẳng nói thật sẽ không ngần ngại lên tiếng. Từ đây, người theo dõi cảm thấy dễ đồng tình hơn và muốn được nghe nhiều thông tin hơn nữa.

4. Tạo ra những câu nói “bắt tai” dễ đi vào lòng người 

Với số lượt xem đáng mơ ước hơn 300 nghìn, đây là một kỹ năng quan trọng không thể thiếu cho những buổi thuyết trình kéo dài hàng giờ đồng hồ. Với những câu nói vui, dí dỏm nhưng không hề xa rời thực tế như “Im lặng là vàng, nói ra mới là kim cương” hay “Người trong cuộc mới hiểu người trong kẹt”… nữ CEO đã thành công khiến khán giả phải gật gù tâm đắc, thậm chí còn trở thành những câu nói vô cùng viral trên mạng xã hội. Đây vừa là phương pháp tạo sự kết nối sâu sắc với khán giả, giữ chân người nghe, vừa gián tiếp giúp mức độ phủ sóng của bà được lan tỏa.

Bài: Bảo Trân

28/05/2021, 12:06