Xe điện e-tron sẽ là tâm điểm của Audi tại VMS 2019

Audi Việt Nam đã trưng bày và giới thiệu chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện e-tron tại hai showroom của hãng ở Hà Nội và Sài Gòn với thông điệp sẵn sàng bán ra tại Việt Nam nếu mức thuế và những chính sách ưu đãi tốt cho xe điện nhằm bảo vệ môi trường.

Tại kỳ Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 sắp diễn ra, e-tron cùng với Q5, Q7 và nhiều mẫu series A khác là những chiếc xe đáng quan tâm nhất của Audi. E-tron là mẫu xe đầu tiên trong chuỗi sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện của thương hiệu bốn vòng tròn. Mẫu SUV kết hợp kiểu dáng thể thao và tính thực dụng hàng ngày. Hệ dẫn động bốn bánh điện tử dẫn động từ 2 mô-tơ tạo cung cấp hiệu suất và khả năng điều khiển linh hoạt. Hệ thống pin điện áp cao giúp chiếc xe có thể vận hành được hơn 400km theo quy trình kiểm tra mức tiêu thụ và mức phát thải mới (WLTP). Việc kết hợp nhiều lựa chọn sạc tại nhà và trên đường di chuyển giúp khách hàng có thể dễ dàng sử dụng chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện.

E-tron sở hữu hai mô tơ điện với công suất 300kW cho tốc độ tối đa 200km/h, hệ dẫn động 4 bánh hoàn toàn điện, với chức năng lựa chọn chế độ lái, xe có thể thay đổi các tính năng của e-tron trong 7 chế độ tùy thuộc vào điều kiện lái, đường sá hoặc sở thích cá nhân. Hệ thống cũng sẽ điều khiển hệ thống treo khí tiêu chuẩn thích ứng,  tùy vào tốc độ xe theo sở thích của người lái, hệ thống treo có thể thích ứng với từng địa hình và tăng giảm độ cao gầm xe tới 76mm.

Audi công bố với một lần sạc, e-tron có thể di chuyển được khoảng 400km nhờ vào khả năng tái tạo năng lượng theo hai cách khi xuống dốc lúc nhả chân ga hoặc khi phanh. Bộ pin 95kW có thể sạc tiêu chuẩn sử dụng nguồn điện gia đình 230v hoặc điện 3 pha 400v hoặc trực tiếp với dòng điện DC (một chiều). Hãng nói rằng khách hàng của e-tron có thể tiếp cận được khoảng 80% các trạm sạc công cộng ở châu Âu. Quy trình thậm chí còn trở nên thuận tiện hơn với tính năng Plug & Charge diễn ra từ 2019: chiếc xe tự nhận biết tại trạm sạc và tự động kích hoạt sạc.

Tính đến năm 2025, danh mục đầu tư của Audi AG sẽ gồm 30 mẫu xe điện, trong đó có 20 mẫu hoàn toàn bằng điện như e-tron. Sản xuất xe điện tốn chi phí hơn sản xuất xe chạy bằng xăng hoặc diesel, chỉ có những ưu đãi về thuế mới quyết định được khả năng tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó là cơ sở hạ tầng hay các trạm sạc trên đường cũng, các bốt sạc xe điện và những tòa nhà thân thiện với môi trường cũng nên được xác định và khuyến khích. Các bãi đỗ xe tương lai nên được trang bị cơ sở hạ tầng điện phù hợp để đáp ứng các nhu cầu tương lai và cung cấp đủ năng lượng để phục vụ cho các thế hệ xe điện tương lai.

Tại Asean, Audi e-tron lần đầu tiên được ra mắt tại sự kiện Audi Brand Experience ở Singapore tháng 10/2018. Audi Việt Nam hiện đang mang chiếc Audi e-tron đầu tiên tới Việt Nam để chứng minh rằng xe điện chạy pin đã sẵn sàng. Audi e-tron được lắp ráp ở nhà máy CO2-trung tính ở Brussels và đã có mặt tại các đại lý ở châu Âu từ đầu năm 2019. Tuy nhiên Audi để ngỏ khả năng bán hàng tại Việt Nam bởi nó phụ thuộc rất lớn vào chính sách thuế để có một mức giá phù hợp với thị trường.

Bài: Trần Giáp

09/10/2019, 14:00