Bộ phim trình diễn nhiều động tác võ đẹp mắt và dứt khoát, khai thác sự trẻ trung năng động và tinh thần nhiệt huyết, song chưa nhận được hiệu ứng truyền miệng mạnh, không được ưu ái về suất chiếu.
Theo số liệu của trang Box Office Vietnam, “Võ sinh đại chiến” chỉ đạt 1 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu cả nước và một ngày chiếu sớm. Con số này thấp hơn so với hai phim ngoại “Thợ săn quái vật” (6,8 tỷ đồng) và “Kỵ sỹ cưỡi rồng” (3 tỷ đồng) ra mắt cùng ngày 1/1 vừa qua.
Phim “Võ sinh đại chiến” được giới phê bình đánh giá cao song lại yếu về mặt truyền thông, quảng bá phim.
Nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận xét: “Một phim thế này mà suất chiếu hạn chế, giờ xấu và không tạo được hiệu ứng word of mouth [hiệu ứng truyền miệng-PV] thì thiệt thòi cho phim và cho cả khán giả yêu phim Việt.”
“Dù chưa phải chỉn chu toàn diện nhưng xem thấy được kích thích adrenaline, bị cuốn theo nhịp phim và ra khỏi rạp với ít nhiều hào hứng,” anh cho biết thêm, thậm chí “tốt hơn hẳn hai phim Việt đang chiếu về mọi mặt.” [“Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” và “Người cần quên phải nhớ”-PV].
Tối Chủ nhật (3/1), “Võ sinh đại chiến” chỉ có duy nhất một điểm rạp CGV xếp suất chiếu vào khung 20 giờ, còn lại đều là các suất chiếu muộn sau 22 giờ 25 phút. Tổng lượng vé bán ra đến nay mới đạt gần 12.000 vé.
Tác phẩm của đạo diễn Bá Cường đã giới thiệu và trình diễn nhiều mảng góc lớn, nhỏ của võ thuật cổ truyền Việt Nam mà nhiều người xem có thể chưa biết như: Hùng kê quyền, Lão mai quyền, môn phái võ Bình Định…
Sau khi người cha, người thầy dạy võ đầu tiên của Khoa (Tiến Hoàng) qua đời, anh luôn muốn được tiếp tục theo học võ, đặc biệt là bài Hùng kê quyền của ông. Vào đại học, Khoa tham gia Câu lạc bộ Võ Ta và chiếm được cảm tình của cô gái xinh nhất trường, anh vô tình trở thành cái gai trong mắt của Hoàng (Gi A Nguyễn), trưởng Câu lạc bộ võ hiện đại (võ cải tiến) MMA.
Nhưng cuộc đối đầu giữa Khoa và Hoàng, võ cổ truyền và võ hiện đại chưa phải là tất cả những gì phim mô tả. Quan trọng nhất là tinh thần thượng võ cao quý mà trong phim gọi là “võ đức” – “luôn biết dừng tay đúng lúc.”
Kịch bản phim do Trần Khánh Hoàng (biên kịch “Em chưa 18,” “Cho em gần anh thêm chút nữa”) chắp bút được khán giả khen là vừa vặn, không tham lam nội dung và có chi tiết lý giải hợp lý ở cuối phim.
Trường đoạn cuối của phim cho thấy rõ sai lầm của người võ sỹ, sự ăn năn, hối tiếc khi để cảm xúc lấn át bản thân, từ đó đề cao võ đức – tinh thần thượng võ – đã ngầm chạy dọc bộ phim cùng nhân vật chính, giải thích cho nhiều đoạn trong diễn biến câu chuyện.
Trong các buổi giao lưu võ thuật của Câu lạc bộ Võ Ta, khán giả tiếp tục được kéo vào những đường múa võ đẹp mắt của bài võ “Độc lư thương” do Nguyễn Huệ sáng tạo cho quân lính dưới trướng, “Song phượng kiếm” của nữ tướng “Bùi Thị Xuân,” “Ngọc trản ngân đài” – một bài quyền chính thống của võ ta, chứa đựng những gì cơ bản và tinh túy nhất của võ cổ truyền dân tộc Việt Nam. Kết hợp cùng âm nhạc, các cảnh phim mang đến cảm giác phấn khích và đầy thỏa mãn.
Phim quy tụ những diễn viên có kinh nghiệm với võ thuật, các võ sĩ như Nguyễn Trần Duy Nhất (7 lần vô địch Muay Thái nghiệp dư thế giới), diễn viên hành động từng hoạt động tại Hollywood Tiến Hoàng, diễn viên – võ sĩ Katleen Phan Võ (con gái trưởng môn phái Vịnh Xuân Nam Anh), vận động viên Judo – diễn viên Gi A Nguyễn… Dàn diễn viên trẻ trung, có nhan sắc và lối diễn xuất tự nhiên cũng là yếu tố thu hút phim.
Yếu tố gây hài của phim cũng được tiết chế hợp lý, thể hiện vừa đủ qua các nhân vật phụ của diễn viên Quang Minh, streamer Cris Phan (Phan Đức Chí), ca sỹ MLee. Diễn viên trẻ Duy Khánh trong vai một nhân vật thuộc giới LGBT chuyên pha trò cười nhưng không tạo cảm giác quá lố.
Cũng có khán giả nhận xét rằng một số cảnh đánh đấm còn đậm chất phim ảnh, phải diễn và không thật mắt lắm. Tuy nhiên, phim nhìn chung mang lại cảm giác mãn nhãn. Âm thanh cũng tô điểm thêm vào cảm giác thỏa mãn của bộ phim, đặc biệt là ca khúc “Achilles” có nhịp độ nhanh của rapper Tez, cựu thí sinh cuộc thi Rap Việt./.
Xem trailer bộ phim tại đây: