Giải mã nữ hoàng giải trí có lẽ sẽ không bao giờ trọn vẹn nếu sa đà vào một trong hai công thức: tán tụng tài năng hoặc soi mói đời tư, tức là đứng hẳn về một trong qua điểm người yêu và kẻ ghét. Bởi tự thân Hồ Ngọc Hà đã vượt xa một cá thể, một biểu tượng để trở thành một concept đích thực. Một khi đã là concept, có yêu có ghét chứng tỏ nó đã thành công trong việc đánh động cảm xúc của số đông, những người vốn dĩ sinh ra cũng không hề hoàn hảo.
Như một thông lệ rất hữu ý hay vô tình, cứ mỗi lần Hồ Ngọc Hà quyết định trở lại mặt báo là y như rằng cách đó không lâu, chốn thị phi lại nháo nhào vì vồ được miếng mồi béo bở nào đó từ cuộc sống ngoài sân khấu của ngôi sao giải trí hàng đầu Việt Nam. Chính lúc sóng gió như thế, người ta không còn ngạc nhiên khi thấy Hà điềm tĩnh đi xuyên qua cơn bão, mà lại ngỡ ngàng trước sự ưu ái quá đáng của số phận, đã đặt người phụ nữ này vào giữa hai thái cực nghiệt ngã nhất: Sau ngần ấy năm, thị phi vẫn không buông tha người đẹp hát bất chấp mọi nỗ lực hoàn thiện và nâng tầm bản thân. Cũng sau ngần ấy năm, thương hiệu Hồ Ngọc Hà đã chính thức sở hữu thứ tài sản quý giá nhất mà mọi nghệ sĩ đều mơ ước: hàng loạt fans, học trò và bạn bè của Hà đồng loạt để hashtag #AlwaysBesideYou sau những dòng động viên lan truyền trên mạng xã hội, tạo nên chiếc khiên che chắn cho thần tượng trước đòn roi từ miệng lưỡi dư luận.

Ngựa chứng mới là ngựa giỏi
Có thể tạm tổng kết sự nghiệp của Hồ Ngọc Hà trong một vài bước ngoặt mang yếu tố quyết định: đóng phim, người mẫu, ca hát và trở thành ngôi sao giải trí. Điều đáng lưu ý là ở bất cứ giai đoạn nào, Hà cũng có những thành tựu đáng kể và những cú rẽ ngoặt khiến công chúng bất ngờ. Hồ Ngọc Hà thời “Hoa Cỏ May” bắt khán giả màn ảnh nhỏ nhớ đến mình như một vẻ đẹp lạ, một nhân tố mới có sức hút tự nhiên cần được khám phá. Hà chọn khám phá và trui rèn sức hút của mình bằng nghề mẫu và nhanh chóng lột xác thành đôi chân dài được khao khát và trọng vọng nhất thời bấy giờ. Không chịu ngồi yên, Hà giã từ catwalk và đột ngột tuyên bố “Tôi còn biết hát”. Quăng mình vào cuộc phiêu lưu mới, Hà Hồ với album đầu tay “24 giờ 7 ngày” đậm đặc màu sắc âm nhạc riêng, khiến showbiz những tưởng sẽ sớm có một cô gái xinh đẹp ngồi bên đàn dương cầm phiêu linh với RnB và Blue-Jazz, thì Hà tiếp tục tái sinh mình trong vai trò tham vọng và thách thức nhất – ngôi sao giải trí, đặt viên gạch đầu cho khái niệm “entertainer” tại Việt Nam khi trước đó đã có không ít người lao đao và bỏ cuộc.
Nhưng cũng chính từ lộ trình siêu ngẫu hứng và đầy khúc ngoặt đó mà Hà bắt đầu xây dựng cho mình lực lượng antifan hùng hậu mà không hề hay biết. “Khi bạn giỏi thực sự, bạn sẽ có những kẻ thù thực sự”. Nói một cách hoa mỹ, Hà Hồ nên được gọi là “Nữ hoàng của những Giá Như”. Công chúng cứ ném vào Hà hàng loạt những thắc mắc trớ trêu: “Giá như Hà cứ làm người mẫu đừng đi hát. Giá như Hà yên vị là một nghệ sĩ có chất giọng khàn đặc trưng với những bản ballads “mưa dầm thấm lâu”. Giá như Hà đừng chiếm trọn spotlight mỗi lần xuất hiện với tổng thể hoàn hảo đến khó tin từ ngoại hình, bước nhảy đến thần thái…” Con người ta không ngừng đi kiếm tìm sự hoàn hảo nhưng lại khó chấp nhận thực tế rằng cái đặc ân ấy đang nằm gọn trong tay kẻ khác. Và cái đáng ghét lớn hơn nữa của Hà Hồ ngoài việc “luôn trông có vẻ hoàn hảo”, chính là cô tuyệt nhiên không màng đến những “giá như” kia, dứt khoát cự tuyệt những bi kịch tưởng tượng do người đời dựng lên về cái gọi là tài năng đích thực của mình, khước từ chiều lòng ý muốn của kẻ khác và cam kết không bao giờ phản bội thứ duy nhất có ý nghĩa – cảm xúc và mong muốn của bản thân.
Người ta cứ đồn đại nhau rằng Hồ Ngọc Hà cực kỳ thông minh, lên kế hoạch bài bản chi tiết cho công cuộc tiến thân của mình. Nếu nhìn từ một chiều hướng khác, có khi những việc Hà làm lại là sự sắp đặt rất đỗi t