Từ “hoa tương tư” đến “thỏ đồng hồ”: Đây là những dự báo cho một kết cục không vẹn toàn của “Quân vương bất diệt”?

Giải Trí

Kể từ tập 10 trở đi, “Quân vương bất diệt” (The King: Eternal Monarch) chính thức chuyển sang một bước ngoặt mới khi Hoàng đế Lee Gon (Lee Min Ho) phải quay về thế giới của mình để bước vào cuộc chiến sống còn với kẻ phản quốc Lee Lim (Lee Jung Jin). Điều này khiến tình yêu của anh và Jeong Tae Eul (Kim Go Eun) phải đối diện với nhiều thử thách, mà cụ thể là nụ hôn nhòa lệ của họ cùng sự sụp đổ của Tae Eul ở cuối tập 10 đã bóp nghẹt trái tim của người xem. Điều gì đến sẽ đến bởi biên kịch Kim Eun Sook đã lồng ghép rất nhiều chi tiết trước đó mà dù không muốn, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng chúng đang dự báo một kết cục không trọn vẹn cho đôi tình nhân ở hai thế giới song song. 

“Thỏ đồng hồ” – Người dẫn lối Lee Gon đến với “xứ sở thần tiên”

Để hiểu hơn về chi tiết này chúng ta cần trở lại tập đầu tiên. 25 năm kể từ đêm tạo phản của năm 1994, Lee Gon (Hoàng đế của Đại Hàn Đế Quốc) vẫn không ngừng tìm kiếm người mặc áo đen giấu mặt năm xưa đã cứu mình. Manh mối duy nhất anh có về ân nhân của mình chính là tấm thẻ công vụ có tên Jeong Tae Eul người đó đánh rơi. Không biết là hữu tình hay vô ý nhưng Lee Gon bị ám ảnh bởi “thỏ đồng hồ” vì tin rằng người này sẽ giúp anh hóa giải mọi bí ẩn, và ngẫu nhiên làm sao khi “Alice ở xứ sở thần tiên” cũng là câu chuyện cổ tích anh yêu thích nhất.

Từ những tình tiết được lật mở lưng chừng, có rất nhiều giả thuyết được đặt ra cho xoay quanh dự án đài SBS từ cách thiết kế biểu tượng kim đồng hồ quay ngược từ tựa phim, ai là người đã cứu Lee Gon trong đêm Lee Lim tạo phản, có thật sự tồn tại thứ siêu năng lực quay ngược thời gian hay không đến cái kết nào dành cho hai nhân vật chính.

Vì vậy, anh đã hai lần đuổi theo một người mặc áo tai thỏ giấu mặt tên Luna và nhờ vậy mà anh khám phá ra cánh cổng mở ra một thế giới khác (Đại Hàn Dân Quốc) tại rừng tre. Từ đây, câu chuyện về hai thế giới song song và cuộc gặp gỡ định mệnh của Lee Gon và Tae Eul đã diễn ra. Sự ám ảnh của Lee Gon hoàn toàn giống với cô nàng Alice trong “Alice ở xứ sở thần tiên”. Trong ngày đính hôn của mình, cô đã đuổi theo chú Thỏ trắng mặc áo ghi-lê mà mình bắt gặp. Đuổi theo được một lúc, Alice bỗng thấy chú thỏ biến mất xuống một cái hố đen. Và cô cũng bất chợt bị rơi xuống hố đen ấy, chính thức đặt chân đến vùng đất thần tiên.

Đây là lúc Tae Eul nói mình yêu Lee Gon nhưng cũng đồng thời có dự cảm rằng hạnh phúc này dường như không thể kéo dài mãi mãi.

Dường như biên kịch Kim đã ví “thế giới Dân Quốc” là “xứ sở thần tiên” của Lee Gon, còn Lee Gon chính là cô nàng Alice với “thỏ đồng hồ” là Luna. Nếu Alice từng nghĩ qua không muốn trở về thực tại, Lee Gon cũng đã nói với Tae Eul rằng: “Không phải ta không biết đường về, mà là ta không muốn quay về”. Đây có thể được xem là điềm báo cho cái kết “đường ai nấy đi” của Lee Gon và Tae Eul, bởi sau khi Alice bảo vệ sự bình yên cho Wonderland cũng là lúc cô trở lại thế giới của mình. Nếu “xứ sở thần tiên” mãi là câu chuyện tươi đẹp của Alice thì sau tất cả, Lee Gon và Tae Eul có lẽ cũng chỉ là giấc mơ của đối phương mà thôi.

Bài thơ “Chiêu hồn” và cái tên “hữu thanh vô chủ”

Chi tiết đắt giá thứ hai phải kể đến đó là bài thơ “Chiêu hồn” trong tập thơ “Đỗ Quyên” xuất hiện ở tập 3: “Hỡi cái tên vỡ tan thành từng mảnh. Hỡi cái tên lặng vào thinh không. Hỡi cái tên hữu thanh vô chủ. Cất tiếng gọi, ta hoá nghìn thu. Dẫu chỉ còn một lời trong tim. Cũng chẳng thể cùng người tỏ hết. Hỡi người yêu, người ta yêu hỡi. Hỡi người yêu, người ta yêu ơi”. Không phải ngẫu nhiên mà biên kịch Kim lại chọn bài thơ này để nói về mối tình vượt qua không gian và thời gian của Lee Gon và Tae Eul.

Không mấy khi đôi tình nhân có dịp hẹn hò vì vậy mỗi khoảnh khắc ở cùng nhau với họ là vô cùng quý giá.

Nếu để ý đến chi tiết về cái tên Lee Gon, người xem hẳn sẽ nhớ đến hai câu thoại kinh điển, đó là: “Cái tên ta nói cô không được gọi, chính là Lee Gon”“Ta còn tưởng Lee Gon là cái tên không ai được gọi, thì ra chính là cái tên chỉ để mình cô gọi”. Mỗi khi Tae Eul ở thế giới của mình nhớ đến Lee Gon đến thẩn thờ, cô chỉ có thể lặng lẽ chờ đợi, mà không thể kể với ai về anh hay thậm chí thì thầm tên anh – cái tên không thuộc về bất kỳ ai ở thế giới của cô. Liệu điều này có phải đang ngụ ý cho sự biến mất mãi mãi của Lee Gon, để tên của anh sẽ “vỡ thành từng mảnh và lặng vào thinh không”? Lúc này, dẫu Tae Eul có gào thét gọi anh thì đó cũng chỉ là hai tiếng Lee Gon “hữu thanh vô chủ”.

“Hoa tương tư” – Định mệnh ly biệt được báo trước?

Trước khi chia tay Lee Gon trong tập 6, Jeong Tae Eul đã mua túi hạt giống của một loại hoa mang tên “hoa tương tư” tại thế giới Đế Quốc, rải chúng ở chiều không gian thứ ba – nơi được gọi là khoảng cách giữa 1 và 0 và đem phần còn lại trồng tại thế giới của cô. Như tên gọi của mình, hoa tương tư thường được biết đến với ý nghĩa tượng trưng cho sự nhớ nhung của hai người yêu nhau. Kể từ khoảnh khắc cô gieo hạt, cũng là lúc mầm hoa tương tư bén rể trong lòng cả hai, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ của họ.

Tình yêu của Lee Gon và Tae Eul khiến cho cả hai đắm chìm vào những cảm xúc ngọt ngào nhất. Song cũng khiến cho nỗi bất an trong lòng họ như giếng sâu không thấy đáy.

Họ may mắn gặp được một nửa của mình nhờ một phép màu kỳ diệu nhưng ngay từ buổi đầu, hai người đã thuộc về hai chiều không gian khác nhau, đường đi được định sẵn không chung lối. Dù tình yêu có cuốn họ vào những đắm say cuồng nhiệt nhưng vẫn có những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Sẽ thật khó để nói ai sẽ từ bỏ thế giới của mình, khi Lee Gon gánh trên vai sứ mệnh dẫn dắt đất nước, còn Tae Eul cũng không thể dễ dàng rời bỏ cuộc sống, gia đình và công việc cảnh sát của cô. Thế nên, người xem có lý do lo ngại rằng “hoa tương tư” chính là thứ định mệnh ly biệt được báo trước của đôi tình nhân.

“Thời gian dừng lại” – Những lần gặp gỡ sẽ chỉ còn gói gọn trong khoảnh khắc?

Lee Gon và Lee Lim, mỗi người đều giữ một nửa của cây sáo Vạn Ba Tức Địch nên có khả năng xuyên qua chiều không gian khác. Mỗi lần người này bước chân qua kẽ hở của không gian, thời gian sẽ dừng lại. Và chỉ riêng họ mới có thể chuyển động trong lúc mọi thứ đứng yên. Xuyên suốt hơn một nửa chặng đường phát sóng, “thời gian dừng lại” chỉ là một sự báo hiệu không hơn không kém với người trong cuộc hoặc đơn giản là những cảnh quay tuyệt đẹp. Nhưng có lẽ chúng ta đã lầm.

Một trong những khoảnh khắc “thời gian dừng lại” đẹp và lãng mạn nhất của “Quân vương bất diệt”.

Ở cuối tập 10, Lee Gon nói: “Sẽ có khoảnh khắc ta đột ngột biến mất trước mặt em. Dù có như thế xin em đừng quá lo lắng, chỉ là ta đến bến em khi thời gian dừng lại thôi”. Người xem bắt đầu hoài nghi, rằng có phải thời gian họ gặp nhau chỉ còn được tính bằng những giây ngắn ngủi? Và khoảng thời gian ấy sẽ hiếm hoi đến mức chỉ khi nào phép màu xảy ra, khiến vạn vật ngừng chuyển động thì Lee Gon mới có thể “vượt qua cả vũ trụ” để tìm gặp Tae Eul?

Sau tất cả mọi biến cố, liệu rằng hai con người ở hai thế giới song song còn có thể nối lại cái ôm như thuở chớm yêu?

Tính đến thời điểm này, chưa có một tín hiệu nào khả quan cho cuộc tình nhiều trắc trở của Lee Gon và Tae Eul. Vạn Ba Tức Địch và Tứ Dần kiếm là hai món quốc bảo gắn với quyền năng vô hạn được truyền lại cho các đời vua của Đại Hàn Đế Quốc. Vì vậy, có lẽ chúng không chỉ là chiếc chìa khóa quyết định vận mệnh của hai thế giới, mà còn là hy vọng duy nhất cho mối tình của Lee Gon và Jeong Tae Eul.

Thực hiện: Huyền My Trương

20/05/2020, 14:14

Đâu là những nguyên nhân chí mạng khiến bom tấn “Quân vương bất diệt” của Lee Min Ho chôn chân tại chỗ?

Bài viết nổi bật

Được kỳ vọng sẽ là một dự án làm người hâm mộ châu Á dậy sóng khi vừa hội tụ những gương mặt sáng giá như Lee Min Ho, Kim Go Eun và được chắp bút bởi biên kịch nức tiếng Kim Eun Sook, nhưng “Quân vương bất diệt” (The King: Eternal Monarch) vẫn đang chật vật với tỷ suất người xem nghèo nàn sau hơn nửa chặng đường phát sóng. Đã đến lúc chúng ta nên gác lại lý do rằng có quá nhiều đối thủ nặng ký như “Thế giới hôn nhân” (The World of the Married), “Chuyện đời bác sĩ” (Hospital Playlist) hay “Giả danh” (Good Casting) cùng lên sóng, bởi điều quyết định sức hút của của một tác phẩm phải đến từ những điều cốt lõi nhất – diễn xuất của diễn viên và sự chặt chẽ của cốt truyện.

Mạch phim đứt đoạn khiến người xem bối rối

Dù đã thuộc nằm lòng nội dung phim nhưng sự hụt hẫng, ngỡ ngàng và không biết bản thân có bỏ sót điều gì trong phim hay không ắt hẳn là cảm giác đầu tiên của phần lớn người xem sau hơn 60 phút đầu tiên. Nếu nói về khoản gây tò mò cho khán giả, “Quân vương bất diệt” mở đầu không phải là quá tệ, khi khép lại tập một là cuộc tương phùng sau 25 năm của Hoàng đế Lee Gon (Lee Min Ho) và cô nàng thanh tra Jeong Tae Eul (Kim Go Eun). Đến đây, người xem đã đủ lý do để háo hức đón chờ xem hai diễn viên chính sẽ xử lý phân đoạn này như thế nào ở tập tiếp theo (đó là sau khi đã dặn lòng bỏ qua sự bối rối của những diễn biến trước!).

Phim kể về hai thế giới song song – Đại Hàn Đế Quốc và Đại Hàn Dân Chủ. Hoàng đế Lee Gon (Lee Min Ho) phải kết hợp cùng cô nàng cảnh sát Jung Tae Eul (Kim Go Eun) đóng cánh cửa không gian giữa hai thế giới, hoàn thành sứ mệnh bảo vệ loài người trước những mối nguy hiểm.

Thế nhưng những nút thắt hay phân đoạn đắt giá được tung vào cuối phim rồi cũng đến lúc không đủ sức níu chân khán giả, khi mà sự nhẫn nại của người xem hết lần này đến lần khác đổi lại sự thất vọng. Riêng việc lấy đề tài là “hai thế giới song song” thì tình tiết phim sẽ khó tránh tạo cảm giác rối rắm. Và nếu từng mảnh ghép không được lật giở một cách khéo léo với một thời lượng đủ, khán giả lập tức rơi vào khoảng không của sự chới với và mông lung. Đó là chưa nói đến việc cách chuyển cảnh của phim đôi khi diễn ra khá đường đột, đưa người xem đến một diễn biến khác mà không có bất kỳ dẫn dắt hay lý giải nào sau đó.

Với diện mạo hoàn mỹ của mình, Lee Min Ho đã đốn gục trái tim của biết bao thiếu nữ nhưng đáng tiếc nó không cứu vãn được bộ phim.

Dù tình trạng nói trên không diễn ra ở mọi cảnh quay nhưng nó góp phần làm suy giảm sự nhiệt tình của khán giả là điều tất yếu. Vì vậy cũng không khó hiểu khi rating phim chỉ quẩn quanh trên dưới mức 10% một chút và thậm chí đã có lúc giảm còn 7% ở tập 6. Nếu vẫn không có những tình tiết nào thật sự nổi bật trong vài tuần ít ỏi còn lại, “Quân vương bất diệt” sẽ trở thành “quả bom” xịt đáng tiếc của SBS trong năm nay.

Kỹ thuật xử lý hình ảnh gây thất vọng

Nếu hình ảnh mãn nhãn được xem là yếu tố ghi điểm của “Quân vương bất diệt” thì nay nó lại là nguyên nhân chí mạng khiến phim trở nên khó lòng chấp nhận hơn bao giờ hết. Ngay từ những video teaser đầu tiên, dự án của Lee Min Ho đã “đốn tim” khán giả vì những cảnh quay giữa hai thế giới đẹp đến choáng ngợp. Thế nhưng, phân cảnh Lee Gon cưỡi ngựa mang theo Tae Eul về thế giới của anh ở tập 5 đã phá vỡ mọi thứ tuyệt vời trước đó. Cụ thể, cảnh quay hai người ngồi trên lưng ngựa trong chiều không gian kỳ lạ được gọi là “khoảng cách giữa 1 và 0 giữa hai thế giới” được xử lý với kỹ xảo CGI kém thu hút.

Kkhoảnh khắc này đã đi ngược lại ý đồ của đạo diễn khi nó gây cho người xem cảm xúc không mấy hài lòng.

Thậm chí, tình tiết ở chiều không gian thứ ba này xuất hiện cũng không hề được báo trước, tất cả đều bất ngờ khiến khán giả hoang mang. Không những chẳng cảm được hết sự lãng mạn của một khung cảnh đẹp như tranh vẽ, người xem lại cảm thấy “mọi thứ chẳng khác gì một trò đùa” và tự hỏi “không biết có sự nhầm lẫn nào ở cảnh quay này không”.

Liên tục vướng lỗi thiết kế làm mất thiện cảm

Trước đây, “Quân vương bất diệt” từng gây tranh cãi khi đoạn giới thiệu phim xuất hiện kiến trúc tương tự với chùa Todai-ji nổi tiếng ở thành phố Nara (Nhật Bản). Dù nhà sản xuất đã phủ nhận sự việc trên nhưng vẫn phải chỉnh sửa lại cảnh này để xoa dịu người xem. Quốc huy của Đại Hàn Đế Quốc cũng bị cho là lấy cảm hứng từ quốc huy của Nhật Bản. Tuy phía đoàn phim đã giải thích nhưng một bộ phận khán giả vẫn cảm thấy khó chấp nhận được.

Giữa thời điểm canh tranh khốc liệt với các dự án siêu phẩm khác, thì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng đủ để “Quân vương bất diệt” trở thành chủ đề bàn tàn xôn xao.

Và mới đây, cảnh thủy chiến căng thẳng giữa Đại Hàn Đế Quốc và Nhật Bản ở tập 6 cũng dấy lên làn sóng tranh cãi khi được cho rằng đã chạm đến những vấn đề chính trị nhạy cảm. Cụ thể, thiết kế của tàu chiến Nhật lại bị phát hiện là tương tự với thiết kế của tàu chiến Hàn Quốc hiện tại. Chưa kể đến việc trong quá khứ Hàn Quốc từng là thuộc địa của Nhật, những căng thẳng về chính trị và thương mại gần đây cũng đủ khiến bất kỳ chi tiết nào liên quan đến Nhật (dù là hư cấu chăng nữa) cũng khó tránh khỏi bị chỉ trích. Vì lỗi thiết kế này, đạo diễn sản xuất Baek Sang Hoon của bộ phim đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức.

“Phản ứng hóa học” của nam nữ chính gần như không có

Có lẽ sau bao sự hụt hẫng mà khán giả phải gồng mình chấp nhận, thì diễn xuất nhạt nhòa của Lee Min Ho và Kim Go Eun cùng sự phát triển tình cảm khó hiểu của hai nhân vật đã đẩy sự nhẫn nại của khán giả đến cực hạn. Trong 4 tập đầu tiên, không hề có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Tae Eul rung động trước anh chàng luôn miệng tự nhận mình là hoàng đế. Nhưng đến tập 5, cô lại “ngồi yên” khi Lee Gon trao cho mình một nụ hôn không báo trước. Lúc này Tae Eul có chút bất ngờ là đúng nhưng chấp nhận mà không hề có ý cự tuyệt là vô cùng gượng ép. Và khoảnh khắc này kéo dài cũng là không hợp lý. Từ bao giờ mà một cô gái lại dễ dàng tiếp nhận sự thân mật từ một người đàn ông xa lạ như thế? Việc xây dựng cảm xúc của hai nhân vật rõ ràng đã bị xem nhẹ.

Nếu mọi thứ chỉ dừng lại ở một-khoảnh-khắc, chúng ta vẫn sẽ xao xuyến trước ánh mắt và nụ cười của Lee Gon và Tae Eul dành cho đối phương. Nhưng nếu đã xem qua cả một quá trình thì khoảng khắc đắt giá nhất lại hóa ra gượng gạo

Bên cạnh đó, diễn xuất của họ vấp phải nhiều tranh cãi khi “chemistry” của đôi trai tài gái sắc Lee Min Ho và Kim Go Eun cũng gần như bằng không. Từ cách Lee Gon ôm chầm lấy Tae Eul trong lần đầu gặp mặt, cách họ nhìn vào mắt đối phương, đến cái ôm đẫm lệ ở tập 7,… đều không truyền tải đủ thứ cảm xúc mà ở những khoảnh khắc ấy nên có. Nhìn chung, họ đang xích lại gần nhau hơn về mặt kịch bản; nhưng đối với phần lớn khán giả, họ chỉ đang thấy một mối tình được phát triển thiếu logic của diễn viên và chưa ăn nhập gì với sự tiến triển của mối quan hệ. Có thể nói, đây chính là khuyết điểm lớn nhất khiến “Quân vương bất diệt” không thể tranh nhiệt với các dự án đồng phát sóng.

Kịch bản yếu một chút, năng lực của diễn viên vẫn có khả năng níu lại phần nào sự quan tâm của người xem nhưng nếu diễn xuất gây thất vọng, đó sẽ là dấu chấm hết cho một dự án.

Nhìn lại chặng đường 14 năm chinh phục màn ảnh của “Quân vương bất diệt” Lee Min Ho qua những tựa phim đình đám

Bài viết nổi bật

The King: Eternal Monarch” (tựa Việt: “Quân vương bất diệt“) – một trong những bộ phim Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ làm nên sức lan tỏa khắp châu Á trong năm nay – đánh dấu sự trở lại của nam tài tử điển trai Lee Min Ho sau hai năm vắng bóng để hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Trước khi đến với dự án phim đáng trông đợi nhất của năm 2020 này, cùng nhìn lại chặng đường 14 năm chinh phục khán giả màn ảnh của Lee Min Ho qua các tựa phim thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của anh.

vai dien lee min ho - 11

Gia nhập làng giải trí từ năm 2006, Lee Min Ho không phải là cái tên quá nổi bật và khả năng diễn xuất của anh vẫn chưa được công nhận. Sau đó 3 năm, anh đảm nhận vai chính trong bộ phim thần tượng Hàn Quốc dậy sóng khắp châu Á một thời – “Boys over Flowers” (“Vườn sao băng“). Bộ phim đã đưa tên tuổi của nam diễn viên tiến đến hàng “chiếu trên” sánh vai cùng các sao hạng A lúc bấy giờ. Thừa thắng xông lên, Lee Min Ho tiếp tục “gây bão” với hàng loạt bộ phim truyền hình và điện ảnh đình đám khác như “City Hunter“, “Faith“, “The Heirs“…

Trước khi tái xuất màn ảnh trong hình tượng của vị hoàng đế bị lạc vào thế giới song song kỳ bí, Lee Min Ho đã mang về cho sự nghiệp diễn xuất của mình thêm nhiều vai diễn ấn tượng và được đông đảo công chúng mến mộ.

Goo Jun Pyo – “Boys over Flowers” (“Vườn sao băng“)

Mối tình hợp – tan giữa con nhà tài phiệt và dân thường luôn là motif quen thuộc xuất hiện trong các series phim truyền hình đình đám ở xứ sở kim chi vào những năm 2000. “Boys over Flowers” xoay quanh chuyện tình giữa chàng quý tử nhà giàu Goo Jun Pyo (Lee Min Ho) và cô nàng thông minh, hoạt bát Geum Jan Di (Goo Hye Sun). Cậu thủ lĩnh nhóm F4 tưởng chừng như chỉ mãi mê kiếm tìm sự thú vị từ việc chọc phá bạn học yếu thế hơn mình nhưng lại trở thành một Goo Jun Pyo sống có lý tưởng hơn, biết yêu thương và yêu hết lòng nhờ sự xuất hiện của Jan Di. Tuy nhiên, tư tưởng “môn đăng hộ đối” vẫn luôn ám ảnh trong tiềm thức của giới tài phiệt. Điều này khiến cho mối quan hệ giữa Jun Pyo và Jan Di gặp nhiều trắc trở.

vai dien lee min ho - 1

Nhờ vai diễn Goo Jun Pyo trong “Boy over Flowers“, Lee Min Ho không chỉ tạo dựng được danh tiếng của mình khắp châu Á, mà còn mang về cho mình nhiều giải thưởng uy tín cho sự nghiệp, trong đó có giải Baeksang Arts Awards và KBS Drama Awards cho hạng mục “Nam diễn viên mới xuất sắc nhất“.

vai dien lee min ho - 2

Lee Yoo Sung – “City Hunter” (“Thợ săn thành phố“)

Rời khỏi hình tượng thiếu gia nhà giàu lạnh lùng, quyền lực, Lee Min Ho một lần nữa làm xiêu lòng khán giả hâm mộ với hình ảnh một điệp viên kiêm sát thủ Lee Yoo Sung mạnh mẽ, ngang tàn nhưng cũng ngọt ngào, tình cảm. Là một đứa trẻ có nhịp tim chậm hơn người bình thường, cậu bé Yoo Sung ấy đã phải trải qua nhiều cuộc huấn luyện nghiêm khắc để trở thành một điệp viên kiêm sát thủ chuyên nghiệp, lấy biệt danh là City Hunter – Thợ săn thành phố và ẩn mình sau lớp mặt nạ của một chuyên viên máy tính trực thuộc Nhà Xanh. Vì muốn trả lại công bằng cho người cha đã khuất, anh dấn thân vào cuộc chiến quyền lực của giới chính khách. Từ đó, anh khám phá được nhiều bí ẩn bị che lắp bởi quyền lực và đồng tiền. Bên cạnh những pha hành động hồi hộp, gây cấn, khán giả còn được trải qua những phút lắng động, giàu tình cảm giữa điệp viên Yoo Sung và nàng cảnh vệ Nhà Xanh – Kim Na Na (Park Min Young).

vai dien lee min ho - 3

Vai diễn Lee Yoo Sung trong “City Hunter” là một điểm cộng lớn cho sự nghiệp diễn xuất của nam diễn viên 33 tuổi. Những phân cảnh hành động mạnh mẽ cùng khả năng diễn xuất tốt giúp anh thoát khỏi lớp vỏ bọc thư sinh của “Boys over Flowers“. Bộ phim giúp anh chạm đến nhiều giải thưởng đáng quý như giải Korea Drama Awards lần thứ 4 cho hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất“, “Giải Ngôi sao Hallyu“…

dien vien lee min ho - 4

Choi Yong – “Faith” (“Thần y“)

Faith” được xem là bộ phim xuyên không đầu tiên trên màn ảnh Hàn và cũng đánh dấu tác phẩm cổ trang đầu tiên của nam diễn viên họ Lee. Khán giả dường như đã quen thuộc với các tuyến nhân vật lạnh lùng, mạnh mẽ của anh, nhưng một Choi Yong uy phong, anh dũng, kiên cường trong bộ áo giáp sắt lại khiến người hâm mộ không khỏi rời mắt. Là một người luôn đặt chữ trung với đất nước, Choi Yong đã phải vượt dòng thời gian để đến thế kỷ 21 và đưa bác sĩ Yoon Eun Soo (Kim Hee Sun) về triều đại Goryeo để cứu cho công chúa. Và từ đó, tình cảm giữa hai con người ở hai thời đại cách biệt đã bắt đầu nảy sinh.

vai dien lee min ho - 5

Màn ghép đôi hoàn hảo của mỹ nam Lee Min Ho và “ngọc nữ” Kim Hee Sun đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Lee Min Ho đã thể hiện khả năng biến hóa các nhân vật một cách linh hoạt qua nhiều thể loại phim khác nhau. Và bộ phim cổ trang đầu tay này đã mang đến cho anh nhiều giải thưởng quan trọng như giải DramaFever Awards và Korean Updates Awards ở hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất“…

vai dien lee min ho - 6

Kim Tan – “The Heirs” (“Người thừa kế“)

Ngay từ khi được “biên kịch vàng” Kim Eun Sook thông báo về dự án phim về đề tài “con nhà giàu” mới có sự góp mặt của nam diễn viên Lee Min Ho, công chúng dự đoán đây có thể sẽ là phim truyền hình thành công nhất châu Á hậu “Boys over Flowers“. Thực vậy, chỉ sau khi tập đầu được phát sóng, bộ phim đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả và giới chuyên môn cũng dành nhiều lời khen cho khả năng diễn xuất của các diễn viên.

The Heirs” là câu chuyện tranh đấu giành quyền thừa kế khối tài sản khổng lồ của những “cậu ấm, cô chiêu”. Những cô cậu “ngậm thìa vàng” ấy tưởng chừng như có tất cả mọi thứ nhưng họ chẳng thể nào có được hơi ấm gia đình thật sự và sự tự do vốn có của mình. Vào vai Kim Tan, người thừa kế của tập đoàn Jeguk quyền lực nhưng đầy ngạo mạng và yêu bản thân, vô tình gặp cô gái nghèo Cha Eun Sang (Park Shin Hye) và đem lòng yêu cô gái hiền lành ấy. Nhờ sức mạnh tình yêu của Eun Sang, Kim Tan đã tự tin dám nói tiếng nói riêng của mình và làm những điều mình muốn.

vai dien lee min ho - 7

Sau “Boys over Flowers“, có lẽ “The Heirs” là bộ phim mang đến cho nam diễn viên họ Lee nhiều thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ củng cố tên tuổi ở trong và ngoài nước, mà còn rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ cho sự nghiệp. Trong đó có thể kể đến giải SBS Drama Awards cho hạng mục “Nam diễn viên được yêu thích nhất“, “Diễn viên mặc đẹp nhất“; giải DramaFever Awards cho hạng mục “Diễn viên xuất sắc nhất“…

vai dien lee min ho - 14

Heo Joon Jae – “The Legend of the Blue Sea” (“Huyền thoại biển xanh“)

Lấy cảm hứng từ truyện cổ tích về người cá xinh đẹp của học giả thời Joseon – Yoo Mong In, “The Legend of the Blue Sea” kể về chuyện tình của tân huyện lệnh Kim Dam Ryung (Lee Min Ho) và mỹ nhân ngư Sae Hwa (Jun Ji Hyun). Sau khi Dan Ryung cứu sống Sae Hwa, anh được cô trao cho một chiếc vòng tín ước. Mối lương duyên của cả hai được mở đầu và kéo dài truyền kiếp qua cái nắm tay định mệnh. Và cũng chính cái nắm tay ấy đã khơi dậy tình yêu bị chôn vùi từ nhiều kiếp trước của họ trong một thân phận hoàn toàn mới. Gã “siêu lừa đảo” Heo Joon Jae (Kim Dan Ryung ở kiếp sau) vì muốn cướp chiếc vòng tín ước giá trị trên tay mỹ nhân ngư Shim Chung (Sae Hwa ở kiếp sau) nên đã dùng nhiều thủ đoạn để có được nó. Đến khi có được chiếc vòng cũng là lúc chàng lừa đảo Joon Jae nhận ra tình cảm của mình dành cho Shim Chung. Để rồi mối nhân duyên truyền kiếp cũng đã đưa họ trở về bên nhau.

vai dien lee min ho - 9

The Legend of the Blue Sea” là bộ phim cuối cùng trước khi Lee Min Ho lên đường nhập ngũ. Tuy ra mắt cùng năm với hai siêu phẩm truyền hình châu Á là “Descendants of the Sun” và “Goblin“, nhưng bộ phim vẫn làm nên kỳ tích đáng nể với rating trung bình đạt 16.7% và được đông đảo người hâm mộ yêu thích.

vai dien lee min ho - 15

“Thế giới hôn nhân”: Phơi bày những nội tình ẩn sau câu chuyện ngoại tình

Bài viết nổi bật

“Thế giới hôn nhân” (The World of The Married) ngay từ đầu đã cuốn người xem vào những diễn biến căng thẳng xoay quanh mối quan hệ vợ chồng đang trên đà đổ vỡ của bác sĩ xinh đẹp Ji Sun Woo (Kim Hee Ae) và người chồng đạo diễn điển trai Lee Tae Oh (Park Hae Joon). Mâu thuẫn của họ ngày càng leo thang ngay cả khi cả hai trở thành người dưng, khiến khán giả tự hỏi “Chẳng lẽ thế giới hôn nhân nếu không phải là tình yêu, thì chỉ còn lại sự thù hận?”. Đó có thể là những điều ta băn khoăn sau khi khép lại 16 tập phim. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả về “Thế giới hôn nhân” – nơi mà ẩn đằng sau tình yêu, sự phản bội, sự trả thù, cách ứng xử của mỗi người… đều đang lật mở rất nhiều “nội tình” của ngoại tình. 

“Thế giới hôn nhân” vừa là một bộ phim của những tiếng thở dài (khi mà ở đó người ta thấy hôn nhân là mồ chôn của tình yêu, những lời hứa hẹn dành cho bạn đời hó ra có hạn dùng và đàn ông luôn cho rằng ngoại tình là bản năng khó cưỡng lại), vừa tái hiện những điều hoàn toàn có thể xảy ra trong bất kỳ một cuộc hôn nhân nào.
Khuynh hướng ngoại tình phụ thuộc rất lớn vào khả năng tự biện minh với chính bản thân mình

Ai cũng muốn cảm thấy mình là người tốt đẹp nhưng đôi khi lại làm những điều mà bản thân biết rõ chẳng tốt đẹp gì. Ấy vậy chúng ta vẫn muốn tin mình là tốt đẹp nên ta tự nghĩ ra rất nhiều lý do để tự hợp lý hóa sự lừa dối của mình. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng nhìn lại xem Lee Tae Oh đã biện mình như thế nào về mối quan hệ đi ngược lại với đạo đức hôn nhân của anh ta. “Điều làm tôi điên cuồng hơn cả chính là tôi yêu cùng lúc hai người phụ nữ này. Không phải kết hôn là sẽ cắt đứt với tình yêu đâu.”“Tôi thừa nhận việc ngoại tình là lỗi của mình nhưng tôi chưa từng có ý định từ bỏ gia đình. Chìm đắm trong tình yêu là sai sao?” chính là hai trong số nhiều câu nói khiến người xem không thể chấp nhận nỗi.

Sau hai cuộc hôn nhân, câu hỏi “Tae Oh đã tìm thấy một cuộc đời mà anh muốn sống hay chưa?” không còn quan trọng. Mà cái giá anh phải trả để đánh đổi mọi thứ tốt đẹp mình có, đáng hay không?

Cách lập luận của Tae Oh thật ra không mới mẻ gì cho lắm. Bởi rất ít khi người ngoại tình dám (hoặc thật sự muốn) đối diện với nguyên nhân khiến anh ta/cô ta ngoại tình, mà chỉ cố nói dối sao cho công phu nhất trước mặt bạn đời để việc ngoại tình là một chuyện bất đắc dĩ và hoàn toàn nằm ngoài ý muốn.

Hôn nhân không hạnh phúc là lý do cho mọi cuộc phiêu tình ái?

Phải nói thêm, người khiến Lee Tae Oh càng đi càng sai chính là mẹ anh ta. Để giảm nhẹ lỗi lầm của con trai, bà nói với Ji Sun Woo rằng: “Con trai tôi đã rất mệt mỏi khi phải sống với một người tài giỏi và cao thượng như cô rồi. Cô không thể đổ lỗi cho Tae Oh vì cô khiến nó không thể thở nổi”. Đây là một lý lẽ nghe thôi đã thấy “không thể tiêu hóa được”. Bà từng là một người bị chồng phản bội nhưng lại dễ dàng đồng cảm với con trai nghe thì có vẻ nghịch lý, nhưng sự thật thì không. Bà ấy cũng giống như số đông, đều đồng tình rằng khi hôn nhân đang trục trặc (vì nhiều nguyên nhân) thì ai cũng có lý do hợp lý để sa ngã.

Mối quan hệ của Sun Woo và Tae Oh đã trải qua hết tất cả những cung bậc cảm xúc nên lẫn không nên. Họ đã đi đến cực hạn của nhau.

Cách suy nghĩ của mẹ Tae Oh phần nào cũng tác động đến anh ta. Thế nên không phải ngẫu nhiên khi mà con cái có bố hoặc mẹ ngoại tình đều rất dễ dẫm lên vết xe đổ, dù bản thân từng ghét cay ghét đắng người phụ bạc kia. Nói như vậy không phải để thay nam chính tìm kiếm sự cảm thông, mà để hiểu tường tận hơn về việc anh ta đã dùng những lý do gì để hợp lý hóa sự phản bội và cảm thấy bản thân cũng chỉ là một nạn nhân trong cuộc hôn nhân đã nguội lạnh.

Rõ biết ngoại tình như “một con dao hai lưỡi” nhưng vì sao vẫn bất chấp lao vào?

Tae Oh từng nói về trải nghiệm ngoại tình của mình một cách rất hùng hồn rằng: “Khi ở bên cạnh cô ấy (Yeo Da Kyung), tôi cảm thấy mình tràn đầy sức sống”. Đây chính là mấu chốt của hầu hết các câu chuyện ngoại tình. Nhiều khi điều đắm say mà một người tìm thấy khi vụng trộm không phải là người tình mới, mà chính là một phiên bản khác của mình. Có không ít người từng thừa nhận khi lao vào một mối quan hệ không chính thống, đi ngược lại với các quy tắc đạo đức, những giao ước trong hôn nhân đều cảm thấy bản thân như sống một cuộc đời khác, khám phá các khía cạnh bị chìm vào lãng quên của mình.

Tất cả các vụ ngoài tình là đều kịch bản của sự tự cho phép bản thân mình làm thế.

Tae Oh và Da Kyung không phải chưa từng chia tay nhau nhưng cuối cùng vẫn hẹn hò tận hơn 2 năm. Vì sao vậy? Nhà tình dục học Jack Morin đã đề xuất một phương trình tình ái nổi tiếng để lý giải thắc mắc này, đó là: Hấp dẫn + Trở ngại = Thích thú. Ngoại tình đem đến cho người ta thứ cảm xúc không bao giờ có trong mối quan hệ chính thức như sự bất định, mập mờ, khó nắm bắt, bí mật, kích thích và kịch tính. Những chuyện tình bị cấm đoán thường trở nên đặc biệt lãng mạn và nồng cháy, đối lập hoàn toàn với sự trần tục của hôn nhân. Chưa nói đến việc Da Kyung có gia thế hiển hách hay xinh đẹp ra sao, chỉ việc cô tạo cho Tae Oh cảm giác không thể sở hữu cô hoàn toàn, cũng đủ khiến mối tình sai trái này thêm lôi cuốn và hừng hực ngọn lửa khao khát.

Đằng sau sự trả thù có phải chỉ để lòng dạ hả hê?

Cuộc sống hoàn hảo của Sun Woo bỗng chốc sụp đổ trong nháy mắt khi phát hiện chồng mình có nhân tình. Sun Woo đã cố cứu vãn và cho Tae Oh rất nhiều cơ hội để thú nhận, nhưng đáp lại sự kỳ vọng của cô chỉ là hàng loạt sự dối trá khủng khiếp bị phơi bày. Ban đầu, Sun Woo nói rằng cô sẽ làm tất cả mọi thứ để có thể để đưa người chồng phụ bạc ra khỏi cuộc sống của mình. Nhưng sau đó lại chọn cách trả thù để anh ta phải trả giá cho những việc làm tồi tệ của mình. Câu hỏi đặt ra là điều này có cần thiết hay không khi nó khiến cô thêm ám ảnh với chồng cũ?

Đã có lúc Sun Woo bị ngoại tình cưỡm đi nhận thức về giá trị của bản thân khi trong một thoáng, cô nghĩ rằng do mình không được trẻ đẹp như Da Kuyng nên mới khiến Tae Oh lầm đường lạc lối.

Trả thù nghe có vẻ nhỏ nhen và thừa thải nhưng trong một số trường hợp, nó sẽ giúp người bị tổn thương đủ mạnh mẽ để có thể để lại quá khứ đằng sau. Trải nghiệm bị phản bội của mỗi người là khác nhau, nên không bao giờ có mẫu số chung cho cách phản ứng. Tuy nhiên, nếu có một điều mà mà chúng ta cần lưu tâm về sự trả thù, thì đó là: Liệu sau khi công cuộc trả thù hạ màn thì ta có cảm thấy dễ chịu hơn thủ phạm không? Nếu không thì nên cân nhắc lại.

Sự phản bội được định nghĩa thế nào khi “thay vai, đổi chuyện”?

Nếu người xem cho rằng cô đang là kẻ thứ ba chen ngang một cuộc hôn nhân, thì với Yeo Da Kyung, cô chỉ đơn giản là “yêu một người đàn ông mà không may là anh ta đã có vợ”. Hai năm hẹn hò yêu đương với Tae Oh, cô kết luận bản thân không hề làm sai. Bởi sai làm sao được khi Tae Oh luôn miệng nói hôn nhân của anh ta trên thực tế đã kết thúc, chỉ là chờ thời điểm thích hợp để đường ai nấy đi. Điều này đồng nghĩa với việc cô chỉ đến sớm một bước chứ không hề phá hủy hạnh phúc của ai.

Da Kuyng đã phạm phải sai lầm lớn nhất đó là tin một người đã phản bội vợ anh ta.

Nhưng sau khi kết hôn với Tae Oh, cô phát hiện anh vẫn còn tình cảm với vợ cũ và thậm chí họ còn phát sinh quan hệ với nhau. Lúc này, cô mới vỡ lẽ rằng bản chất của ngoại tình đơn giản chính là bí mật và sự dối trá. Làm gì đẹp đẽ và lý tưởng đến mức như câu nói “Anh và cô ấy đã không còn yêu nhau nữa, chỉ là chưa ly hôn mà thôi”.

Khi đối diện với tàn tích của một cuộc ngoại tình, niềm đau của cả Sun Woo và Da Kyung đều khó có thể thốt thành lời.

Nếu hai người chỉ dừng lại ở mức tình nhân, Da Kyung sẽ bảo toàn được quan điểm của mình. Nhưng sau khi thay đổi vai trò, trải qua nỗi đau và sự khủng hoảng của Sun Woo đã từng, cô mới có cái nhìn thực tế hơn về sự phản bội, thay vì nhân danh “tình yêu không có tội” khoác lên cho nó một lớp áo mỹ miều. Và điều này cũng minh chứng cho việc Sun Woo đã cảnh báo với Da Kyung, rằng một người đàn ông đã phản bội một lần thì sẽ có lần thứ hai.

“Hi Bye, Mama!”: “Liều thuốc đắng” làm dịu nỗi sợ hãi và chán chường trong chuỗi ngày đầy biến động

Bài viết nổi bật

“Hi Bye, Mama!” (Mẹ đến từ thiên đường) có lẽ là một trong số ít các dự án mà chúng ta nên ít quan tâm đến tỷ lệ người xem. Bởi nếu có một lời miêu tả nào về bộ phim của Kim Tae Hee và Lee Kyu Hyung thì chắc hẳn đó sẽ là lời kết của phim: “Cánh hoa rơi nhưng hoa vẫn ở lại. Mùi hương lan tỏa khắp thế gian và đọng lại thật lâu trong ký ức của chúng ta”. Khép lại với cái kết lấy đi nhiều nước mắt của khán giả, điều “Hi Bye, Mama!” đem đến không dừng lại ở những cái chạm tinh tế vào trái tim người xem về sự hữu hạn và đầy biến cố của đời người, mà tựa như một liệu pháp tinh thần, xoa dịu những âu lo trong khoảng thời gian Covid-19 bùng phát.

Trong những ngày này, chúng ta ắt hẳn đã trải qua thứ cảm giác hoang mang khi xung quanh mình được bủa vây bởi rất nhiều tin tức về dịch bệnh, cảm thấy vô cùng ngột ngạt khi phải cách ly xã hội và khó chịu khi buộc phải thay đổi thói quen cuộc sống. Nhưng sau tất cả, điều gì đã dấy lên muộn phiền và lo lắng trong lòng chúng ta hơn cả? Đó chẳng phải là con số tử vong đang tăng lên mỗi ngày, những người chưa hề sẵn sàng đón nhận cái chết và vẫn bỡ ngỡ đến lúc trút đi hơi thở cuối cùng hay sao? Cùng một lúc có quá nhiều cuộc sống bất ngờ phải kết thúc khiến chúng ta phần nào rơi vào sự hỗn loạn.

5 năm bên cạnh lặng lẽ chứng kiến những người thân yêu vì mình mà đau đớn và dằn vặt, người xem không khỏi tự hỏi làm sao mà cô ấy có thể một mình chịu đựng lâu đến như thế.

“Hi Bye, Mama!” xoay quanh nhân vật nhân vật người mẹ ma Cha Yu Ri (Kim Tae Hee). Yu Ri qua đời trong một vụ tai nạn, cô ra đi khi không thể nhìn con gái chào đời, bỏ lại người chồng đáng thương Jo Kang Hwa (Lee Kyu Hyung) cũng như chưa kịp chào tạm biệt người thân và bạn bè. Sự uất ức và tiếc nuối ấy đã khiến cô không thể yên lòng siêu thoát, mà thay vào đó đã trở thành hồn ma ngày ngày ở bên cạnh những người thân yêu. Và cũng chính vì sự hiện diện này của cô đã khiến con gái mình nhìn thấy hồn ma.

Ngày ngày ở cạnh con gái không ngờ lại khiến cô bé lại nhìn thấy hồn ma là điều khiến Yu Ri đau lòng hơn cả.

Sau 5 năm, phép màu đã xuất hiện trong một đêm tuyết giăng đầy trời. Yu Ri trở lại thành người trong 49 ngày và sẽ được sống tiếp nếu cô tìm thấy vị trí của mình (làm mẹ của Seo Woo, làm vợ của Kang Hwa). Chính từ đây mọi chuyện dở khóc dở cười và những đau khổ bất đầu ập đến. Thế nhưng câu chuyện của “Hi Bye, Mama!” không còn chỉ gói gọn ở việc Yu Ri có bảo vệ được con gái, hay bất chấp mọi thứ để lấy lại vị trí vốn thuộc về cô, mà còn đưa người xem như thể bước vào cuộc đời của chính họ, đối diện với những câu nói “nếu như” mà họ chưa một lần dám dũng cảm đối mặt.

“Nếu biết ngày mai có thể sẽ không đến, có lẽ tôi đã không để mỗi ngày biến nhác trôi qua.” – Cha Yu Ri

“Hi Bye, Mama!” không thiếu những phân đoạn tái hiện quá khứ để gieo vào lòng người xem sự tiếc nuối cùng cực của nhân vật chính. Kwang Hwa từng nói rằng nếu có một điều ước anh muốn cô thực hiện thì đó là hãy đón anh ở trạm xe bus mỗi khi trời mưa. Thế nhưng Yu Ri đã cho phép sự lười nhác lấn chiếm mình và liên tục trì hoãn lời hứa ấy. Nến lúc còn sống, cô không đặt nặng chuyện này thì sau khi cô qua đời, đó là một trong những điều khiến cô đau lòng khôn xiết. Giờ đây việc cô bên cạnh Kwang Hwa cũng là điều không bao giờ có thể xảy ra nữa.

Đã là người không ai tự tin nói mình chẳng ân hận điều gì nhưng kể từ lúc này hãy để những nuối tiếc ấy là cuối cùng. Sau tất cả sự giày vò của Yu Ri, điều mà biên kịch Kwon Hye Joo muốn truyền tải chính là việc gì làm được hôm nay đừng đợi đến ngày mai, vì biết đâu ngày mai đó sẽ không bao giờ đến.

Đây là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất của phim khi sau ngần ấy năm, Yu Ri mới có thể lại ôm lấy Kang Hwa để xoa dịu anh và nói rằng anh không nên tự trách về cái chết của cô.
“Nếu biết trước phần đời chia sẻ với nhau quá ngắn ngủi, tôi đã ra sức trân trọng từng khoảnh khắc nhỏ nhoi nhất.” – Jo Kang Hwa

Kể từ ngày vợ mình qua đời, Jo Kang Hwa đã đau đớn đến mức từng nghĩ đến việc tìm đến cái chết. Và khi từng tập phim qua đi, khán giả bắt đầu nhận ra điều gì đang thật sự giết chết anh mỗi ngày – đó là nỗi ân hận vì anh đã không thật sự trân trọng từng khoảnh khắc bên cạnh cô. Nếu những lời dặn dò, nhắc nhở của Yu Ri trước đây anh chỉ nghe rồi để đó, thì sau khi cô ra đi anh lại nhớ không sót một chữ, và thậm chí thực hiện chúng một cách vô hồn. Dù đã tái hôn nhưng vết thương lòng và sự tự trách của Kwang Hwa chưa bao giờ nguôi ngoai.

Vì sự ân hận trong quá khứ dành cho Yu Ri nên mối quan hệ vợ chồng của anh và Oh Min Jung (Go Bo Gyeol) rơi vào bế tắc và mệt nhoài.

“Hi Bye, Mama!” khiến người xem phải đối diện với sự “chấn động” trong thâm tâm mỗi người bằng những điều luôn bị lãng quên, rằng chúng ta cứ hay quên mất việc sống trọn vẹn cho hiện tại quan trọng biết nhường nào. Chẳng có lúc nào như bây giờ, thay vì càm ràm cuộc sống những ngày giãn cách xã hội ngột ngạt làm sao, hãy trân trọng những điều mình đang có, những người thân thương đang bên cạnh và sống hết lòng hết dạ với nhau để không bao giờ phải ân hận. Hãy biến sự sợ hãi, nỗi bất an thành sức mạnh để sống một cuộc đời thật khác.

Không phải ai cũng có cơ hội để nói lời tạm biệt

Yu Ri luôn không biết mình được sống lại là phúc phần hay sự trừng phạt vì cô đang làm cuộc sống của mọi người xáo trộn. Họ sẽ thế nào khi cô lại chết một lần nữa? Thế nhưng mãi đến tập cuối, cô mới vỡ lẽ ra rằng mình có thêm 49 ngày này là vì lời cầu nguyện suốt 5 năm miệt mài của mẹ. Trái với suy nghĩ của nhiều người, bà không đến chùa để cầu cho con gái yên nghỉ, mà đang muốn xin được gặp lại con gái một lần nữa. Gặp lại cô để bà có thể tạm biệt và nói lời mình đã giữ kín trong lòng bấy lâu: “Con gái mẹ dù chỉ đứt tay một chút cũng thấy đau mà khóc toáng lên. Phải nằm một mình trên nền đất lạnh thì còn đau đớn thế nào? Con đã sợ hãi đến nhường nào? Chỉ nghĩ đến đó mẹ đã không chịu nỗi. Mẹ xin lỗi vì đã không thể ở bên cạnh con”. Vậy là không phải chỉ có một, mà tận hai lời “chào và tạm biệt” trong phim – Yu Ri và con gái, Yu Ri và mẹ mình – được lồng ghép vô cùng tinh tế.

Chuyến đi chơi trọn vẹn cuối cùng của Yu Ri bên con gái và chồng cùng những người bạn thân thiết.
Đến cuối cùng, Yu Ri thật may mắn khi đã có cơ hội thu xếp mọi thứ và lưu lại những kỷ ức đẹp nhất bên cạnh gia đình và con gái trước khi thật sự ra đi mãi mãi.

Lời chưa kịp nói, việc chưa làm mới chính là thứ đáng sợ khi chúng ta nghĩ về cái chết hơn cả. Không phải ai cũng có cơ hội tái sinh như nhân vật của Kim Tae Hee để nói lời tạm biệt hay hoàn thành việc bản thân còn luyến tiếc. Mỗi ngày trôi qua vì vậy hãy biến chúng trở nên ý nghĩa hơn và đừng quên rằng những cuộc gọi thường nhật dành cho ba mẹ ở xa là cần thiết biết bao.

Đâu là những đại diện tiêu biểu của dòng phim vượt ngục đầy gay cấn?

Bài viết nổi bật

Dù dựa trên câu chuyện có thật hay hoàn toàn hư cấu, các bộ phim khai thác chủ đề vượt ngục vẫn chưa mất đi sức hút với khán giả đại chúng. Cùng điểm qua một vài đại diện tiêu biểu thuộc thể loại này.

Kế Hoạch Đào Tẩu” (“Escape Plan” – 2013)

Trong lúc hầu hết những người vượt ngục đều hướng tới cái đích “tự do”, thì bản thân Ray Breslin (Sylvester Stallone) lại coi đây là kế sinh nhai. Dày dặn kinh nghiệm ở lĩnh vực thiết kế trại giam, ông thường nhận nhiệm vụ đóng giả phạm nhân và lọt vào từng nhà ngục kiên cố, sau đó tìm cách thoát ra bên ngoài nhằm phát hiện mọi lỗ hổng nơi hệ thống an ninh.

Một ngày nọ, vị chuyên gia ấy bất ngờ bị bọn lạ mặt bắt cóc rồi đưa đến The Tomb – khu nhà ngục được trang bị công nghệ tối tân để kiểm soát tội phạm. Quyết tâm vạch mặt kẻ thủ ác lẫn đòi lại công lý cho chính mình, Breslin hợp tác cùng tù nhân Rottmayer (Arnold Schwarzenegger) và nhanh chóng thực hiện kế hoạch đào tẩu.

5 cuoc dao tau - 1

Đánh dấu lần bắt tay tiếp theo giữa Stallone và Schwarzenegger sau “The Expendables 1 & 2″ (2010, 2012), “Kế Hoạch Đào Tẩu” gây ấn tượng khi đem đến màn đấu trí gay cấn, bên cạnh các trường đoạn hành động, cháy nổ mãn nhãn. Đặc biệt, việc hai “già gân” sử dụng cái đầu, tiết chế phương thức “tay chân” để đối phó với phe phản diện sẽ khiến khán giả cực kì thích thú.

Chuyến Tàu Băng Giá” (“Snowpiercer” – 2013)

Chuyển thể từ tiểu thuyết hình ảnh “Le Transperceneige/The Escape”, “Chuyến Tàu Băng Giá” lấy bối cảnh năm 2031, khi nỗ lực ngăn chặn sự biến đổi khí hậu đã gây ra hậu quả thảm khốc: đưa trái đất trở về kỷ nguyên băng hà. Những người sống sót lúc này đều được đưa lên Snowpiercer, con tàu chạy vòng quanh thế giới bằng động cơ vĩnh cửu.

Không thể chịu nổi ách thống trị hà khắc của lão tỷ phú Wilford (Ed Harris) – kẻ sáng tạo và điều hành “nhà tù di động” Snowpiercer, chàng thanh niên trẻ Curtis (Chris Evans) liền kêu gọi tầng lớp dân nghèo nơi các toa cuối cùng nhau nổi dậy, lật đổ giới thượng lưu đang hưởng thụ giàu sang ở phía bên kia đầu tàu.

5 cuoc dao tau - 2

Là tác phẩm thứ 8 do Bong Joon Ho – đạo diễn người Hàn Quốc vừa giành tượng vàng Oscar 2020 tại hạng mục “Đạo diễn Xuất sắc Nhất” (“Parasite”, 2019) – cầm trịch, “Chuyến Tàu Băng Giá” thành công trong việc xây dựng bầu không khí kịch tính, khơi gợi trí tò mò của khán giả. Nhưng hơn hết, đằng sau câu chuyện giải thoát bản thân khỏi cuộc sống ngột ngạt, bế tắc chẳng kém gì tù đày, vị đạo diễn còn lồng ghép vào đứa con tinh thần nhiều thông điệp nhức nhối về phân biệt giai cấp và bất công xã hội.

Người Tù Khổ Sai” (“Papillon” – 1973)

Đối với các tín đồ điện ảnh thuộc thế hệ 8-9x tại Việt Nam, “Người Tù Khổ Sai” vốn là cái tên rất đỗi quen thuộc, thường được đài truyền hình thời bấy giờ phát sóng trên màn ảnh nhỏ. Hình ảnh nhân vật Henri Charriere (Steve McQueen) cưỡi lên những con sóng, tay giữ chặt chiếc “phao” kết từ mấy bao tải chứa dừa đã trở thành biểu tượng kinh điển ở dòng phim vượt ngục nói riêng, lẫn điện ảnh thế giới nói chung.

5 cuoc dao tau - 3

Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về hành trình phi thường của chính Henry Charriere, chàng thanh niên trẻ bị kết án oan vì trót làm phật ý một tên trùm máu mặt. Dẫu phải lãnh bản án chung thân tại trại khổ sai Guiana (Pháp), thế nhưng, anh vẫn quyết tâm giành lại công lý bằng mọi giá. Nhờ có sự trợ giúp đắc lực của cậu bạn tù Louis Dega (Dustin Hoffman), xuyên suốt 14 năm trời (1931-1945), Charriere đã kiên trì vượt ngục đến tận 8 lần.

Với ý chí bền bỉ hơn người, anh cuối cùng cũng đạt được mục tiêu và sống đời an nhiên ở đất nước Venezuela. Tường thuật chi tiết cuộc đời mình qua cuốn hồi kí Papillon, người tù khổ sai này đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ độc giả.

Nhà tù Shawshank” (“The Shawshank Redemption” – 1994)

Năm 1994 là cột mốc đáng nhớ của bộ môn nghệ thuật thứ bảy, khi rất nhiều dự án trình làng vào thời điểm ấy đều sở hữu chất lượng thuộc hàng siêu phẩm. Đặc biệt, giải Oscar lần thứ 67 (1995) đã chứng kiến cuộc đua tam mã đầy kịch tính giữa “Forrest Gump”, “Pulp Fiction” và “Nhà Tù Shawshank” (“The Shawshank Redemption”). Mặc dù chịu cảnh ra về trắng tay, tuy nhiên theo thời gian, đứa con tinh thần từ đạo diễn Frank Darabont dần được giới phê bình đánh giá lại, công nhận là một trong những kiệt tác xuất sắc nhất lịch sử ngành điện ảnh.

5 cuoc dao tau - 4

Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Rita Hayworth and Shawshank Redemption do “ông hoàng” Stephen King chấp bút, “Nhà Tù Shawshank” mang tới cái nhìn thật khác về chốn nhà ngục tăm tối. Ở đó, không phải kẻ áo trắng sọc đen nào cũng độc ác, và không hẳn vị quản giáo nào cũng mẫu mực, tốt lành. Bên cạnh thông điệp đề cao sức mạnh của tình bạn cùng niềm hy vọng, bộ phim còn khiến người xem sững sờ trước kế hoạch đào tẩu tinh vi mà nhân vật chính – cựu phó giám đốc ngân hàng Andy Dufresne (Tim Robbins) –  dày công chuẩn bị gần 2 thập kỷ.

Phi Vụ Đào Tẩu” (“Escape from Pretoria” – 2020)

Hồi thập niên 70, người da màu xứ Nam Phi từng bị đàn áp, phân biệt đối xử rất nặng nề bởi số ít “da trắng thượng đẳng”. Tương tự cư dân bản địa, số phận các nhà đấu tranh nhân quyền tại đây cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Họ phải liên tục chịu cảnh bắt bớ, tù đày vô lý từ phía nhà nước độc tài. Thế nhưng, vụ vượt ngục Pretoria năm 1979 do ba tù nhân chính trị thực hiện sớm gây rúng động truyền thông quốc tế, đồng thời tiếp thêm nghị lực giúp Đại hội Dân tộc Phi (ANC) giành lấy chiến thắng quyết định 15 năm sau đó.

5 cuoc dao tau - 5

Dựa theo lời kể nơi nhân chứng sống Tim Jenkin, bộ phim “Phi Vụ Đào Tẩu” sẽ tái hiện lại quá trình trốn chạy đầy li kì, nghẹt thở của nhóm “chiến binh” quả cảm gồm Jenkin (Daniel Radcliffe), Lee (Daniel Webber) và Fontaine (Mark Leonard Winter). Với cách thức khó tin là quan sát, chế tạo bản sao của từng chiếc chìa khóa phòng giam bằng gỗ, cả 3 đã làm nên kì tích ngoài sức tưởng tượng. Hiện tại, tác phẩm đang đón nhận đông đảo phản hồi tích cực từ giới phê bình (71% trên chuyên trang Rotten Tomatoes).