"Trường Tương Tư 2": "Chiến mã" mùa hè của Dương Tử "ngã ngựa" ngoài dự đoán - Tạp chí Đẹp

“Trường Tương Tư 2”: “Chiến mã” mùa hè của Dương Tử “ngã ngựa” ngoài dự đoán

Review

Vốn được kỳ vọng sẽ giúp thị trường phim Hoa ngữ mùa Hè bớt phần ảm đạm, thế nhưng đáng tiếc rằng “Trường Tường Tư 2” lại trở thành “bom xịt”. Từ chất lượng nội dung “tụt dốc không phanh”, kỹ xảo chưa được đầu tư, cho tới những “drama” từ “hậu cung” của diễn viên… đây dường như là một bộ phim mới hoàn toàn, khác xa phần phim đầu tiên được sản xuất vô cùng chỉn chu, trọn vẹn.

Cú “ngã ngựa” nằm ngoài dự đoán 

Mùa hè năm ngoái, “Trường Tương Tư” và “Liên Hoa Lâu” là hai tác phẩm cổ trang được đón nhận nồng nhiệt nhất. Đặc biệt, “Trường Tương Tư” gần như chiến thắng toàn diện vì không chỉ có số liệu đẹp mà còn giúp nâng cao địa vị cùng độ nhận diện cho dàn diễn viên từ chính đến phụ. Trước khi phát sóng, phần 2 của phim được dự đoán sẽ đạt lượng view cao nhất là 100 triệu/ngày, view trung bình nhiệt bá kỳ (thời gian tính chỉ số view sau khi phim chiếu hết) hơn 90 triệu. Tuy nhiên, khi phim được chiếu chính thức, số liệu thực tế lại thấp hơn rất nhiều. View Vân Hợp không có ngày nào vượt được mốc 50 triệu, view trung bình tính đến hết nhiệt bá kỳ sẽ chỉ đạt hơn 40 triệu. Phim chiếm trọn ba vị trí dẫn đầu trong bảng chỉ số nhân vật Vlinkage, với ba diễn viên là Dương Tử, Đặng Vi và Đàn Kiện Thứ. Trong thời gian chiếu, “Trường Tương Tư 2” cũng dễ dàng đứng đầu bảng chỉ số phim chiếu đài Vlinkage. Chỉ số Datawin của phim được báo cáo là đứng đầu toàn tháng Bảy, nhân vật Tiểu Yêu (Dương Tử) trở thành nhân vật hot nhất tháng Bảy trên Maoyan.

“Trường Tương Tư 2” chứng kiến sự “tụt dốc” không tưởng cả về chất lượng nội dung lẫn thành tích phát sóng.

Không khó để thấy rằng thành tích của “Trường Tương Tư 2” vẫn có mặt tốt chứ không phải là quá tệ. Tuy nhiên, những số liệu này hoàn toàn không tương xứng với danh tiếng của dàn diễn viên cũng như độ thành công của phần 1. Ít nhất, phim phải vượt được, hoặc ngang bằng với “Mặc Vũ Vân Gian” về hiệu quả phát sóng. Việc lép vế cả về thành tích lẫn độ thảo luận, độ lan truyền so với một bộ phim được đầu tư ít hơn, không có diễn viên lưu lượng – thực sự là điều vô cùng “gây shock” của “Trường Tương Tư”. Điều đáng nói là bộ phim vốn được quay hoàn chỉnh một lần chứ không bị ngắt quãng, khi phát sóng mới tách thành hai phần để phù hợp với quy định. Do đó, phim đáng lẽ phải liền mạch, có tính thống nhất cao chứ không thể rời rạc, thiếu nhất quán như hiện tại. Một tham chiếu dễ hiểu nhất là “Khánh Dư Niên 2” – phim được quay sau khi phần 1 phát sóng nên nội dung có phần kém hấp dẫn hơn, không thể “đại bạo” như phần 1. Nếu “Trường Tương Tư 2” được quay tách biệt với phần 1 như “Khánh Dư Niên 2” thì sự “tụt dốc” của nó mới có thể chấp nhận được.

Số liệu và thành tích của phim hoàn toàn không tương xứng với danh tiếng của dàn diễn viên cũng như độ thành công của phần 1.
Kịch bản cải biên chưa đáp ứng được kỳ vọng khán giả

Có rất nhiều lý do dẫn đến sự tụt dốc của “Trường Tương Tư 2”. Trong số đó, nổi bật và “nhức nhối” nhất là vấn đề kịch bản. Dù có sự tham gia của chính “mẹ đẻ” Đồng Hoa nhưng kịch bản phim vẫn bị cải biên theo hướng khá lộn xộn. Nhiều hành động của nhân vật này lại bị “đắp” sang nhân vật khác một cách rất vô lý.

Dù có sự tham gia của chính “mẹ đẻ” Đồng Hoa nhưng kịch bản phim vẫn bị cải biên theo hướng khá lộn xộn.

Điển hình như tình tiết Đồ Sơn Cảnh (Đặng Vi) bị ám sát. Trong nguyên tác, đây vốn là âm mưu của Thương Huyền (Trương Vãn Ý) nhằm cắt đứt tình cảm của Tiểu Yêu (Dương Tử) dành cho Đồ Sơn Cảnh. Thế nhưng khi lên phim, âm mưu này lại bị đẩy sang cho nhân vật Hinh Duyệt (Vương Chân) – người vốn chỉ mong Cảnh và Tiểu Yêu sớm thành thân để Thương Huyền không còn tương tư viển vông nữa. Hay như chi tiết Tiểu Yêu gặp lại mẹ ruột cũng bị cải biên một cách kém tinh tế. Theo như trong sách, Tiểu Yêu và Đồ Sơn Cảnh cùng tìm gặp mẹ của Tiểu Yêu, trước là để Tiểu Yêu nhận lại mẹ, sau là để Đồ Sơn Cảnh xin phép được nên duyên với Tiểu Yêu. Khi chuyển thể có thêm nhân vật Tương Liễu (Đàn Kiệt Thứ) và Thương Huyền, mọi người cùng bái lạy mẹ Tiểu Yêu, Đồ Sơn Cảnh lại chỉ đứng “làm nền” phía sau. Người xem thực sự không thể hiểu nổi ý đồ của biên kịch khi cho Tương Liễu xuất hiện một cách thừa thãi như vậy.

Nhiều hành động của nhân vật này lại bị “đắp” sang nhân vật khác một cách rất vô lý.

Đặc biệt, tính cách của nữ chính cũng thay đổi chóng mặt. Nhiều khán giả không hài lòng với việc Tiểu Yêu vốn rất độc lập, lý trí, không phụ thuộc vào người khác nay lại biến thành một cô gái thiếu quyết đoán, liên tục bị vấn đề tình cảm nam nữ chi phối. Cảnh quay Thương Huyền và Tiểu Yêu tàn sát lẫn nhau là một trong những cảnh được mong chờ nhất từ khi phát hành trailer, thế nhưng đó lại chỉ là một giấc mộng không có thực của Thương Huyền. Điều này khiến netizen cực kỳ bức xúc vì cho rằng đoàn làm phim đang “lừa người”, gây ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm cảm xúc của người xem.

Cú lừa lớn nhất là cảnh Thương Huyền và Tiểu Yêu giành co sống chết với nhau. Hoá ra tất cả chỉ là tưởng tượng của Thương Huyền.

Cùng với đó, việc dàn dựng bối cảnh và xử lý hậu kỳ của “Trường Tương Tư 2” cũng rất khó hiểu. Cảnh Tiểu Yêu gặp lại mẹ ở rừng đào đáng lẽ phải đậm chất huyền huyễn, là đại cảnh với vô số hoa đào tuyệt đẹp, thì lên phim lại chỉ là cuộc gặp gỡ giản dị trong căn nhà cũ với hoa bay lác đác. Hôn lễ của Tiểu Yêu và Đồ Sơn Cảnh được tổ chức vô cùng sơ sài, kém xa hôn lễ của dàn nhân vật phụ dù cả hai đều có địa vị cao quý. Kỹ xảo dành cho nữ chính qua loa, trong khi kỹ xảo của các nhân phụ lại được đầu tư khá đẹp mắt. Đối với một bộ phim được nền tảng khẳng định là S+ (bộ phim được đầu tư nhiều nhất) thì kỹ xảo, dàn dựng bối cảnh của “Trường Tương Tư 2” khiến khán giả khó lòng chấp nhận.

Hậu kỳ và kỹ xảo của phim đối với nữ chính rất sơ sài, những cảnh đáng lẽ phải rất hoành tráng thì lại chỉ được làm một cách qua loa.

“Trường Tương Tư” có lẽ là trường hợp “hụt hơi” bất ngờ và đáng tiếc nhất thị trường phim truyền hình Hoa ngữ năm nay. Nếu phần 1 phim làm chỉn chu, sát nguyên tác bao nhiêu thì phần 2 lại thiếu sự nghiêm túc bấy nhiêu. Hai phần phim giống như những bộ phim hoàn toàn khác nhau, không có bất kỳ điểm chung nào ngoại trừ tên nhân vật. Điểm sáng duy nhất có lẽ nằm ở diễn xuất của các diễn viên. Dù nhân vật đã bị cải biên và phát triển tính cách rất khiên cưỡng, nhưng những phân đoạn đấu tranh nội tâm, bộc lộ cảm xúc cực độ vẫn được Dương Tử và Trương Vãn Ý thể hiện tốt. Đàn Kiện Thứ và Đặng Vi cũng thành công đem đến hình tượng Tương Liễu và Đồ Sơn Cảnh rất được lòng người hâm mộ.

Dù kịch bản chưa trọn vẹn nhưng diễn xuất của các diễn viên lại tương đối tốt, mỗi người đều cố gắng truyền tải đúng cảm xúc của nhân vật.

Sau khi “Trường Tương Tư” kết thúc, dù thành tích và danh tiếng không quá tích cực nhưng mỗi diễn viên đều có được lợi ích nhất định cho riêng mình. Bốn nam diễn viên chủ chốt đã có sự gia tăng đáng kể độ nhận diện cá nhân. Nữ chính Dương Tử củng cố vững chắc vị thế đỉnh lưu của mình. Tuy nhiên, riêng với Dương Tử, khán giả nghĩ rằng cô vẫn cần cân nhắc nhiều hơn trong khâu chọn kịch bản để tránh trường hợp “đầu voi đuôi chuột” như “Trường Tương Tư 2”.

Tác giả: Vũ Thảo

15/08/2024, 13:00