Trailer phim mới của Brad Pitt và Leonardo Dicaprio hé lộ mặt trái hào quang của Hollywood thập niên 1960

Giải Trí

Sau đoạn teaser trailer đầu tiên mang tính giới thiệu, trailer chính thức của “Once Upon a Time in… Hollywood” (tựa Việt: Chuyện Ngày Xưa ở… Hollywood) đã mang đến cho khán giả cái nhìn cận cảnh về đôi bạn thân “hết thời” Rick Dalton (Leonardo DiCaprio) và diễn viên đóng thế của Rick là Cliff Booth (Brad Pitt).

Từ một diễn viên đình đám với nhiều tác phẩm kinh điển, Rick giờ đây phải đi đóng quảng cáo và phim truyền hình viễn tây với kinh phí thấp. Không những thế, anh còn tự làm bẽ mặt mình trước cả ê kíp làm phim khi quên cả lời thoại.

Từ một diễn viên tên tuổi, Rick Dalton dần“hết thời” trước làn sóng văn hoá mới ở Hollywood.

Trong khi đó, anh bạn thân Cliff Booth vẫn ở bên cạnh Rick dù “lên voi” hay “xuống chó”. Rick không ngần ngại đóng thế đủ mọi loại vai diễn, anh tình cờ góp mặt trong bộ phim “The Wrecking Crew” (1969) bên cạnh Lý Tiểu Long (Mike Moh) và Sharon Tate (Margot Robbie).

Bộ phim là cơ hội để Brad Pitt và Leonardo DiCaprio cùng thể hiện diễn xuất đỉnh cao.

Trong “Once Upon a Time in… Hollywood”, cả Leonardo DiCaprio lẫn Brad Pitt sẽ phải hóa thân thành vô số nhân vật khác nhau của nhiều bộ phim nhỏ bên trong một bộ phim lớn. Và giữ vững được mạch tâm lí thảm hại của hai kẻ ngông hết thời, tại một Hollywood sắp bước qua giai đoạn hoàng kim. Đây chính là cơ hội để đôi tài tử trổ tài và mang đến cho khán giả những lối diễn xuất đầy cảm xúc.

Bộ phim sẽ phô bày những mặt trái sau ánh hào quang Hollywood những năm 1960.

Đằng sau cuộc sống và sự nghiệp của Rick và Cliff, hình ảnh một Hollywood những năm cuối của thập niên 1960 cũng dần hiện ra một cách rõ nét, với sự lên ngôi của dòng phim cao bồi, những phim trường sặc sỡ, phong cách hippy “thời thượng”,… Đồng thời, bộ phim sẽ phơi bày những mặt trái của ngành công nghiệp hào nhoáng nhưng đầy cạnh tranh và khốc liệt này.

Trái ngược với sự thê thảm của Rick, cô hàng xóm Sharon Tate ngày càng trở nên nổi tiếng. Margot Robbie hóa thân thành hình tượng một cô nàng “tóc vàng hoe ngờ nghệch”.

Margot Robbie hứa hẹn sẽ thể hiện xuất sắc hình ảnh minh tinh Sharon Tate quá cố.

Là nhân vật then chốt, đồng thời hứa hẹn sẽ có nhiều bí ẩn trong “Once Upon a Time in… Hollywood”, khi bị sát hại cùng năm trong chuỗi án mạng “Gia đình Manson” gây rúng động Hollywood lúc bấy giờ. Charles Manson (Damon Herriman) xuất hiện trong đoạn cuối của trailer cùng các thành viên của “giáo phái” bí ẩn nọ. Liệu vị đạo diễn nổi tiếng bạo lực và trào phúng như Quentin Tarantino sẽ tái hiện vụ án mạng đẫm máu ấy ra sao? Và chúng có liên quan gì đến 2 anh hàng xóm Rick Dalton và Cliff Booth? Câu trả lời sẽ có vào ngày 09.8.2019 sắp tới.

Tên ác thủ Charles Manson trong vụ án chấn động năm xưa cũng xuất hiện.

Ngoài Leonardo DiCaprio, Brad Pitt và Margot Robbie, “Once Upon a Time in… Hollywood” còn có sự góp mặt của dàn diễn viên hoành tráng và tên tuổi như Kurt Russell, Al Pacino, Timothy Olyphant, Dakota Fanning, Luke Perry, Margaret Qualley…

“Once Upon a Time in… Hollywood ”  dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 09.08.2019.

Bài: PV

24/05/2019, 21:41

John Wick 3: một “nồi lẩu thập cẩm” hành động đúng nghĩa!

Giải Trí

Siêu phẩm hành động “John Wick: Chapter 3 – Parabellum” trở lại sau gần 2 năm được chính đạo diễn ví như “một nồi lẩu thập cảm hành động” và nhận được lời tán dương của người hâm mộ lẫn nhà phê bình. Sự thành công của phần 3 được cho là vì những lý do sau:

1. Sự xuất hiện của hàng loạt nhân vật quan trọng

Trong phần 3 này, hàng loạt cái tên mới sẽ xuất hiện, giữ một vai trò quan trọng trong cốt truyện cũng như là tiền đề cho những phần tiếp theo của series phim. Trong đó, nữ diễn viên từng giành giải Oscar – Halle Berry sẽ vào vai cô nàng Sofia, một sát thủ và có vai trò quan trọng trong cuộc đời John Wick và sẽ là người mở ra những điều bí ẩn còn đang giấu kín trong quá khứ của John Wick (Keanu Reeves).

Halle Berry trong vai sát thủ Sofia.

Bên cạnh đó, những diễn viên khác như Anjelica Huston (nữ diễn viên đoạt giải Oscar), Asia Kate, Mark Dacascos, Jerrome Flynn, Jason Mantzoukas, Said Taghmaoui đều góp mặt trong bộ phim.

2. Thế giới ngầm được mở rộng

Trong những cuộc phỏng vấn gần đây, đạo diễn Stahelski đã hào hứng chia sẻ về sự phát triển của bộ phim trong phần 3 này. Cụ thể, cuộc chiến lần này của John Wick với các sát thủ sẽ không còn gói gọn trong một vài băng nhóm nữa mà là lời khiêu chiến với toàn bộ giới sát thủ.

Jerome Flynn chính là một ông trùm máu mặt trong giới sát thủ tại Casablanca.
Nữ diễn viên Asia Kate xuất hiện cực ngầu và cá tính riêng trong vai trò “người phán xử” của Hội tối thượng.

Chính vì thế, câu chuyện và đường dây liên kết của tập phim này sẽ rõ ràng và biến động hơn hai phần trước rất nhiều. Đất diễn và hành trình của những nhân vật khác cũng sẽ được rộng mở hơn, tạo đà cho những hướng đi mới trong thế giới ngầm. Và cũng tránh tình trạng khán giả xem xong cả bộ phim nhưng chỉ có ấn tượng sâu sắc nhất với nhân vật chính.

3. Những pha hành động đặc trưng có được nâng cấp?

Đây là một bài toán nan giải cho các nhà sản xuất, đạo diễn, cũng như chính các diễn viên. Việc giữ lại được một cách trọn vẹn, nguyên thủy nhất hình ảnh những cuộc chiến đấu đầy khốc liệt, không khoan nhượng, đó chính là điều làm nên khó khăn của bộ phim. Nhưng nó cũng chính là thứ đã biến cái tên John Wick trở thành một nét đặc biệt trong nền văn hóa đại chúng.

John Wick tạo được cảm giác vô cùng chân thực trong các pha hành động cận chiến của mình.

Khi câu hỏi này được đặt ra, đạo diễn Stahelski cũng như dàn diễn viên đã trả lời rất đơn giản: “Nhiều hơn, nhiều hơn, nhiều hơn nữa!”. Như là một lời dặn dò với khán giả của mình rằng, hãy chuẩn bị cho bản thân sẵn thuốc trợ tim khi đến với Chapter 3 này. Quá rõ ràng, vì đã phá vỡ quy tắc của Continental (không được giết nhau trong khách sạn) của hội sát thủ, John đã bị trục xuất và treo thưởng với cái đầu trị giá 14 triệu đô, diễn biến bộ phim sẽ là toàn bộ cuộc chạy trốn các thế lực trong thế giới ngầm đẫm máu của John Wick. Hứa hẹn level hành động lần này sẽ làm thỏa mãn được cơn khát mong đợi của khán giả.

4. Những diễn viên bốn chân và những pha hành động đa dạng

Mở đầu bộ phim là phần giới thiệu cho những khán giả chưa xem cũng như những ai đã theo dõi hai phần trước để nắm được lý do bắt nguồn của trận chiến này. Nhắc đến biểu tượng của loạt phim, thì những chú chó là yếu tố không thể thiếu. Trong phần 3 này, ngoài sự trở lại của cậu bé Terrier Pitbull thì ở một chiến tuyến khác, những chú Malinois cũng sẽ được xuất hiện dưới vai trò những cậu bé bốn chân đầy nguy hiểm của Sofia. Với hàng loạt những diễn viên hành động hàng đầu, từ những màn đấu võ thuật, những vũ khí hạng nặng hàng đầu, các cuộc chiến tốc độ trên cao đến những trận đánh trên lưng ngựa vô cùng đa dạng. John Wick sẽ là một series điện ảnh vô cùng đặc biệt khi làm được rất nhiều điều hiếm thấy ở điện ảnh trong nhiều thập niên qua.

Sự xuất hiện của những chú chó chính là điểm nhấn đặc biệt cho loạt phim John Wick.

Không hề nói quá khi đặt Chapter 3 lên vị trí đứng đầu trong series 3 tập hay nhất và giữ vững sức nóng của mình qua các năm. John Wick vẫn đứng ở một nhánh riêng trong thể loại phim hành động – tâm lí, bằng những thủ pháp ra đòn hiệu quả, những khung hình hành động trực diện, chân thật, những mục đích và những câu chuyện mang tính gợi mở, đầy ám ảnh. Những điều này, rất khó để xây dựng cũng như giữ được bản sắc trong suốt quá trình dựng phim. Tuy thế, Chapter 3 này sẽ không để khán giả phải thất vọng khi được đánh giá cao và đáng mong chờ nhất.

Trên trang web đánh giá phim uy tín Rotten Tomatoes, John Wick đang được đánh giá cao đến 88%, cùng với hàng loạt bình luận tích cực từ những tờ báo danh tiếng. Ví dụ như:

“Đây là bộ phim hành động tuyệt vời nhất kể từ sau Mad Max: Fury Road” – William Bibbiani, Bloody Disgusting

“Đây hẳn nhiên là phần hay nhất trong cả bộ ba, thậm chí còn xuất sắc hơn phần đầu tiên rất nhiều” – Mike Ryan, Uproxx

“Đây chắc chắn là phim hành động hay nhất năm nay, nếu như có bộ phim nào có thể sánh ngang hoặc vượt qua JW, tôi thề sẽ quỳ gối trước đạo diễn của phim đó và chân thành xin lỗi!” – Sean Mulvihill, fanboynation.com

“Với JW3, cuối cùng Keanu Reeves cũng mang tới một màn trình diễn ngang cơ với Ma Trận” – Edward Douglas, The Beat

“Những pha hành động trong phim đều là các kiệt tác nghệ thuật, mà trong đó chúng ta thấy được sự hội tụ tinh hoa từ các trường phái võ thuật trên khắp thế giới, được thi triển bởi những bậc thầy hàng đầu” – Sherin Nicole, idobi.com

Đại diện Việt Nam đoạt giải phim ngắn trong khuôn khổ LHP Cannes 2019

Giải Trí

Phim ngắn “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” (đạo diễn Phạm Thiên Ân) – tác phẩm thuộc top 5 “Dự án phim ngắn CJ” mùa đầu tiên vừa đoạt giải Illy dành cho phim ngắn xuất sắc nhất tại chương trình “Tuần lễ đạo diễn” ở Pháp vào tối ngày 23/5 vừa qua.

Dự án phim này đã được Phạm Thiên Ân giới thiệu đến các chuyên gia điện ảnh quốc tế tại hạng mục Focus CoPro’ trong khuôn khổ LHP Cannes vào ngày 21/5. Bên cạnh đó, đoàn làm phim đã có buổi công chiếu chính thức tác phẩm phim ngắn tại Cannes trong hai ngày 23-24/5 và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng làm phim và khán giả quốc tế.

Đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân từng giành giải Nhì Cuộc thi Làm phim ngắn 48h năm 2014. Năm 2018, phim ngắn “The Mute – Câm lặng” của anh đã được chiếu trong buổi ra mắt thế giới tại LHP ngắn quốc tế Palm Spring.
Phạm Thiên Ân giới thiệu đến các chuyên gia điện ảnh quốc tế.

“Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” kể về vụ tai nạn xảy ra trước một quán nhậu ở vỉa hè đã vô tình kết nối câu chuyện của ba thanh niên. Phim gây ấn tượng với toàn bộ cảnh quay được thực hiện chỉ với một cú máy dài, khắc họa rõ nét bức tranh xã hội hiện thực qua cuộc nói chuyện và bối cảnh tại khu quán nhậu ven đường.

Tiếp nôi sự thành công của “Một khu đất tốt”, “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” là tác phẩm thứ 2 thuộc “Dự án phim ngắn CJ” tiến xa tại các LHP Quốc tế.

“Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” là tác phẩm thứ hai của các nhà làm phim trẻ thuộc “Dự án phim ngắn CJ” tiến xa tại các LHP Quốc tế. Trước đó, phim ngắn “Một khu đất tốt” của Phạm Ngọc Lân đã được chọn để tranh tài tại hạng mục phim ngắn thuộc LHP Berlin vào đầu tháng 2, đồng thời nhận được giải thưởng “Đề cử đặc biệt cho phim ngắn nước ngoài xuất sắc nhất” trong khuôn khổ LHP Las Palmas (Tây Ban Nha).

Anne Hathaway có đang lãng phí tài năng của mình?

Giải Trí

Dù đã có thâm niên 20 năm trong nghề diễn, nhưng Anne Hathaway dường như vẫn chỉ đóng đi đóng lại một kiểu vai quý cô xinh đẹp, hoàn hảo, và không biết giải phóng toàn bộ tài năng của mình.

Anne Hathaway lang phi su nghiep
Annne Hathaway thuở còn đầu xù tóc rối trong “Nhật ký công chúa”.

Đóng vai nào cũng phải “vịt hóa thiên nga”

Nếu như có một cuộc bình chọn những nữ diễn viên có nhan sắc nổi bật nhất Hollywood, thì Anne Hathaway dường như luôn có tên trong top đầu. Thân hình mảnh mai cùng gương mặt xinh đẹp, sống mũi cao, da trắng muốt, nụ cười tươi tắn và nhất là cặp mắt to tròn đã khiến cô trở thành một trong những “tượng đài” về ngoại hình trong giới diễn viên suốt 20 năm qua. Kể từ khi gây dựng tên tuổi với nhờ “Nhật Ký Công Chúa”, rồi vươn cao với vai cô thư ký trong “Yêu nữ mặc hàng hiệu” (The Devil Wears Prada), ngoại hình không chỉ là vũ khí trước ống kính, mà dường như đã trở thành một phần phong cách diễn xuất của Anne Hathaway.

Trong những bộ phim dành cho phái nữ, motif nhân vật từ xấu xí đột nhiên trở nên xinh đẹp, duyên dáng, quý phái đã không còn là chuyện hiếm có. Tác phẩm kinh điển “Pretty Woman” từng bao gồm cảnh cô nàng “đứng đường” Vivian (đóng bởi minh tinh Julia Roberts) đi từ bộ dạng tóc xù, ăn mặc tuềnh toàng tới quý cô mặc váy nghìn đô. Hay bộ phim “Hoa hậu FBI” (Miss Congeniality) cũng từng biến nhân vật cảnh sát thô lỗ của Sandra Bullock thành một nàng hoa hậu rực rỡ, chuẩn mực. Những màn hóa thân này luôn gây được ấn tượng lớn cho khán giả màn ảnh, và thậm chí trở thành dấu mốc trong sự nghiệp của các nữ diễn viên sau này.

Anne Hathaway lang phi su nghiep
Hình tượng mà khán giả nhớ nhất về Anne Hathaway có lẽ là cô trợ lý tài giỏi, tham vọng trong “Yêu nữ mặc hàng hiệu”.

Anne Hathaway cũng không là ngoại lệ, mà ngược lại, khi các diễn viên khác chỉ có vài bộ phim “vịt hóa thiên nga” thì cô nàng có đến một kho phim đồng dạng. Ngay từ cú hit đầu tay “Nhật ký công chúa”, Anne đã có cảnh phim trứ danh, khi nhân vật Mia của cô được bà nội là nữ hoàng gọi thợ trang điểm tới tân trang toàn bộ, trở thành công chúa Amelia vạn người mê đắm. Tới “The Devil Wears Prada”, cô cũng lại đi từ nữ thư ký mọt sách, luộm thuộm tới một tín đồ ăn mặc phong cách, khiến sếp của mình – tổng biên tập tạp chí thời trang cũng phải gật đầu tán thưởng.

Việc Anne Hathaway thường xuyên đóng những cảnh phim “lột xác” cho thấy các nhà sản xuất rất trân trọng ngoại hình vốn có của cô. Từ “Nhật ký công chúa” tới “Yêu nữ mặc hàng hiệu”, cô luôn đóng những vai nữ trẻ ngây thơ, từng bước tiến vào thế giới long lanh của phái đẹp. Những vai diễn ấy vừa nhanh chóng tạo dựng tên tuổi cho Hathaway, nhưng đồng thời lại là một khuôn mẫu gò ép các vai diễn của Anne trong suốt những năm đầu sự nghiệp.

Bước đột phá bị bỏ lỡ đầy đáng tiếc

Anne Hathaway lang phi su nghiep
Anne Hathaway lên đỉnh cao sự nghiệp vào năm 2012 khi vừa đoạt giải Oscar với “Những người khốn khổ”, vừa góp mặt trong bom tấn siêu anh hùng đỉnh cao “The Dark Knight Rises”.

Với khởi đầu sự nghiệp đầy xán lạn, Anne Hathaway nhanh chóng tìm cách chứng tỏ thực lực với những vai không quá dựa dẫm vào ngoại hình. Cô vào vai vợ của một anh chàng đồng tính trong “Brokeback Mountain”, bạn gái của người phát minh ra thuốc cường dương trong “Love and Other Drugs”, rồi một cô dâu có người em gái nghiện ngập trong “Rachel Getting Married”. Những vai diễn này đều được đánh giá cao, thậm chí còn đem về cho Hathaway các giải thưởng hoặc đề cử danh giá. Nhưng nhìn chung, những nhân vật ấy vẫn không khác biệt với nhau là bao, luôn rơi vào khuôn mẫu phụ nữ thời hiện đại hiền lành, yếu ớt.

Bất cứ ai xem phim của Anne Hathaway cũng nhận thức rõ rằng cô diễn không hề tồi. Ngược lại, cô là một trong những diễn viên hiếm hoi ở Hollywood có cách diễn rất tỉ mỉ, tập trung vào từng chi tiết. Mỗi khi nhân vật của cô khóc lóc trên màn ảnh, Hathaway luôn thực hiện những cái khịt mũi, thở hắt đầy thuyết phục, chưa cần òa lên mà đã khiến khán giả cực kỳ ấn tượng. Vậy nhưng, nét diễn xuất tự nhiên ấy đặt vào những nhân vật, bộ phim rập khuôn cũng không thể giúp Hathaway duy trì sức hút trong mắt người hâm mộ. Từng vai diễn “bình cũ rượu mới” như vai cô dâu trong “Bride Wars”, vai nữ hoàng trong “Alice in Wonderland”, hay người tiếp tân trong “Valentine’s Day” đều na ná nhau, không một nhân vật nào thực sự vụt lên tỏa sáng để nâng tầm sự nghiệp cho cô.

Anne Hathaway lang phi su nghiep
Nữ diễn viên có phong độ khá thất thường, chứng tỏ sự thiếu cẩn trọng khi lựa chọn vai diễn.

Năm 2012 có thể coi là năm đột phá của Anne Hathaway, khi cô trình làng hai bộ phim lớn. Đầu tiên là “Những người khốn khổ” (Les Miserables), dựa trên vở nhạc kịch cùng tên theo cốt truyện của Victor Hugo. Trong phim, Anne Hathaway vào vai Fantine, một gái bán hoa mắc bệnh lao, phải bán đi tóc và răng của mình để nuôi nấng con gái trong hoàn cảnh nghèo nàn cùng cực. Hathaway đã cống hiến hết mình cho vai diễn, từ cắt đi mái tóc nữ tính tới tập hát, tình nguyện rời xa chồng để diễn nhân vật cô độc thuyết phục hơn… Và kết quả, “Những người khốn khổ” đã đem về cho Anne giải Oscar danh giá, cùng những lời khen có cánh nhất trong sự nghiệp từ phía giới phê bình.

Bên cạnh đó, Anne Hathaway lần đầu tiên phá vỡ hình tượng mềm mại, hiền lành quen thuộc để vào vai “Miêu Nữ” Selina Kyle trong tuyệt tác siêu anh hùng “The Dark Knight Rises” của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan. Nhân vật Catwoman mạnh mẽ, tự tin, đầy quyến rũ đã xóa tan hoài nghi của những người chưa tin tưởng vào tài năng của Hathaway. Đồng thời, nó cũng là lời tuyên bố đanh thép rằng cô hoàn toàn có thể diễn các vai đa dạng, thay vì cứ quanh quẩn một hình tượng như những năm đầu sự nghiệp.

Bước đột phá này lẽ ra đã trở thành bàn đạp để Anne Hathaway tiến xa trong sự nghiệp, vụt lên ngang tầm với những Kate Winslet, Reese Witherspoon, Natalie Portman,… Tuy nhiên, từ đó về sau, người ta vẫn thấy Anne Hathaway trở lại với hình tượng như trước, chẳng có mấy khác biệt. Thứ duy nhất thay đổi là nhân vật của cô dường như được o bế hơn, lung linh và đài các hơn, như những vai trong “Ocean’s 8” hay gần nhất là “The Hustle”. Thế nhưng, khi mà thế hệ đàn em trong làng diễn xuất đang không ngừng tăng tốc, đầy các nhân tài như Emma Stone, Jennifer Lawrence,… liệu Anne Hathaway có thể duy trì mãi hình tượng trẻ trung, kiêu sa này trong bao lâu?

Anne Hathaway lang phi su nghiep
Một tài năng như Anne Hathaway không nên bị lãng phí trong một bộ phim như “The Hustle”.

Theo đánh giá của các nhà phê bình, “The Hustle” là một tác phẩm tệ, chỉ được 15% đánh giá tươi trên Rotten Tomatoes và 35 điểm trên Metacritic. Còn theo chuyên trang IMDb, nơi đại diện cho ý kiến của số đông dư luận, bộ phim chỉ xứng đáng ở mức 5/10, bất chấp đây là một tác phẩm giải trí mùa hè dễ dãi. Nhiều khán giả cảm thấy khó hiểu khi một tên tuổi lớn như Anne Hathaway lại chọn đóng một bộ phim tệ hại như vậy, trong một vai diễn đầy giễu cợt về tình dục và ngoại hình.

Vừa có thực lực, lại vừa có nhan sắc thuộc hạng nhất nhì làng diễn xuất, Anne Hathaway dường như luôn nắm chắc cơ hội vươn lên dẫn đầu trong danh sách các cô đào ở Hollywood. Tuy nhiên, cô có lẽ đang lãng phí nó vào những vai diễn rập khuôn, không phô diễn hết tài năng đa dạng của mình. Những nhân vật ấy, bộ phim ấy cứ tiếp diễn không ngừng, khiến khán giả cảm thấy Hathaway như một nàng lớp trưởng gương mẫu mọi bề, việc gì cũng hoàn thành trọn vẹn nhưng lại nhàm chán, thiếu thú vị.

Đi tìm nguyên nhân khiến “Game of Thrones” season 8 “tuột dốc không phanh”

Giải Trí

Phần cuối của series đình đám nhất thế giới đang khiến nhiều người hâm mộ khó chịu vì nội dung thiếu hợp lý.

Kể từ khi lên sóng từ tập đầu tiên vào mùa hè năm 2011, “Game of Thrones” (tựa Việt: Trò Chơi Vương Quyền) do hãng HBO sản xuất đã trở thành một trong những series được chú ý nhiều nhất thế giới. Thể loại kỳ ảo tưởng như vốn chỉ dành riêng cho điện ảnh, nhưng với “Game of Thrones”, lần đầu tiên một vùng đất hư cấu với những quái thú rồng, thây ma đã xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.

Chưa hết, nội dung của series này cũng vô cùng gay cấn, hấp dẫn khi xoay quanh cuộc chiến tranh giành quyền lực của các gia đình quý tộc, đầy những âm mưu, cạm bẫy, thao túng khó lường. Cái chết trong “Game of Thrones” đến vô cùng đột ngột và không chừa một ai, dù là nhân vật lớn hay nhỏ, lương thiện hay tàn ác thì luôn có thể ra đi bằng cách này hoặc cách khác. Bởi vậy, trải qua nhiều năm phát sóng, “Game of Thrones” không những giành được vô số giải thưởng, mà còn liên tục nâng cao tỷ suất người xem, một điều hiếm gặp so với các series truyền hình dài tập thường thấy.

Tuy nhiên, khi bước sang season 8, cũng là mùa chiếu cuối cùng của series ăn khách này, mọi thứ lại đổi khác. Từng tập phim trôi qua, những lời khen ngợi càng ít đi, thay vào đó là những khiếu nại về chi tiết bất hợp lý, mạch truyện gấp gáp. Các trận đánh đều diễn ra với chiến thuật đầy lỗ hổng như cho toàn bộ quân xông lên dù không thấy rõ kẻ thù trong đêm, đặt máy bắn đá ở phía trước đội quân thay vì phía sau, giúp kẻ thù dễ dàng phá hỏng,….

Nhiều nhân vật nổi tiếng như Daenerys Targaryen, Jaime Lannister còn thay đổi tính cách quá nhanh, phá vỡ hình tượng đã xây dựng qua bao nhiêu năm. Quan trọng hơn cả là những tình tiết phi logic đến nhảm nhí: Chúa quỷ Night King bị giết quá dễ dàng, con rồng bay trên cao bị thuyền bên dưới bắn trúng mà không phát hiện ra,… Tất cả đã khiến season 8 trở thành mùa phim bị “ném đá” nhiều nhất của “Game of Thrones”, không chỉ trên các trang mạng xã hội, mà ngay cả trên các chuyên trang phim ảnh danh tiếng. Vậy điều gì đã gây ra sự “tuột dốc không phanh” về chất lượng của series truyền hình một thời xuất sắc này?

Chúa quỷ Night King bị giết quá dễ dàng

Biên kịch “cắt ngắn” thiên truyện dài trong nguyên tác

Nguyên nhân đầu tiên nằm ở chính bộ đôi biên kịch của phim, đồng thời cũng là nhà sản xuất: David Benioff và Dan Weiss. Năm 2006, David Benioff là người khám phá ra bộ sách “A Song of Ice and Fire” (Trường Ca về Băng và Lửa) của tác giả người Mỹ George R. R. Martin, và nảy ra ý định chuyển thể bộ sách này thành phim. Sau khi lôi kéo cộng sự Dan Weiss vào cuộc, cả hai hẹn gặp nhà văn Martin để xin phép đưa tác phẩm này lên màn ảnh nhỏ. Martin đã “thử” hai người bằng một số câu hỏi hóc búa chưa có lời giải trong bộ truyện (tiêu biểu là “Mẹ của Jon Snow thực sự là ai?”). Sau khi bộ đôi trả lời được hết những câu hỏi này, George R. R. Martin mới đồng ý cho họ quyền chuyển thể bộ truyện đồ sộ của ông.

Trong suốt các season đầu, David Benioff và Dan Weiss đã thực hiện Game of Thrones bám rất sát vào nguyên tác, với đầy đủ những tình tiết phức tạp lẫn mạng lưới nhân vật, gia tộc chằng chịt, rối rắm. Một mặt, điều này khiến “Game of Thrones” trở thành series khá kén người xem, nhưng mặt khác, nội dung của tác phẩm cũng vì thế mà hấp dẫn, lôi cuốn hơn rất nhiều. Kết quả là đến mùa thứ 4, “Game of Thrones” đã có ngôi vị độc tôn giữa các series truyền hình Mỹ khác, khó có tác phẩm nào sánh được.

Trong suốt 9 năm “Game of Thrones” được trình chiếu, George R. R. Martin vẫn không viết xong được thêm một cuốn tiểu thuyết nào

Vậy nhưng tới năm 2015, sau khi season 5 ra mắt, nhà sản xuất “Game of Thrones” đã gặp vấn đề lớn. Chẳng là khi series bắt đầu được sản xuất vào năm 2009, bộ sách “A Song of Ice and Fire” đã xuất bản được 4 cuốn trong 7 cuốn dự kiến, và còn chuẩn bị ra cuốn thứ 5. Cả hai biên kịch lẫn nhà văn Martin – tác giả tiểu thuyết đều hy vọng bô truyện sẽ hoàn thành nốt 2 tập sách còn lại trong khi phim lên sóng. Tuy nhiên, thực tế là suốt 9 năm “Game of Thrones” được trình chiếu, George R. R. Martin vẫn không viết xong được thêm một cuốn tiểu thuyết nào. Điều này đẩy hai biên kịch vào hoàn cảnh phải tự nghĩ ra tình tiết, khi nội dung phim đã vượt qua tập sách xuất bản gần nhất.

Nếu vấn đề chỉ dừng lại ở đó, thì “Game of Thrones” có lẽ vẫn chưa đi đến kết cục bị ghét thậm tệ như hiện nay. Bởi David Benioff và D. B. Weiss đều là “fan cứng” của bộ sách, được chính tác giả Martin công nhận, nên dù phim có vượt tiểu thuyết thì họ vẫn có thể cho ra những tập mới chất lượng nếu thật sự chú tâm. Nhưng đằng này, cả hai biên kịch lại thống nhất sẽ dừng “Game of Thrones” ở season 8, với con số 73 tập phim. Lý do mà họ đưa ra là đã dành cả một thập kỷ cho tác phẩm này, và họ muốn kết thúc nó sớm để chuyển sang những dự án mới trong tương lai.

Chiều fan và “đốt cháy giai đoạn” khiến phim thiếu logic

Nhà văn Martin từng nói, nếu “Game of Thrones” muốn bám sát toàn bộ câu truyện mà ông có trong đầu, thì sẽ phải cần đến… 13 season mới bao quát được. Bởi lẽ kể từ tập sách thứ 4, thứ 5, các nhân vật chính từng ở cùng một nơi đã bị Martin chia rẽ và phân bổ ra khắp các vùng đất xa xôi: Arya Stark tới thành Braavos bên kia đại dương, Bran Stark ở tít cực bắc, Daenerys Targaryen ở thành Meereen phương đông… Chính Martin khi viết sách cũng băn khoăn không biết cho các nhân vật này trở lại đoàn tụ bên nhau như thế nào, chính vì thế nên ông mới lâu hoàn thành tiểu thuyết đến vậy.

Arya bị Waif – người hướng dẫn nghề sát thủ đâm vào bụng một cú chí tử, nhưng vẫn khỏe lại đầy thần kì, thậm chí còn chạy nhảy khắp đường phố…

Còn trên phim thì khác, vì hai biên kịch Benioff và Weiss buộc phải giữ đúng tiến độ mỗi năm một season, nên họ đã gấp rút đẩy các nhân vật về với nhau bằng những cách thức bất hợp lý để chiều lòng người hâm mộ. Chẳng hạn như Arya bị Waif – người hướng dẫn nghề sát thủ đâm vào bụng một cú chí tử, nhưng vẫn khỏe lại đầy thần kì, thậm chí còn chạy nhảy khắp đường phố… Từng ấy tình tiết phi thực tế chỉ nhằm đưa cô về quê hương kịp thời, thay vì la cà mãi ở xứ xa xôi. Tương tự, cách thức “ném logic ra ngoài cửa sổ” này cũng được áp dụng để đẩy nhanh việc Jon Snow gặp và phải lòng Daenerys Targaryen, Sansa Stark vạch trần Petyr “Littlefinger” Baelish, Cersei Lannister triệt tiêu các đồng minh của Daenerys…

Cái kết của “Game of Thrones” đã được chính nhà văn George R. R. Martin tiết lộ cho hai biên kịch từ nhiều năm trước, trong đó có chi tiết “Mẹ Rồng” Daenerys hóa điên và trở nên tàn ác. Tuy nhiên, khi sáng tác chi tiết này, Martin đã phải lên kế hoạch dẫn dắt rất cẩn thận, trong khi đó David Benioff và Dan Weiss lại gấp rút cho cô hóa điên chỉ trong… 2 tập phim. Chính việc “đốt cháy giai đoạn” này đã làm cho “Game of Thrones” dù có cái kết như tác giả sắp đặt, nhưng vẫn rất vô lý và khó tiếp nhận đối với người hâm mộ.

“Mẹ Rồng” Daenerys hóa điên chỉ trong… 2 tập phim

Hiện tại, “Game of Thrones” chỉ còn đúng một tập duy nhất là khép lại 9 năm làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, hãng HBO sẽ không rời bỏ thế giới Westeros đầy hứa hẹn này, mà sẽ tiếp tục sản xuất nhiều dự án khác lấy bối cảnh tại đây. Mặt khác, hai biên kịch Benioff và Weiss hiện cũng đã bắt tay vào hàng loạt dự án mới, trong đó có phiên bản truyền hình của “Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao” (Star Wars) cùng một series khác nói về cuộc Nội Chiến Hoa Kỳ, không liên quan gì đến “Game of Thrones” nữa.  Nếu họ vẫn tiếp tục cách thức làm việc “đầu voi đuôi chuột” như hiện nay, thì khán giả lẫn người hâm mộ quả thực phải dè chừng với những tác phẩm tiếp theo mà bộ đôi này tung ra.