Câu chuyện hành động, viễn tưởng có bối cảnh năm 2154, khi thế giới chỉ có hai loại cuộc sống hoàn toàn cách biệt: cuộc sống của giới giàu và giới nghèo.
Ở nơi có tên Elysium, con người được hưởng thụ, nhàn hạ, không mảy may bận tâm tới đói nghèo. Nơi đó dành cho 1% dân số.
Tách biệt với Elysium là 99% dân số sống trong Trái đất hiện tại, nơi chỉ toàn những khu ổ chuột, con người phải đối mặt với dịch bệnh, ô nhiễm môi trường. Đã cùng cực, họ còn chịu sự quản thúc của đội ngũ rô bốt.
Hai thế giới ấy được ngăn cách bởi một trạm vũ trụ không gian hình ống tròn lớn, với thiết kế hình ảnh mang tính giễu nhại, nửa thực nửa hư. Người ở nơi nghèo đói gần như không thể chạm đến nơi dành cho giới siêu giàu phía sau trạm vũ trụ đó. Dẫu vậy, đã có những phi thuyền từ Trái đất xâm nhập Elysium một cách bất hợp pháp để mong được thoát cảnh bần cùng hoặc chữa bệnh nan y.
Chuyên mục “
Điện ảnh thứ Năm” của mục Giải trí, Đẹp online sẽ gửi tới bạn đọc các bài bình luận phim vào mỗi thứ Năm hàng tuần. Chuyên mục rất mong nhận được bài vở đóng góp của độc giả. Hãy gửi bài viết và hình ảnh bạn có cho mục Giải trí của Đẹp Online
tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!
Ý tưởng đạo diễn Neill Bloomkamp mang đến trong bộ phim có thể nói là khá thú vị và thức thời. Phim được quan tâm hơn còn vì trước “Elysium”, vị đạo diễn trẻ này đã có “District 9”, một tác phẩm có kinh phí khiêm tốn nhưng đã gây tiếng vang lớn, mang về 2 giải Oscar.
Nhờ uy tín từ “District 9”, “Elysium” được đầu tư với kinh phí gấp ba lần, khoảng 90 triệu USD, và được chờ đón nhiều hơn bởi sự góp mặt của ngôi sao hành động Matt Damon và gương mặt kỳ cựu giữ hai giải Oscar Jodie Foster.
Sở dĩ bài viết này nhắc đến nhân vật huyền thoại Đan-kô trong truyện ngắn của văn hào Nga Maxim Gorki chính là từ nhân vật chính Max, do “chàng Bourne” Matt Damon thể hiện. Xem “Elysium”, có thể thấy ở Max của thế giới viễn tưởng những hình ảnh của Đan-kô trong truyền thuyết qua hành trình và niềm tin mà họ xả thân theo đuổi.
Câu chuyện “Trái tim Đan-kô” bắt đầu từ một bộ tộc bị những người hùng mạnh, quyền thế hơn xua đuổi vào rừng sâu, đầm lầy và bóng tối. Họ phải sống những tháng ngày u sầu, thê thảm, đón chờ cái cái chết dần mòn. Những người dân của bộ tộc ấy đã nghĩ đến việc quay trở lại phục tùng những con người đã đẩy họ ra đi ngày trước… Vào lúc ấy, chàng trai trẻ Đan-kô xuất hiện, kêu gọi mọi người đứng lên, tiến về phía trước, tìm kiếm những thảo nguyên tươi xanh mới.
Từ việc kể về cuộc đấu tranh sinh tồn của con người, “Elysium” của đạo diễn 34 tuổi Neill Bloomkamp đặt câu hỏi: Tại sao con người lại chia rẽ, không tin cậy nhau? Hãy như câu chuyện về con chồn đất và con hà mã mà nhân vật nhí trong phim đã kể: Người ở trên cao và người dưới thấp đều cần đến nhau, cần chia sẻ tình bằng hữu và lương thực. Thế nhưng, ở kỷ nguyên “Elysium”, tức hàng trăm năm sau, con người vẫn phải loay hoay trong cuộc đấu tranh sinh tồn trên hành tinh nhiều bất trắc.
Riêng về nhân vật Max, ban đầu, cuộc sống của anh cũng như bao người đói khổ khác, mọi hành động đơn giản chỉ là làm sao sống sót. Anh từng là một công nhân, đã từng đi trộm ô tô, thôi thúc tồn tại che khuất những điều ý nghĩa với Max trong hành trình sống từ khi còn bé. Chỉ đến lúc không còn gì để mất, cận kề cái chết, những điều quý giá ngủ quên bấy lâu mới dần trở lại từ tiềm thức.
Ký ức với những điều tốt đẹp trở thành động lực, thành nguồn năng lượng giúp Max mạnh mẽ hơn, có thể dằn lòng bước qua những ràng buộc nhỏ để dấn thân cho việc lớn.
“Elysium” được quay ở hai địa điểm chính là Vancouver (Canada), cho việc mô tả thế giới của số ít những người siêu giàu và Mexico, tại một trong những bãi rác lớn nhất thế giới, cho hình ảnh Trái đất điêu tàn. Đạo diễn và cũng là người viết kịch bản Neill Bloomkamp tiếp tục thể hiện tham vọng lớn qua việc kể những câu chuyện mang tính “thời đại”. Dẫu vậy, chắc chắn “Elysium” vẫn khó có thể đạt tới những thành công và được đánh giá cao như bộ phim trước đó.
Đây vẫn được coi là một tác phẩm điện ảnh kỳ công và đáng xem của vị đạo diễn trẻ mang phong cách làm phim độc lập, nhưng nếu xét về độ sâu kịch bản và sự sáng tạo trong dàn dựng thì bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng tiếp nối này chưa thể sánh với “District 9”.
Với riêng khán giả Việt Nam, còn có thêm một lý do để ra rạp thưởng thức “Elysium”, đó là để nhìn thấy Bảo Hoà – một trong người mẫu Việt Nam hiếm hoi thành công ở môi trường quốc tế, dù sự xuất hiện này chỉ độ… đôi ba giây lúc đầu phim và không có thoại.
Được thấy mặt, vậy cũng còn hơn chán cách xuất hiện của ba anh em sinh đôi gốc Việt trong siêu phẩm “Pacific Rim” ra mắt trong mùa phim hè vừa qua. Nếu ai chưa đọc quảng cáo về sự góp mặt của “bộ ba” trước khi xem phim, thì sẽ không thể nhìn ra những chàng trai đẹp của chúng ta ở đâu. Đơn giản vì, hễ có cảnh dính đến họ thì hoặc là… thấy lưng, hoặc chỉ trong hình ảnh mờ nhoè. Cứ như thể diễn viên Việt Nam ta vẫn thuộc 99% dân số trên trái đất, chưa thể đường hoàng bước vào “kỷ nguyên Hollywood”!
Bài: Bùi Dũng
Ảnh: Galaxy Studio