Trà: tốt hơn bạn nghĩ

Ẩm Thực
Chế biến khác biệt



Rất nhiều người ngạc nhiên khi biết trà trắng, trà xanh và trà đen đều được trồng từ một loại cây nguồn gốc châu Á mang tên khoa học Camellia Sinensis. Trong tự nhiên, cây Camellia Sinensis có thể phát triển cao hơn 18m. Trong hoạt động canh tác, loài cây này thường được cắt tỉa và chỉ cao khoảng gần 1m. Các “vương quốc” của trà có thể kể đến chính là Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Trà hiện vẫn được thu hoạch chủ yếu theo cách thủ công.



Vậy, sự khác biệt giữa các loại trà đến từ đâu? Bí quyết tạo ra trà trắng, trà xanh hay trà đen nằm ở quá trình chế biến. Những lá trà được tiếp xúc với các mức oxy hóa khác nhau sẽ có màu sắc, hương vị riêng biệt.



Là loại đắt nhất, trà trắng được chế biến từ những chiếc lá non vừa mới nhú và chỉ được hái tại thời điểm nhất định trong năm. Những lá trà non rất dễ hỏng vì thế người thợ phải đặc biệt cẩn thận không làm gãy nát. Sau thu hoạch, những lá trà non được sấy ngay trước khi quá trình oxy hóa có thể xảy ra. Kết quả là trà trắng hình thành với hương vị ngọt ngào và dịu nhẹ tự nhiên.

Quá trình chế biến trà đen có chút khác biệt với trà trắng. Lá trà đen được oxy hóa hoàn toàn cho tới khi màu sắc trở thành đậm như đen, sau đó là công đoạn sấy. Quá trình oxy hóa này làm tăng nồng độ của chất tannin trong trà, đem tới hương vị đặc trưng là đắng và mạnh mẽ. Trà đen là loại trà phổ biến nhất ở phương Tây, thường thưởng thức cùng mật ong, đường hoặc kem.

Cuối cùng, để có loại trà xanh hảo hạng, những lá trà thu hoạch sẽ được hong khoảng từ 8 – 24 giờ nhằm làm lượng nước trong lá bay hơi, ngăn chặn hiện tượng oxy hóa. Sau đó, lá sẽ được hấp qua rồi sấy. Với vị thanh dịu, êm êm nơi đầu lưỡi và những tác dụng sức khỏe tuyệt vời, trà xanh là thức uống phổ biến tại châu Á.


Trà cho sức khỏe

Bên cạnh hương vị tuyệt vời, trà trắng, trà xanh và trà đen còn có những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Vì thế, bạn hãy lựa chọn loại trà thích hợp cho gia đình dựa trên nhu cầu sức khỏe.

Với trà xanh, tác dụng đầu tiên phải kể đến là khả năng giảm nguy cơ ung thư. Tác dụng tuyệt vời này do thành phần catechin có trong trà xanh mang lại. Ngoài ra, chất cafein trong trà giúp người uống tỉnh táo hơn, dịu cảm giác mệt mỏi và cũng rất tốt cho hoạt động bài tiết. Trà xanh cũng được biết tới là một thực phẩm có đặc tính chống oxy hóa cao. Vì thế, loại trà này thường được phái nữ sử dụng như một biện pháp làm đẹp hiệu quả bằng cách uống đều đặn hàng ngày, đắp bã trà lên mắt…

Cũng có giá trị y học tuyệt vời, uống trà đen đều đặn có thể giúp khắc phục các rối loại chức năng động mạch vành tim ở nhiều bệnh nhân. Cùng với khả năng giảm lượng cholesterol xấu gây ra đột quỵ tim, các bệnh nhân tim mạch có thể coi trà đen là người bạn trung thành. Trà đen còn có tác dụng chữa bệnh về rối loạn đường ruột do sự hiện diện của một chất có tên gọi tannin. Trà đen cũng hạn chế chứng bệnh hen suyễn do khả năng mở rộng đường thở, cho phép người uống thở dễ dàng hơn.

Có một điểm chung lớn giữa trà xanh và trà đen là đều giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư vú, đặc biệt với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Sự hiện diện của chất theaflavins trong trà đen phá hủy các tế bào bất thường trong cơ thể trước khi chúng gây ra những tổn hại sức khỏe nghiêm trọng hoặc biến đổi thành các tế bào ung thư.

Loại trà đắt đỏ nhất, trà trắng, lại đem tới khả năng kháng vi rút, vi khuẩn tích cực. Loại trà này làm chậm sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus, Steptococcus – vốn có thể gây nhiễm trùng, viêm phổi và sâu răng.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, chiết xuất trà trắng có thể bảo vệ chống lại sự phá hủy tế bào Langerhans. Các tế bào Langerhans đóng vai trò trung tâm trong hệ thống miễn dịch của da và là một phần tích hợp trong hệ thống phòng thủ bệnh của cơ thể. Vì thế, trà trắng không chỉ bảo vệ da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà còn góp phần phục hồi hệ thống miễn dịch.

Lưu ý:

– Không nên uống trà lúc đói, vì một số chất có trong trà sẽ làm tổn hại dạ dày.

– Không uống trà để qua đêm, vì trà tương đối dễ thiu.


Bạn cũng không nên uống trà ngay sau bữa tối vì có thể sẽ khó tiêu. Nếu
thường bị mất ngủ, bạn cần nói “không” với trà ngay từ cuối chiều. 

Bài: Vỹ Vỹ (tổng hợp)
Ảnh: S.T

Thực hiện: depweb

17/12/2010, 17:18