Tom Connell, Giám đốc Nghệ Thuật toàn cầu tại Davines đã nuôi dưỡng tình yêu với cái đẹp, với nghề tạo mẫu tóc kể từ năm 13 tuổi, khi anh bắt đầu làm việc tại salon của gia đình. Với lòng đam mê bất tận, từ đó đến nay, anh đã liên tục trau dồi và phát triển tay nghề, để rồi lần lượt đảm nhận những vị trí sáng tạo quan trọng tại Trevor Sorbie và Davines.
Vào ngày 28/11 tới đây, lần đầu tiên tại sự kiện Davines Hair Show 2022 (DHS 2022), Tom Connell sẽ giới thiệu bộ sưu tập “Digital Safari” đến với khán giả Việt Nam. Bộ sưu tập được sử dụng kỹ thuật avant-garde ấn tượng trong khoảng thời gian rất ngắn, nhằm phô diễn những kỹ thuật điêu luyện. Tạp chí Đẹp đã có buổi trò chuyện độc quyền cùng Tom Connell về những điều thú vị xoay quanh sự nghiệp đầy ngưỡng mộ của anh cũng như về những bất ngờ mà anh sẽ mang đến DHS 2022.
Xin chào Tom Connell. Tôi và độc giả của Đẹp có chung một thắc mắc đó là, không biết đam mê tạo mẫu tóc của anh bắt đầu từ đâu?
Điều này có lẽ xuất phát điểm từ truyền thống gia đình, khi cả bố và mẹ tôi đều theo nghề tạo mẫu tóc. Nhưng tôi chỉ thật sự biết được rằng cuộc đời sau này của mình sẽ gắn với cây kéo cùng mái tóc là khi làm việc tại salon của gia đình vào năm 13 tuổi.
3 năm sau đó, tôi có cơ hội tham gia một chương trình của nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng Trevor Sorbie và nhận thức của tôi thay đổi mãi mãi. Thế giới tóc hiện lên quá tráng lệ và tràn ngập tiềm năng sáng tạo. Thế nên, vào năm 2009, tôi chuyển đến Anh làm việc với Trevor Sorbie, và theo đuổi sự nghiệp đến tận bây giờ.
Bắt đầu với ngành tạo mẫu tóc từ khi 16 tuổi, đâu là giá trị anh không bao giờ thỏa hiệp khi làm sáng tạo?
Sự mới mẻ. Tôi luôn cố gắng làm mới bản thân và các tác phẩm của mình. Sự sáng tạo có thể đến từ cách chụp ảnh, cách quay, hoặc ở chính kiểu tóc. Quan trọng là nó phải luôn khác biệt.
Tôi biết mình luôn phải tiến lên và cống hiến, thay vì chỉ đứng tại chỗ và đi vào lối mòn của sáng tạo.
Điều gì khiến anh bị thu hút và quyết định gắn bó với Davines?
Có 2 lý do. Thứ nhất, thách thức xây dựng một bản sắc riêng cho công ty danh tiếng như vậy là quá thú vị để có thể chối từ.
Thứ hai, Davines có những giá trị vượt xa so với các công ty làm đẹp khác. Chúng tôi có mục đích sâu xa hơn là chỉ tập trung vào khía cạnh sản phẩm và tài chính. Điều này tiếp thêm ngọn lửa đam mê trong tôi, và tôi cảm thấy công việc mình làm có ý nghĩa hơn.
Anh đã nhận được gì trong hành trình trở thành Giám đốc Nghệ thuật toàn cầu tại Davines?
Điều thú vị nhất là được di chuyển, ngắm nhìn thế giới thường xuyên. Nhờ đó, tôi có thêm những góc nhìn mới về các nền văn hoá khác nhau. Tôi hiểu sâu hơn về “gu” và thẩm mỹ của những nhà tạo mẫu tóc trên khắp thế giới. Có thể đó là những góc nhìn khác biệt về phim ảnh, thời trang, hội hoạ, hay âm nhạc. Với người làm sáng tạo thường xuyên như tôi, bất kỳ ý tưởng mới mẻ nào đều là vô giá.
Davines luôn đề cao tính thẩm mỹ và bền vững. Theo anh, điều này bắt nguồn từ đâu?
Cá nhân tôi cho rằng điều này đến từ gia đình Bollati, cụ thể hơn là từ ông Davide Bollati, Chủ tịch Davines.
Ông có đam mê với tính bền vững và sự sáng tạo. Hơn thế, ông có bản năng rất tuyệt về những xu hướng mới. Dù là trong lĩnh vực nông nghiệp tái đạo hay phát triển sản phẩm, dường như ông ấy luôn biết con đường thú vị nhất để đi.
Với anh, mái tóc đẹp cần thoả mãn tiêu chí gì?
Khi nhà tạo mẫu tóc chú tâm tìm kiếm và thử nghiệm những kiểu tóc phù hợp với người mẫu, thay vì chỉ quan tâm đến kỹ thuật, họ sẽ tạo nên những mẫu tóc đẹp. Bạn nên biết mình đang thiết kế cho ai, với khuôn mặt và làn da như thế nào, trước khi áp dụng những kỹ thuật phức tạp, mà nhiều khi chẳng ăn nhập gì với người mẫu. Trên thực tế, có rất nhiều nhà tạo mẫu tóc giỏi nhưng lại chưa thực sự hiểu điều này.
Được biết, chủ đề của Davines Hair Show 2022 là “We Sustain Beauty – Chúng ta gìn giữ vẻ đẹp”. Theo anh, “vẻ đẹp” ở đây là gì?
Tính cá nhân. Tôi nghĩ thời kỳ của xu hướng sắp biến mất và mọi người sẽ muốn tôn vinh những vẻ đẹp cá nhân, mới mẻ hơn là tuân theo quy chuẩn về cái đẹp của số đông. Ví như những người mẫu của tôi đều có kiểu tóc riêng biệt, không phụ thuộc vào thời trang hay bất kỳ một xu hướng nào.
Tôi và khán giả khá tò mò không biết anh sẽ mang điều gì đến DVH 2022?
Tôi chỉ có thể bật mí rằng bộ sưu tập “Digital Safari” sẽ là màn trình diễn với những thước phim, hình ảnh sống động. Bộ sưu tập sẽ giúp khán giả hiểu hơn về câu hỏi “tại sao”, thay vì “thế nào” trên hành trình sáng tạo của tôi.
Ngoài ra, người xem có thể chờ đợi những kiểu tóc ấn tượng được hoàn thiện trên tóc nhuộm, tô điểm bằng những chiếc băng đô màu sắc, được biểu diễn live trong vòng dưới 2 phút.
Tôi không thể tiết lộ quá nhiều, nhưng sẽ còn nhiều bất ngờ chờ đón bạn tại DHS 2022, không chỉ từ tôi mà còn từ những đội biểu diễn khác.
Những thách thức mà anh phải đối mặt và vượt qua tại DHS 2022 là gì?
Tôi không biết. Tôi còn chưa đến nơi nữa cơ mà (cười). Nhưng thách thức trước mắt là phải di chuyển qua 4 quốc gia (cười to). Đó là quãng đường dài nhưng tôi rất hào hứng.
Anh từng chia sẻ là muốn tạo ra hình ảnh đặc trưng cho Davines, vậy theo anh hình ảnh đó sẽ như thế nào?
Đó sẽ là hình ảnh đại diện cho 3 chiến dịch trước đây là “Sunlight Hours”, “Sculpture Prints” và “Shadow Prints”. Trong hình dung của tôi đó là những kiểu tóc chic với tính ứng dụng cao, được lưu lại bằng những thước ảnh vượt thời gian, dưới ánh sáng tự nhiên, tuyệt đối không cần chỉnh sửa hậu kỳ.
Đây là những điều tương thích với giá trị mà tôi luôn yêu mến và theo đuổi tại Davines.
Cảm ơn những chia sẻ đầy thú vị của anh.