“Tiệc trăng máu”: Bản chất con người cũng như nguyệt thực…

Giải Trí

Quy tụ những gương mặt tên tuổi của làng điện ảnh Việt như Thái Hòa, Hồng Ánh, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn,… “Tiệc trăng máu” trở thành một trong những tác phẩm phim Việt được mong đợi nhất. Những hình ảnh đầu tiên của phim được tung ra vừa qua ngay lập tức đã khiến khán giả “đứng ngồi không yên”. 

Trailer bắt đầu bằng lời dẫn chuyện bí ẩn của nữ nhân vật do diễn viên Hồng Ánh thủ vai: “Bây giờ chúng ta hãy cùng chơi một trò chơi: trò chơi công khai bí mật từ điện thoại”. Thế nhưng bất chợt, một cuộc điện thoại không xác định người gọi reo lên phá tan không gian yên ả.

Cặp đôi “Em chưa 18” tái ngộ, cùng Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn…
…và chung vui với “chị đại” Thu Trang

Cú châm ngòi này đột ngột khiến bầu không khí chuyển sang chiều hướng căng thẳng. Kịch tính dần tăng lên từng giây, thể hiện qua những cú lia tới gương mặt với biểu cảm dữ dội của các nhân vật. Ngay chính lúc này, ca khúc “Thật bất ngờ” của Trúc Nhân vang lên đầy khiêu khích, đưa trailer của bộ phim về với đúng thể loại hài hước pha lẫn chất châm chọc.

Thái Hòa sẽ mang những bất ngờ gì đến cho khán giả trong buổi “Tiệc trăng máu”?

Từng ngày vội vội vàng đi qua. Câu chuyện ngày ngày càng đi xa. Trên bản tin có lẽ anh hơi ngây ngô khi chia tay tôi, tôi không có lỗi…“- đoạn điệp khúc quen thuộc của ca khúc “Thật bất ngờ” được đặt trong bối cảnh bữa tiệc lại mang ý nghĩa gợi mở về mối quan hệ phức tạp và rối rắm giữa các nhân vật. Đoạn trailer khép lại với ly rượu vang vỡ tan và hình ảnh vầng trăng máu từ từ nhập vào tựa phim.

“Bản tính con người giống như nguyệt thực, có thể che giấu tạm thời nhưng sớm muộn gì cũng lộ ra thôi”, câu thoại voice-off của diễn viên Đức Thịnh chính thức kết lại đoạn trailer đưa người xem qua đủ cung bậc cảm xúc. Thông qua những hé lộ giàu ẩn ý kể trên, “Tiệc trăng máu” được mong đợi sẽ là tác phẩm để người xem nhấm nháp từng mảng miếng tinh tế và sâu cay.

Khởi xướng trò chơi “công khai bí mật từ điện thoại”, đây là ý tưởng ngẫu nhiên một kế hoạch có sắp xếp của Hồng Ánh?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ: “Phim là một thử thách không chỉ với cá nhân tôi mà còn với toàn bộ ê kíp và dàn diễn viên. Có thể nói đây là dự án tham vọng nhất trong sự nghiệp của tôi”. “Tiệc trăng máu” dự kiến ra mắt ngày 28.08, hứa hẹn sẽ công phá rạp chiếu dịp lễ 2/9 năm nay.

Bài : Đẹp Online

12/02/2020, 11:08

Mấy ai đủ dũng cảm để trở thành “cái bóng” trong tình yêu?

Giải Trí

Câu này thì ai cũng nghe qua rồi: “Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng một người phụ nữ”. Mặc dù đôi khi nó cũng trở thành đề tài giễu cợt, như danh hài Groucho Marx từng chế lại: “Đằng sau sự thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng một người phụ nữ, và đằng sau cô ấy là… vợ anh ta”, thế nhưng trừ vài ba khoảnh khắc tinh ranh như thế, hầu như ai cũng chấp nhận câu nói gốc như một chân lý hiển nhiên.

Cũng đúng thôi, chúng ta sống trong lịch sử được viết nên bởi những người đàn ông. Từ “lịch sử”̉ tiếng Anh là “history”, tức là “his story” – câu chuyện của anh ấy, chứ không bao giờ là “her story” – câu chuyện của cô ấy. Nhưng nếu nhìn từ người đàn ông, đằng sau thành công của họ là một người phụ nữ; thì nhìn từ góc độ một người phụ nữ, liệu có thể chuyển thành: “Chắn trước mỗi người phụ nữ giỏi giang là một người đàn ông chiếm hết hào quang” được hay không?

1. Đep, nhưng liêu có khôn ngoan?

Nếu là một người hâm mộ quần vợt, bạn hẳn đã quá quen thuộc với hình ảnh một người phụ nữ ngồi trên khán đài trong gần như mọi trận đấu của Roger Federer. Gần như mọi trận đấu, có nghĩa là vài ngàn trận đấu, trong gần 2 thập kỷ. Cô ở đó trong những chiến thắng vinh quang nhất, những chiến bại bẽ bàng nhất, và như thể 2 thập kỷ cũng không khiến cô quen với áp lực một cuộc đấu bóng, cô vẫn cắn móng tay ở bất cứ trận đấu nào Roger rơi vào tình huống khó.

Roger vẫn nói: “Mirka đã ở đó khi tôi chưa có một danh hiệu nào, giờ thì tôi đã có chừng này danh hiệu. Bạn biết cô ấy quan trọng thế nào rồi đấy”.

Thế nhưng, ít ai thực sự cho rằng không có Mirka thì không có Roger. Roger thành công bởi đơn giản anh sinh ra đã là thiên tài thể thao, còn Mirka làm gì ư? Có lẽ cô là một thư ký tốt. Người ta lại càng không thể nhớ bản thân Mirka cũng từng là một tay vợt tiềm năng, trước khi dính phải một chấn thương vĩnh viễn không thể phục hồi. Trong mắt mọi người, cô luôn (chỉ) là bạn gái của Roger, quản lý của Roger, rồi vợ của Roger, đại khái, một cái gì đấy của Roger. Vị trí của cô luôn có một dấu sở hữu cách.

Đó là một mối tình đẹp, hẳn nhiên, nhưng rất nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu tình yêu ấy có khôn ngoan?

Nếu là vài thập niên trước, sẽ không ai hỏi như vậy. Một người phụ nữ lui xuống để người đàn ông của cô tiến lên, chuyện ấy dường như là lẽ tự nhiên. Nhưng trong thời đại phụ nữ được giải phóng, được tự do, những người đàn ông thường xuyên phạm lỗi, còn tình yêu và hôn nhân trở nên mong manh hơn bao giờ hết, không ai khuyên phụ nữ hãy hy sinh vì tình yêu. Vì tình yêu không phải là tất cả.

Roger Federer và Mirka Vavrinec có một cuộc tình nổi tiếng trong làng thể thao

Tình yêu đã từng là tất cả. “All you need is love” – tất cả những gì bạn cần là tình yêu, như tên một bài hát nổi tiếng của The Beatles. Nhưng thời kỳ lãng mạn đã trôi qua. Dù cho Ariana Grande có mượn tựa đề ấy của The Beatles cho một bài hát của cô, chúng ta vẫn không thực sự tin tình yêu là tất cả. Tình yêu vẫn đẹp và tuyệt vời, nhưng có nhiều điều quan trọng hơn nó, chẳng hạn như: làm chính mình.

2. Môt tình yêu khoan dung và toàn vẹn

Cho dù có tình yêu, với bất cứ ai, việc phải làm cái bóng của một người khác cũng không dễ chấp nhận. Nicole và Charlie trong “Marriage story”, một tác phẩm điển hình về hôn nhân, đã đi đến tan vỡ bởi Nicole nghĩ rằng, cô không thể cứ sống mãi đằng sau hào quang của Charlie. Đã đến lúc cô phải sống cho mình.

Cảnh trong phim “Marriage story”

Trong một xã hội bình quyền, người ta nói nhiều hơn về việc phụ nữ trước tiên phải sống cho chính mình. Người ta gạt bỏ phẩm hạnh của sự hy sinh. Đừng bắt phụ nữ phải hy sinh nữa, và hy sinh cũng không phải một đức tính đáng ngợi ca gì. Nếu một tình yêu đòi hỏi ta phải hy sinh, đó là tình yêu không xứng đáng.

Còn nhớ hồi 2 năm trước, nữ diễn viên gạo cội Glenn Close được đề cử giải Oscar cho nữ chính xuất sắc với vai diễn trong bộ phim “The wife” (Người vợ). “The wife” bắt đầu vào một đêm nọ, khi một cặp vợ chồng già chuẩn bị chìm vào giấc ngủ thì có một cuộc điện thoại gọi tới. Người phía đầu dây bên kia tự xưng là đại diện của Viện Hàn lâm Thụy Điển, và ông ta thông báo, Joe – người chồng – đã giành giải Nobel Văn chương năm đó. Sau những niềm vui chóng vánh, hành trình đến giải Nobel văn chương dần lật mở những uẩn khúc phía sau, và hé lộ sự thật rằng, người đã viết nên những áng văn bất hủ không phải Joe, mà chính là Joan – vợ ông, người mà bất cứ khi nào giới thiệu với mọi người, ông vẫn thường nói, bà chẳng bao giờ viết gì hết cả.

Joe và Joan, cặp vợ chồng trong bộ phim “The Wife”

Vậy mà, ngay cả trong những phút yếu lòng, khi những hàn huyên riêng tư với những phóng viên tọc mạch đã đến rất gần với cái bí mật động trời ấy, Joan cũng đã quyết định không bao giờ nói ra. Đến cuối cùng, bà vẫn mãi mãi chỉ là người phụ nữ đứng sau thành công của một tiểu thuyết gia vĩ đại. Đến cuối cùng, bà vẫn là cái bóng.

Joan không việc gì phải làm vậy. Thế nhưng, bà vẫn làm vậy. Nó không chỉ vì thể diện của gia đình. Cũng không hẳn bởi đó là sự bạc nhược yếu mềm cố hữu trong tính cách của một người phụ nữ truyền thống. Hình ảnh bà nhảy cẫng lên cùng Joe khi nghe tin ông đoạt giải có lẽ đã nói lên tất cả những gì cần nói. Bà đã lựa chọn như vậy, bởi một tình yêu khoan dung và toàn vẹn tới Joe – người thầy dạy Văn một thuở của mình. Lựa chọn ấy có thể sai, nhưng kể cả khi tình yêu sai, nó vẫn là tình yêu.

Người ta không nhất thiết phải im lặng như Joan để minh chứng tình yêu của mình. Cũng không nhất thiết phải ca ngợi sự hy sinh có phần mù quáng của Joan. Bản thân tình yêu chỉ là tình yêu, nó xảy ra một cách tự nhiên và không có gì vĩ đại ở trong đó. Thay vì thừa nhận hay phủ nhận những tình yêu như của Joan, hãy cứ để nó diễn ra.

Bởi tình yêu muôn hình vạn trạng và nếu như với một số người, tình yêu không nên là tất cả, thì với một số người khác, tình yêu là tất cả. Không nên, nhưng nó vẫn là tất cả.

Có một câu chuyện rằng, trước khi nổi tiếng, Lý An từng thất nghiệp. Thuở đó ông mới tốt nghiệp, chưa làm được phim, ông ở nhà rửa bát, nấu cơm, trông con, mỗi ngày đều ngồi đợi vợ đi làm về. Không phải họ Lý không muốn kiếm tiền, nhưng vợ ông đã không cho phép ông đi làm, bởi bà tin ông xứng với một công việc khác, bà tin ông có tài, bà muốn ông nhất định phải theo đuổi đam mê điện ảnh, một mình bà cáng đáng gia đình là đủ rồi. Và cứ thế, 6 năm trời, Lý An ở nhà làm nội trợ, mang tiếng ăn bám vợ. Đến một ngày, khi gửi kịch bản “Hỷ yến” cho một cuộc thi, ông nhận được tài trợ để làm phim. Nếu không có niềm tin mù quáng đó của một người phụ nữ chưa đầy 30 tuổi, liệu trên đời có một Lý An như ta biết hôm nay, liệu điện ảnh Hoa ngữ có “Ngọa hổ tàng long” để tự hào? Và cho đến hôm nay, cũng chẳng mấy ai biết về người phụ nữ đã ở bên Lý An từ ngày đó.

Đạo diễn Lý An và vợ

Bạn cũng có thể nói rằng, cái kết có hậu như Lý An chỉ là số ít. Sẽ có những câu chuyện khác với những cái kết không có hậu. Điều đó cũng không có nghĩa rằng hy sinh là một lựa chọn tồi cho tình yêu. Không, chẳng có mẫu thức nào cho tình yêu cả. Tình yêu là một con đường dài, ta không biết nó là vĩnh viễn hay một lúc nào đó sẽ kết thúc, và nếu kết thúc, sẽ kết thúc ở đâu. Chừng nào vẫn đang ở trên con đường đó, người ta chỉ có thể hết mình cho nó. Tình yêu không phải là tất cả, cũng không phải điều đẹp nhất hay cần thiết nhất trên thế giới. Nhưng nó có một sức mạnh kỳ lạ, rằng khi nó đến, nó sẽ xảy ra theo cách của nó, bất chấp mọi phán xét hay toan tính.

Khởi động dự án điện ảnh đầu tiên về cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn

Giải Trí

Ngay sau thành công của “Mắt Biếc”, nhà sản xuất Galaxy M&E tiếp tục thúc đẩy dự án bom tấn về cuộc đời nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Cùng thuộc dòng phim lãng mạn nhưng bộ phim này được kỳ vọng “nối vòng tay lớn” khi “chàng Si Tình” là một vĩ nhân có thật đã khơi nguồn cảm hứng tình yêu cho hàng chục triệu người Việt suốt nửa thế kỷ nay.

Kể từ khi công bố dự án vào tháng 3 năm 2019, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cùng ê kíp sản xuất đã dành cả năm trời thu thập, nghiên cứu nguồn tư liệu khổng lồ do gia đình, bạn bè cố nghệ sĩ cung cấp, đến tất cả những nơi ông từng đặt chân đến, gặp gỡ phỏng vấn những người thân thiết nhất của ông để có một hình dung sống động, tỉ mỉ nhất về Trịnh Công Sơn. Những tư liệu thú vị và phong phú đến mức đi kèm với bộ phim điện ảnh này, nhà sản xuất quyết định sẽ làm cả một series tài liệu về cố nhạc sĩ. Chỉ riêng điều này đã cho thấy đây một dự án “khủng”, được chuẩn bị cực kỳ công phu.

phim em và trịnh - 2
Đạo diễn phim “Em và Trịnh” – Phan Gia Nhật Linh.

Sau cuộc thi đặt tên và khảo sát kết quả từ khán giả, nhà sản xuất cùng đạo diễn đã thống nhất chọn tên phim điện ảnh về Trịnh Công Sơn là “Em và Trịnh“. Với cái tên hiện đại, ngắn gọn, bộ phim chắc sẽ kể chuyện đời cố nhạc sĩ với phong cách lãng mạn trẻ trung. Poster tuyển diễn viên phác họa chàng Trịnh 19 tuổi, ánh mắt mơ màng ngước lên cao tìm kiếm, phía sau là những mảng màu trừu tượng đa sắc như thế giới tâm hồn rực rỡ, ấm áp của người nghệ sĩ tài hoa. Bộ phim hứa hẹn tái hiện một “chàng Trịnh” trẻ mãi với “Em” của muôn đời, bởi tình yêu không tuổi và bất tử.

phim em và trịnh - 1
Bộ phim do Galaxy sản xuất và phát hành, dự kiến bấm máy vào tháng 5/2020 và ra mắt khán giả vào ngày 1/4/2021, cũng là kỉ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Chuyện phim bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ định mệnh giữa thiếu nữ người Nhật và chàng Trịnh tại thành Paris hoa lệ. Cô gái đến tận Việt Nam tìm hiểu về những tình khúc và những bóng hồng trong cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, để rồi nhận ra tình yêu nảy nở trong trái tim mình… Bộ phim đưa khán giả trở về thập niên 70-90, thời điểm ra đời những ca khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn, đắm mình trong thế giới của cái đẹp, tình yêu và âm nhạc.

Nhà sản xuất Galaxy M&E thông báo casting chàng Trịnh và các bóng hồng của bộ phim “Em và Trịnh“. Thời gian nhận hồ sơ casting từ: 10/2/2020 – 1/3/2020. Những hồ sơ phù hợp gửi về địa chỉ emai: contact@vncast.vn sẽ được mời casting trực tiếp.

Oscars 2020: Cú lội ngược dòng ngoạn mục của “Ký sinh trùng” và điện ảnh Hàn Quốc

Giải Trí

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 đã diễn ra vào hôm nay với kết quả chung cuộc là 4 tượng vàng cho hạng mục “Phim hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc nhất”, “Kịch bản gốc hay nhất”, và “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” về tay “Parasite”. Như vậy, bộ phim của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho đã làm nên cuộc cách mạng lớn trên nhiều bình diện khi vượt qua những ứng cử viên sáng giá khác như “1917”, “The Irishman” và “Once Upon a Time… in Hollywood”,… để trở thành tác phẩm điện ảnh không nói tiếng Anh đầu tiên thắng lớn trong lịch sử 92 năm của lễ trao giải danh giá này.

“Parasite” đăng quang: Cuối cùng thì Viện Hàn lâm cũng “xuôi” theo đám đông
Dàn sao “Ký sinh trùng” nổi bật trên thảm đỏ Oscar.

Sau khi bất ngờ tiến vào cục diện chính của mùa lễ trao giải với việc mang về hai tượng vàng quan trọng cho hạng mục “Phim chính kịch hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Quả Cầu Vàng, “1917” – bộ phim lịch sử đầy tham vọng nhưng có phần “rượu cũ bình mới” của đạo diễn Sam Mendes tiếp tục chứng minh sức công phá mạnh mẽ với loạt chiến thắng tại BAFTA và Producers Guild Awards – những giải thưởng được đánh giá là liên đới chặt chẽ với kết quả Oscar hàng năm. Chính vì thế, trước thềm trao giải Oscar năm nay, hầu hết dự đoán của giới chuyên môn cho hạng mục “Phim xuất sắc nhất” đều gọi tên “1917“, dù không ít người trong số này bày tỏ mong muốn “được” sai trong dự đoán của mình, và rằng sẽ có bất ngờ xảy ra vào phút cuối của đêm trao giải.

“Parasite” làm nên lịch sử khi chiến thắng giải thưởng “Phim hay nhất” (Best Picture) danh giá của Viện Hàn lâm trong tràng vỗ tay kéo dài bất tận tại khán phòng đêm ấy. 

Và bất ngờ lớn, hay cách mà người dân Hàn ví von là “điều kỳ diệu”, quả thật đã xảy ra khi “Parasite” chính thức mang về không chỉ giải thưởng đã được dự đoán là “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” mà còn thêm 3 tượng vàng khác, trong số quan trọng nhất là hạng mục “Phim hay nhất”. Khác với phán đoán chung, “2017” chỉ ra về với một giải lớn là “Dựng phim xuất sắc nhất” cùng hai giải phụ cho “Kỹ xảo hình ảnh và âm thanh”. Chiến thắng của “Parasite” mang tính cột mốc không chỉ ở việc đây là một “perfect all-kill” của điện ảnh Hàn Quốc sau nhiều lần hụt đề cử, mà còn đánh dấu bước chuyển mình của Oscar sau nhiều thập kỷ vốn chỉ trao giải thưởng cao quý nhất cho các phim nói tiếng Anh.

“1917” – tác phẩm gạt bỏ chủ nghĩa anh hùng trong phim Hollywood mà tập trung vào sự khốc liệt đến trần trụi của chiến tranh.

Trên thực tế, sau 92 năm kể từ lần đầu Oscar lên sóng vào năm 1929, chỉ có vỏn vẹn 11 tựa phim nói tiếng nước ngoài được đề cử cho hạng mục “Phim hay nhất”, với lần gần đây nhất – không tính “Parasite” – là “Roma” (Alfonso Cuarón) vào năm 2018. Trong nhiều năm qua, giới phê bình và khán giả sành phim đã không ít lần than vãn về sự thống trị của những bộ phim nói tiếng Anh trong một lễ trao giải được “mặc định” là danh giá và toàn cầu. Dù chất lượng có tốt đến đâu, các bộ phim nói tiếng nước ngoài vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút truyền thông và cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi “sân nhà” tại Oscar. Thất bại năm ngoái của “Roma” trước một “Green Book” mang âm hưởng “tự xoa dịu” đầy quen thuộc đã dấy lên luồng phản ứng mạnh mẽ trước lối mòn công thức mà Viện Hàn lâm liên tục “sa vào” trong những đánh giá điện ảnh của mình.

Chiến thắng ở hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” sau khi đánh bại những đối thủ vô cùng nặng ký khác như Sam Mendes, Quentin Tarantino, Todd Phillips và Martin Scorsese, Bong Joon Ho nói đùa rằng ông tưởng mình đã “hết giải thưởng đêm nay rồi chứ”.

Và như vậy, ngay trong lần đề cử đầu tiên của Hàn Quốc tại Oscars, tác phẩm của Bong Joon-ho đã vượt qua những lão làng huyền thoại của Hollywood như Martin Scorsese và Quentin Tarantino trong cuộc đua năm nay để mở đường và gieo hy vọng cho các nhà làm phim quốc tế nói chung và châu Á nói riêng về một Oscar đa dạng, công bình hơn cho tất cả mọi người chơi. Theo một khía cạnh nào đó, đây có thể được xem là một bước đi có tính toán của Viện Hàn lâm sau loạt chỉ trích về một Oscar “quá-trắng” vào năm 2016, cũng như khi “Green Book” được xướng tên vào năm ngoái khi vượt qua “Roma” – một bộ phim nước ngoài đến từ đơn vị Netflix. Tuy nhiên, năm nay với sự thiếu vắng những người phụ nữ ở đề cử hạng mục đạo diễn mặc cho sự bùng nổ của Greta Gerwig (“Little Women”) và Lulu Wang (“The Farewell”) cũng khiến Oscar chưa hoàn toàn vượt ra được cái “dớp” chỉ trích của một bộ phận báo giới và khán giả.

“Marriage Story” và “The Irishman” gần như trắng tay – Netflix làm gì tiếp theo sau những cú ngã ngựa liên hoàn tại các lễ trao giải và ra về với chỉ hai chiến thắng?

Năm nay là một năm đáng nhớ đối với nền điện ảnh thế giới khi một những cái tên sừng xỏ được truyền thông trông đợi sẽ đối đầu nhau trực diện xuyên suốt loạt giải thưởng lớn nhỏ đều ngậm ngùi lùi về tuyến hai trong cuộc đua đến với những giải thưởng quan trọng.

Brat Pitt chiến thắng giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” với  “Once Upon a Time…in Hollywood” sau 30 năm miệt mài nghiệp diễn. 

Cụ thể hơn, “Once Upon a Time…in Hollywood” của Quentin Tarantino đã ra về với thành quả dưới mức kỳ vọng khi chỉ thu về một giải phụ cho hạng mục “Thiết kế sản xuất” bên cạnh giải diễn xuất của Brad Pitt dù nhận được 10 đề cử. “The Irishman”, cũng sở hữu 10 đề cử, chịu chung số phận khi thậm chí ra về trắng tay dù được nhào nặn bởi bàn tay thần của Martin Scorsese và có sự góp mặt của những cái tên kinh điển trong làng điện ảnh thế giới. Đáng nói, một bộ phim khác cùng đến từ đơn vị Netflix là “Marriage Story” cũng phải ra về với chỉ 1 chiến thắng nằm trong dự đoán dành cho nữ phụ Laura Dern dù gây bão trong dịp cuối năm 2019 vừa qua.

Laura Dern mang về cho Netflix một tượng vàng với chiến thắng ở hạng mục “Nữ phụ xuất sắc nhất”.

Trong vài năm trở lại đây, không quá khó để nhận ra tham vọng của Netflix trong việc tấn công các giải thưởng danh giá và nâng tầm thương hiệu khi dịch vụ phân phối phim ảnh trực tuyến này liên tục đầu tư vào những sản phẩm gốc nghiêm túc, tạo nhiều luồng dư luận ngay từ khâu phát thảo.

Việc bắt tay với huyền thoại Martin Scorsese để tạo nên siêu phẩm “The Irishman” đã khiến không ít người trông đợi rằng Netflix sẽ làm nên chuyện tại mùa lễ trao giải năm nay ở các hạng mục quan trọng nhất khi phim nhận được 10 đề cử. Bên cạnh “The Irishman”, studio này còn mang đến mùa trao giải năm nay một cái tên đầy triển vọng khác là “Marriage Story” với 6 đề cử lớn nhỏ. Việc tác phẩm của Scorsese lặp lại kết quả tại Quả Cầu Vàng và ra về trắng tay tại Oscar chắc chắn sẽ dấy lên nhiều luồng ý kiến, tranh luận về việc liệu đơn vị sản xuất này có đang vấp phải một số định kiến cố hữu trong cuộc đua đến với danh hiệu cao nhất.

“Marriage Story” và “The Irishman” gần như trắng tay tại lễ trao giải lớn nhất hành tinh dù là “con cưng” của giới chuyên môn lẫn khán giả.

Dù vậy, Netflix hoàn toàn có thể tự hào với những kết quả mình đã gặt hái được trong năm vừa rồi khi sở hữu một loạt tựa phim không những tiến thẳng vào các liên hoan phim và lễ trao giải lớn mà còn đạt được những thành công nhất định về mặt thương mại, cho thấy hướng đi hiện tại của ông lớn này là vô cùng hiệu quả khi đầu tư vào những tác phẩm art-house được yêu mến và nhìn nhận nghiêm túc bởi giới chuyên môn.

Ngoài một số cái tên kể trên thì loạt chiến thắng hạng mục diễn xuất của Joaquin Phoenix (“Joker“), Renée Zellweger (“Judy“), Brad Pitt (“Once Upon a Time… in Hollywood“) và Laura Dern (“Marriage Story“) đều là những kết quả nằm trong dự đoán của giới chuyên môn, đặc biệt là sau một loạt các giải thưởng và liên hoan phim diễn ra trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên ở các hạng mục khác, năm nay có thể được xem là một năm tương đối khó đoán đối với người yêu điện ảnh khi có quá nhiều cái tên sáng giá ra mắt dịp cuối năm, khiến không chỉ tin tức về người thắng cuộc mà những cái tên chịu thất bại cũng làm báo giới và người theo dõi không ngừng bàn luận.

Joaquin Phoenix và Renée Zellweger lần lượt mang về tượng vàng đầu tiên và thứ hai trong sự nghiệp.

Đây cũng là năm đánh dấu nhiều cột mốc đáng nhớ trong công cuộc nâng cao độ phủ sóng của người Á châu trên đường đua thế giới. Sau hai thập kỷ kể từ khi bắt đầu gây chú ý vào đầu những năm 2000, nền điện ảnh Hàn Quốc cuối cùng cũng được vinh danh tại các liên hoan phim và lễ trao giải lớn, cho thấy độ nhận diện ngày càng tăng cao tại kinh đô điện ảnh Hollywood nói riêng và trên thế giới nói chung.

Không quá khoa trương khi nói Oscar 2020 đánh dấu một cuộc cách mạng mang tính chuyển mình khi hình ảnh của một ekip hoàn toàn Á Đông được vinh danh và xuất hiện trên khắp các mặt báo toàn thế giới, giúp mang các tài năng châu Á đền gần hơn với trung tâm của điện ảnh thế giới. Ngoài ra, việc Oscar trao giải cho một bộ phim mang nhiều màu sắc giải trí như “Parasite” cũng cho thấy những dấu hiệu chuyển biến không nhỏ trong lựa chọn của Viện Hàn lâm.

“Ông anh trời đánh” Chut trở lại màn ảnh rộng cùng Lynn “thiên tài bất hảo” trong bộ phim mới

Giải Trí

Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có” (“Happy Old Year“) một lần nữa chứng minh điện ảnh Thái Lan đang có sức sáng tạo mãnh liệt.

Điện ảnh Thái Lan mấy năm gần đây tuy vẫn chưa thể đột phá trên sân nhà nhưng lại trở thành “món ngon” ở nước ngoài. Một số phim không chỉ mang về doanh thu cao mà còn gây được tiếng vang mạnh ở khu vực, điển hình là “Bad Genius” (“Thiên Tài Bất Hảo“) cách đây 2 năm. Một số phim điện ảnh Thái đang thực sự thu hút khán giả các nước vì sự mới mẻ trong tư duy và cách xử lý, dù hầu hết đều đang khai thác những chủ đề cũ.

Chủ đề cũ nhưng không bao giờ lỗi thời

Nhìn lại những phim điện ảnh gây chú ý và có doanh thu cao (trong nước hoặc ngoài nước) của phim Thái mấy năm trở lại đây, dễ thấy chủ đề xoay quanh những câu chuyện rất quen thuộc. “Ông Anh Trời Đánh” (“Brother of the Year“) là câu chuyện về tình anh em; “Yêu Nhầm Bạn Thân” (“Friendzone“) kể về chuyện những người từ bạn thân thành người yêu; “Nếu Một Ngày” (“One Day“) lại là câu chuyện yêu thầm chốn công sở; “Thiên Tài Bất Hảo” (“Bad Genius“) khai thác việc gian lận trong thi cử của học sinh hay mới đây là “Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có” (“Happy Old Year“) là câu chuyện gặp lại người yêu cũ thông qua… việc dọn nhà.

happy old year - 2

Đối với những đề tài kiểu này, gần như điện ảnh nước nào cũng đã từng làm. Vì thế, làm sao để khán giả quan tâm là rất khó. Nhưng nếu khán giả đã chú ý thì với một kịch bản chất lượng, sự đồng cảm dành cho phim là rất dễ dàng.

Nghĩ mà xem, ai trong đời mà chẳng có một lần gặp lại người yêu cũ, hay có vấn đề với anh chị em trong gia đình, hoặc lọt hố friendzone với ai đó? Một khi khán giả tìm được tiếng nói chung, khơi lên sự đồng điệu trong mỗi người thì phim sẽ tạo ra sức ảnh hưởng không hề nhỏ. Đó cũng là nguyên nhân thành công của tất cả những phim nói trên.

Bình cũ nhưng rượu mới

Như đã nói, cách kể chuyện trong những phim có chủ đề cũ là chi tiết cực kì quan trọng. Thông thường, các nhà làm phim Thái Lan sẽ chọn cách tiếp cận theo hướng gần với tất cả mọi người. Những câu chuyện mà ai cũng từng trải qua sẽ được lồng trong những vấn đề mà ai cũng phải trải qua, ví dụ như chuyện dọn dẹp nhà cửa trong “Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có“.

happy old year - 3

Điểm chung của “Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có” với những phim Thái thành công chính là ở hồi đầu tiên, kịch bản tập trung hoàn toàn vào đề tài. Sau đó câu chuyện của nhân vật chính mới từ từ lộ ra và được giải quyết ở hồi cuối. Đây là một cách giải quyết thông minh cho kiểu phim “bình cũ rượu mới” khi từ những giọt đầu tiên đã rất kích thích vị giác.

Khi khán giả đắm chìm trong cách mà Jean phải dọn dẹp đống đồ cũ xung quanh mình, dần hiểu được những vấn đề xung quanh cô nàng thì đồng thời câu chuyện của Jean và Aim, chàng người yêu cũ được đẩy lên. Cách mà biên kịch xây dựng tình huống, khai thác những vấn đề xoay quanh việc dọn nhà, đối diện với những món đồ mình đã bỏ quên, gặp lại những người bạn cũ để nói một câu xin lỗi hoặc giúp đỡ họ một chuyện gì đó khiến cho câu chuyện vừa gần gũi mà cũng rất sáng tạo, đầy cảm hứng.

happy old year - 4

Xem hết “Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có“, khán giả ngoài chuyện suy nghĩ về mối tình của Jean và Aim thì còn có thêm được rất nhiều kinh nghiệm cho việc dọn nhà cũng như sắp xếp lại những mớ hỗn độn xung quanh mình. Bộ phim đã tốt toàn bộ những góc nhìn và vấn đề mà nó đưa ra, một lần nữa chứng tỏ điện ảnh Thái bây giờ rất đáng để chúng ta học hỏi.

Happy Old Year” (“Tháng Năm Hạnh Phúc Ta Từng Có“) sẽ ra rạp trên toàn quốc dịp Valentine ngày 14/2/2020.

6 lý do khiến khán giả màn bạc không thể bỏ qua siêu phẩm “Birds of Prey”

Giải Trí

Vậy là một trong những bom tấn siêu anh hùng được chờ đợi nhất 2020 đến từ vũ trụ điện ảnh DC mang tên “Birds of Prey” (tựa Việt: Birds of Prey: Cuộc Lột Xác Huy Hoàng của Harley Quinn) đã cập bến. Với đông đảo các fan của dòng phim siêu anh hùng hay các khán giả yêu thích các siêu phẩm hành động, đây chắc chắn là một bộ phim khó lòng bỏ qua. 

hq - birds of grey -9

1. Nội dung “lầy lội” đậm chất Deadpool

Nội dung phim lấy bối cảnh sau khi Harley Quinn chính thức chia tay Joker và dấn thân vào hành trình điên loạn của riêng mình rồi nhập hội cùng loạt đả nữ của thành phố Gotham, cũng là những thành viên của biệt đội Birds Of Prey đình đám trong thế giới DC sau này.

hq - birds of grey - 1

Giống như Deadpool, Harley Quinn giờ đây được đóng vai trò “người kể chuyện” đi cà khịa cả vũ trụ điện ảnh, dẫn dắt mạch truyện xen lẫn giới thiệu và tạo ra “đất diễn” riêng cho từng nhân vật một. Hơn nữa, một trong những điều thú vị mà “Birds Of Prey” mang đến chính là mạch phim, lối kể chuyện phi tuyến tính, không theo trình tự thời gian có thể bắt gặp trong phong cách của các nhà làm phim lẫy lừng như Martin Scorsese, quái kiệt Hollywood Quentin Tarantino hay Christopher Nolan. Đạo diễn Cathy Yan cũng từng chia sẻ về lựa chọn của mình: có thể nhiều người sẽ thấy kì lạ, nhưng đây chính là cách “trí não” của Harley hoạt động, và đây thực sự là Harley Quinn.

2. Hành động máu lửa không thua John Wick

Tại sao ư? Cả một đội quân làm nên những pha “đánh đấm” miễn chê của John Wick đã gia nhập và làm nên “Birds Of Prey” theo lời mời của nữ đạo diễn tài năng Cathy Yan. Ban đầu, Jonathan Eusebio – đạo diễn hành động từng tham gia “Black Panther”, “John Wick”, “Deadpool”, “The Bourne Legacy”… được lựa chọn là người chỉ đạo những pha chiến đấu không tưởng cho các chị đại, anh tài trong bộ phim đánh dấu sự trở lại của Harley Quinn.

hq - birds of grey - 2

Tuy vậy, sau bản dựng đầu tiên, Cathy Yan cho rằng “Birds Of Prey” nên có nhiều loạt hành động mãn nhãn và máu lửa hơn nữa. Và thế là, Chad Stahelski – đạo diễn hành động của cả 3 phần phim “John Wick”, là bạn, đồng thời cũng là người từng hợp tác với cả Cathy Yan lẫn Jonathan Eusebio trong dự án phim “87Eleven” trước đó – nhập hội.

3. Âm nhạc miễn chê

Âm nhạc đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong phim ảnh. Các bản phối nhạc nền đưa đẩy cảm xúc của khán giả khi theo dõi hành trình của dàn nữ quái có một không hai được chính nhà soạn nhạc Daniel Pemberton – từng giành 3 đề của Quả Cầu Vàng, đồng thời cũng là người phụ trách nhạc cho phim hoạt hình siêu anh hùng đình đám “Spider-Man: Into the Spider-Verse” gần đây – thực hiện.

hq - birds of grey - 8

Bên cạnh nhạc nền, không thể phủ nhận loạt bài hát gốc nằm trong album nhạc phim “Birds Of Prey” cũng thực sự xuất sắc. Album nhạc phim này được chính nhà sản xuất nhạc của “Suicide Squad” (2016) thực hiện, gồm tổng cộng 15 ca khúc cực kỳ bắt tai với ca từ thể hiện đúng tâm trạng và hoàn cảnh “lên voi xuống chó” và “trỗi dậy mạnh mẽ” của từng nhân vật tại mỗi phân đoạn phim. Hơn nữa, 15 ca khúc này đều được thể hiện bởi các giọng ca nữ tài năng như Charlotte Lawrence (với “Joke’s on You”), Saweetie và Galxara (với “Sway with Me”)… Trong đó, diễn viên Jurnee Smollett-Bell thủ vai nhân vật Black Canary cũng đóng góp giọng ca “hoàng yến” của mình với ca khúc “It’s a Man’s Man’s Man’s World”.

4. Dàn mỹ nhân đa tài và hết mình trên phim trường

Ban đầu, WB chỉ dự định làm một bộ phim riêng cho nữ quái đình đám nhất nhì thế giới DC – Harley Quinn. Thế nhưng, nữ diễn viên Margot Robbie với vai trò nữ chính lẫn nhà sản xuất, cũng là người tham gia lên ý tưởng kịch bản quyết định rằng Harley cần những người bạn, những người đồng đội. Và họ cần có được sân khấu riêng. Hơn thế, không hề có nhiều phim trên thị trường với sự xuất hiện và tung hoành của một nhóm nhân vật toàn là nữ.

hq - birds of gey - 4
Margot Robbie

Bên cạnh Harley Quinn do nữ diễn viên sinh năm 1990 người Úc xinh đẹp tài năng – Margot Robbie thủ vai, phim còn có ca sĩ, diễn viên kỳ cựu Jurnee Smollett-Bell đảm nhận nhân vật Dinah Lance (biệt danh Black Canary) từng góp mặt trong hàng loạt các series ăn khách như “True Blood”, “Grey’s Anatomy”. Bản thân cô cũng là chiến binh ngoài đời thực, tích cực tham gia các chương trình tuyên truyền phòng chống căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS trong cộng đồng người da màu từ thời niên thiếu. Hiện cô cũng là thành viên ban giám đốc tổ chức vì trẻ em – Children’s Defense Fund.

hq - birds of grey - 5
Jurnee Smollett-Bell
hq - birds of grey - 3
Mary Elizabeth Winstead

Nữ diễn viên Mary Elizabeth Winstead sắm vai ái nữ mafia với trái tim khao khát báo thù Helena Bertinelli (biệt danh Huntress) là gương mặt khá quen thuộc với nhiều khán giả Việt Nam qua các vai diễn đáng nhớ trong “Sky High” từng chiếu trên Disney Channel, phần 3 của loạt phim kinh dị “Final Destination”, “Scott Pilgrim vs. the World”, “10 Cloverfield Lane”

5. Mưa lời khen từ chính tác giả nguyên tác và giới phê bình

Sau sự kiện ra mắt tại London diễn ra ngày 29/01, phim đã nhận về cơn mưa lời khen từ giới chuyên môn dành cho dàn diễn viên thực lực cũng như phong cách làm phim “đầy màu sắc”, “tuyệt vời”, “máu lửa như John Wick” và “đậm chất Quentin Tarantino” của nữ đạo diễn gốc Á Cathy Yan. Cây bút Eric Eisenberg của Cinemablend nhận xét: “ ‘Birds of Prey’ là bộ phim riêng của Harley Quinn với cốt truyện hấp dẫn, thể hiện một Harley Quinn hoàn chỉnh, và Margot Robbie thực sự thành công“. Phóng viên Courtney Howard của Fresh Fiction thì chia sẻ: ” ‘Birds of Prey’ quả là một cú nổ với những nút thắt tuyệt vời“.

hq - birds of grey - 6
Hiện phim cũng đang đạt số điểm 86% đánh giá tích cực trên chuyên trang Rotten Tomatoes từ 149 nhà phê bình.

6. “Bí mật” vinh danh siêu phẩm đình đám Joker của đạo diễn Todd Phillips 

Đặc biệt hơn cả, phim cũng đã âm thầm “nhắc tới” siêu phẩm làm mưa làm gió năm 2019 của đạo diễn Todd Phillips bằng một “trứng phục sinh” thú vị. Trong “Birds of Prey”, một trong những kẻ thù tìm đến Harley Quinn tính sổ có một nhân vật mang hình xăm trên mặt được dựa trên tạo hình của nhân vật Joker do tài tử Joaquin Phoenix thủ vai. Người đó cũng có tên là “Happy” – cái tên thân mật mẹ của nhân vật Joker/Arthur Fleck dành cho đứa con của mình.

hq - birds of grey - 7