Một điều không quá bất ngờ vì “The Face Reader” (Thuật xem tướng) ra mắt khán giả vào trung tuần tháng 9 – đúng vào dịp lễ Trung thu, thời điểm luôn được xem là mùa vàng cho phim nội địa. Cùng thời điểm này năm ngoái, một bộ phim cổ trang khác của Hàn Quốc là “Masquerade” cũng đã thu được doanh thu khổng lồ với 12,3 triệu lượt vé bán ra, xếp hạng tư trong danh sách những phim có doanh thu cao nhất Hàn Quốc.
Điều đáng chú ý là cả hai phim “Masquerade” lẫn “The Face Reader” đều nói về triều đại Joseon, một mốc lịch sử đầy biến động của đất nước Triều Tiên. Vì vậy, hai bộ phim dễ dàng bị đặt lên bàn cân để so sánh.
Poster phim “Thuật xem tướng”
Điểm đáng chú ý đầu tiên là phần kịch bản của “Thuật xem tướng” trước đó đã từng gây tiếng vang khi giành chiến thắng trong cuộc thi viết kịch bản do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc tổ chức năm 2010. Trong khi nội dung của “Masquerade” khá cũ kỹ và quen thuộc thì “Thuật xem tướng” lại khai thác một đề tài mới lạ: tử vi, bói toán.
Kịch bản của do biên kịch Kim Dong-Hyuk chấp bút hội tụ đầy đủ các yếu tố trinh thám, li kì, hài hước, tâm lý, tình cảm của một bộ phim giải trí mà vẫn bám sát vào những sự kiện có thật trong lịch sử. Chính vì vậy, khi đạo diễn Han Jae-rim lựa chọn “Thuật xem tướng” để đánh dấu sự trở lại của mình cũng như danh sách dàn diễn viên chính thức được công bố, thì bộ phim càng trở thành đề tài thu hút sự quan tâm của khán giả.
Từng nhận được lời khen ngợi với bộ phim hài lãng mạn đầu tay “Rules of Dating” (2005) rồi lại thành công khi chuyển sang thể loại phim gangster với “The Show Must Go On” (2007), nhưng đạo diễn Han Jae-rim phải mất sáu năm mới tìm được một kịch bản thích hợp cho bộ phim thứ ba của mình. Để dự án càng trở nên hấp dẫn, anh mời những tên tuổi diễn viên hạng A của điện ảnh Hàn Quốc thể hiện các nhân vật, đặc biệt vai chính do nam diễn viên được yêu thích Song Kang Ho đảm nhận. Nhiều người vẫn mong chờ lần tái hợp này vì cả Song Kang Ho và đạo diễn Han đã hợp tác với nhau rất ăn ý trong “The Show Must Go On” trước đó.
Ngoài ra, tuyến vai phụ đều thuộc về các diễn viên nổi tiếng như Baek Yoon Sik, Cho Jung Seok, Lee Jong Suk. Đặc biệt, hai ngôi sao Lee Jung Jae và Kim Hye Soo cũng từng xuất hiện trong bom tấn “The Thieves” năm ngoái. Do đó, ở khía cạnh nào đó có thể xem “Thuật xem tướng” là sự kết hợp có sáng tạo giữa “Masquerade” và “The Thieves”.
Nhân vật chính trong bộ phim là Nae Kyung (do nam diễn viên Song Kang-ho đảm nhận), thầy xem tướng nổi tiếng nhất trong triều đại Joseon. Ông có khả năng chỉ nhìn vào gương mặt của một người là có thể đoán được tướng số, “nhìn thấu tâm can” của họ. Mặc dù trong thời gian gần đây, sự nghiệp của Song Kang-ho có chút sụt giảm phong độ sau những “Hindsight” (2011) và “Howling” (2012) không được đánh giá cao, tuy nhiên, anh vẫn xứng đáng là một trong những gương mặt sáng giá nhất của nền điện ảnh xứ kim chi. Nhân vật Nae Kyung trong “Thuật xem tướng” dễ khiến ta liên tưởng đến chàng thám tử Park trong “Memories of Murder” (2003) – bộ phim của đạo diễn Bong Joon-ho đã đóng đinh với tên tuổi Song Kang-ho. Tương tự như Park, Nae Kyung cũng phải nhìn sâu vào mắt kẻ đối diện để tìm kiếm manh mối, câu trả lời thực sự.
Thế nhưng, “chữ tài đi với chữ tai một vần”. Bi kịch của Nae Kyung có thể đoán biết được vận mệnh của người khác, nhưng chẳng thể nào xoay chuyển được số phận của chính mình. Ông liên tục bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc tranh giành vương quyền mà kẻ cầm đầu là thái tử Soo Yang. Với bề dày kinh nghiệm, Song Kang-ho liên tục biến hóa cho phù hợp với nhân vật. Anh thể hiện tốt cả những cảnh bi lẫn cảnh hài trong phim. Xúc động nhất là khi Nae Kyung đặt tình cảm cha con lên trên tất cả, bất chấp cả vận mạng của quốc gia, dân tộc.
Khán giả hâm mộ nữ diễn viên xinh đẹp Kim Hye-soo hẳn sẽ không thất vọng. Tuy vai kỹ nữ Yeon Hong của cô chỉ nằm trong tuyến phụ, đất diễn không nhiều nhưng là nhân vật nữ duy nhất của bộ phim. Điều bất ngờ là ngay cả khi đã bước sang độ tuổi 43, nữ diễn viên vẫn giữ được khuôn mặt trẻ trung không tì vết, kết hợp cùng lối diễn xuất duyên dáng của một người dày dặn kinh nghiệm nên mỗi lần cô xuất hiện, dù chỉ vài giây ngắn ngủi, vẫn gây được tiếng cười hài hước cho bộ phim.
Hai diễn viên trẻ Cho Jung Seok, trong vai em rể của Nae Kyung, và Lee Jong Suk, trong vai con trai của Nae Kyung, cũng làm tròn bổn phận của mình. Đây là lần đầu tiên cả hai tham gia vào một dự án phim cổ trang nhưng đều chứng tỏ rằng sự lựa chọn của đạo diễn là chính xác. Một người gây hài, một người lại tạo bi, khiến cho mạch phim không bị đứt đoạn mà trái lại, có hơi thở tươi mới, trẻ trung bên cạnh những diễn viên gạo cội.
Tuy nhiên, diễn xuất nổi bật nhất lại thuộc về nam diễn viên Lee Jung-Jae – người vừa có một vai diễn tuyệt vời trong bộ phim tội phạm “New World” công chiếu vào tháng 02/2013. Đây không phải là lần đầu tiên Lee đóng vai “người xấu” nhưng nhân vật hoàng tử Soo Yang của anh trong “Thuật xem tướng” hẳn phải đạt đến tận cùng của cái ác. Chẳng cần có tài xem tướng số như Nae Kyung thì bất kỳ ai cũng có thể thấy được sự tàn bạo toát lên trên gương mặt của Soo Yang – các nét thể hiện sự mưu mô, nham hiểm, giọng nói kiêu căng, ngạo mạn, còn thái độ thì xấc xược, hỗn láo.
Có thể nói vai Soo Yang là một trong những vai diễn nặng ký đáng nhớ trong sự nghiệp của Lee Jung-Jae. Khi Soo Yang xuất hiện từ nửa sau cũng là lúc bộ phim bắt đầu chuyển tông hoàn toàn, từ một phim hài kịch thông thường trở thành một tác phẩm chính kịch nghiêm túc.
Bên cạnh diễn xuất của dàn diễn viên thì “Thuật xem tướng” cũng thành công trong việc tái hiện khung cảnh lịch sử một triều đại. Phục trang của“Thuật xem tướng” nếu so với “Masquerade” thì đơn giản, không cầu kỳ bằng, thậm chí có phần luộm thuộm. Không khó hiểu bởi vì “có trị được quốc mới yên được lòng dân”, giữa một triều đại đang xảy ra biết bao âm mưu, toan tính thì khó lòng nào dân chúng được hưởng giàu sang, phú quý. Bù lại, những góc máy quay bối cảnh hậu cung nguy nga, tráng lệ hay là thiên nhiên núi non, biển cả hùng vĩ trong phim tạo nên cảm giác vừa chân thật vừa sống động, rộng lớn đến rợn người.
Âm nhạc trong phim đôi lúc sử dụng hơi thừa thãi, không hợp lý nhưng càng về sau càng ăn khớp với nhịp điệu của bộ phim. Cảnh quay nghẹt thở nhất là khi Soo Yang bắt đầu thực hiện kế hoạch phản loạn, ra sức chém giết không hề nương tay với bất kỳ ai. Âm thanh rùng rợn, máu me bắn tung tóe, còn màu sắc phim cứ tối dần tối dần, hệt như cái tiền đồ tăm tối của triều đại này.
Ảnh: Hancinema