Thời trang trong “Công Tử Bạc Liêu”: Khi phục trang lên tiếng - Tạp chí Đẹp

Thời trang trong “Công Tử Bạc Liêu”: Khi phục trang lên tiếng

Thời Trang

Phim điện ảnh “Công Tử Bạc Liêu” không chỉ đơn thuần là một bộ phim kể về cuộc đời của một nhân vật, mà còn là một hành trình khám phá và tái hiện lại một giai đoạn phát triển rực rỡ của Sài Gòn xưa – hòn ngọc Viễn Đông. Thông qua ngôn ngữ thời trang, bộ phim như một nhật ký sống động, ghi lại những thăng trầm của xã hội Đông Dương những năm 1930 – 1940, nơi truyền thống Á Đông giao hòa với sự tinh tế của thời trang phương Tây.

Hành trình sáng tạo nghệ thuật

Trong trích đoạn hậu trường mới nhất của bộ phim “Công Tử Bạc Liêu”, khán giả có dịp được hiểu thêm về tầm nhìn độc đáo trong việc xây dựng hình ảnh nhân vật qua trang phục qua những chia sẻ của Giám đốc Sáng tạo Lê Đức Hiệp. Thời kỳ đầu thế kỷ 20 là giai đoạn giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và phương Tây, điều này thể hiện rõ qua trang phục nam giới trong phim. Ê-kíp đã nghiên cứu kỹ phong cách Edwardian và Victorian – hai xu hướng có ảnh hưởng lớn lúc bấy giờ – để đưa vào thiết kế các bộ vest với đường cắt suông, không nhấn eo, và ống tay rộng hơn so với hiện đại.

Trang phục thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và phương Tây đầu thế kỷ 20.

Đối với nữ giới, áo dài Lemur không chỉ là trang phục mà còn là biểu tượng của sự tiến bộ và phong cách. Quyết định chọn áo dài Lemur cho phim không phải là một sự ngẫu nhiên. Theo Giám đốc Sản xuất – Giám đốc Sáng tạo Thủy Nguyễn, việc chọn áo dài Lemur xuất phát từ việc nghiên cứu sâu sắc về bối cảnh lịch sử của những năm 1930. Lúc này, áo dài Lemur đang rất thịnh hành, với phong trào lan rộng từ Bắc vào Nam, thậm chí cả Hoàng hậu Nam Phương cũng là một trong những người ủng hộ nhiệt tình phong trào này. Sự xuất hiện của áo dài Lemur trong bộ phim không chỉ tôn vinh vẻ đẹp truyền thống mà còn khẳng định sức mạnh của sự sáng tạo và đổi mới, làm sống lại một phong trào thời trang từng khuynh đảo giới mộ điệu Nam Kỳ xưa, đồng thời góp phần truyền tải trọn vẹn tinh thần và cảm xúc của câu chuyện.

Việc chọn áo dài Lemur xuất phát từ việc nghiên cứu sâu sắc về bối cảnh lịch sử của những năm 1930.
Câu chuyện đằng sau tạo hình của từng nhân vật

Với hơn 300 bộ trang phục được sản xuất mới, trong đó có 100 bộ vest, 150 bộ áo dài, 50 bộ bà ba, “Công Tử Bạc Liêu” không chỉ tái hiện lịch sử mà còn làm nổi bật tâm lý nhân vật, đưa khán giả đắm chìm vào không gian Nam Bộ những năm 1930–1940. Lê Đức Hiệp nhấn mạnh, thời trang cũng là ngôn ngữ của nhân vật, do đó ai cũng được ê-kíp chăm chút cho một phong cách riêng biệt.

Câu chuyện của nhân vật do Kaity Nguyễn thủ vai được kể qua sự thay đổi trong trang phục.

Hành trình thời trang của nhân vật cô Sáu (Kaity Nguyễn) được kể qua từng bộ trang phục. Mở đầu phim, cô diện những bộ bà ba giản dị và những bộ áo dài ngũ thân truyền thống, sau đó dần chuyển sang áo dài Lemur và bà ba Lemur với những chi tiết ren mềm mại nhưng cũng phá cách, thể hiện sự trưởng thành, cá tính nhưng không mất đi sự dễ thương của mình.

Sự đối lập giữa Bạch Công Tử – Tư Phát và Công Tử Bạc Liêu – Ba Hơn được thể hiện qua hai phong cách “dandy” và quý tộc cổ điển.

Bạch Công Tử – Tư Phát (Công Dương) mang hơi thở trẻ trung, hiện đại với xu hướng “dandy”. Trong khi đó, Công Tử Bạc Liêu – Ba Hơn (Song Luân) lại thể hiện vẻ quý tộc cổ điển trong những bộ suit double-breast lịch lãm cùng với bảng màu trắng, xám, beige, kết hợp với các họa tiết bóng bẩy và đường nét tinh tế. Mặt khác, ông Lịnh (NSƯT Thành Lộc) luôn khoác lên người với áo dài truyền thống, thể hiện sự uy nghiêm và vị thế của một người cha, một người trụ cột gia đình. Có thể thấy, thách thức lớn nhất không phải là sản xuất và may đo trang phục, mà là làm sao để bộ đồ toát lên được cá tính của nhân vật, đồng thời phục vụ ý đồ nghệ thuật của đạo diễn.

Ông Lịnh (NSƯT Thành Lộc) lại luôn khoác lên người với áo dài truyền thống, thể hiện sự uy nghiêm và vị thế của một người cha, một người đứng đầu gia đình.

“Công Tử Bạc Liêu” không chỉ tái hiện bối cảnh thời kỳ mà còn mang theo nét đặc trưng của văn hóa Nam Bộ, trong đó cải lương đóng vai trò quan trọng. Trang phục cải lương được thiết kế với sự công phu, tôn trọng tinh thần truyền thống. Trang phục của Điêu Thuyền (Đoàn Thiên Ân thủ vai) được phục dựng dựa trên mẫu trang phục nguyên mẫu từ năm 1950 còn lưu lại, chú trọng đến các họa tiết thêu, cườm, hoa văn để mang lại sự chân thực và hoài niệm cho khán giả.

Trang phục tông màu đỏ đậm kết hợp cùng trang sức ngọc trai tạo nên một vẻ ngoài đầy cuốn hút cho nhân vật Bảy Loan.

Đặc biệt, NTK Thủy Nguyễn còn có những yêu cầu tinh tế về cách áo dài xuất hiện trên màn ảnh khi từng yếu tố như ánh sáng, góc quay và cách nhân vật di chuyển trong những bộ áo dài đều được cân nhắc kỹ lưỡng để làm nổi bật vẻ đẹp uyển chuyển của trang phục. Khi thưởng thức tác phẩm Công Tử Bạc Liêu trên màn ảnh rộng, Thủy Nguyễn và ê-kíp hy vọng khán giả sẽ nhận ra rằng thời trang không chỉ là biểu hiện của cái đẹp, mà còn là một ngôn ngữ nghệ thuật tinh tế, giúp truyền tải cảm xúc và chiều sâu của câu chuyện lên một tầm cao mới.

“Công Tử Bạc Liêu” chính thức khởi chiếu từ 06/12/2024.

Tác giả: Đẹp Fashion

04/12/2024, 14:06