Thể thao – “dưỡng chất” tuyệt vời cho xương của bé

Sống

Normal
0

false
false
false

EN-US
X-NONE
X-NONE

MicrosoftInternetExplorer4

Các hoạt động thể chất ngoài việc giúp trẻ em tránh bệnh béo
phì còn giúp xương các bé chắc khỏe.

Các nhà khoa học thuộc bệnh viện Đại học Skane, Thụy Điển đã
tiến hành nghiên cứu trên 808 trẻ em từ 7 -9 tuổi trong 6 năm. Các bé tham gia
nghiên cứu mỗi ngày đều dành 40 phút tham gia các hoạt động thể  thao ở trường. Các kết quả về việc phát triển
xương của các bé được tiến hành so sánh với một nhóm các bé khác dành 60 phút tập
thể dục trong 1 tuần.

 

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ trọng xương ở cột sống của
các bé tập thể thao 40 phút mỗi ngày cao hơn các bé có thời gian tập ngắn hơn.
Tỷ trọng xương là chỉ số đánh giá độ chắc của xương. Khi còn trẻ, xương rất chắc
khỏe, tuy nhiên theo thời gian xương trở nên yếu và dễ bị gãy.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng so sánh tỷ lệ gãy xương,
và tỷ trọng xương của những cựu vận động viên thể thao ở độ tuổi 60 – 70 và những
người già còn khỏe mạnh.  Tỷ trọng xương
của các cựu vận động viên thể thao giảm ít hơn so với người bình thương, điều
này có nghĩa nguy cơ bị gãy xương của họ cũng thấp hơn.

Giáo sư Bjorn Rosengren, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Dựa vào kết quả của nghiên cứu, nếu thường
xuyên tham gia các hoạt động thể thao từ bé, khi lớn lên nguy cơ nứt gãy xương
của trẻ sẽ giảm do thể dục thể thao giúp tăng mật độ đỉnh của xương (khối lượng
xương cao nhất lúc trưởng thanh). Hơn nữa với các bé gái kích thước xương được
cải thiện nhờ tập thể dục. Nghiên cứu này càng khẳng định sự cần thiết của hoạt
động thể chất đối với sức khỏe của trẻ em.”


Nghiên cứu trước đây đã chứng minh lợi ích của việc tập thể
dục đối với phụ nữ. Các chuyên gia khẳng định với những phụ nữ càng thường
xuyên tập thể thao, tỷ trọng xương của họ càng cao, và nguy cơ mắc bệnh loãng
xương càng thấp. Nguyên nhân xương trở nên xốp và giòn theo tuổi tác là do các
tế bào tạo xương mới bị lão hóa trong khi các tế bào hủy xương cũ hoạt động mạnh
hơn.

Theo bác sỹ Lê Anh Thư, bệnh viên Chợ Rẫy Tp.HCM, khi khối lượng xương cao nhất lúc
trưởng thành tăng 10%, sẽ giảm 50% nguy cơ gẫy xương do loãng xương trong suốt
đời và các vận động thể lực là một trong các yếu tố cần thiết làm tăng quá trình
tạo xương mới. 

Các môn thể thao như chạy bộ, đi bộ, nhảy dây, trượt tuyết,
leo cầu thang giúp cải thiện sự dẻo dai của xương. Vì vậy, hãy cho con tham gia
các hoạt động thể thao lành mạnh thay vì ngồi hàng giờ trước tivi và máy tính.

Normal
0

false
false
false

EN-US
X-NONE
X-NONE

MicrosoftInternetExplorer4

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-qformat:yes;
mso-style-parent:””;
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:11.0pt;
font-family:”Calibri”,”sans-serif”;
mso-ascii-font-family:Calibri;
mso-ascii-theme-font:minor-latin;
mso-fareast-font-family:”Times New Roman”;
mso-fareast-theme-font:minor-fareast;
mso-hansi-font-family:Calibri;
mso-hansi-theme-font:minor-latin;
mso-bidi-font-family:”Times New Roman”;
mso-bidi-theme-font:minor-bidi;}

Ngọc Diệp

Biên dịch từ Time

Thực hiện: depweb

30/08/2013, 10:12