Được chắp bút bởi đạo diễn của “Euphoria” là Sam Levinson, nhà sản xuất Reza Fahim và The Weeknd, “The Idol” đang gặp phải hàng loạt những ý kiến trái chiều dù mới đi được nửa chặng đường.
“The Idol” gồm 6 tập và được phát sóng vào Chủ Nhật hàng tuần vào 9 giờ tối (8 giờ sáng thứ Hai theo giờ Việt Nam) trên kênh truyền hình HBO. Nội dung phim xoay quanh Jocelyn (Lily-Rose Depp), một ngôi sao nhạc pop gần đây phải trải qua nỗi đau mất người thân. Sau biến cố đó, cô rơi vào vòng xoáy nghiện ngập và gặp vấn đề về sức khoẻ tinh thần khiến sự nghiệp của mình tuột dốc không phanh. Trong nỗ lực muốn lấy lại hào quang đã mất, Jocelyn bắt đầu mối quan hệ tình cảm phức tạp với ông chủ hộp đêm kiêm thủ lĩnh giáo phái Tedros (The Weeknd).
Sau 3 tập được công chiếu, dù hay được so sánh với “Euphoria” về những điểm tương đồng như: văn hoá tiệc tùng, cảnh nóng tràn lan, lạm dụng chất kích thích,… “The Idol” lại không được đón nhận như tác phẩm tiền nhiệm. Dù rằng dự án điện ảnh này có sự tham gia của những ngôi sao đình đám nhất như Lily Rose-Depp, The Weeknd, Jennie (BLACKPINK), Troye Sivan,… “The Idol” vẫn chỉ nhận về vỏn vẹn 24% điểm “cà chua thối” trên Rotten Tomatoes. Vậy đâu là lý do khiến bộ phim đang gặp phải những chỉ trích gay gắt từ khán giả và giới chuyên môn?
Được biết, vào tháng 4 năm ngoái, đạo diễn Amy Seimetz đột ngột rời khỏi dự án “The Idol” khi đã quay xong khoảng 80%, nhường chỗ cho Sam Levinson (cũng là nhà sáng lập của “Euphoria”). Lý giải về điều này, HBO chỉ giải thích ngắn gọn rằng bộ phim sẽ có thay đổi sáng tạo lớn và cần có một số điều chỉnh về diễn viên cũng như đoàn làm phim.
Trước những thông tin ít ỏi đó, tờ The Rolling Stone quyết tâm tìm ra sự thật bằng cách phỏng vấn 13 thành viên trực tiếp làm việc trong dự án điện ảnh “The Idol”. Hai người cho biết HBO đã muốn giữ mức kinh phí thấp với khoảng 54 triệu USD cho series 6 tập (khoảng 9 triệu USD một tập). Đáng nói con số này chỉ bằng một nửa ngân sách của phần thứ ba sắp tới của “Euphoria”, dự kiến sẽ tiêu tốn ít nhất 110 triệu đô la. Bất chấp khoản đầu tư hạn chế, HBO lại mong đợi đạo diễn Seimetz mang lại kết quả hoành tráng như “Euphoria” – từ kịch bản cho đến bối cảnh xa hoa, đây cũng gần như là “nhiệm vụ bất khả thi” dành cho đạo diễn Seimetz.
Ngoài ra, đạo diễn Amy Seimetz và Sam Levinson có những tầm nhìn hoàn toàn khác nhau về “The Idol”. Trong khi Amy muốn tập trung vào nữ chính Jocelyn và sự nghiệp của cô, đạo diễn Sam Levinson và Abel Tesfaye (The Weekend) cảm thấy chương trình cần bỏ bớt yếu tố nữ quyền và chuyển hướng sang câu chuyện “cổ tích đen tối” của sự nổi tiếng. Một thành viên trong đoàn phim bình luận: “Bộ phim thay đổi cốt truyện từ một người phụ nữ khám phá bản thân, sang việc một người đàn ông liên tục lạm dụng cô ấy, tệ hơn là cô ấy còn yêu thích điều đó.”
Một số người trong đoàn làm phim tiết lộ rằng kịch bản đã được thay đổi đến 20 lần so với bản gốc, thậm chí có những điều chỉnh còn phát sinh trong ngày quay. Họ tiết lộ rằng đôi lúc chính bản thân họ còn không hiểu phim sẽ “đi đâu về đâu”, vậy nên khán giả cũng khó tránh khỏi cảm giác hoang mang khi xem phim.
Dù rằng Sam Levinson và The Weeknd đang cố gắng thể hiện khía cạnh đen tối, quỷ quyệt của ngành công nghiệp giải trí trong “The Idol”, nhưng kịch bản đang không mang lại hiệu quả. Bằng chứng là trên phim có quá nhiều khoảnh khắc nhạy cảm như cảnh Tedros và Jocelyn cùng nhau ân ái tại cầu thang, sau băng ghế ô tô, trong phòng thử đồ,… khiến người xem cảm thấy “bội thực” và không hiểu phim muốn truyền tải điều gì sau đó? Vì có lẽ ở thời điểm hiện tại, cứ nhắc đến “The Idol” là người ta lại nhớ ngay đến những cảnh nóng liên miên, nhiều người còn không ngại ví tác phẩm như một bộ phim khiêu dâm thứ thiệt.
Một số nhà phê bình cũng cảm thấy đáng tiếc cho ý tưởng tiềm năng của bộ phim – “Lẽ ra chúng ta có thể tập trung vào cuộc sống, mong muốn và mục tiêu của Jocelyn trong khi phơi bày những góc khuất tồi tệ của ngành công nghiệp giải trí. Chúng ta cũng có thể đào sâu hơn về thế giới nội tâm của Jocelyn, về cảm giác bị bóc lột với tư cách là một ngôi sao nhạc pop ra sao?”
Nhưng tiếc thay, qua 3 tập đầu, nhân vật Jocelyn chỉ là đối tượng của những mộng tưởng tình dục bệnh hoạn qua ánh nhìn của nam giới, được thể hiện qua những phân cảnh cũng như lời thoại khá lệch lạc và lười biếng như “Bệnh tâm lý thật quyến rũ” hay “Nhìn anh ta như một kẻ thích cưỡng bức/ Ừ, tớ khá thích điều đó.” Brian Lowry, nhà phê bình của CNN đã chia sẻ: “Kịch bản rõ ràng được viết bởi một người đàn ông không mấy quan tâm hoặc hiểu biết về nạn nhân, văn hóa cưỡng bức hoặc sức khỏe tinh thần.”
Diễn xuất của các thành viên trong phim cũng là một trong những chủ đề được bàn luận sôi nổi kể từ khi “The Idol” được công chiếu. Dù phần lớn diễn viên chính có xuất phát điểm là người mẫu, ca sĩ,…, khán giả cũng đã mong đợi nhiều hơn ở phần trình diễn của họ, đặc biệt là với Lily Rose-Depp, con gái của tài tử Johnny Depp. Tuy nhiên, có lẽ với một kịch bản còn nhiều hạn chế, các diễn viên cũng không có cơ hội thể hiện hết tài năng của mình.
Có thể thấy Lily Rose-Depp đã cố gắng rất nhiều cho vai chính đầu tay khi cô “cân” từ phần diễn xuất, hát cho đến nhảy. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, có lẽ phân cảnh ấn tượng nhất trong phim là ở phần mở đầu – khi cô thể hiện 7 cảm xúc khác nhau trong lúc chụp ảnh cho bìa album mới: từ hạnh phúc, đau khổ, ngây thơ cho đến buồn bã,… Ở những cảnh còn lại, một số nhà phê bình cho rằng cô chưa sẵn sàng cho một vai diễn đòi hỏi sự đấu tranh nội tâm và cần đào sâu tâm lý nhân vật như Jocelyn, bởi biểu cảm khuôn mặt của Depp còn thiếu cảm xúc và “một màu”.
Mặt khác, The Weeknd thừa nhận bản thân đã áp dụng phương pháp “Method Acting” (tạm dịch: diễn xuất nhập tâm) – khi diễn viên hoá thân thành nhân vật trong quá trình quay phim, kể cả khi thoát khỏi ống kính máy quay. Điều này khiến nam ca sĩ gần đây phải huỷ bỏ một buổi biểu diễn âm nhạc của mình vì “quên cách hát”. The Weeknd chia sẻ trong một buổi phỏng vấn: “Có thể tôi quên cách hát là vì vai diễn Tedros, một nhân vật không biết hát.” Tuy nỗ lực là vậy, diễn xuất của anh trong “The Idol” chưa nhận được sự công nhận từ khán giả. Nhiều người xem thẳng thắn bình luận rằng The Weeknd không có chút kỹ năng diễn xuất nào, và “trong lúc anh ta tỏ vẻ bí ẩn, người xem chỉ thấy ‘chưa tới’.”
Diễn xuất của Jennie (BLACKPINK) cũng là điều được đem lên bàn cân. Nhiều ý kiến cho rằng nữ thần tượng có biểu cảm “sượng trân” và đơ, một số lại cho rằng ngay từ đầu, biên kịch đã định rõ việc của cô chỉ là “cười và trông thật xinh đẹp” và chỉ được nói vỏn vẹn 3-4 câu thoại, thế nên việc Jennie chưa thể hiện được hết khả năng của mình là điều dễ hiểu.
Mặt trái của ngành công nghiệp giải trí luôn là chủ đề tiềm năng để khai thác sâu và đưa ra những góc nhìn đa chiều, nhưng có vẻ như biên kịch của “The Idol” chưa làm tốt điều này khi mới chỉ đưa ra “phần nổi của tảng băng chìm” trong một vấn đề phức tạp và lớp lang hơn thế. Tuy vậy, hy vọng trong nửa sau của chuyến hành trình, “The Idol” sẽ khai thác sâu hơn vào nội tâm nhân vật để người xem có thể hiểu hơn về lựa chọn của họ. Hoặc ít nhất, kể câu chuyện theo cách tinh tế và có chiều sâu hơn.
Nguồn ảnh: Tổng hợp