“Thế giới hôn nhân” (The World of The Married) ngay từ đầu đã cuốn người xem vào những diễn biến căng thẳng xoay quanh mối quan hệ vợ chồng đang trên đà đổ vỡ của bác sĩ xinh đẹp Ji Sun Woo (Kim Hee Ae) và người chồng đạo diễn điển trai Lee Tae Oh (Park Hae Joon). Mâu thuẫn của họ ngày càng leo thang ngay cả khi cả hai trở thành người dưng, khiến khán giả tự hỏi “Chẳng lẽ thế giới hôn nhân nếu không phải là tình yêu, thì chỉ còn lại sự thù hận?”. Đó có thể là những điều ta băn khoăn sau khi khép lại 16 tập phim. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả về “Thế giới hôn nhân” – nơi mà ẩn đằng sau tình yêu, sự phản bội, sự trả thù, cách ứng xử của mỗi người… đều đang lật mở rất nhiều “nội tình” của ngoại tình.
Ai cũng muốn cảm thấy mình là người tốt đẹp nhưng đôi khi lại làm những điều mà bản thân biết rõ chẳng tốt đẹp gì. Ấy vậy chúng ta vẫn muốn tin mình là tốt đẹp nên ta tự nghĩ ra rất nhiều lý do để tự hợp lý hóa sự lừa dối của mình. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng nhìn lại xem Lee Tae Oh đã biện mình như thế nào về mối quan hệ đi ngược lại với đạo đức hôn nhân của anh ta. “Điều làm tôi điên cuồng hơn cả chính là tôi yêu cùng lúc hai người phụ nữ này. Không phải kết hôn là sẽ cắt đứt với tình yêu đâu.” và “Tôi thừa nhận việc ngoại tình là lỗi của mình nhưng tôi chưa từng có ý định từ bỏ gia đình. Chìm đắm trong tình yêu là sai sao?” chính là hai trong số nhiều câu nói khiến người xem không thể chấp nhận nỗi.
Cách lập luận của Tae Oh thật ra không mới mẻ gì cho lắm. Bởi rất ít khi người ngoại tình dám (hoặc thật sự muốn) đối diện với nguyên nhân khiến anh ta/cô ta ngoại tình, mà chỉ cố nói dối sao cho công phu nhất trước mặt bạn đời để việc ngoại tình là một chuyện bất đắc dĩ và hoàn toàn nằm ngoài ý muốn.
Phải nói thêm, người khiến Lee Tae Oh càng đi càng sai chính là mẹ anh ta. Để giảm nhẹ lỗi lầm của con trai, bà nói với Ji Sun Woo rằng: “Con trai tôi đã rất mệt mỏi khi phải sống với một người tài giỏi và cao thượng như cô rồi. Cô không thể đổ lỗi cho Tae Oh vì cô khiến nó không thể thở nổi”. Đây là một lý lẽ nghe thôi đã thấy “không thể tiêu hóa được”. Bà từng là một người bị chồng phản bội nhưng lại dễ dàng đồng cảm với con trai nghe thì có vẻ nghịch lý, nhưng sự thật thì không. Bà ấy cũng giống như số đông, đều đồng tình rằng khi hôn nhân đang trục trặc (vì nhiều nguyên nhân) thì ai cũng có lý do hợp lý để sa ngã.
Cách suy nghĩ của mẹ Tae Oh phần nào cũng tác động đến anh ta. Thế nên không phải ngẫu nhiên khi mà con cái có bố hoặc mẹ ngoại tình đều rất dễ dẫm lên vết xe đổ, dù bản thân từng ghét cay ghét đắng người phụ bạc kia. Nói như vậy không phải để thay nam chính tìm kiếm sự cảm thông, mà để hiểu tường tận hơn về việc anh ta đã dùng những lý do gì để hợp lý hóa sự phản bội và cảm thấy bản thân cũng chỉ là một nạn nhân trong cuộc hôn nhân đã nguội lạnh.
Tae Oh từng nói về trải nghiệm ngoại tình của mình một cách rất hùng hồn rằng: “Khi ở bên cạnh cô ấy (Yeo Da Kyung), tôi cảm thấy mình tràn đầy sức sống”. Đây chính là mấu chốt của hầu hết các câu chuyện ngoại tình. Nhiều khi điều đắm say mà một người tìm thấy khi vụng trộm không phải là người tình mới, mà chính là một phiên bản khác của mình. Có không ít người từng thừa nhận khi lao vào một mối quan hệ không chính thống, đi ngược lại với các quy tắc đạo đức, những giao ước trong hôn nhân đều cảm thấy bản thân như sống một cuộc đời khác, khám phá các khía cạnh bị chìm vào lãng quên của mình.
Tae Oh và Da Kyung không phải chưa từng chia tay nhau nhưng cuối cùng vẫn hẹn hò tận hơn 2 năm. Vì sao vậy? Nhà tình dục học Jack Morin đã đề xuất một phương trình tình ái nổi tiếng để lý giải thắc mắc này, đó là: Hấp dẫn + Trở ngại = Thích thú. Ngoại tình đem đến cho người ta thứ cảm xúc không bao giờ có trong mối quan hệ chính thức như sự bất định, mập mờ, khó nắm bắt, bí mật, kích thích và kịch tính. Những chuyện tình bị cấm đoán thường trở nên đặc biệt lãng mạn và nồng cháy, đối lập hoàn toàn với sự trần tục của hôn nhân. Chưa nói đến việc Da Kyung có gia thế hiển hách hay xinh đẹp ra sao, chỉ việc cô tạo cho Tae Oh cảm giác không thể sở hữu cô hoàn toàn, cũng đủ khiến mối tình sai trái này thêm lôi cuốn và hừng hực ngọn lửa khao khát.
Cuộc sống hoàn hảo của Sun Woo bỗng chốc sụp đổ trong nháy mắt khi phát hiện chồng mình có nhân tình. Sun Woo đã cố cứu vãn và cho Tae Oh rất nhiều cơ hội để thú nhận, nhưng đáp lại sự kỳ vọng của cô chỉ là hàng loạt sự dối trá khủng khiếp bị phơi bày. Ban đầu, Sun Woo nói rằng cô sẽ làm tất cả mọi thứ để có thể để đưa người chồng phụ bạc ra khỏi cuộc sống của mình. Nhưng sau đó lại chọn cách trả thù để anh ta phải trả giá cho những việc làm tồi tệ của mình. Câu hỏi đặt ra là điều này có cần thiết hay không khi nó khiến cô thêm ám ảnh với chồng cũ?
Trả thù nghe có vẻ nhỏ nhen và thừa thải nhưng trong một số trường hợp, nó sẽ giúp người bị tổn thương đủ mạnh mẽ để có thể để lại quá khứ đằng sau. Trải nghiệm bị phản bội của mỗi người là khác nhau, nên không bao giờ có mẫu số chung cho cách phản ứng. Tuy nhiên, nếu có một điều mà mà chúng ta cần lưu tâm về sự trả thù, thì đó là: Liệu sau khi công cuộc trả thù hạ màn thì ta có cảm thấy dễ chịu hơn thủ phạm không? Nếu không thì nên cân nhắc lại.
Nếu người xem cho rằng cô đang là kẻ thứ ba chen ngang một cuộc hôn nhân, thì với Yeo Da Kyung, cô chỉ đơn giản là “yêu một người đàn ông mà không may là anh ta đã có vợ”. Hai năm hẹn hò yêu đương với Tae Oh, cô kết luận bản thân không hề làm sai. Bởi sai làm sao được khi Tae Oh luôn miệng nói hôn nhân của anh ta trên thực tế đã kết thúc, chỉ là chờ thời điểm thích hợp để đường ai nấy đi. Điều này đồng nghĩa với việc cô chỉ đến sớm một bước chứ không hề phá hủy hạnh phúc của ai.
Nhưng sau khi kết hôn với Tae Oh, cô phát hiện anh vẫn còn tình cảm với vợ cũ và thậm chí họ còn phát sinh quan hệ với nhau. Lúc này, cô mới vỡ lẽ rằng bản chất của ngoại tình đơn giản chính là bí mật và sự dối trá. Làm gì đẹp đẽ và lý tưởng đến mức như câu nói “Anh và cô ấy đã không còn yêu nhau nữa, chỉ là chưa ly hôn mà thôi”.
Nếu hai người chỉ dừng lại ở mức tình nhân, Da Kyung sẽ bảo toàn được quan điểm của mình. Nhưng sau khi thay đổi vai trò, trải qua nỗi đau và sự khủng hoảng của Sun Woo đã từng, cô mới có cái nhìn thực tế hơn về sự phản bội, thay vì nhân danh “tình yêu không có tội” khoác lên cho nó một lớp áo mỹ miều. Và điều này cũng minh chứng cho việc Sun Woo đã cảnh báo với Da Kyung, rằng một người đàn ông đã phản bội một lần thì sẽ có lần thứ hai.