“Thế giới hôn nhân”: Những mẩu chuyện “off-set” hé lộ trọn vẹn sự đặc sắc của siêu phẩm về đề tài ngoại tình

Giải Trí

Không chỉ “gây bão” với tỷ lệ rating vượt lên hai chữ số sau hai tập phát sóng, “Thế giới hôn nhân” (The World of the Married) của jTBC còn xuất sắc đánh bại các kỷ lục truyền hình để trở thành dự án “nóng” nhất của các đài cáp, với tỷ lệ lượt xem chạm mốc 22.3% tại khu vực Seoul và 20% trên toàn quốc khi tập 8 vừa lên sóng. Bên cạnh nội dung đầy sức hút khi khai thác chủ đề ngoại tình hấp dẫn, dàn diễn viên giàu kinh nghiệm, những phân cảnh thân mật nóng bỏng, thì những câu chuyện bên lề xoay quanh phim tin chắc cũng không kém phần hấp dẫn, nhất là khi chúng góp phần hé lộ trọn vẹn sự đặc sắc của “Thế giới hôn nhân”.

Phim xoay quanh câu chuyện một cặp vợ chồng rơi vào vòng xoáy bế tắc khi tình yêu bị đáp trả bởi sự phản bội. Cuộc sống của Ji Sun Woo (Kim Hee Ae) có thể được tóm gọn bằng hai chữ hoàn hảo từ công việc bác sĩ đáng mơ ước, đến người chồng đạo diễn điển trai biết yêu chiều vợ Lee Tae Oh (Park Hae Joon) và cậu con trai ngoan ngoãn Lee Joon Young (Jeon Jin Seo). Nhưng chỉ trong vòng 60 phút của tập một, sự hoàn hảo mà Sun Woo vẫn hằng tin tưởng sụp đổ trong tích tắc khi cô phát hiện chồng mình ngoại tình.

Mọi nghi ngờ của Sun Woo chi thật sự bắt đầu khi cô phát hiện trên chiếc khăn choàng của mình có vương một sợi tóc dài.

Nếu chỉ dừng lại ở đây thì “Thế giới hôn nhân” có lẽ sẽ khó mà vươn lên dẫn đầu trong bảng xếp hạng dài miên man với các phim cùng và khác thể loại. Cụ thể, nữ chính không phải đón nhận một, mà tận rất nhiều sự phản bội khi phát hiện ra những người bạn, đồng nghiệp thân thiết của mình không chỉ biết rõ mà còn bao che cho sai lầm đáng xấu hổ của chồng cô. “Thập diện mai phục” ắt hẳn là cụm từ đúng nhất khi chúng ta nói về khoảnh khắc cô độc, hoang mang, chông chênh và đầy sợ hãi ấy của Sun Woo.

Cái cách mà con trai đối xử thiếu công bằng với Sun Woo là một trong những tình tiết dấy lên làn sóng phẫn nộ của người hâm mộ.

Tiếp sau đó, cuộc sống của Sun Woo rơi vào sự bế tắc và đau đớn khi Tae Oh không chỉ liên tục dối lừa mà còn lộ rõ bản chất của mình, sử dụng bạo lực với cô. Cả đứa con trai cô nhất mực yêu thương cũng xoay lưng lại với cô và cho rằng cô không xứng đáng có hạnh phúc. Còn nhân tình của chồng – Yeo Da Kyung (Han So Hee) – thì thản nhiên cho rằng “tình yêu không có lỗi” và chẳng ngại ngần việc tranh đoạt. Và bấy nhiêu đây vẫn chưa phải là đủ khi chúng ta nói về sức hút khó cưỡng của “Thế giới hôn nhân”.

Biên độ của phim vô cùng rộng

“Thế giới hôn nhân” hay nói một cách khác là thế giới của những cuộc tình khác biệt được khắc họa vô cùng chân thật, táo bạo và giàu cảm xúc. Thế giới của những người đã kết hôn không chỉ đơn giản như mặt ngoài của nó – những khoảnh khắc thân mật của các cuộc tình bí mật hay việc người bị phản bội phải chịu đựng như thế nào. Thay vào đó, phim tập trung làm nổi bật “cơn lốc” cảm xúc mà nhân vật chính phải trải qua để bảo vệ những gì cô ấy đang có và trừng phạt những người có lỗi với mình. Từ tập 2 trở đi, “Thế giới hôn nhân” đã vượt ra khỏi một bộ phim ngoại tình thông thường, mà trở thành một câu chuyện kinh dị tâm lý với nhịp độ nhanh, cuốn người xem vào không khí của những cuộc điều tra, hối hả và đầy kích thích.

Chi tiết này dù là trong suy nghĩ của Sun Woo nhưng cũng đã khiến khán giả ám ảnh.
Poster đầy mê hoặc ra đời chỉ sau một-lần-bấm-máy

Trong poster này, nữ diễn viên 53 tuổi thể hiện trọn vẹn sự quyến rũ của mình với tạo dáng vô cùng gợi cảm, trong khi nam diễn viên sinh năm 1976 thì đang thể hiện sự mâu thuẫn trong cảm xúc khi vừa nắm tay vợ mình, vừa khẽ đẩy gót chân của cô ấy ra khỏi nơi “nhạy cảm”. Đội ngũ sản xuất không chỉ tiết lộ rằng tấm poster chứa đựng sự phức tạp về mặt cảm xúc này được ghi lại chỉ sau một lần bấm máy, mà còn cho biết khả năng thể hiện cảm xúc của hai diễn viên chính là vô cùng tốt. Tấm poster đã tạo ra một phối cảnh tĩnh rất sinh động về những đổ̃ vỡ nội tâm của đôi vợ chồng này, đồng thời khắc hoạ những cảm xúc không thể thốt thành lời.

Chiếc poster nhiều ẩn ý đã thành công thu hút sự chú ý đáng kể của khán giả.
Là phiên bản remake của series “Doctor Foster” nhưng với cái kết khó đoán hơn

“Thế giới hôn nhân” là phiên bản remake của loạt phim “Doctor Foster” (Bác sĩ Foster) được phát sóng trên kênh BBC One vào năm 2015 và 2017 với sự tham gia của Suranne Jones và Bertie Carvel. Sự thành công của “Doctor Foster” giúp bộ phim này mang về đề cử “Mini series hay nhất” tại Giải thưởng Truyền hình Hàn lâm Anh quốc năm 2016 và giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” cho Surrane Jones. “Doctor Foster” chỉ với vỏn vẹn 10 tập trong khi độ dài của “Thế giới hôn nhân” lến đến 16 tập, nên khả năng cốt truyện sẽ có nhiều diễn biến bất ngờ về cuối là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Dù là phiên bản remake nhưng “Thế giới hôn nhân” đang cho thấy khả năng biến hóa khó lường của mình.
“Thế giới hôn nhân” được cầm trịch bởi đạo diễn từng làm nên kỳ tích với “Misty” (Sát thủ trong sương) – 2018

Đạo diễn Mo Wan Il nổi tiếng khi giúp bộ phim truyền hình gắn mác 19+ của đài cáp jTBC – “Misty” giành được 2 đề cử danh giá tại Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang cho “Phim truyền hình hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất”, cùng với chiến thắng của nữ chính Kim Nam Joo ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”. Với những thành tích tuyệt vời trong quá khứ này của Mo Wan Il, “Thế giới hôn nhân” không chỉ được bảo chứng với chất lượng không gì có thể hoài nghi mà còn đang cho thấy một tương lai nhiều hứa hẹn ở các lễ trao giải.

“Thế giới hôn nhân” đang được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện với sự thể hiện quá xuất sắc của dàn diễn viên.
Han So Hee tiết lộ lý do quyết định “trở thành kẻ thứ ba” đáng ghét nhất trên màn ảnh

Trong một cuộc phỏng vấn, nữ diễn viên sinh năm 1994 cho biết lần đầu tiên đọc kịch bản cô đã cảm thấy rất tiếc cho nhân vật Yeo Da Kyung: “Tôi nghĩ tại sao cô ấy phải cư xử theo cách này? Cô ấy vì tình yêu mà không tiếc gạt gia đình sang một bên, cách mọi người xung quanh nhìn cô ấy và niềm tự hào của một cô gái ở độ tuổi lý tưởng”. Chính sự băn khoăn ấy khiến So Hee muốn đào sâu để hiểu hơn về nhân vật này và từ đây sự khao khát đươc thể hiện một Yeo Da Kyung trọn vẹn trên màn ảnh đã thôi thúc cô.

Và sau tất cả, không ai ngoài So Hee có thể nói thay Da Kyung về định nghĩa tình yêu của cô ấy: “Da Kyung đã ném cả thể xác và trái tim của mình vào mối tình với Tae Oh. Nếu đối với nhiều người cô ấy đã yêu một người đàn ông có gia đình, thì với bản thân mình, cô ấy chỉ đơn giản là đã yêu một người mà không may là anh ta đã có vợ”.

Han So Hee đã xuất hiện trong một vài dự án như “Lang quân 100 ngày” (2018) , “Abyss” (Viên đá bí ẩn – 2019),… nhưng phải đến vai diễn đột phá này, cô mới được nhiều người biết đến hơn. Nói về dự án trong tương lai, nữ diễn viên muốn tham gia vào một bộ phim lãng mạn nhưng thực tế, mà trong đó mình thật sự được yêu thương.

Thực hiện: Huyền My Trương

25/04/2020, 13:36

“Hi Bye, Mama!”: “Liều thuốc đắng” làm dịu nỗi sợ hãi và chán chường trong chuỗi ngày đầy biến động

Bài viết nổi bật

“Hi Bye, Mama!” (Mẹ đến từ thiên đường) có lẽ là một trong số ít các dự án mà chúng ta nên ít quan tâm đến tỷ lệ người xem. Bởi nếu có một lời miêu tả nào về bộ phim của Kim Tae Hee và Lee Kyu Hyung thì chắc hẳn đó sẽ là lời kết của phim: “Cánh hoa rơi nhưng hoa vẫn ở lại. Mùi hương lan tỏa khắp thế gian và đọng lại thật lâu trong ký ức của chúng ta”. Khép lại với cái kết lấy đi nhiều nước mắt của khán giả, điều “Hi Bye, Mama!” đem đến không dừng lại ở những cái chạm tinh tế vào trái tim người xem về sự hữu hạn và đầy biến cố của đời người, mà tựa như một liệu pháp tinh thần, xoa dịu những âu lo trong khoảng thời gian Covid-19 bùng phát.

Trong những ngày này, chúng ta ắt hẳn đã trải qua thứ cảm giác hoang mang khi xung quanh mình được bủa vây bởi rất nhiều tin tức về dịch bệnh, cảm thấy vô cùng ngột ngạt khi phải cách ly xã hội và khó chịu khi buộc phải thay đổi thói quen cuộc sống. Nhưng sau tất cả, điều gì đã dấy lên muộn phiền và lo lắng trong lòng chúng ta hơn cả? Đó chẳng phải là con số tử vong đang tăng lên mỗi ngày, những người chưa hề sẵn sàng đón nhận cái chết và vẫn bỡ ngỡ đến lúc trút đi hơi thở cuối cùng hay sao? Cùng một lúc có quá nhiều cuộc sống bất ngờ phải kết thúc khiến chúng ta phần nào rơi vào sự hỗn loạn.

5 năm bên cạnh lặng lẽ chứng kiến những người thân yêu vì mình mà đau đớn và dằn vặt, người xem không khỏi tự hỏi làm sao mà cô ấy có thể một mình chịu đựng lâu đến như thế.

“Hi Bye, Mama!” xoay quanh nhân vật nhân vật người mẹ ma Cha Yu Ri (Kim Tae Hee). Yu Ri qua đời trong một vụ tai nạn, cô ra đi khi không thể nhìn con gái chào đời, bỏ lại người chồng đáng thương Jo Kang Hwa (Lee Kyu Hyung) cũng như chưa kịp chào tạm biệt người thân và bạn bè. Sự uất ức và tiếc nuối ấy đã khiến cô không thể yên lòng siêu thoát, mà thay vào đó đã trở thành hồn ma ngày ngày ở bên cạnh những người thân yêu. Và cũng chính vì sự hiện diện này của cô đã khiến con gái mình nhìn thấy hồn ma.

Ngày ngày ở cạnh con gái không ngờ lại khiến cô bé lại nhìn thấy hồn ma là điều khiến Yu Ri đau lòng hơn cả.

Sau 5 năm, phép màu đã xuất hiện trong một đêm tuyết giăng đầy trời. Yu Ri trở lại thành người trong 49 ngày và sẽ được sống tiếp nếu cô tìm thấy vị trí của mình (làm mẹ của Seo Woo, làm vợ của Kang Hwa). Chính từ đây mọi chuyện dở khóc dở cười và những đau khổ bất đầu ập đến. Thế nhưng câu chuyện của “Hi Bye, Mama!” không còn chỉ gói gọn ở việc Yu Ri có bảo vệ được con gái, hay bất chấp mọi thứ để lấy lại vị trí vốn thuộc về cô, mà còn đưa người xem như thể bước vào cuộc đời của chính họ, đối diện với những câu nói “nếu như” mà họ chưa một lần dám dũng cảm đối mặt.

“Nếu biết ngày mai có thể sẽ không đến, có lẽ tôi đã không để mỗi ngày biến nhác trôi qua.” – Cha Yu Ri

“Hi Bye, Mama!” không thiếu những phân đoạn tái hiện quá khứ để gieo vào lòng người xem sự tiếc nuối cùng cực của nhân vật chính. Kwang Hwa từng nói rằng nếu có một điều ước anh muốn cô thực hiện thì đó là hãy đón anh ở trạm xe bus mỗi khi trời mưa. Thế nhưng Yu Ri đã cho phép sự lười nhác lấn chiếm mình và liên tục trì hoãn lời hứa ấy. Nến lúc còn sống, cô không đặt nặng chuyện này thì sau khi cô qua đời, đó là một trong những điều khiến cô đau lòng khôn xiết. Giờ đây việc cô bên cạnh Kwang Hwa cũng là điều không bao giờ có thể xảy ra nữa.

Đã là người không ai tự tin nói mình chẳng ân hận điều gì nhưng kể từ lúc này hãy để những nuối tiếc ấy là cuối cùng. Sau tất cả sự giày vò của Yu Ri, điều mà biên kịch Kwon Hye Joo muốn truyền tải chính là việc gì làm được hôm nay đừng đợi đến ngày mai, vì biết đâu ngày mai đó sẽ không bao giờ đến.

Đây là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất của phim khi sau ngần ấy năm, Yu Ri mới có thể lại ôm lấy Kang Hwa để xoa dịu anh và nói rằng anh không nên tự trách về cái chết của cô.
“Nếu biết trước phần đời chia sẻ với nhau quá ngắn ngủi, tôi đã ra sức trân trọng từng khoảnh khắc nhỏ nhoi nhất.” – Jo Kang Hwa

Kể từ ngày vợ mình qua đời, Jo Kang Hwa đã đau đớn đến mức từng nghĩ đến việc tìm đến cái chết. Và khi từng tập phim qua đi, khán giả bắt đầu nhận ra điều gì đang thật sự giết chết anh mỗi ngày – đó là nỗi ân hận vì anh đã không thật sự trân trọng từng khoảnh khắc bên cạnh cô. Nếu những lời dặn dò, nhắc nhở của Yu Ri trước đây anh chỉ nghe rồi để đó, thì sau khi cô ra đi anh lại nhớ không sót một chữ, và thậm chí thực hiện chúng một cách vô hồn. Dù đã tái hôn nhưng vết thương lòng và sự tự trách của Kwang Hwa chưa bao giờ nguôi ngoai.

Vì sự ân hận trong quá khứ dành cho Yu Ri nên mối quan hệ vợ chồng của anh và Oh Min Jung (Go Bo Gyeol) rơi vào bế tắc và mệt nhoài.

“Hi Bye, Mama!” khiến người xem phải đối diện với sự “chấn động” trong thâm tâm mỗi người bằng những điều luôn bị lãng quên, rằng chúng ta cứ hay quên mất việc sống trọn vẹn cho hiện tại quan trọng biết nhường nào. Chẳng có lúc nào như bây giờ, thay vì càm ràm cuộc sống những ngày giãn cách xã hội ngột ngạt làm sao, hãy trân trọng những điều mình đang có, những người thân thương đang bên cạnh và sống hết lòng hết dạ với nhau để không bao giờ phải ân hận. Hãy biến sự sợ hãi, nỗi bất an thành sức mạnh để sống một cuộc đời thật khác.

Không phải ai cũng có cơ hội để nói lời tạm biệt

Yu Ri luôn không biết mình được sống lại là phúc phần hay sự trừng phạt vì cô đang làm cuộc sống của mọi người xáo trộn. Họ sẽ thế nào khi cô lại chết một lần nữa? Thế nhưng mãi đến tập cuối, cô mới vỡ lẽ ra rằng mình có thêm 49 ngày này là vì lời cầu nguyện suốt 5 năm miệt mài của mẹ. Trái với suy nghĩ của nhiều người, bà không đến chùa để cầu cho con gái yên nghỉ, mà đang muốn xin được gặp lại con gái một lần nữa. Gặp lại cô để bà có thể tạm biệt và nói lời mình đã giữ kín trong lòng bấy lâu: “Con gái mẹ dù chỉ đứt tay một chút cũng thấy đau mà khóc toáng lên. Phải nằm một mình trên nền đất lạnh thì còn đau đớn thế nào? Con đã sợ hãi đến nhường nào? Chỉ nghĩ đến đó mẹ đã không chịu nỗi. Mẹ xin lỗi vì đã không thể ở bên cạnh con”. Vậy là không phải chỉ có một, mà tận hai lời “chào và tạm biệt” trong phim – Yu Ri và con gái, Yu Ri và mẹ mình – được lồng ghép vô cùng tinh tế.

Chuyến đi chơi trọn vẹn cuối cùng của Yu Ri bên con gái và chồng cùng những người bạn thân thiết.
Đến cuối cùng, Yu Ri thật may mắn khi đã có cơ hội thu xếp mọi thứ và lưu lại những kỷ ức đẹp nhất bên cạnh gia đình và con gái trước khi thật sự ra đi mãi mãi.

Lời chưa kịp nói, việc chưa làm mới chính là thứ đáng sợ khi chúng ta nghĩ về cái chết hơn cả. Không phải ai cũng có cơ hội tái sinh như nhân vật của Kim Tae Hee để nói lời tạm biệt hay hoàn thành việc bản thân còn luyến tiếc. Mỗi ngày trôi qua vì vậy hãy biến chúng trở nên ý nghĩa hơn và đừng quên rằng những cuộc gọi thường nhật dành cho ba mẹ ở xa là cần thiết biết bao.

Nhìn lại chặng đường 14 năm chinh phục màn ảnh của “Quân vương bất diệt” Lee Min Ho qua những tựa phim đình đám

Bài viết nổi bật

The King: Eternal Monarch” (tựa Việt: “Quân vương bất diệt“) – một trong những bộ phim Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ làm nên sức lan tỏa khắp châu Á trong năm nay – đánh dấu sự trở lại của nam tài tử điển trai Lee Min Ho sau hai năm vắng bóng để hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Trước khi đến với dự án phim đáng trông đợi nhất của năm 2020 này, cùng nhìn lại chặng đường 14 năm chinh phục khán giả màn ảnh của Lee Min Ho qua các tựa phim thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của anh.

vai dien lee min ho - 11

Gia nhập làng giải trí từ năm 2006, Lee Min Ho không phải là cái tên quá nổi bật và khả năng diễn xuất của anh vẫn chưa được công nhận. Sau đó 3 năm, anh đảm nhận vai chính trong bộ phim thần tượng Hàn Quốc dậy sóng khắp châu Á một thời – “Boys over Flowers” (“Vườn sao băng“). Bộ phim đã đưa tên tuổi của nam diễn viên tiến đến hàng “chiếu trên” sánh vai cùng các sao hạng A lúc bấy giờ. Thừa thắng xông lên, Lee Min Ho tiếp tục “gây bão” với hàng loạt bộ phim truyền hình và điện ảnh đình đám khác như “City Hunter“, “Faith“, “The Heirs“…

Trước khi tái xuất màn ảnh trong hình tượng của vị hoàng đế bị lạc vào thế giới song song kỳ bí, Lee Min Ho đã mang về cho sự nghiệp diễn xuất của mình thêm nhiều vai diễn ấn tượng và được đông đảo công chúng mến mộ.

Goo Jun Pyo – “Boys over Flowers” (“Vườn sao băng“)

Mối tình hợp – tan giữa con nhà tài phiệt và dân thường luôn là motif quen thuộc xuất hiện trong các series phim truyền hình đình đám ở xứ sở kim chi vào những năm 2000. “Boys over Flowers” xoay quanh chuyện tình giữa chàng quý tử nhà giàu Goo Jun Pyo (Lee Min Ho) và cô nàng thông minh, hoạt bát Geum Jan Di (Goo Hye Sun). Cậu thủ lĩnh nhóm F4 tưởng chừng như chỉ mãi mê kiếm tìm sự thú vị từ việc chọc phá bạn học yếu thế hơn mình nhưng lại trở thành một Goo Jun Pyo sống có lý tưởng hơn, biết yêu thương và yêu hết lòng nhờ sự xuất hiện của Jan Di. Tuy nhiên, tư tưởng “môn đăng hộ đối” vẫn luôn ám ảnh trong tiềm thức của giới tài phiệt. Điều này khiến cho mối quan hệ giữa Jun Pyo và Jan Di gặp nhiều trắc trở.

vai dien lee min ho - 1

Nhờ vai diễn Goo Jun Pyo trong “Boy over Flowers“, Lee Min Ho không chỉ tạo dựng được danh tiếng của mình khắp châu Á, mà còn mang về cho mình nhiều giải thưởng uy tín cho sự nghiệp, trong đó có giải Baeksang Arts Awards và KBS Drama Awards cho hạng mục “Nam diễn viên mới xuất sắc nhất“.

vai dien lee min ho - 2

Lee Yoo Sung – “City Hunter” (“Thợ săn thành phố“)

Rời khỏi hình tượng thiếu gia nhà giàu lạnh lùng, quyền lực, Lee Min Ho một lần nữa làm xiêu lòng khán giả hâm mộ với hình ảnh một điệp viên kiêm sát thủ Lee Yoo Sung mạnh mẽ, ngang tàn nhưng cũng ngọt ngào, tình cảm. Là một đứa trẻ có nhịp tim chậm hơn người bình thường, cậu bé Yoo Sung ấy đã phải trải qua nhiều cuộc huấn luyện nghiêm khắc để trở thành một điệp viên kiêm sát thủ chuyên nghiệp, lấy biệt danh là City Hunter – Thợ săn thành phố và ẩn mình sau lớp mặt nạ của một chuyên viên máy tính trực thuộc Nhà Xanh. Vì muốn trả lại công bằng cho người cha đã khuất, anh dấn thân vào cuộc chiến quyền lực của giới chính khách. Từ đó, anh khám phá được nhiều bí ẩn bị che lắp bởi quyền lực và đồng tiền. Bên cạnh những pha hành động hồi hộp, gây cấn, khán giả còn được trải qua những phút lắng động, giàu tình cảm giữa điệp viên Yoo Sung và nàng cảnh vệ Nhà Xanh – Kim Na Na (Park Min Young).

vai dien lee min ho - 3

Vai diễn Lee Yoo Sung trong “City Hunter” là một điểm cộng lớn cho sự nghiệp diễn xuất của nam diễn viên 33 tuổi. Những phân cảnh hành động mạnh mẽ cùng khả năng diễn xuất tốt giúp anh thoát khỏi lớp vỏ bọc thư sinh của “Boys over Flowers“. Bộ phim giúp anh chạm đến nhiều giải thưởng đáng quý như giải Korea Drama Awards lần thứ 4 cho hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất“, “Giải Ngôi sao Hallyu“…

dien vien lee min ho - 4

Choi Yong – “Faith” (“Thần y“)

Faith” được xem là bộ phim xuyên không đầu tiên trên màn ảnh Hàn và cũng đánh dấu tác phẩm cổ trang đầu tiên của nam diễn viên họ Lee. Khán giả dường như đã quen thuộc với các tuyến nhân vật lạnh lùng, mạnh mẽ của anh, nhưng một Choi Yong uy phong, anh dũng, kiên cường trong bộ áo giáp sắt lại khiến người hâm mộ không khỏi rời mắt. Là một người luôn đặt chữ trung với đất nước, Choi Yong đã phải vượt dòng thời gian để đến thế kỷ 21 và đưa bác sĩ Yoon Eun Soo (Kim Hee Sun) về triều đại Goryeo để cứu cho công chúa. Và từ đó, tình cảm giữa hai con người ở hai thời đại cách biệt đã bắt đầu nảy sinh.

vai dien lee min ho - 5

Màn ghép đôi hoàn hảo của mỹ nam Lee Min Ho và “ngọc nữ” Kim Hee Sun đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Lee Min Ho đã thể hiện khả năng biến hóa các nhân vật một cách linh hoạt qua nhiều thể loại phim khác nhau. Và bộ phim cổ trang đầu tay này đã mang đến cho anh nhiều giải thưởng quan trọng như giải DramaFever Awards và Korean Updates Awards ở hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất“…

vai dien lee min ho - 6

Kim Tan – “The Heirs” (“Người thừa kế“)

Ngay từ khi được “biên kịch vàng” Kim Eun Sook thông báo về dự án phim về đề tài “con nhà giàu” mới có sự góp mặt của nam diễn viên Lee Min Ho, công chúng dự đoán đây có thể sẽ là phim truyền hình thành công nhất châu Á hậu “Boys over Flowers“. Thực vậy, chỉ sau khi tập đầu được phát sóng, bộ phim đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả và giới chuyên môn cũng dành nhiều lời khen cho khả năng diễn xuất của các diễn viên.

The Heirs” là câu chuyện tranh đấu giành quyền thừa kế khối tài sản khổng lồ của những “cậu ấm, cô chiêu”. Những cô cậu “ngậm thìa vàng” ấy tưởng chừng như có tất cả mọi thứ nhưng họ chẳng thể nào có được hơi ấm gia đình thật sự và sự tự do vốn có của mình. Vào vai Kim Tan, người thừa kế của tập đoàn Jeguk quyền lực nhưng đầy ngạo mạng và yêu bản thân, vô tình gặp cô gái nghèo Cha Eun Sang (Park Shin Hye) và đem lòng yêu cô gái hiền lành ấy. Nhờ sức mạnh tình yêu của Eun Sang, Kim Tan đã tự tin dám nói tiếng nói riêng của mình và làm những điều mình muốn.

vai dien lee min ho - 7

Sau “Boys over Flowers“, có lẽ “The Heirs” là bộ phim mang đến cho nam diễn viên họ Lee nhiều thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ củng cố tên tuổi ở trong và ngoài nước, mà còn rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ cho sự nghiệp. Trong đó có thể kể đến giải SBS Drama Awards cho hạng mục “Nam diễn viên được yêu thích nhất“, “Diễn viên mặc đẹp nhất“; giải DramaFever Awards cho hạng mục “Diễn viên xuất sắc nhất“…

vai dien lee min ho - 14

Heo Joon Jae – “The Legend of the Blue Sea” (“Huyền thoại biển xanh“)

Lấy cảm hứng từ truyện cổ tích về người cá xinh đẹp của học giả thời Joseon – Yoo Mong In, “The Legend of the Blue Sea” kể về chuyện tình của tân huyện lệnh Kim Dam Ryung (Lee Min Ho) và mỹ nhân ngư Sae Hwa (Jun Ji Hyun). Sau khi Dan Ryung cứu sống Sae Hwa, anh được cô trao cho một chiếc vòng tín ước. Mối lương duyên của cả hai được mở đầu và kéo dài truyền kiếp qua cái nắm tay định mệnh. Và cũng chính cái nắm tay ấy đã khơi dậy tình yêu bị chôn vùi từ nhiều kiếp trước của họ trong một thân phận hoàn toàn mới. Gã “siêu lừa đảo” Heo Joon Jae (Kim Dan Ryung ở kiếp sau) vì muốn cướp chiếc vòng tín ước giá trị trên tay mỹ nhân ngư Shim Chung (Sae Hwa ở kiếp sau) nên đã dùng nhiều thủ đoạn để có được nó. Đến khi có được chiếc vòng cũng là lúc chàng lừa đảo Joon Jae nhận ra tình cảm của mình dành cho Shim Chung. Để rồi mối nhân duyên truyền kiếp cũng đã đưa họ trở về bên nhau.

vai dien lee min ho - 9

The Legend of the Blue Sea” là bộ phim cuối cùng trước khi Lee Min Ho lên đường nhập ngũ. Tuy ra mắt cùng năm với hai siêu phẩm truyền hình châu Á là “Descendants of the Sun” và “Goblin“, nhưng bộ phim vẫn làm nên kỳ tích đáng nể với rating trung bình đạt 16.7% và được đông đảo người hâm mộ yêu thích.

vai dien lee min ho - 15

Dàn diễn viên thực lực tạo nên siêu phẩm “Money Heist” là những ai?

Bài viết nổi bật

Không chỉ thu hút hàng triệu khán giả ngay từ mùa đầu tiên, series phim hành động tội phạm đến từ Tây Ban Nha – “Money Heist” (tựa gốc: “La Casa de Papel“, tựa Việt: “Phi vụ triệu đô“) còn là bộ phim “không nói tiếng Anh thành công nhất” trên Netflix tính đến thời điểm hiện tại. Mới đây, mùa thứ 4 của siêu phẩm vừa đổ bộ và tiếp tục trở thành một hiện tượng tại quê nhà và khiến các tín đồ cuồng phim trên cả thế giới “đứng ngồi không yên”. 

phim money heist - 0

“Money Heist” xoay quanh băng cướp siêu đẳng gồm các tội phạm bị truy nã, chuyên mặc jumpsuit màu đỏ, đeo mặt nạ danh họa Salvador Dalí nhằm che đậy danh tính thật của mình. Họ được Sergio Marquina (người được biết đến với danh xưng là Giáo Sư) thu nạp vào băng nhóm siêu trộm “bất khả chiến bại” và đã thực hiện trót lọt nhiều phi vụ hàng tỷ euro. Những quy luật bất thành văn của nhóm bao gồm: không được ra tay sát hại bất kỳ ai dù trong bất kỳ tình huống nào và không để lộ danh tính. Chính vì thế, các siêu trộm được gọi bằng tên của các thành phố lớn như Berlin, Tokyo, Rio, Nairobi, Denver, Moscow, Helsinki, Oslo…

Mạch phim gay cấn với nhiều tình tiết bất ngờ, những pha hành động nghẹt thở cùng hàng loạt âm mưu tinh quái khiến khán giả không thể rời mắt. Không chỉ chiếm trọn sự yêu thích của khán giả màn ảnh nhỏ, “Money Heist” còn chinh phục được các ngôi sao đình đám khác bao gồm nhà văn Stephen King, cầu thủ Kylian Mbappe, Karim Benzema, Neymar (anh cũng là cameo trong mùa 3 của loạt phim),… Sự thành công vượt ngoài mong đợi không chỉ nằm ở cốt truyện hấp dẫn, mà còn phụ thuộc vào khả năng diễn xuất đáng nể của các diễn viên. Chúng ta hãy cùng lướt qua profile trích ngang, điểm mặt những nhân vật đã gây thương nhớ trong trong suốt thời gian qua.

phim money heist - 1
Sergio Marquina hay còn gọi là Giáo Sư (Álvaro Morte) là kẻ đứng sau hàng loạt âm mưu trộm cắp quy mô lớn. Tuy có lý lịch hoàn toàn trong sạch, thế nhưng, vì những bi kịch cá nhân, hắn quyết định dấn thân vào các vụ cướp với mục đích điều chỉnh lại cán cân công lý trong xã hội. Chính sự thông minh, sắc sảo và quyết đoán, Giáo Sư luôn tìm được cách thoát thân an toàn cho băng cướp trước sự truy đuổi gắt gao của cảnh sát.
phim money heist - 2
Nam tài tử Álvaro Morte từng góp mặt trong nhiều tác phẩm điện ảnh kinh điển như: “Lola”, “El secreto de Puente Viejo”, “El embarcadero”… Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất lẫy lừng, nam diễn viên sinh năm 1975 còn thành lập công ty nghệ thuật sân khấu mang tên 300 pistolas vào năm 2012.
phim money heist - 3
Silene Oliveira, biệt danh là Tokyo (Úrsula Corberó) đóng vai trò là người kể chuyện của phim, gây ấn tượng với vẻ ngoài quyến rũ, xinh đẹp nhưng lại là một “quả bom nổ chậm” của băng nhóm. Sự háo thắng của cô cũng chính là nguyên nhân phá vỡ kế hoạch của nhóm siêu trộm vào những phút cuối.
phim money heist - 4
Úrsula Corberó là cái tên quen thuộc trên màn ảnh Tây Ban Nha sau thành công của nhiều bom tấn như “Física o Química”, “La Corona Partida”, “Cómo Sobrevivir a una Despedida”… Thành công trên bước đường nghệ thuật của nữ diễn viên được ghi dấu bằng các giải thường danh giá như “Alicante Film Festival”, “Atv Awards”…
phim money heist - 5
Aníbal Cortés hay Rio (Miguel Herrán) là một thiên tài công nghệ thông tin và một hacker chuyên nghiệp. Trong quá trình thực hiện phi vụ cướp tại Xưởng đúc tiền Hoàng gia Tây Ban Nha, Rio đã đem lòng yêu Tokyo, mặc dù trước đó Giáo Sư đã yêu cầu không được nảy sinh tình cảm khi thực hiện nhiệm vụ. Chuyện tình cảm của họ đã mang đến nhiều rắc rối cho băng nhóm và vô tình phá hủy nhiều kế hoạch vì những quyết định bồng bột của cả hai.
phim money heist - 6
Nam diễn viên trẻ Miguel Herrán là cái tên đầy hứa hẹn trong nền điện ảnh Tây Ban Nha. Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ năm 2015, chàng diễn viên sinh năm 1996 đã góp mặt trong nhiều bộ phim như “Some Time Later”, “Alegría, tristeza”, “Money Heist”, “Elite”… và mang về giải thưởng “Goya Awards” danh giá đầu tiên cho sự nghiệp của mình.
phim money heist - 7
Ágata Jiménez, biệt danh là Nairobi (Alba Flores), được mệnh danh là “nữ tướng cướp” mạnh mẽ, quyết liệt, không khuất phục trước nghịch cảnh và luôn đứng lên vì nữ quyền. Kết thúc phi vụ ở Xưởng in tiền Hoàng Gia Tây Ban Nha, Nairobi cùng Helsinki bỏ trốn sang Argentina, nhưng sau đó đã đoàn tụ với băng nhóm để tiến hành phi vụ cướp tiếp theo tại Ngân hàng Tây Ban Nha. Đến cuối cùng, cô nàng đã phải hy sinh và mở đầu cho một trận chiến khốc liệt giữa băng nhóm của Giáo Sư và phe cảnh sát ở phần 5.
phim money heist - 8
Alba Flores sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật; bố cô là một nhà soạn nhạc tài ba, còn mẹ là một nhà sản xuất kịch nổi tiếng. Năm 19 tuổi, Alba bắt tay vào các dự án điện ảnh đầu tay như “El calentito”, “Los mánagers”, và gây dựng tên tuổi tại quê nhà.
phim money heist - 9
Daniel Ramos hay Denver (Jaime Lorente) cùng cha là Agustín Ramos (Moscow) thực hiện vụ cướp tại Xưởng đúc tiền Hoàng gia Tây Ban Nha. Trái ngược với tính cách nóng nảy vốn có, Denver lại trở nên dịu dàng, tình cảm khi chọn bảo vệ con tin Mónica Gaztambide thay vì giết chết cô theo lệnh của Berlin. Và dần dần, anh đã nảy sinh tình cảm với cô.
phim money heist - 10
Jaime Lorente López ghi dấu ấn trong lòng khán giả quê nhà qua vai diễn Denver của “Money Heist” và Fernando “Nano” García trong “Elite”. Nhờ vai diễn ấn tượng trong “Money Heist”, nam diễn viên sinh năm 1991 nhận được đề cử quan trọng ở hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” năm 2018 và 2019.
phim money heist - 11
Andrés de Fonollosa có biệt danh là Berlin (Pedro Alonso) là người chỉ huy thứ hai, sau Giáo Sư cho các phi vụ trộm cướp tinh vi. Trước khi gia nhập vào băng nhóm này, Berlin từng thực hiện thành công 27 vụ cướp ở các tiệm trang sức, sàn đấu giá và cướp được 434 viên kim cương tại Champs-Élysées (Paris, Pháp) trước khi bắt tay vào vụ cướp Xưởng in tiền Hoàng gia Tây Ban Nha
phim money heist - 12
Nam diễn viên gạo cội Pedro Alonso, người thể hiện xuất sắc thần thái lịch thiệp, đỉnh đạc, điềm tĩnh nhưng vô cùng lạnh lùng, vô cảm của Berlin, đã thể hiện được khả năng diễn xuất thiên biến vạn hóa của mình. Ngoài “Money Heist”, Pedro còn được khán giả màn ảnh yêu thích nhờ vai diễn trong “Father Casares”, “Maridos e mulleres”,… Năm 2018, nam diễn viên sinh năm 1971 được tạp chí GQ Thổ Nhỹ Kỳ chọn làm “Ngôi sao quốc tế của năm”.
phim money heist - 16
Nữ thanh tra Raquel Murillo (Itziar Ituño Martínez) có tính cách kiên cường, mạnh mẽ vượt lên mọi nghịch cảnh khi tự mình vượt qua cảm giác hụt hẫng từ cuộc hôn nhân đã đổ vỡ cũng như sự coi thường của các đồng nghiệp nam để xông pha vào điều tra vụ cướp khét tiếng nhất Tây Ban Nha. Tuy nhiên, sau khi “phi vụ triệu đô” thành công cũng là lúc cô phải lòng Giáo Sư và lấy mật danh là Lisbon để tham gia vào vụ cướp thứ hai của băng nhóm.
phim money heist - 17
Sự nghiệp diễn xuất của Itziar Ituño Martínez diễn ra suôn sẻ với nhiều vai diễn ấn tượng trong các tác phẩm như “For the Good Times”, “Basque Selfie”, “El silencio de la ciudad blanca”,…, nhưng vai diễn Raquel Murillo trong phim “Money Heist” được xem là vai diễn để đời và đưa tên tuổi của cô vươn tầm quốc tế. 
phim money heist - 18
Alicia Sierra (Najwa Nimri) là một nữ cảnh sát ma mãnh, quyết đoán, sẵn sàng thực hiện mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình. Là một đàm phán viên có thâm niên trong nghề, nhờ vậy Alicia dễ dàng nắm bắt tâm lý của các đối tượng. Ở mùa thứ 3, cô chịu trách nhiệm tra khảo Rio khi anh bị bắt. Đồng thời, cô cũng là người bắt con trai của Nairobi làm con tinh hòng giết chết cô. Có thể nói đây là nhân vật gây chú ý bậc nhất trong mùa phim thứ 3 và thứ 4 của “Money Heist”.
phim money heist - 19
Trước khi được biết đến với vai nữ cảnh sát Alicia Sierra, Najwa Nimri nổi tiếng với vai trò là một nữ diễn viên và ca sĩ nổi tiếng của Tây Ban Nha. Khởi đầu sự nghiệp diễn xuất từ năm 1998, đến nay Naiwai đã mang về cho sự nghiệp diễn xuất đồ sộ của mình nhiều vai diễn khác nhau. Ngoài hoạt động phim ảnh, cô cũng thường xuyên cho ra mắt nhiều album âm nhạc chất lượng. 

Những bộ phim ngợi ca sức mạnh phi thường của người phụ nữ

Bài viết nổi bật

Văn sĩ Y Phương từng viết: “Người đàn ông tựa lưng người đàn bà/ Còn người đàn bà tựa lưng biển cả” (trích bài thơ “Tựa“), hình ảnh người phụ nữ không còn là cành “liễu yếu đào tơ”, mỏng manh, yếu đuối, mà là các “nữ cường” đầy nghị lực không kém cạnh cánh mày râu. Trên màn ảnh cũng vậy, hình tượng người phụ nữ được các nhà làm phim khai thác theo nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, mỗi một bộ phim là một câu chuyện, một lời nhắn gửi, lời nhắc nhở và là nguồn năng lượng tích cực truyền cảm hứng đến các phái đẹp ở bất kỳ thời đại nào.

phim nu quyen front - 8_3

Pride and Prejudice” (2005): Tình yêu vực dậy lòng kiêu hãnh và xóa nhòa mọi định kiến

Pride and Prejudice” (tựa Việt: “Kiêu hãnh và định kiến“) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Jane Austen. Sau hơn hai thập kỷ kể từ khi ra mắt năm 1813, cuốn tiểu thuyết này luôn lọt top những quyển sách hay nhất mọi thời đại. Mặc dù được chuyển thể nhiều lần thành phim và kịch sân khấu, thế nhưng, phiên bản năm điện ảnh 2005 do Keira Knightley và Matthew Macfadyen đóng lại nhận được nhiều lời tán dương và phản ứng tích cực từ giới chuyên môn và khán giả màn ảnh.

phim nu quyen 1 - 8_3

Lấy bối cảnh vào cuối thế kỷ 18, “Pride and Prejudice” đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc trong tình yêu của Elizabeth Bennet (Keira Knightley) và Darcy (Matthew Macfadyen). Vì quá đặt nặng lòng kiêu hãnh của bản thân và định kiến từ giai cấp, cả hai không thể thấy được điểm gì tốt ở đối phương. Sau những tranh cãi không hồi kết, họ dần cảm mến nhau và chợt nhận ra bản thân đã không cho nhau một cơ hội để hiểu đối phương hơn. Câu chuyện không chỉ để lại cho khán giả nỗi bồi hồi, say sưa theo mạch cảm xúc từ các nhân vật, mà còn là cảm giác nể phục, ngưỡng mộ cho một chuyện tình thật đẹp.

North Country” (2005): Khúc khải hoàn của phụ nữ chống lại nạn quấy rối tình dục

North Country” (tựa Việt: “Không thể lặng im“) dựa trên một câu chuyện có thật ở miền Bắc nước Mỹ, kể về cô công nhân nghèo Josey Aimes (Charlize Theron) dũng cảm đòi lại công bằng khi bị lạm dụng tình dục ở nơi làm việc, đồng thời đánh dấu sự ra đời của nhiều đạo luật chống nạn quấy rối tình dục vốn không mấy quen thuộc vào thời điểm lúc bấy giờ.

phim nu quyen 2 - 8_3

Cuộc đời đầy rẫy những tổn thương và bi kịch quấn lấy người phụ nữ yếu đuối Josey Aimes khi gặp phải những gã đàn ông tệ bạc trong đời. Từ người bạn trai cũ thời trung học không đàng hoàng, thầy giáo chuyên giở trò đồi bại, đến người chồng vũ phu, Josey quyết không để bản thân chịu đựng chuỗi ngày dày vò thể xác lẫn tinh thần. Cô trở về quê – vùng Minnesota nghèo – ngày ngày làm việc ở hầm mỏ để mưu sinh. Thế nhưng, tại đây, Josey lại trở thành một trong những nạn nhân của nạn xâm hại tình dục. Quyết tâm chống lại nhóm công nhân quấy rối mình, trong đó có cả bạn trai thời cấp 2 của cô là Bobby Sharp (Jeremy Renner), Josey đã nộp đơn tố cáo họ lên tòa án nhằm đòi lại công bằng cho bản thân và lên tiếng bảo vệ toàn thể phụ nữ cùng chung hoàn cảnh. Bộ phim không chỉ phản ánh chân thật cuộc sống của những người phụ nữ nghèo, không có tiếng nói trong xã hội, mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh trước nạn quấy rối tình dục trong xã hội mà nhiều người vẫn còn xem nhẹ.

The Help” (2011): Nụ cười châm biếm sâu cay về tàn dư nạn phân biệt chủng tộc thời hậu hiện đại

Mặc dù đề tài về nạn phân biệt chủng tộc đã quá xưa cũ, thế nhưng “The Help” (tựa Việt: “Người giúp việc“) lại mang góc nhìn đa diện, gây xúc động mạnh trước cuộc đời lam lũ của các cô giúp việc da màu và là một trong những tác phẩm hay nhất năm 2011.

phim nu quyen 3 - 8_3

Bối cảnh phim đặt tại vùng Mississippi vào những năm 1960, khi nạn phân biệt chủng tộc ở giai đoạn đỉnh điểm, ở đó, những người giúp việc da đen trở thành một “món hàng”, “công cụ sai khiến”, thậm chí từ bỏ nghĩa vụ làm mẹ vì họ không thể nuôi nấng con của chính mình chỉ vì phải chăm nom con của chủ người da trắng. Để nhận được những đồng lương rẻ mạt đó, họ phải lao động miệt mài, không quản khó khăn, chịu đựng sự lăng mạ cay nghiệt từ chủ nhà… Bộ phim cuốn hút người xem ngay từ những phút đầu tiên, các sắc thái cảm xúc cũng đẩy đến cực điểm. Đồng thời, bộ phim đã phản ánh tàn dư của nạn phân biệt chủng tộc vẫn còn tiếp diễn trong xã hội hiện đại.

Suffragette” (2015): Nếu đàn ông có quyền đấu tranh cho sự tự do của họ, thì người phụ nữ cũng được hưởng những quyền lợi đó

Suffragette” (tựa Việt: “Quyền bầu cử“) thuật lại câu chuyện có thật của Mauds Watts (Carey Mulligan) – một nhà hoạt động ủng hộ phong trào nữ quyền và là công nhân giặt ủi trong một nhà máy toàn là nữ. Trong một lần, Mauds chứng kiến một đám đông biểu tình đòi quyền bầu cử cho phụ nữ và bị cảnh sát bắt giam. Cô bắt đầu tìm hiểu và quyết đi theo con đường của những người phụ nữ đó để đòi lại quyền mà người phụ nữ đáng được nhận. Mặc cho những lời chỉ trích, những trận tra tấn từ cảnh sát hay thậm chí là bị bắt giam trong ngục tù, Mauds vẫn kiên trì chiến đấu vì quyền lợi của người phụ nữ.

phim nu quyen 4 - 8_3

Lấy bối cảnh chính trị làm nền tảng, bộ phim khắc họa rõ nét tinh thần quật cường của nữ giới trước giới chức quyền lực. Mauds sẵn sàng bị cho là “kẻ chống đối” chính phủ, bị gia đình ruồng bỏ, bị xã hội chỉ trích,… nhưng vì lý tưởng đã đặt ra mà không ngại hy sinh. Bên cạnh đó, khán giả không khỏi bồi hồi, xúc động trước hình ảnh cô công nhân nhỏ nhắn bị chồng xua đuổi và chia tay các con trong tuyệt vọng. Tuy nhiên, sự hy sinh của Mauds nói riêng và nữ giới nói chung không bao giờ vô nghĩa. Năm 1928, chính quyền Anh chính thức thông qua quyền cho phép phụ nữ được bầu cử, tạo sức mạnh cho các phong trào nữ quyền ở các nước phương Tây khác.

Miss & Mrs. Cops” (2019): Đòn phản công đầy táo bạo vạch trần nạn quay lén bất hợp pháp ở xã hội Hàn Quốc

Trong năm 2019, chủ đề phim nữ quyền được các nhà làm phim Hollywood lăng xê hết mực, chẳng hạn như “Aladdin“, “Dark Phoenix”,… rất thành công tại phòng vé quốc tế. Nhìn chung, các bộ phim này đều đề cao chủ nghĩa cá nhân và hoài bão của phái đẹp. Tuy nhiên, “Miss & Mrs. Cops” (tựa Việt: “Phi vụ nữ quyền“) lại mang màu sắc bình dị, gần gũi và thực tế hơn qua việc vạch trần nạn quay lén và hiếp dâm làm xôn xao dư luận Hàn Quốc trong thời gian qua.

phim nu quyen 5 - 8_3

Màn tung hứng vô cùng ăn ý của bộ ba Mi Young (Ra Mi Ran), Ji Hye (Lee Sung Kyung) và Soo Young (Jang Mi) khiến khán giả không khỏi bật cười, bên cạnh đó là những pha hành động truy bắt tội phạm của các “nữ cường” trong phi vụ đi tìm công lý cho các nạn nhân của nạn quay lén. Qua các miếng hài mới mẻ đan xem cùng giọng điệu mỉa mai về vấn nạn bê bối tình dục trong các câu thoại và tình tiết trong phim phần nào lột tả được hiện thực xã hội Hàn Quốc và tinh thần chống lại những kẻ xâm hại quyền con người, quyền phụ nữ của người dân nơi đây.

When the Camellia Blooms” (2019): Phụ nữ luôn có quyền yêu và được yêu

Không sử dụng chất liệu điện ảnh đã quá quen thuộc trên màn ảnh từ trước đến nay như cuộc sống giới tài phiệt, chính trị căng thẳng hay chuyện tình của hoàng tử – lọ lem, các thước phim trong “When the Camellia Blooms” (tựa Việt: “Khi hoa trà nở“) lại thu hút người xem bởi chất “đời” và chất “tình” từ những con người bình dị. Ngay từ khi công chiếu, bộ phim luôn duy trì mức rating ổn định, riêng tập cuối đạt 23.8%, phá vỡ mọi kỉ lục trước đó và trở thành bộ phim truyền hình có rating cao nhất năm 2019.

phim nu quyen 6 - 8_3

Trong phim, “nữ hoàng phim lãng mạn” Gong Hyo Jin vào vai bà mẹ đơn thân Dong Baek, chủ của một quán rượu nhỏ ở Ongsan, nên duyên cùng sĩ quan cảnh sát Yong Sik (Kang Ha Neul). Trong khung cảnh làng quê bình dị ấy, người mẹ đơn thân phải vất vả lao động nuôi con khôn lớn còn phải chịu bao lời cay nghiệt, xa lánh từ xã hội. Vì họ cho rằng người phụ nữ không chồng mà có con là hình ảnh xấu đối với cộng đồng. Sự xuất hiện của chàng trai Yong Sik giúp Dong Baek nhận ra được giá trị của bản thân và giá trị thật sự của tình yêu. Ngoài những cảnh quay tình cảm lãng mạn, bộ phim còn lồng ghép thêm nhiều nút thắt trinh thám ly kỳ, bí ẩn giúp mạch phim có chiều sâu hơn.

 

14 bộ phim “feel-good” tràn ngập tinh thần lạc quan đẩy lùi “đại dịch hoảng sợ”

Bài viết nổi bật

Những ngày gần đây, sự lây lân dữ dội của dịch bệnh đã kéo theo sự bùng nổ của khái niệm mang tên “đại dịch hoảng sợ”. Trong bối cảnh đó, dòng phim “feel-good” đóng vai trò như một liều thuốc tinh thần cần thiết, đan cài vào tâm trí người xem những mảng sáng lạc quan của cuộc sống và ít nhiều tiếp thêm sức mạnh để cùng nhau “vượt bão”.

Trong vài thập kỷ trở lại đây, người ta thấy sự hình thành của “feel-good” như một dòng phim riêng của chính mình và ngày càng chiếm sóng rộng rãi trong văn hóa đại chúng. Khi ấy, “feel-good” đã không còn là một cụm từ để chỉ trạng thái tinh thần đơn thuần, mà dường như đã chuyển dạng thành một phương tiện phòng vệ của con người trước những khó khăn mới phát sinh của xã hội hiện đại, hàm chứa trong đó mong muốn giản dị, đó là tìm lại sự cân bằng và niềm tin vào cuộc sống. Nói cách khác, khi tìm về những tựa phim “feel good”, người ta tìm kiếm sự an ủi và vỗ về.

Những bộ phim dán nhãn “feel-good” đã trở thành một phép thuật cho tinh thần, cho phép người xem biến mất vào những câu chuyện với hồi kết tốt đẹp cùng thông điệp cảm động để rồi sau đó, ta quay lại cuộc sống thực với một nguồn cảm hứng mới.

Và trong những ngày ở nhà tránh Covid-19, cùng Đẹp điểm qua 14 cái tên hứa hẹn sẽ đưa người xem vào những thế giới riêng vô cùng độc đáo, để ta tạm quên đi đám đông bên ngoài vách tường yên ổn, tạm xua tan bộn bề của loạt thông tin ảm đạm, cầm trên tay một tách trà nóng hay ly cà phê đá và hoàn toàn “biến mất” vào một cảm giác feel-good.

“Amélie” (2001)

Bộ phim kinh điển của nước Pháp đã làm say mê hàng triệu khán giả có khả năng “sưởi ấm” người xem ngay từ những giây đầu tiên bước vào thế giới tưởng tượng đầy màu sắc của Amélie (Audrey Tautou). Sau thời gian dài sống khép mình, Amelié quyết định bước ra khỏi khu vực an toàn của bản thân để đi tìm chủ nhân của chiếc hộp kỷ niệm cô vô tình thấy. Theo chân một trong những nhân vật tượng đài của điện ảnh thế giới, người xem cùng cô đi qua những mối nhân duyên kỳ lạ. Ta tìm thấy trong phim những mảnh ghép giá trị tạo nên ý nghĩa chân thật nhất của cuộc sống, đó chính là sự sẻ chia và nâng niu giữa con người với nhau, xuất phát từ những hành động tưởng như giản đơn mà ta trao gửi đi.

“My Neighbor Totoro” (1988)

Không chỉ phù hợp với trẻ em, các bộ phim hoạt hình của Studio Ghibli còn giúp người lớn hoài niệm về tuổi thơ của mình. Chuyện phim bắt đầu khi hai chị em Satsuki và Mei cùng bố chuyển nhà về một vùng nông thôn để được gần bệnh viện nơi mẹ hai đứa trẻ đang điều trị. Tại đây, hai đứa trẻ dần khám phá ra một bộ mặt hoàn toàn khác ẩn sâu bên trong ngôi làng bình yên, nơi những linh hồn bí ẩn sinh hoạt ngay bên cạnh con người. Khi Satsuki và Mei làm quen với Totoro, một linh hồn thần rừng thoắt ẩn thoắt hiện, những chuyến phiêu lưu kỳ lạ của cả hai bắt đầu.

“Midnight in Paris” (2011)

Là một bộ phim của Woody Allen, “Midnight in Paris” không thể thiếu các motif thường gặp ở những tác phẩm đến từ vị đạo diễn lừng danh này: những cuộc tranh luận thức thời của tầng lớp trí thức am hiểu văn hóa nghệ thuật, cảnh vật và phố thị không chỉ đơn thuần phục vụ vai trò phông nền mà trở thành một “nhân vật” trong câu chuyện, âm hưởng hoài niệm, chút hài hước châm biếm và sự lãng mạn bao trùm. Có thể nói, bộ phim tôn vinh cái đẹp theo những tiêu chuẩn truyền thống thuần túy – văn hóa, nghệ thuật, con người trong phim mở ra trước mắt người xem một thời hoàng kim đã qua. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phim nhắc ta nhớ rằng: sau say mê và chìm đắm là bước ra để tiến về phía trước.

“Frances Ha” (2012)

Được viết bởi hai cái tên tài năng của làng điện ảnh Hollywood là Noah Baumbach và Greta Gerwig, bộ phim xoay quanh câu chuyện của Frances, cô gái 27 tuổi bất ngờ phải đối mặt với những khó khăn không hồi kết khi đang cố gắng chạm tới ước mơ làm vũ công tại New York. Mất nhà, không việc làm, cuộc sống bất ổn giữa dòng chảy xiết của thành phố không ngủ, thế nhưng Frances vẫn giữ được nhịp độ nhẹ nhàng, khoan thai trong cách đối mặt với vấn đề, từ đó đưa người xem vào trạng thái tinh thần thoải mái và lạc quan hơn để nhìn nhận lại các thử thách trong cuộc sống.

“Spirited Away” (2002)

Mang về cho Nhật Bản tượng vàng đầu tiên cho hạng mục “Phim Hoạt hình xuất sắc nhất” vào năm 2003, “Spirited Away” là bộ phim dù được “replay” bao nhiêu lần thì người xem vẫn luôn tìm thấy những chi tiết mới mẻ để quan sát và chiêm nghiệm. Câu chuyện trưởng thành của cô bé Chihiro đưa người xem đi qua hành trình kỳ ảo tới vùng đất linh hồn, nơi tất cả mọi thứ đều chìm sâu trong màn sương mơ hồ, và cô phải tự đi tìm lời giải đáp chung cho vô vàn những câu hỏi không tên của mình.

“The Help” (2011)

Bộ phim xoay quanh hành trình đấu tranh để xuất bản cuốn sách mang tên “The Help” của nữ phóng viên Skeeter, phản ánh sự bất công giai cấp và chủng tộc mà những người giúp việc da đen trong khu phố cô sống đang phải chịu đựng. Xuyên suốt bộ phim là sự công bằng và tình người, đưa người xem đi từ sự tù túng và chật vật hàng ngày của các nhân vật thuộc tầng lớp thấp cổ bé họng, cho đến sự chữa lành và niềm tin mới mà họ có được về một tương lai tươi sáng hơn cho gia đình và chính mình.

“Coco” (2017)

Đoạt giải Oscar cho Phim hoạt hình Hay nhất năm 2018, “Coco” không chỉ là một bộ phim về gia đình và ước mơ, mà còn là về kiếp người và hồi ức. Vùng đất của người chết trong phim hiện ra không bi lụy hay ảm đạm, mà ngược lại, những linh hồn vẫn tiếp tục xây dựng một cuộc sống nối dài của kiếp người đã qua ở bên kia chiều không gian của thế giới. Với không ít những khoảnh khắc cảm động đến nghẹn ngào, bộ phim khiến người xem trân quý hơn cuộc sống mà ta đang có cũng như cơ hội để ta được tiếp tục xây đắp kỷ niệm với những người thân yêu.

“Castaway on the Moon” (2009) 

Hai tâm hồn cô đơn và mệt mỏi – cô gái Hikikomori tự giam hãm bản thân bên trong căn phòng ngập ngụa rác, chàng trai nợ nần lựa chọn tự khép lại cánh cửa cuộc đời vĩnh viễn – bỗng tìm ra nhau giữa thế giới rộng lớn trong hoàn cảnh khó tin nhất. Đó là câu chuyện của “Castaway on the Moon”, bộ phim của điện ảnh Hàn Quốc với lối kể chuyện dí dỏm, dịu dàng, và đậm chất thơ về mối nhân duyên kỳ lạ giữa những kẻ bị bỏ lại trên đường đua của xã hội, về những vết thương được hàn gắn và chữa lành bằng sự đồng điệu và kết nối sâu sắc giữa người với người.

“Lost in Translation” (2003)

Bất đồng ngôn ngữ – hay sự lạc lõng của cá thể giữa guồng quay của xã hội hiện đại – là chủ đề được nữ đạo diễn Sofia Coppola khai thác trong bộ phim “Lost in Translation”. Hai nhân vật Bob Harris (Bill Murray), nam diễn viên trung niên được mời đến Nhật Bản tham gia đóng quảng cáo, và Charlotte (Scarlett Johansson), cô gái trẻ vừa tốt nghiệp chuyên ngành triết học tại một trường đại học danh giá đã vội cưới chồng, có một cuộc gặp gỡ vô tình nhưng ngắn ngủi trên đất khách. Sự hòa quyện trong tâm hồn của hai nhân vật được đặt trong bối cảnh tương phản với sự bất đồng ngôn ngữ. Tại đây, họ chia sẻ với nhau những khoảnh khắc không thể quên khi cùng nhau tiếp xúc với một nền văn hóa mới.

“Howl’s Moving Castle” (2004)

Cái tên thứ ba trong danh sách đến từ Studio Ghibli là “Howl’s Moving Castle”, bộ phim hoạt hình ra mắt vào năm 2004 và được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Diana Wynne Jones. Lấy nguyên gốc từ bối cảnh Thế chiến thứ Nhất với xung đột chính trị giữa các nước châu Âu, phim đề cao tầm quan trọng của một “trái tim ấm” trước những điều vô nghĩa và bất công của chiến tranh và lòng tham con người. Cả bộ phim là quá trình tìm kiếm bản ngã của hai nhân vật chính Sophie và Howl, được phác họa thông qua trí tưởng tượng đầy sáng tạo và độc đáo bởi nhà làm phim hoạt hình huyền thoại Hayao Miyazaki.

“Big Fish” (2003)

Từ lâu, yếu tố kỳ ảo đã trở thành thương hiệu của Tim Burton, và “Big Fish” là bộ phim tươi sáng hiếm hoi của vị đạo diễn này sở hữu những gam màu rực rỡ xuyên suốt, đi cùng câu chuyện về niềm tin mãnh liệt với những điều “điên rồ” của nhân vật Edward Bloom (Ewan McGregor). Chuyến hành trình cuộc đời của Edward được kể lại cho người con trai với những chi tiết nửa thực nửa hư, và thông qua những câu chuyện kỳ vĩ hoang đường ấy, đời người ngắn ngủi của anh dường như trở nên bất tử.

“The Grand Budapest Hotel” (2014)

Cũng như Tim Burton, Wes Anderson được biết đến với lối kể chuyện đặc thù không tìm thấy được ở đâu khác. Bên cạnh những chi tiết mỹ thuật, sự dí dỏm và tinh thần “tiến lên” bất kể khó khăn nguy hiểm của các nhân vật trong phim chính là một trong những yếu tố làm nên màu sắc hiếm có của những tác phẩm đến từ vị đạo diễn này. Có lẽ tất cả các phim của Wes Anderson đều có thể liệt kê vào danh sách “feel-good”. Tuy nhiên, “The Grand Budapest Hotel” với câu chuyện về tình bạn, sự sẻ chia và vươn lên trong cuộc sống, sẽ dễ dàng chạm đến trái tim của bất kì người xem nào.

“Cinema Paradiso” (1988)

“Cinema Paradiso” là một cái tên không thể thiếu khi nhắc đến những bộ phim có khả năng khiến người xem thêm trân trọng cuộc sống. Chạy theo chiều hồi tưởng của nhân vật Salvatore, bộ phim đi qua những kỷ niệm thơ bé gắn liền với rạp chiếu bóng và người trình chiếu của rạp lúc bấy giờ là ông Alfredo, cho tới lúc Salvatore trưởng thành và bắt đầu công việc ở chính nơi đã vun trồng trong cậu bé ngày nào tình yêu mãnh liệt với điện ảnh. Được xem như một lá thư tình gửi đến môn nghệ thuật thứ 7, Cinema Paradiso là một thước phim đầy dịu dàng và nên thơ về tình bạn, tình yêu, đam mê, và những chấp niệm trong đời.

“Zombieland” (2009)

Phim xoay quanh câu chuyện giả tưởng về những kẻ sót lại sau trận càn quét của dịch bệnh lạ biến toàn bộ nhân loại thành xác sống. Điều đáng nói: là những người sống sót sau cùng hậu tận thế, tất cả các nhân vật trong phim đều có cách thức tồn tại độc đáo của riêng mình. Điều khiến bộ phim có chủ đề không quá mới này thích hợp để đặt trong loạt phim “feel-good” là cách phim khai thác những yếu tố gây cười đầy duyên dáng và thông minh. Có thể nói, “Zombieland” hài hước hóa, thậm chí châm biếm nhu cầu sinh tồn của con người, từ đó làm dịu đi những căng thẳng thường gắn liền khi ta nói về sự sống và cái chết.