Hiện nay cộng đồng mạng râm ran với dịch vụ mở thẻ ATM có in hình các FC (fan club). Theo thông tin được một bạn trẻ giới thiệu trên trang facebook, bộ thẻ sẽ gồm thẻ ATM của nhà băng, thẻ ATM FC Running Man VN (in banner lên trên thẻ và có thể sử dụng như 1 thẻ ATM). Mỗi bạn được đăng ký làm tối đa 2 thẻ nữa in hình tùy thích. Bốn thẻ này chung một tài khoản. Chi phí làm thẻ chỉ tốn 50.000 đồng tiền duy trì tài khoản, nếu không muốn sử dụng nữa có thể ra ngân hàng hủy thẻ và nhận lại tiền này.
Những người có thẻ ATM trên được coi là một thành viên chính thức của FC. Thẻ có thể rút tiền được ở các cây của chính nhà băng đó và của các ngân hàng khác hoàn toàn miễn phí.
Cũng theo thông tin giới thiệu của người này, nhà băng liên kết phát hành thẻ này sẽ là đơn vị tài trợ chính cho các hoạt động sau này của FC. Hiện có nhiều FC như FC SUJU13, FC TV5XQ và FC TARA đã làm các thẻ tương tự.
Ngân hàng hút khách mở thẻ ATM bằng chiêu tự do in hình cá nhân lên mặt thẻ. Ảnh: LC
Có thể thấy đây là chiêu mà nhà băng dùng để thu hút khách hàng trẻ tuổi tham gia mở thẻ khá hiệu quả. Bởi trên thực tế, thông tin vừa đăng lên trang mạng đã có hàng trăm bạn trẻ quan tâm và hỏi cách thực hiện mở thẻ.
Ngoài ra, hiện nay một số nhà băng khác cũng cho phép khách hàng có thể in ảnh theo ý muốn (như ảnh cá nhân, gia đình, bạn bè…) lên mặt trước của ATM để tạo phong cách riêng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thành Trung, Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng SHB cho biết, nhà băng cũng đang triển khai loại thẻ này. Tuy nhiên ông lưu ý, với những hình ảnh thần tượng mà khả năng liên quan đến vấn đề bản quyền sẽ không được in lên thẻ. “Mục đích ra đời loại thẻ trên là để cho khách hàng thích thú hơn trong việc mở thẻ mới, nhưng nếu muốn in ảnh thần tượng thì khách hàng cần chứng minh bản quyền để tránh trường hợp xảy ra kiện tụng”, ông Trung khuyến cáo.
Ngoài ra, không ít khách hàng tỏ ra lo ngại về độ bền của những hình ảnh được in trên thẻ. Một độc giả trên diễn đàn lamchame cho biết: “Thẻ ATM được đưa vào máy rất nhiều lần nên sẽ rất dễ bị trầy xước”.
Một nick name khác có tên giohoangvu cũng nhận xét, những cái thẻ này chủ yếu sử dụng để “làm cảnh”, chứ dùng để rút tiền nhiều sẽ bị xước ảnh, rồi lại xấu, bẩn trông rất khó coi. Thừa nhận khó tránh khỏi việc này nếu dùng nhiều nhưng các ngân hàng phát hành cho biết sẽ cố gắng giảm thiểu tối đa bằng cách sử dụng công nghệ in ấn tốt.
Song song với những chiêu thức trên, nhiều nhà băng còn tỏ ra khá hào phóng khi sẵn sàng “biếu” tiền triệu trong tài khoản cho những khách mở thẻ mới. Đây cũng là một trong những cách hút khách của các ngân hàng để kích cầu dịch vụ dùng các loại thẻ.
Và mới đây nhất, bên cạnh một số nhà băng lớn cho biết từ ngày 1/3 sẽ thu phí ATM nội mạng thì các ngân hàng nhỏ lại đua nhau đánh tiếng miễn phí toàn bộ các giao dịch ATM cả nội lẫn ngoại mạng để thu hút khách mở thẻ.
Lãnh đạo các nhà băng quy mô nhỏ từng chia sẻ, việc khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt rất quan trọng nên quyết định không thu phí giao dịch ATM như một giá trị cộng thêm để thu hút khách hàng.
Trong những năm qua, thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, hệ thống ngân hàng phát triển công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt và đạt được những kết quả khả quan, trong đó hệ thống ATM có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng máy ATM, POS, thẻ ATM…
Đến cuối năm 2012, toàn hệ thống có 47 ngân hàng thương mại tham gia phát hành thẻ với hơn 54,2 triệu thẻ thanh toán các loại. Số lượng máy ATM trên phạm vi cả nước đạt hơn 14.200 máy. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng thẻ ảo cũng đang là vấn đề đáng quan tâm. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước từng khuyến cáo, việc phát triển mạnh về số lượng thẻ ATM cũng tốt nhưng quan trọng hơn, các nhà băng nên chú trọng vào chất lượng dịch vụ thẻ để giảm tình trạng thẻ ảo quá cao.
Thừa nhận thực tế này, lãnh đạo SHB cho biết, sau khi nhận sáp nhập Habubank, nhà băng hiện có khoảng hơn 400.000 thẻ ghi nợ nội địa. “Tuy nhiên, tính ra lượng khách hàng “active” (còn hoạt động) chỉ chiếm hơn một nửa”, ông nói.