Dải phân cách mềm trên tuyến Quốc lộ 5 không còn phát huy tác dụng. (Nguồn: giaothongvantai.com.vn)
Tuyến đường được tháo dỡ giải phân cách có địa hình hai bên là khu công nghiệp và khu dân cư với quy mô mặt đường 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ). Trên tuyến có hệ thống đường gom phục vụ dân sinh và các khu công nghiệp đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh.
Một số vị trí làn xe thô sơ được mở rộng, người dân và công nhân trong các khu công nghiệp cũng như khu dân cư thường xuyên đi lại ngược chiều trên làn này khiến mặt đường Quốc lộ 5 trở nên chật hẹp bởi sự gia tăng đột biến của người cũng như phương tiện.
Cùng đó, trên tuyến đoạn này còn xuất hiện nhiều vị trí tôn lượn sóng bị méo mó, cong vênh, thậm chí bị dập vỡ, gẫy. Đặc biệt cục bộ có đoạn từ Km43+900 – Km44+100 phía bên trái tuyến là nơi họp chợ của người dân nên mặc dù là bên trái đường nhưng giao thông rất rối loạn. Người dân đi lại rất tùy tiện, thường xuyên đi ngược chiều để ra vào chợ.
Việc tồn tại phân làn bằng tôn lượn sóng với hộ lan di động giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên đoạn tuyến này.
Theo thiết kế, tuyến đường sẽ giữ nguyên quy mô đường hiện tại, chỉ tiến hành tháo dỡ và vuốt nối cho êm thuận giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ; tháo dỡ toàn bộ biển báo nằm giữa phân làn xe cơ giới và làn xe thô sơ. Tại những vị trí trạm xe bus, ở hai đầu trạm giữ nguyên hộ lan di động với chiều dài 20m; tiến hành trồng mới bổ sung tôn lượn sóng tại một số vị trí (đầu cầu, các vị trí ao, hồ, nền đắp cao, đầu cống…)
Việc tiến hành tháo dỡ phân cách làn xe bằng tôn sóng và hộ lan di động đoạn Km43+900 – Km60+100 nhằm giúp nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường đồng thời làm giảm nguy cơ tai nạn và ách tắc giao thông./.