NSƯT Thành Lộc vừa “tái xuất giang hồ” bằng một vai nam chính giả gái đầy hài hước trong phim “2 trong 1” của Hãng phim Thiên Ngân. Mải mê với sân khấu Idecaf quá lâu nên lần trở lại với điện ảnh này của anh rất được báo giới và người hâm mộ quan tâm, nhất là lại trong một vai giả gái “rất Thành Lộc”. Anh đã có buổi trò chuyện với Đẹp những chuyện thú vị xung quanh bộ phim này và cả những tâm sự trong nghề của một trong những nghệ sỹ sân khấu được đánh giá là tài năng nhất hiện nay.
Anh vừa tái ngộ phim trường với một vai diễn rất đặc biệt, một lời mời mà theo anh “không thể từ chối”. Có “ma lực” gì ở đây chăng?
Bạn dùng từ “ma lực” là hơi quá đó nghe! Đơn giản là tôi thấy đây là một vai diễn hay mà ngay từ khi đọc kịch bản tôi đã rất hứng thú. Thêm vào đó, thịnh tình từ phía nhà sản xuất cũng khiến tôi khó từ chối.
Chứ không phải vì đây lại là một vai giả gái theo đúng sở trường của anh? Anh có sợ sau vai giả gái trên điện ảnh này, khán giả sẽ chỉ nhớ đến Thành Lộc ở dạng vai giả gái?
Chưa bao giờ tôi sợ điều này, vì tôi tin vào sự yêu mến của khán giả đã dành cho hàng trăm vai diễn của tôi. Nếu bạn theo dõi thì những vai giả gái của tôi đếm chưa quá một bàn tay.
Anh công khai ủng hộ những người đồng tính rồi lại vào vai giả gái, do đó sẽ không tránh khỏi những lời đồn đại. Anh nghĩ sao về nó?
Tôi nghĩ đối với người đồng tính chẳng có gì để không ủng hộ nếu họ là những người công dân tốt và có nhiều cống hiến cho xã hội. Tôi sẽ là người có tội, nếu tôi ủng hộ những kẻ tham nhũng, tham ô. Còn đối với những người suốt ngày đi soi mói vào đời tư, vào giới tính người khác, đối với tôi là những người không lương thiện, vô lương tâm và có tinh thần bệnh hoạn. Chúng ta đang sống trong thời đại nào mà cứ đem vấn đề này ra bàn tán hoài vậy?
Được biết diễn viên nam chính đóng cặp cùng anh, Thành Tâm, do anh giới thiệu với nhà sản xuất. Anh nhìn thấy gì ở diễn viên này? Liệu chăng sự giới thiệu này có yếu tố gì riêng tư?
Khi đọc kịch bản, tôi đã tưởng tượng ra ngay khuôn mặt của Thành Tâm rất hợp với vai diễn này. Tôi thấy bên cạnh một diễn viên xấu trai như mình thì cần phải có một anh chàng bảnh bao để làm tăng tính hài hước cho phim. Còn yếu tố riêng tư ư? Hoàn toàn không, vì tôi chỉ là người giới thiệu còn quyết định cuối cùng vẫn thuộc về đạo diễn và nhà sản xuất.
Phim còn có một cảnh “nhạy cảm” khi anh hôn Thành Tâm khá “ngọt” trong một căn hầm. Cảm giác của anh lúc đó thế nào? Một sự hy sinh vì nghệ thuật?
Ồ, đó chỉ là trò diễn, là công việc thôi mà! Nụ hôn được chúng tôi tập đi tập lại nhiều lần, đến lúc quay cũng phải quay mấy lần trong hoàn cảnh chật chội của căn hầm, ánh sáng chiếu vào người, những con mắt tò mò nhìn chăm chú cũng gây áp lực ! Quay cả ngày, người nhễ nhại mồ hôi thì có cảm xúc gì cơ chứ, chỉ muốn cảnh đó quay sao cho thật nhanh mà thôi!
Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, anh có nói vai giả gái của anh không hề õng ẹo, đôi khi còn hơi thô thiển. Vậy yếu tố “câu khách” của vai diễn này nằm ở đâu?
Nếu yếu tố hài ở sân khấu kịch rơi vào trò diễn của diễn viên thì ở điện ảnh lại là tình huống của phim, đó chính là sự khác biệt lớn nhất. Vai diễn của tôi cũng vậy, Lộc đã rơi vào một tình huống khá bi đát và đã nghĩ ra những giải pháp “điên rồ” để cứu gia đình mình. Mới xem khán giả có thể cười, nhưng nếu suy ngẫm một chút đó là bi chứ không phải hài đâu. Đó chính là “cười ra nước mắt” đấy!
Một số thành viên trong đoàn làm phim cũng như đồng nghiệp của anh ở sân khấu kịch Idecaf đều có chung một nhận xét anh rất khó tính trong công việc!
(Cười) Thật vậy sao? Tôi nghĩ diễn viên là người gợi mở, định hướng cho người xem, nên phải lao động thật sự nghiêm túc, chúng ta không thể và không được phép coi thường khán giả. Do đó tôi nghĩ khó tính trong trường hợp này là cần thiết.
“Thành Lộc là một diễn viên rất giỏi và có tài. Cái tài của Thành Lộc không chỉ dừng lại ở tư duy diễn viên mà anh còn có một tư duy đạo diễn rất “sắc”. Đó không phải là điều mà ai cũng có” – một nhà phê bình sân khấu đã nhận xét về anh như vậy. Đâu là sự khác nhau cơ bản giữa tư duy diễn viên và tư duy đạo diễn?
Có khi vì chị Thái (tác giả lời nhận xét đó) là chỗ thân tình nên đôi khi khen hơi quá!(Cười). Theo tôi, tư duy diễn viên là bạn phải “đọc” được đạo diễn cần cái gì ở vai diễn của mình để từ đó có thể hoàn thành vai diễn và gửi được thông điệp của đạo diễn một cách trọn vẹn đến người xem. Còn tư duy đạo diễn chính là việc đạo diễn phải có một cái nhìn tổng thể, qua đó sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ của diễn viên một cách hiệu quả nhất để sao cho tác phẩm của mình đến được với công chúng một cách nguyên vẹn nhất.
Anh đã từng dàn dựng thành công một số vở kịch trên sân khấu Idecaf như “Ngôi nhà anh túc” với rất nhiều thủ pháp nghệ thuật mới lạ. Đã có lời đề nghị nào mời anh vào vai trò đạo diễn phim chưa?
Rất may là chưa ai mời tôi, có thì chắc tôi cũng từ chối, vì với tôi điện ảnh chưa bao giờ là sở trường cả. Nếu có nhận lời đi chăng nữa, chắc tôi cũng cần có một thời gian dài để chuẩn bị những điều mà đạo diễn phim cần có.
Câu hỏi cuối và hơi đời tư một chút. Anh từng tâm sự 10 năm trước vì ngây thơ quá nên anh bị lừa dối trong tình yêu. Đã 10 năm trôi qua kể từ thời điểm đó, anh tìm thấy một nửa của mình chưa?
(Cười) Tôi vẫn chưa có may mắn đó. Kể từ mối tình đó, tôi cũng đôi lần đi “vác cưa”, nhưng vẫn không thành. Có thể vì tôi quá tham lam với công việc, nên chưa có ai hiểu và cảm thông để đến với tôi chăng? Hy vọng tương lai mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn!/.
Thực hiện: depweb