Thanh Lam viết thư gửi nhạc sĩ Thuận Yến sau khi bài hát “Màu hoa đỏ” bị tạm dừng lưu hành

Giải Trí

Vào ngày 7/2/2017, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tiền Giang đã ban hành Công văn đề nghị Phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý, yêu cầu trong thời gian 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát được cấp phép phê duyệt nội dụng kèm theo danh mục 354 bài hát, trong đó có bài hát “Màu hoa đỏ” của nhạc sỹ Thuận Yến.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang cho biết, việc cấm lưu hành và phổ biến “Màu hoa đỏ” là vì ca khúc này khi được sử dụng tại các điểm kinh doanh karaoke ở địa phương có phần hình ảnh thể hiện chưa phù hợp với nội dung…

Trước sự việc trên, các nghệ sĩ và dư luận đã hết sức bất bình bởi “Màu hoa đỏ” là ca khúc nổi tiếng viết về thời chiến tranh bom đạn ác liệt và từng được trao giải ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc phòng vào năm 1994.

Ngày 24/3, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã chính thức có công văn gửi Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang yêu cầu báo cáo rõ việc này trước ngày 26/3.

Trên một số báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã khẳng định, việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang cấm lưu hành ca khúc “Màu hoa đỏ” là việc làm tùy tiện và không đúng. Nếu lỗi do băng đĩa đưa hình ảnh không phù hợp với ca khúc cần phải xử lý phần kỹ thuật hình ảnh chứ không phải là cấm ca khúc. Sai ở đâu sẽ xử lý ở đó, chứ không phải vì hình ảnh sai mà cấm lưu hành và phổ biến ca khúc…

Liên quan đến việc ca khúc “Màu hoa đỏ” của nhạc sĩ Thuận Yến bị tạm dừng lưu hành, cách đây ít phút, ca sĩ Thanh Lam con gái của cố nhạc sĩ Thuận Yến đã viết những lời tâm sự đầy khắc khoải và buồn bã gửi đến người cha quá cố của mình.

140528starthanhlam-3-b4cf7
Ca sĩ Thanh Lam và người cha quá cố – nhạc sĩ Thuận Yến

Trong những dòng tâm sự của mình gửi đến cha, ca sĩ Thanh Lam nhắc đến cả việc nhạc sĩ Thuận Yến không có tên trong Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016. Trước đó, trong danh sách xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2016 về Văn học Nghệ thuật, nhạc sỹ Thuận Yến qua hết ba vòng hội đồng và trình lên Thủ tướng để xét trình Chủ tịch nước xem xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Tuy nhiên trong Quyết định xét tặng của Chủ tịch nước ban hành, nhạc sỹ Thuận Yến cùng một số người khác không có tên.

Ca sĩ Thanh Lam viết:

“Ba ơi!

Con không nghĩ đến một ngày mọi người lại phải mất thời gian tranh cãi về việc ba có được giải thưởng của Bác Hồ hay không. Ba đã yên nghỉ rồi tên tuổi ba lại bị nâng lên, đặt xuống, con đau lòng lắm nhưng cũng chỉ dám lặng lẽ chờ mong phản ứng của những người biết nghĩ…

Mẹ, con và em cũng không muốn vì chuyện gia đình mình mà làm nặng lòng xã hội, cộng đồng nên tin vào lẽ phải trước sau gì cũng được công nhận và tôn vinh!

Con thì bao dự án âm nhạc và cuộc sống bộn bề nhưng vẫn tranh thủ đi thu một album tặng ba và các bậc tiền bối; đang háo hức hoàn thiện lắm thì gặp lại “Màu hoa đỏ” của ba… Nhưng lần này thì không phải là câu chuyện về chiến sỹ hiến mình cho tổ quốc, chẳng phải tri ân sự ngã xuống lung linh của các anh hùng liệt sỹ, cũng chẳng phải là những buổi hoà nhạc tưởng niệm với giai điệu rung rinh trái tim triệu con người; giống như những lần khi cất lên khúc ca này mọi sân khấu con đều rưng rưng tự hào…

Lần này là lại liên quan đến dừng, cấm, liên quan đến sai sót… đến lỗi vận hành hệ thống, liên quan đến văn hoá ba ạ. Con biết là như lúc còn sống, ba sẽ cười điềm nhiên rồi nói là “sai mà nhiều, đúng được bao nhiêu” để bỏ qua cho mọi sự vô minh… Con cũng đồng ý với ba!

Chỉ muốn tâm sự với ba là mỗi bài ca cách mạng ở hoàn cảnh này như một nén nhang; thắp lên rồi sao lại giựt xuống? Những giá trị đã trở thành đi sản sao nỡ tàn bạo đập đi?

Nhân danh điều gì để mang vàng thau cho lẫn lộn?

Cả cộng đồng lên tiếng ba ạ,mỗi người một góc nhìn,một người một cách phẫn nộ, một cách chỉ trích, một cách hoang mang…

Con biết thời gian rồi sẽ xoá nhoà tất cả, mọi lỗi lầm rồi sẽ qua đi, chuyện hôm nay sẽ là truyện kể của ngày mai nhưng là phụ nữ con thấy đau ba ạ. Đau trước sự tàn khốc của dòng đời làm đục dòng máu đỏ, đau trước sự vô tình làm tổn hại những mầm xanh; đau trước làn khói bụi làm cản những trong lành.

Phải chăng mọi giá trị đều thật mong manh?



Những dòng tâm sự của Thanh Lam gửi người cha quá cố – nhạc sĩ Thuận Yến được chị đăng tải trên trang Facebook cá nhân

Ca khúc “Màu hoa đỏ” của cố Đại tá, nhạc sỹ Thuận Yến sáng tác năm 1991 (phổ thơ Nguyễn Đức Mậu) là ca khúc nổi tiếng nói về thời chiến tranh bom đạn ác liệt và từng được trao giải “Ca khúc xuất sắc” của Bộ Quốc phòng vào năm 1994.

Đây là một ca khúc cách mạng và đã được tặng giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ca khúc này đã được trình diễn trong chương trình “Giai điệu tự hào” (2015) tôn vinh các bài ca đi cùng năm tháng…

Nhạc sỹ Thuận Yến, tên thật là Đoàn Hữu Công, sinh năm 1932 tại xã Duy Trinh, Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam là một nhạc sỹ nổi tiếng với những ca khúc cách mạng và sau này là những tình khúc trữ tình.

Có thể kể đến một số sáng tác nổi tiếng của ông như “Bác Hồ, một tình yêu bao la,” “Lê-nin, Người đến đất nước tôi,” “Vầng trăng Ba Đình,” “Chia tay hoàng hôn,” “Màu hoa đỏ,” “Em tôi,” “Khát vọng”…

Thực hiện: depweb

24/03/2017, 15:54

Câu chuyện cảm động về lá thư nhạc sĩ Thuận Yến gửi cho vợ

Giải Trí

Năm 1964, trong đoàn văn công Quân khu Trị –  Thiên – Huế nảy sinh một câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn giữa người nhạc sỹ sáng tác và nữ nhạc công: Thuận Yến – Thanh Hương. Họ đã có mặt trên tất cả chiến tuyến ác liệt, rồi cuộc tổng tiến công Mậu Thân 1968 khiến họ mãi mãi không quên những buổi biểu diễn trong lòng Huế. Những cuộc hành quân “tìm diệt” của Mỹ với B52 và chất hóa học đã đẩy họ lên Trường Sơn, rồi đến tận Mường Noòng của nước Lào anh em đã se duyên cho hai người nghệ sỹ trong một đám cưới giản dị mà nhà trai, nhà gái chính là những người đồng đội.


Sau ngày đó, thật trớ trêu lại là những chuỗi ngày chia xa đằng đẵng. Nhạc sỹ Thuận Yến ở lại chiến trường, và nghệ sỹ Hồ Thanh Hương phải ra Bắc mang theo một mầm sống trong cơ thể. “Bởi chiến tranh không phải trò đùa”, chẳng phải ai chia cắt nhưng họ tự nguyện làm điều đó như một vinh quang dành cho mình.
Chia cắt hai đầu nỗi nhớ, điều duy nhất gắn kết và thắp lửa yêu thương, hy vọng cho họ chính là những đường thư. Chữ là người, những bức thư của nhạc sỹ Thuận Yến gửi cho người vợ ông một lòng yêu thương bao giờ cũng da diết, mềm mại, đằm sâu như chính con người và nhạc của ông.
Khi ông đã về với ánh hoàng hôn của cuộc đời, gia tài để lại chính là những bản tình ca cho nền âm nhạc Việt Nam. Nhưng với nghệ sĩ ưu tú Hồ Thanh Hương, gia tài của bà chính là hàng nghìn bức thư ông viết trong những cuộc chia ly của hai người.

Giữa biết bao bức thư đến tay và ở lại với nghệ sỹ ưu tú Thanh Hương đến tận bây giờ, có một lá thư mà nhạc sỹ Thuận Yến viết cho vợ từ chiến trường đường 9 – Nam Lào, Trị – Thiên – Huế lại bị lưu lạc suốt nhiều năm dài của cuộc chiến.

Tháng 3/1971, bức thư của nhạc sỹ Thuận Yến được gửi ra Bắc, nhưng sự hi sinh của người giao liên khiến bức thư ấy bị lưu lạc và truyền qua tay những người lính ngụy Sài Gòn như một lời tâm sự. Khi Sài Gòn thất thủ, bức thư được để lại trên cao điểm 40 tại mặt trận và đến tay các chiến sỹ giải phóng.

Sau này, phóng viên Báo Ảnh Việt Nam Trọng Thanh may mắn được đọc bức thư này và ngỏ ý xin lại để chuyển ra Hà Nội cho nghệ sỹ Thanh Hương, vợ nhạc sỹ Thuận Yến, nhưng những người lính trẻ đã xin được giữ lại như kỷ vật sưởi ấm tinh thần và hun đúc ý chí chiến đấu cho họ.  Phóng viên ảnh Trọng Thanh chỉ còn biết chờ ngày về lại Hà Nội (30/12/1972) để tìm đến nơi nghệ sỹ Thanh Hương và bé Thanh Lam đang sống trong túp lều che tạm bên hố bom B52 ở Ngã tư Vọng và chuyển những trích chép của anh về bức thư có thân phận bi tráng như chính tình yêu của nhạc sỹ Thuận Yến và Thanh Hương:  “… Anh gửi em nhiều cái hôn và muôn vàn tình thương nhớ. Hôn con gái Thanh Lam bé bỏng của ba. Ba vẫn sống và chiến đấu cùng đồng đội của mình cho một ngày đoàn tụ…”

Dưới đây là trích đoạn của bức thư:

“… thường thường mỗi lẫn viết thư là em đều nói em thương anh hơn là anh thương em …”
“… Anh gửi em nhiều cái hôn và muôn vàn tình thương nhớ. Hôn con gái Thanh Lam bé bỏng của ba. Ba vẫn sống và chiến đấu cùng đồng đội của mình cho một ngày đoàn tụ…”
Chuyên đề: Hãy viết những dấu yêu ra giấy!

Có bao nhiêu người còn tỉ mẩn ngồi viết tình thư trên những trang giấy?
Và có bao người còn thấy xốn xang khi nhận được những bức thư tình viết tay?
“Em yêu dấu, em yêu dấu, em yêu dấu… Nếu đánh máy, chín từ em yêu dấu lặp lại 3 lần hay 30 lần cũng thế cả thôi, cũng chỉ là một tiếng gọi. Nhưng khi viết tay, mỗi ký tự đặt xuống mặt giấy là một luồng năng lượng… Hồn chữ chở hồn tình” (Nhạc sĩ Quốc Bảo).
Hãy quên đi những phím chữ, gác điện thoại, đóng máy tính và viết những dấu yêu ra giấy cho ai đó,  để ai đó được chạm tới, cầm trên tay và thấy xốn xang…

Đọc các bài viết trong cụm chuyên đề “Hãy viết những dấu yêu ra giấy!”

Chuyên đề: Hãy viết những dấu yêu ra giấy!

Có bao nhiêu người còn tỉ mẩn ngồi viết tình thư trên những trang giấy?
Và có bao người còn thấy xốn xang khi nhận được những bức thư tình viết tay?
“Em yêu dấu, em yêu dấu, em yêu dấu… Nếu đánh máy, chín từ em yêu dấu lặp lại 3 lần hay 30 lần cũng thế cả thôi, cũng chỉ là một tiếng gọi. Nhưng khi viết tay, mỗi ký tự đặt xuống mặt giấy là một luồng năng lượng… Hồn chữ chở hồn tình” (Nhạc sĩ Quốc Bảo).
Hãy quên đi những phím chữ, gác điện thoại, đóng máy tính và viết những dấu yêu ra giấy cho ai đó,  để ai đó được chạm tới, cầm trên tay và thấy xốn xang…
Đọc thêm:
Bức thư nhỏ vừa được tìm thấy của Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh
Thư tình thuở học trò của ca sĩ Trọng Tấn
“Tình thư một bức phong còn kín”
Hồn chữ hồn tình
“Người viết thư tình xuyên thế kỷ”
Những bức thư tình viết tay
Những lá thư tay đốt cháy màn ảnh
Lê Khánh – Tuấn Khải: “Cả một trời yêu”
Trúc Diễm – John Từ: “Trai tài, gái sắc”
Lê Thúy – Khải An: “Chuyện tình xuyên biên giới”
Adrian Anh Tuấn – Sơn Đoàn: “Nắm lấy tay nhau”

Chuyên đề: Hãy viết những dấu yêu ra giấy!

Có bao nhiêu người còn tỉ mẩn ngồi viết tình thư trên những trang giấy?
Và có bao người còn thấy xốn xang khi nhận được những bức thư tình viết tay?
“Em yêu dấu, em yêu dấu, em yêu dấu… Nếu đánh máy, chín từ em yêu dấu lặp lại 3 lần hay 30 lần cũng thế cả thôi, cũng chỉ là một tiếng gọi. Nhưng khi viết tay, mỗi ký tự đặt xuống mặt giấy là một luồng năng lượng… Hồn chữ chở hồn tình” (Nhạc sĩ Quốc Bảo).
Hãy quên đi những phím chữ, gác điện thoại, đóng máy tính và viết những dấu yêu ra giấy cho ai đó,  để ai đó được chạm tới, cầm trên tay và thấy xốn xang…
Đọc thêm:
Bức thư nhỏ vừa được tìm thấy của Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh
Thư tình thuở học trò của ca sĩ Trọng Tấn
“Tình thư một bức phong còn kín”
Hồn chữ hồn tình
“Người viết thư tình xuyên thế kỷ”
Những bức thư tình viết tay
Những lá thư tay đốt cháy màn ảnh
Lê Khánh – Tuấn Khải: “Cả một trời yêu”
Trúc Diễm – John Từ: “Trai tài, gái sắc”
Lê Thúy – Khải An: “Chuyện tình xuyên biên giới”
Adrian Anh Tuấn – Sơn Đoàn: “Nắm lấy tay nhau”

Chuyên đề: Hãy viết những dấu yêu ra giấy!

Có bao nhiêu người còn tỉ mẩn ngồi viết tình thư trên những trang giấy?
Và có bao người còn thấy xốn xang khi nhận được những bức thư tình viết tay?
“Em yêu dấu, em yêu dấu, em yêu dấu… Nếu đánh máy, chín từ em yêu dấu lặp lại 3 lần hay 30 lần cũng thế cả thôi, cũng chỉ là một tiếng gọi. Nhưng khi viết tay, mỗi ký tự đặt xuống mặt giấy là một luồng năng lượng… Hồn chữ chở hồn tình” (Nhạc sĩ Quốc Bảo).
Hãy quên đi những phím chữ, gác điện thoại, đóng máy tính và viết những dấu yêu ra giấy cho ai đó,  để ai đó được chạm tới, cầm trên tay và thấy xốn xang…
Đọc thêm:
Bức thư nhỏ vừa được tìm thấy của Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh
Thư tình thuở học trò của ca sĩ Trọng Tấn
“Tình thư một bức phong còn kín”
Hồn chữ hồn tình
“Người viết thư tình xuyên thế kỷ”
Những bức thư tình viết tay
Những lá thư tay đốt cháy màn ảnh
Lê Khánh – Tuấn Khải: “Cả một trời yêu”
Trúc Diễm – John Từ: “Trai tài, gái sắc”
Lê Thúy – Khải An: “Chuyện tình xuyên biên giới”
Adrian Anh Tuấn – Sơn Đoàn: “Nắm lấy tay nhau”

Chuyên đề: Hãy viết những dấu yêu ra giấy!

Có bao nhiêu người còn tỉ mẩn ngồi viết tình thư trên những trang giấy?
Và có bao người còn thấy xốn xang khi nhận được những bức thư tình viết tay?
“Em yêu dấu, em yêu dấu, em yêu dấu… Nếu đánh máy, chín từ em yêu dấu lặp lại 3 lần hay 30 lần cũng thế cả thôi, cũng chỉ là một tiếng gọi. Nhưng khi viết tay, mỗi ký tự đặt xuống mặt giấy là một luồng năng lượng… Hồn chữ chở hồn tình” (Nhạc sĩ Quốc Bảo).
Hãy quên đi những phím chữ, gác điện thoại, đóng máy tính và viết những dấu yêu ra giấy cho ai đó,  để ai đó được chạm tới, cầm trên tay và thấy xốn xang…
Đọc thêm:
Bức thư nhỏ vừa được tìm thấy của Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh
Thư tình thuở học trò của ca sĩ Trọng Tấn
“Tình thư một bức phong còn kín”
Hồn chữ hồn tình
“Người viết thư tình xuyên thế kỷ”
Những bức thư tình viết tay
Những lá thư tay đốt cháy màn ảnh
Lê Khánh – Tuấn Khải: “Cả một trời yêu”
Trúc Diễm – John Từ: “Trai tài, gái sắc”
Lê Thúy – Khải An: “Chuyện tình xuyên biên giới”
Adrian Anh Tuấn – Sơn Đoàn: “Nắm lấy tay nhau”

Chuyên đề: Hãy viết những dấu yêu ra giấy!

Có bao nhiêu người còn tỉ mẩn ngồi viết tình thư trên những trang giấy?
Và có bao người còn thấy xốn xang khi nhận được những bức thư tình viết tay?
“Em yêu dấu, em yêu dấu, em yêu dấu… Nếu đánh máy, chín từ em yêu dấu lặp lại 3 lần hay 30 lần cũng thế cả thôi, cũng chỉ là một tiếng gọi. Nhưng khi viết tay, mỗi ký tự đặt xuống mặt giấy là một luồng năng lượng… Hồn chữ chở hồn tình” (Nhạc sĩ Quốc Bảo).
Hãy quên đi những phím chữ, gác điện thoại, đóng máy tính và viết những dấu yêu ra giấy cho ai đó,  để ai đó được chạm tới, cầm trên tay và thấy xốn xang…
Đọc thêm:
Bức thư nhỏ vừa được tìm thấy của Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh
Thư tình thuở học trò của ca sĩ Trọng Tấn
“Tình thư một bức phong còn kín”
Hồn chữ hồn tình
“Người viết thư tình xuyên thế kỷ”
Những bức thư tình viết tay
Những lá thư tay đốt cháy màn ảnh
Lê Khánh – Tuấn Khải: “Cả một trời yêu”
Trúc Diễm – John Từ: “Trai tài, gái sắc”
Lê Thúy – Khải An: “Chuyện tình xuyên biên giới”
Adrian Anh Tuấn – Sơn Đoàn: “Nắm lấy tay nhau”

Chuyên đề: Hãy viết những dấu yêu ra giấy!

Có bao nhiêu người còn tỉ mẩn ngồi viết tình thư trên những trang giấy?
Và có bao người còn thấy xốn xang khi nhận được những bức thư tình viết tay?
“Em yêu dấu, em yêu dấu, em yêu dấu… Nếu đánh máy, chín từ em yêu dấu lặp lại 3 lần hay 30 lần cũng thế cả thôi, cũng chỉ là một tiếng gọi. Nhưng khi viết tay, mỗi ký tự đặt xuống mặt giấy là một luồng năng lượng… Hồn chữ chở hồn tình” (Nhạc sĩ Quốc Bảo).
Hãy quên đi những phím chữ, gác điện thoại, đóng máy tính và viết những dấu yêu ra giấy cho ai đó,  để ai đó được chạm tới, cầm trên tay và thấy xốn xang…
Đọc thêm:
Bức thư nhỏ vừa được tìm thấy của Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh
Thư tình thuở học trò của ca sĩ Trọng Tấn
“Tình thư một bức phong còn kín”
Hồn chữ hồn tình
“Người viết thư tình xuyên thế kỷ”
Những bức thư tình viết tay
Những lá thư tay đốt cháy màn ảnh
Lê Khánh – Tuấn Khải: “Cả một trời yêu”
Trúc Diễm – John Từ: “Trai tài, gái sắc”
Lê Thúy – Khải An: “Chuyện tình xuyên biên giới”
Adrian Anh Tuấn – Sơn Đoàn: “Nắm lấy tay nhau”

Chuyên đề: Hãy viết những dấu yêu ra giấy!

Có bao nhiêu người còn tỉ mẩn ngồi viết tình thư trên những trang giấy?
Và có bao người còn thấy xốn xang khi nhận được những bức thư tình viết tay?
“Em yêu dấu, em yêu dấu, em yêu dấu… Nếu đánh máy, chín từ em yêu dấu lặp lại 3 lần hay 30 lần cũng thế cả thôi, cũng chỉ là một tiếng gọi. Nhưng khi viết tay, mỗi ký tự đặt xuống mặt giấy là một luồng năng lượng… Hồn chữ chở hồn tình” (Nhạc sĩ Quốc Bảo).
Hãy quên đi những phím chữ, gác điện thoại, đóng máy tính và viết những dấu yêu ra giấy cho ai đó,  để ai đó được chạm tới, cầm trên tay và thấy xốn xang…
Đọc thêm:
Bức thư nhỏ vừa được tìm thấy của Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh
Thư tình thuở học trò của ca sĩ Trọng Tấn
“Tình thư một bức phong còn kín”
Hồn chữ hồn tình
“Người viết thư tình xuyên thế kỷ”
Những bức thư tình viết tay
Những lá thư tay đốt cháy màn ảnh
Lê Khánh – Tuấn Khải: “Cả một trời yêu”
Trúc Diễm – John Từ: “Trai tài, gái sắc”
Lê Thúy – Khải An: “Chuyện tình xuyên biên giới”
Adrian Anh Tuấn – Sơn Đoàn: “Nắm lấy tay nhau”

Chuyên đề: Hãy viết những dấu yêu ra giấy!

Có bao nhiêu người còn tỉ mẩn ngồi viết tình thư trên những trang giấy?
Và có bao người còn thấy xốn xang khi nhận được những bức thư tình viết tay?
“Em yêu dấu, em yêu dấu, em yêu dấu… Nếu đánh máy, chín từ em yêu dấu lặp lại 3 lần hay 30 lần cũng thế cả thôi, cũng chỉ là một tiếng gọi. Nhưng khi viết tay, mỗi ký tự đặt xuống mặt giấy là một luồng năng lượng… Hồn chữ chở hồn tình” (Nhạc sĩ Quốc Bảo).
Hãy quên đi những phím chữ, gác điện thoại, đóng máy tính và viết những dấu yêu ra giấy cho ai đó,  để ai đó được chạm tới, cầm trên tay và thấy xốn xang…
Đọc thêm:
Bức thư nhỏ vừa được tìm thấy của Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh
Thư tình thuở học trò của ca sĩ Trọng Tấn
“Tình thư một bức phong còn kín”
Hồn chữ hồn tình
“Người viết thư tình xuyên thế kỷ”
Những bức thư tình viết tay
Những lá thư tay đốt cháy màn ảnh
Lê Khánh – Tuấn Khải: “Cả một trời yêu”
Trúc Diễm – John Từ: “Trai tài, gái sắc”
Lê Thúy – Khải An: “Chuyện tình xuyên biên giới”
Adrian Anh Tuấn – Sơn Đoàn: “Nắm lấy tay nhau”

Chuyên đề: Hãy viết những dấu yêu ra giấy!

Có bao nhiêu người còn tỉ mẩn ngồi viết tình thư trên những trang giấy?
Và có bao người còn thấy xốn xang khi nhận được những bức thư tình viết tay?
“Em yêu dấu, em yêu dấu, em yêu dấu… Nếu đánh máy, chín từ em yêu dấu lặp lại 3 lần hay 30 lần cũng thế cả thôi, cũng chỉ là một tiếng gọi. Nhưng khi viết tay, mỗi ký tự đặt xuống mặt giấy là một luồng năng lượng… Hồn chữ chở hồn tình” (Nhạc sĩ Quốc Bảo).
Hãy quên đi những phím chữ, gác điện thoại, đóng máy tính và viết những dấu yêu ra giấy cho ai đó,  để ai đó được chạm tới, cầm trên tay và thấy xốn xang…
Đọc thêm:
Bức thư nhỏ vừa được tìm thấy của Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh
Thư tình thuở học trò của ca sĩ Trọng Tấn
“Tình thư một bức phong còn kín”
Hồn chữ hồn tình
“Người viết thư tình xuyên thế kỷ”
Những bức thư tình viết tay
Những lá thư tay đốt cháy màn ảnh
Lê Khánh – Tuấn Khải: “Cả một trời yêu”
Trúc Diễm – John Từ: “Trai tài, gái sắc”
Lê Thúy – Khải An: “Chuyện tình xuyên biên giới”
Adrian Anh Tuấn – Sơn Đoàn: “Nắm lấy tay nhau”

Thanh Lam khóc khi thực hiện được lời hứa làm đêm nhạc Thanh Tùng

Giải Trí

 

Diva Thanh Lam thổn thức khi nhắc đến người Thầy trong âm nhạc của mình… (Ảnh: HBN)

Ngoài hai khách mời Tùng Dương và Hà Trần, đêm nhạc này còn có sự tham gia của các học trò của Thanh Lam trong cuộc thi Nhân tố bí ẩn.

Mang tên “Thanh Tùng – Trái tim không ngủ yên” – đêm nhạc này mang khá nhiều ý nghĩa tại thời điểm này. Một mặt, khiến công chúng mộ điệu yêu nhạc Thanh Tùng được toại nguyện, mặt khác cũng hiện thực lời hứa của Thanh Lam và Quốc Trung.

Buổi họp báo thông tin chương trình ngày 4/10 tại Hà Nội cũng vì thế xúc động hơn lệ thường. Quốc Trung và Tùng Dương nhiều khắc thâm trầm, riêng Thanh Lam và con gái nhạc sỹ Thanh Tùng nước mắt lã chã, đầy thổn thức mỗi lần lục lại những kỷ niệm về ông. Những người có mặt cũng vì thế mà chăm chú với sự nghiêm cẩn trước những trải lòng về người nhạc sỹ được xem là đã cách tân cho nhạc nhẹ Việt Nam.

Còn nhớ, tại thời điểm nhạc sỹ Thanh Tùng lâm bệnh nặng và ngay cả khi ông về bên kia núi, đã hơn một lần Thanh Lam và Quốc Trung chia sẻ trên trang cá nhân về ấp ủ sẽ làm một đêm nhạc kỷ niệm về người Thầy rất mực tài hoa và đáng kính. Đó sẽ là đêm khác tất cả và duy nhất.

Cũng vì thế mà thời gian qua, để tri ân nét nhạc tài hoa này, đã có khá nhiều đêm nhạc Thanh Tùng được diễn ra. Nếu nhớ không lầm, sau sự ra đi của nhạc sỹ, thì đêm nhạc đầu tiên ở Hà Nội là để kỷ niệm ngày mất của phu nhân nhạc sỹ, và hai đêm nhạc sau là kỷ niệm 100 ngày mất của ông. Những đêm nhạc này, tuyệt nhiên không có sự góp mặt của Thanh Lam, Quốc Trung hay Hà Trần, Tùng Dương.

Nhạc sỹ Quốc Trung bần thần khi nhớ về nhạc sỹ Thanh Tùng. (Ảnh: HBN)

Nói về âm nhạc Thanh Tùng, ngoài di sản ca khúc mà ông để lại, nếu Quốc Trung được là người học trò ưu tú, được gần gũi với nhạc sỹ thuở sinh thời thì Thanh Lam chính là người hát tiêu biểu nhất. Mặc dù có nhiều ca sỹ hát nhạc Thanh Tùng và thành danh, nhưng Thanh Lam chính là tiếng hát đưa những“Giọt nắng bên thềm,” “Lối cũ ta về,” “Hoa tím ngoài sân,” “Em và tôi” lên hàng tuyệt phẩm.

Sau gần hai thập kỷ, liveshow xuyên Việt “Em và tôi” (1999) của Thanh Lam và ban nhạc Phương Đông vẫn là đêm hát nhạc Thanh Tùng đáng nhớ nhất của nhạc Việt.

Bên cạnh đó, có cảm tưởng, dự định thực hiện đêm nhạc Thanh Tùng của cặp đôi nghệ sỹ này sở dĩ phải trễ hẹn lâu đến thế cũng bởi họ không chỉ đợi thiên thời, địa lợi. “Thanh Tùng – Trái tim không ngủ yên” sẽ là đêm nhạc khác tất cả và duy nhất, bởi hội tụ “nhân hòa.”

Ba nhạc sỹ phụ trách hòa âm phối khí Quốc Trung, Thanh Phương, Lưu Hà An và ba giọng ca Thanh Lam, Tùng Dương, Hà Trần chưa bàn đến đẳng cấp thì tất cả họ ở thời điểm này đều là những người nghệ sỹ luôn đi cùng nhau, đồng cảm với nhau trước nét nhạc tài hoa này.

Thanh Lam, Tùng Dương và con gái nhạc sỹ Thanh Tùng. (Ảnh: HBN)

Vì vậy, ngoài những điều thân thuộc, sự mới mẻ của đêm nhạc này có lẽ nằm ở khâu biên tập âm nhạc. Theo bật mí của các nghệ sỹ, ngoài những màn hát đôi gây bất ngờ, khán giả sẽ nghe những tuyệt phẩm Thanh Tùng bởi Tùng Dương, Hà Trần thay vì Thanh Lam. Cũng như vậy, một Lam nồng nàn như “Giọt nắng bên thềm” và trẻ thơ “Hát với chú ve con” sẽ ma mị hơn khi gắn kết với tiếng hát Tùng Dương.

Đặc biệt, sự góp mặt của các học trò Thanh Lam trong cuộc thi Nhân tố bí ẩn cũng được nữ nghệ sỹ kỳ vọng như làn gió mới đưa âm nhạc Thanh Tùng ngân lên đầy khát vọng, tươi trẻ.

Thanh Lam cho rằng, âm nhạc Thanh Tùng đã đến được với mọi giới, mọi thế hệ, có thể vang lên mọi lúc mọi nơi, mọi không gian. Thứ âm nhạc đó như suối nguồn thuần khiết, tươi mới tưới tắm một thời tuổi trẻ.

Nét tự sự, ưu tư, giản dị mà sâu sắc khiến cảm thức về dòng chảy nhạc Thanh Tùng trong trái tim mọi thế hệ thực sự là tình yêu không dễ quên.

Âm nhạc của ông lấp lánh sự sang trọng, mực thước của những khán phòng lớn, thánh đường mỹ lệ. Nhưng những nét nhạc vui tươi, ca từ dung dị như hơi thở đời sống lại khiến nhạc Thanh Tùng có thể vang lên đầy trữ tình, nhỏ nhẹ ở không gian xinh xắn và giản dị nhất.

Hỏi về tựa “Thanh Tùng – Trái tim không ngủ yên” của đêm nhạc, Quốc Trung bộc bạch: “Âm nhạc Thanh Tùng thì cũng như chính tâm hồn của ông, luôn cựa quậy, đầy đam mê và tràn đầy nhựa sống. Thầy dành tình yêu vô bờ bến cho vợ và các con, nhưng cũng là trái tim nhạy cảm và hào hoa, lãng mạn. Thầy vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi là người nghệ sỹ thì hãy để trái tim yêu thật nhiều. Phải luôn ham sống, ham yêu thì giai điệu mới chạm đến trái tim và đến với mọi người. Nhưng người nghệ sỹ, càng yêu thì lại càng cô đơn. Đó chính là điều ám ảnh tôi.

Riêng Thanh Lam, bài học đáng quý nhất chị học được từ nhạc sỹ Thanh Tùng chính là cốt cách nghệ sỹ. Đến bây giờ, âm nhạc và cuộc đời của nhạc sỹ Thanh Tùng chính là khuông nhạc chắt chiu cho giọng hát này những thanh âm tinh khiết và đam mê nhất.