Thẩm Thúy Hằng: Thảm họa nhan sắc lúc cuối đời (Kỳ 2) - Tạp chí Đẹp

Thẩm Thúy Hằng: Thảm họa nhan sắc lúc cuối đời (Kỳ 2)

Sao

Lấy chồng sớm và đứa con định mệnh

Sài Gòn trước năm 1975 chỉ nói riêng trong thế giới giải trí. Thẩm Thúy Hằng được xem là biểu tượng của nhan sắc. Thời con gái, bà đẹp một cách tự nhiên, mặt trái xoan, mũi dọc dừa, mắt bồ câu, môi trái tim, cằm chẻ … cơ thể chuẩn cả 3 vòng, một vẻ đẹp hoàn hảo mà nếu nói như bây giờ là đẹp “từng centimet”. Rất nhiều cô gái thời đó lấy hình tượng sắc đẹp của Thẩm Thúy Hằng làm mẫu để ma-ki-dê làm sao cho giống Thẩm Thúy Hằng không chỉ ở gương mặt mà còn giống y kiểu tóc uốn dài, gợn sóng, thả bồng bềnh xuống vai, mặc áo dài nhấn eo phô diễn những đường cong tuyệt mỹ. Thế vẫn chưa đủ, các cô gái còn dập khuôn theo Thẩm Thúy Hằng để chọn cho mình cách phục trang, xài mỹ phẩm, đồ trang sức và cả các sở thích đời thường như … món ăn, thói quen mua sắm, hàng quán mà bà thường lui tới. Thẩm Thúy Hằng không chỉ là thần tượng về nhan sắc, trên sân khấu, phim ảnh mà còn ngay cả trong đời thường.

Thập niên 60-70, Sài Gòn là thế giới của phồn hoa, đô hội, chiến tranh gần như không ảnh hưởng nhiều trong khu vực nội thành nên không khí ăn chơi, giải trí vẫn náo nhiệt về đêm với những quán bar, phòng trà, vũ trường mở cửa tới tận giờ giới nghiêm. Giới nghệ sĩ thường sống về đêm và không ít người đẹp trong giới đã gây ra những scandal tình ái nổi đình nổi đám mang tai tiếng khiến dư luận bàn tán, gièm pha và cánh báo chí Sài Gòn đua nhau khai thác chuyện giật gân để bán báo.

Nhưng riêng Thẩm Thúy Hằng càng nổi tiếng càng khéo léo giữ mình, bà sống gần như cho công việc và danh vọng, ít có mặt ở những chốn ăn chơi phù phiếm để tránh tiếng thị phi. Nhiều đại gia giàu có, vương tôn công tử sẵn sàng bỏ cả đống tiền để chinh phục mỹ nhân nhưng Thẩm Thúy Hằng đều không quan tâm. Do đó hầu như không có tai tiếng gì để dư luận bàn tán, báo chí được dịp khai thác chuyện scandal tình ái, đời tư … dù lúc đó báo nào cũng có trang kịch trường, hoặc có báo chuyên đề về sân khấu kịch trường từng viết nhiều bài về Thẩm Thúy Hằng nhưng không moi được gì ngoài sự nghiệp đang lên của bà.

 

Thân phụ của Thẩm Thúy Hằng là một công chức mẫn cán trong công việc và nghiêm túc trong đời riêng, ông mất sớm. Thẩm Thúy Hằng ở với mẹ và các anh. Năm 1959, theo sự sắp xếp của thân mẫu và mấy người anh, Thẩm Thúy Hằng lập gia đình. Người đàn ông đầu tiên trong đời bà lớn hơn bà 2 tuổi và họ có với nhau một đứa con vào năm 1961. Đó là đứa con gái mà Thẩm Thúy Hằng sau này đã gửi cho cha mẹ nuôi rồi họ ra nước ngoài năm 1975 mang theo cả đứa bé để giờ đây đối với bà thành nỗi khổ đau dằn vặt khi cô gái ấy cự tuyệt không nhìn mẹ. Cô gái ấy là Nguyễn Thụy Thị Hằng, con gái đầu của bà với người chồng đã chia tay do hai ông bà sống không hạnh phúc, đầy mâu thuẫn nên họ đã quyết định ly hôn. Cô Nguyễn Thụy Thị Hằng khi trả lời phỏng vấn trên màn ảnh truyền hình Mỹ ngày 8/1/2011 đã lạnh lùng tuyên bố nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng không phải là mẹ cô. Và người ta đã hiểu vì sao ngay sau đó Thẩm Thúy Hằng đã bày tỏ sự đau khổ, day dứt của mình về sự kiện này trong những ngày cuối đời.

Thân phận mỹ nhân làm vợ “người quyền thế”

Ông Nguyễn Xuân Oánh gặp Thẩm Thúy Hằng năm 1968 trong một dịp rất tình cờ như đã nói ở phần trên. Đây có thể coi như cuộc gặp gỡ của định mệnh bởi sau đó GSTS Nguyễn Xuân Oánh còn gọi là Tony Oánh (lớn hơn Thẩm Thúy Hằng 20 tuổi), lúc đó là Phó Thủ tướng thời Nguyễn Khánh chế độ Sài Gòn đã yêu mê mệt giai nhân Thẩm Thúy Hằng. Ông Oánh là người có học vị, tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế ở một trường đại học danh tiếng của Mỹ và cả thế giới, lại đang có quyền thế trên cương vị Phó Thủ tướng nên chuyện ông “chấm” minh tinh Thẩm Thúy Hằng rồi hẹn hò với bà là một sự kiện lớn không chỉ đối với giới chính trị và văn nghệ sĩ mà còn đương đầu với dư luận vốn có nhiều thành kiến. Nhưng ông Oánh là người bản lĩnh để chống chọi với những cơn bão “chính trị” có thể thổi bay chiếc ghế Phó Thủ tướng lúc bấy giờ, hoặc đưa lưng ra đỡ búa rìu dư luận xoáy vào Thẩm Thúy Hằng cho rằng bà đã “cặp” ông Oánh chỉ để lợi dụng tiến thân trên con đường sự nghiệp chứ không có tình yêu.

Dư luận quả thật quái ác, nhưng ông Oánh và cả Thẩm Thúy Hằng đã vượt qua tất cả để vào năm 1970, sau 2 năm “bão táp”, 2 người quyết định cưới nhau. Trong lúc nhiều người đang chờ xem chuyện gì xảy ra với “cặp đôi” chênh lệch đủ mọi lĩnh vực, đủ mọi khía cạnh này để chứng minh định kiến của mình là đúng thì ngược lại “đôi đũa lệch” thời đại đã chứng minh nhiều người đã sai bởi họ sống với nhau rất hạnh phúc, có được 4 người con, cả 4 người đều thành đạt. Nói gì thì nói, làm vợ một Phó Thủ tướng, một GS TS kinh tế được đào tạo bài bản, chuẩn mực … vị trí của một minh tinh màn bạc trong làng giải trí cũng có khác, thân phận được nâng lên và rõ ràng với quyền thế của một người như ông Oánh, con đường sự nghiệp của Thẩm Thúy Hằng đã nhanh chóng phát triển, mở rộng, tên tuổi nổi như cồn. Chính ông Nguyễn Xuân Oánh đã dùng mối quan hệ và uy thế của mình để đưa một người phụ nữ đẹp, có tài năng như Thẩm Thúy Hằng lên tận đỉnh vinh quang của nghệ thuật thứ 7, trở thành một minh tinh màn bạc của cả khu vực chứ không riêng gì trong nước.

Ông Nguyễn Xuân Oánh là một người rất khiêm tốn trong đối nhân xử thế và mẫn cản trong công việc, đồng thời cũng rất yêu thương Thẩm Thúy Hằng bằng trái tim của một tri thức lớn. Bởi thế nên tình yêu ấy mới tồn tại và mới chinh phục được một mỹ nhân giữa vòng vây của biết bao anh chàng vương tôn công tử giàu có, trẻ tuổi, đẹp trai lúc bấy giờ. Ông Oánh yêu thương vợ mà không ích kỷ, chính ông đã khuyến khích động viên vợ tiếp bước trên con đường nghệ thuật thay vì cấm cản và cũng chính ông đã bỏ tiền ra cho Thẩm Thúy Hằng thành lập hãng phim mang tên bà, tiền thân của hãng Vilifilms nổi tiếng một thời.

Giải mãi con số Ai Cập huyền bí 54 cộng lại thành 9 của Thẩm Thúy Hằng

Báo chí Sài Gòn cũ đều có mục dành riêng những ông thầy tướng số chấm tử vi, giải đáp thắc mắc, luận bàn về nhân tướng học để … câu độc giả thuộc phái nữ bởi quý bà, quý cô rất “mê” mục này. Tất nhiên, các nữ nghệ sĩ cũng không ngoại lệ, thú thật, cứ nghe những ông thầy này bàn cho vui, mang tính giải trí thì không sao chứ tin vào lời phán của mấy ông thầy bói thì chỉ có nước … bán lúa giống mà ăn. Không biết nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng có thắc mắc về số phận mình và nhờ mấy thầy “giải mã” tử vi trọn đời hay không nhưng dạo ấy có một lần, mục đoán số tử vi của một tờ báo đã “chấm số” của Thẩm Thúy Hằng theo kiểu người Ai Cập cổ đại bằng phương pháp cộng số từ các chữ cái của tên người được đặt. Ví dụ: tên Thẩm Thúy Hằng cộng lại bằng những con số tương ứng với các chữ cái là: 9072 9704 7036 = 54, cộng lại thành 9. Một con số cực tốt, ai mang con số 9 là người hoàn toàn may mắn.

 

Không biết như thế nào, nhưng rõ ràng từ lúc đi thi diễn viên điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng đã may mắn vượt qua con số 2000 thí sinh để giành giải nhất rồi được ông chủ hãng phim Mỹ Vân gửi đi Hồng Kông đào tạo diễn viên điện ảnh ngắn ngày. Trở về, đóng vai chính Tam Nương trong phim “Người đẹp Bình Dương” và nổi tiếng ngay với vai diễn này, từ đó, Thẩm Thúy Hằng xem đây là “thương hiệu” độc quyền không ai cạnh tranh lại. Rồi từ đó, Thẩm Thúy Hằng “lên” luôn, liên tục được mời đóng phim mà phim nào cũng đóng vai chính. Có thể nói không ngoa, trong thập niên 60 – 70, Thẩm Thúy Hằng là một hiện tượng của điện ảnh miền Nam, tên tuổi còn lan xa trong khu vực, và trên cả nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác.

Biến cố lịch sử 30/04/01975 như một cơn lốc bất ngờ khiến nhiều người bị choáng, nhất là trong giới văn nghệ sĩ đã có nhiều người bỏ nước ra đi. Nhưng vợ chồng Nguyễn Xuân Oánh và Thẩm Thúy Hằng ở lại. Một người như GSTS Nguyễn Xuân Oánh đã chọn con đường ở lại và thuyết phục vợ mình là một nghệ sĩ nổi tiếng không bỏ nước ra đi trong những ngày quân giải phóng và chính quyền cách mạng sắp vào Sài gòn là một sự lựa chọn có trăn trở, đầy tâm tư đồng thời phải có lý do chứ không phải ngẫu nhiên và là một quyết định không đơn giản.

Sau này, trên cương vị cố vấn kinh tế cho Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh rồi Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng như thành viên trong UBMT Tổ quốc Việt Nam và đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Xuân Oánh đã góp công sức tài năng của mình, đặc biệt về tư duy kinh tế, tài chính, ngân hàng trong giai đoạn khó khăn của đất nước và tất nhiên có tầm ảnh hưởng không nhỏ tới những quyết sách đổi mới về kinh tế của lãnh đạo cao cấp ở thời kỳ đó.

Thẩm Thuý Hằng sau ngày đất nước giải phóng

Su ngày 30/4/1975, đất nước thống nhất, trong lúc chồng là GSTS Nguyễn Xuân Oánh hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, chính trị của chính quyền cách mạng thì Thẩm Thuý Hằng hoạt động trong lĩnh vực Văn học Nghệ thuật cách mạng, Bà trở lại với nghề nghiệp của mình, tham gia đóng rất nhiều phim của điện ảnh cách mạng như “Như thế là tội ác”, “Ngọn lửa Krông Zung”, “Hồ sơ một đám cưới” … Không chỉ tham gia trong lĩnh vực điện ảnh mà Thẩm Thuý Hằng cũng tích cực hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, bà đã có những vai diễn gây được tiếng vang trong các vở như: “Cho tình yêu mai sau”, “Đôi bông tai”, “Hoa sim gai trắng”, “Biệt thự hoang tàn” … và đặc biệt là vai Phồn Y trong “Lôi vũ” của đoàn kịch Kim Cương. Đây là vai diễn cuối cùng của nữ minh tinh Thẩm Thuý Hằng trên sân khấu cách mạng.

Trước đây, nhà của Thẩm Thuý Hằng ở số 608 đường Lê Văn Duyệt (giờ là CMT8), Q3 gần cống Bà Xếp (chứ không phải ở trong một con hẻm gần chợ Hoà Hưng như nhiều bài viết đã nhầm lẫn). Khi ông Nguyễn Xuân Oánh nghỉ hưu và Thẩm Thuý Hằng nghỉ diễn, hai vợ chồng vẫn sống trong căn nhà này rất hạnh phúc. 4 người con của Thẩm Thuý Hằng và ông Nguyễn Xuân Oánh hiện làm việc, sinh sống ở nước ngoài. Riêng ngôi nhà ở số 608 đường CMT8, Q3 về sau được bán đi, hai vợ chồng bà mua một ngôi nhà khác ở Bình Quới, P28, Q. Bình Thạnh để an dưỡng tuổi già. Từ khi ông Nguyễn Xuân Oánh mất đi do đau tim, Thẩm Thuý Hằng sống ở đây một mình theo kiểu tu tại gia, ăn chay và làm việc từ thiện.

Thẩm Thuý Hằng và con trai

Trong lớp nghệ sĩ tên tuổi cùng thời, nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là người gắn bó, thân thiết với Thẩm Thuý Hằng nhất. Hai người cùng hoạt động trên lĩnh vực phim ảnh và sân khấu, cùng là một trong “ngũ đại mỹ nhân” của Sài Gòn trong giới nghệ sĩ (3 người còn lại là: Kiều Chinh, Thanh Nga, Mộng Tuyền). Kỳ nữ Kim Cương đã có lần phát biểu về “Người đẹp Bình Dương” Thẩm Thuý Hằng như sau: “Giữa chúng tôi như có một sợi dây vô hình buộc chúng tôi lại với nhau. Nhưng Hằng may mắn hơn tôi, trong mái ấm gia đình còn có một người đàn ông làm trụ cột và được 4 con trai bao bọc. Còn tôi, hơn 20 năm qua vừa làm cha, vừa làm mẹ đối với con trai mình” (Theo Nam Yên – NV).

“Bé cái lầm” trong vụ sản xuất phim “Như hạt mưa sa”

Lâu nay có một số bài báo khi viết về Thẩm Thuý Hằng đã nhầm lẫn cho rằng phim “Như hạt mưa sa” do hãng phim Vilifilms của Thẩm Thuý Hằng sản xuất sau khi phim “Chiều kỷ niệm” của bà thành công vang dội. Thật ra phim “Như hạt mưa sa”, Thẩm Thuý Hằng chỉ đóng vai nữ chính, người sản xuất phim này là đạo diễn Lam Sơn. Phim “Như hạt mưa sa” do đạo diễn Bùi Sơn Duân viết kịch bản, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngọc Linh và bỏ tiền ra làm phim này. Nghĩa là phim “Như hạt mưa sa” là phim 3 trong 1, vì đạo diễn Bùi Sơn Duân vừa viết kịch bản, vừa làm đạo diễn, đồng thời cũng bỏ tiền làm nhà sản xuất luôn. Trong phim này, ngoài Thẩm Thuý Hằng là vai nữ chính còn có vai nam chính là Trần Quang, các vai phụ như Đoàn Châu Mậu, Trần Quang Ngữ … là phim đen trắng 35 ly. Hãng phim sản xuất mang tên Việt Ảnh Công ty nằm ở số 248 đường Pasteur Q3.

Đạo diễn Bùi Sơn Duân không phải là một cái tên xa lạ với làng điện ảnh, ông là một đạo diễn nổi tiếng trước 30/4/1975 từng làm nhiều phim, ngoài “Như hạt mưa sa”, ông còn làm đạo diễn phim “Như giọt sương khuya” và “Hải vụ 709”, đây là hai phim màu màn ảnh rộng (riêng phim “Hải vụ 709”, Bùi Sơn Duân hợp tác với Thái lan, chưa được ra rạp vì làm xong đã tới ngày giải phóng Sài Gòn). Đạo diễn Bùi Sơn Duân sau giải phóng vẫn còn hoạt động trong giới điện ảnh, về sau mới đi định cư ở Mỹ và mất ở Nam Cali.

Vẫn luôn khao khát tình yêu hạnh phúc

Tuy hiện nay “Người đẹp Bình Dương” không còn mang gương mặt xinh đẹp lộng lẫy như xưa nữa, dung nhan diễm lệ của mỹ nhân Thẩm Thuý Hằng từng là biểu tượng của nhan sắc phụ nữ một thời đã theo thời gian và hoá chất silicon tàn phá. Nhưng điều này không làm người ta quên đi sự ái mộ minh tinh Thẩm Thuý Hằng cách đây 3 thập niên kể từ khi “Người đẹp Bình Dương” xuất hiện với vai Tam Nương. Khi đi tìm tư liệu viết loạt bài này, người viết vẫn ngỡ ngàng trước những tấm ảnh Thẩm Thuý Hằng do nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu (Viễn Kính Studio) chụp cách đây mấy chục năm, quả là một mỹ nhân không thể phủ nhận, một gương mặt đẹp sang trọng mà không ngoa ngoắt (tiếng bây giờ gọi là chảnh). Bởi thế nên nhân gian đã có giai thoại rằng, nhiều đàn ông con trai thời đó đã ước mơ làm sao có một người yêu, người vợ … đẹp giống như Thẩm Thuý Hằng và đã có một bài thơ “chế” nhại theo giọng thơ của TTKH trong bài “Hai sắc hoa tigon” ví von đến chuyện này mà tác giả không biết là ai, thơ như sau:

Nếu biết rằng em đã lấy chồng

Anh về lấy vợ thế là xong

Vợ anh không đẹp bằng em lắm

Mà chỉ tương đương … Thẩm Thuý Hằng

Thẩm Thuý Hằng dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu

Bây giờ thì người đẹp năm xưa đã qua thời nhan sắc, bà hướng cả cuộc đời của mình về cửa Phật và chuyên tâm tụng kinh, làm việc thiện để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, cần sự giúp đỡ của mọi người. Thẩm Thuý Hằng nghĩ rằng mưu cầu tình yêu, hạnh phúc cho mọi người cũng là mưu cầu tình yêu, hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Chính vì thế nên trước đây, khi còn hoạt động trên sân khấu kịch nói, mà đoàn Bông Hồng do bà làm trưởng đoàn đã từng dựng những vở kịch mang màu sắc đậm nét về tình yêu như “Cho tình yêu mai sau”, “Đôi mắt” … Đặc biệt là vở “Đôi mắt” được giới văn nghệ, báo chí đánh giá là một trong những vở kịch hay của đoàn Bông Hồng. Còn riêng Thẩm Thuý Hằng khi được hỏi về vấn đề này thì bà cũng rất hào hứng phát biểu rằng: “Tôi muốn góp phần với các nghệ sĩ sân khấu mang đến công chúng yêu kịch những thông điệp chứa đựng giá trị nhân ái, để mọi người hiểu và nâng niu hơn hạnh phúc đang có của mình. Cuộc đời tôi đã có quá nhiều hạnh phúc …”.

Và quả thật như thế, cho dù “Người đẹp Bình Dương” không còn đứng trên sân khấu, xuất hiện trong phim với các vai diễn khóc cười theo số phận của người phụ nữ luôn mưu cầu hạnh phúc, dù có bị con gái từ chối nhìn mẹ, dù có gặp bao trắc trở, khổ đau, hứng chịu bao nỗi đoạn trường, kể cả di chứng của “dao kéo” mà một thời bà muốn lưu giữ nhan sắc cho mình, cho đời … thì Thẩm Thuý Hằng vẫn thể hiện sự kiên tâm, bền lòng đi đến chân trời ấy. Chân trời hạnh phúc!

Võ Trí Minh Nhân (theo Đang yêu)

Thực hiện: depweb

07/09/2012, 10:43