Để không bị gắn mác “kẻ hủy hoại môi trường”, các thương hiệu thời trang hàng đầu đã tăng thêm giá trị cốt lõi cho sản phẩm của mình bằng cách nghiên cứu những kỹ thuật mới, áp dụng các tiêu chí nghiêm ngặt trong sản xuất và trở thành những người tiên phong trong phát triển thời trang bền vững. Họ tiếp tục mang đến những sáng tạo khiến cả thế giới trầm trồ, ngưỡng mộ, những biểu tượng gắn liền với thông điệp “không thỏa hiệp” để bảo vệ môi trường.
Đọc thêm: Hermès – Thổi hồn cho lụa
Những nghệ nhân Chopard mất ít nhất 40 giờ đồng hồ để hoàn thiện chi tiết Cành cọ vàng
Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1997, khi Pierre Viot – Chủ tịch Liên hoan phim Cannes khi đó – tới gặp Caroline Scheufele – Đồng Chủ tịch kiêm Giám đốc Nghệ thuật Chopard, với lời đề nghị thiết kế lại cúp Cành cọ vàng – giải thưởng danh giá nhất tại Liên hoan phim Cannes. Là biểu tượng của sự kiện điện ảnh quan trọng, cúp Cành cọ vàng cũng là hiện thân cho mối quan hệ thân tình giữa nhà chế tác kim hoàn người Thụy Sĩ và Liên hoan phim Cannes. Đến nay, Chopard vẫn luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình – đối tác đồng hành cùng Liên hoan phim Cannes – góp phần thắp sáng đại lộ La Croisette mỗi dịp tháng 5 về.
Năm 1998, Caroline Scheufele mang đến thiết kế mới cho Cành cọ vàng với những đường uốn lượn tinh tế gắn dưới đáy một trái tim nhỏ. Tượng Cành cọ vàng có khối lượng 118 gram vàng 18 cara, được đặt gắn trên một giá đỡ bằng pha lê với các cạnh gọt giũa tinh xảo như một viên kim cương. Mẫu mã khối pha lê được thay đổi thường xuyên tạo nên sự độc đáo cho cúp Cành cọ vàng, bởi không bao giờ có thể tìm thấy hai khối pha lê giống hệt nhau trong tự nhiên. Để chế tác chiếc cúp, Chopard đã lựa chọn 5 nghệ nhân dày dặn kinh nghiệm nhất và mất khoảng 40 giờ làm việc để có thể tạo nên “báu vật” mang tinh thần Liên hoan phim Cannes. Từ năm 2000, Chopard đã chế tác thêm hai cúp Cành cọ vàng “mini” (làm bằng vàng Fairmined – loại vàng được chứng nhận khai thác bằng phương pháp truyền thống, tuân theo các tiêu chí tôn trọng môi trường và quyền lợi xã hội của thợ đãi vàng) dành cho giải thưởng Nam diễn viên và Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes.
Đạo diễn Ken Loach là chủ nhân của Cành cọ vàng năm nay tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 69
Năm 2014, Chopard đã quyết định sử dụng vàng Fairmined làm chất liệu đúc cúp Cành cọ vàng như một thông điệp cam kết đóng góp vào sự phát triển bền vững. Bước tiến này đã mở ra một chương mới cho lịch sử hợp tác giữa Chopard và Liên hoan phim Cannes khi cả hai đồng lòng hướng đến bảo vệ môi trường cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Không chỉ vậy, các hoạt động của Chopard trong vài năm trở lại đây cũng khẳng định rõ rệt những cam kết của thương hiệu với cộng đồng. Là thành viên chính thức của Hiệp hội Những nhà chế tác kim hoàn có trách nhiệm (RJC), Chopard cùng với Livia Firth (vợ diễn viên Colin Firth), Nhà sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của tổ chức tư vấn Eco-Age, mang đến chương trình mang tên “The Journey to Sustainable Luxury” (Hành trình đến sự cao cấp bền vững), chính thức ra mắt tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 66 (tháng 5/2013). Chỉ sử dụng những nguồn nguyên liệu “sạch” từ các nhà cung cấp tuân thủ nghiêm ngặt chuẩn mực về môi trường và xã hội, đó đã trở thành kim chỉ nam cho các sản phẩm của Chopard.
Mới đây, Chopard đã cho ra mắt bộ sưu tập nữ trang “Green Carpet Collection” với những tiêu chí hướng đến “sự cao cấp bền vững” (bên cạnh bộ sưu tập “Red Carpet Collection” thường được giới thiệu trong Liên hoan phim Cannes).
Người mẫu Kendall Jenner xuất hiện quyến rũ cùng bộ trang sức của Chopard
Các thiết kế nữ trang trong dòng sản phẩm “Green Carpet Collection” được làm từ những viên đá quý nhiều màu sắc. Nữ diễn viên Julianne Moore đã thực sự nổi bật trong đêm khai mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 69, với đôi khuyên tai mới trong bộ sưu tập “Green Carpet Collection” của Chopard. Đôi khuyên tai làm bằng ngọc lục bảo Zambia đính kim cương đạt tiêu chuẩn RJC và nạm vàng Fairmined. Được giới thiệu trong một sự kiện tại Liên hoan phim Cannes, bộ sưu tập mới nhất của dòng sản phẩm “Green Carpet Collection”, do Chopard kết hợp thực hiện với Gemfields – nhà sản xuất đá quý hàng đầu thế giới, đã gây ấn tượng cho các vị khách.
Hành trình để xây dựng “sự xa xỉ bền vững” vẫn còn dài nhưng Chopard cùng những đối tác của mình đã và đang đặt những nền tảng vững chắc, khẳng định tên tuổi thương hiệu thiết kế đỉnh cao của mình.
Nữ diễn viên Julianne Moore mang đôi khuyên tai ngọc lục bảo trong bộ sưu tập mới “Green Carpet Collection”
Từ trái qua: Bà Livia Firth – Nhà sáng lập Eco-Age, Nhà sản xuất phim Harvey Weinstein và bà Caroline Scheufele – Đồng Chủ tịch kiêm Giám đốc Nghệ thuật của Chopard
Thực hiện: Tuấn Anh