Sống lại với trang sử hào hùng cùng “Những cánh én đầu tiên”

Giải Trí

“Những cánh én đầu tiên” đã tái hiện lại một cách chân thực nhất trận chiến đấu có thật của Không quân nhân dân Việt Nam trước bối cảnh đế quốc Mỹ toan tính chia cắt chi viện hai miền Nam – Bắc. Bằng lòng dũng cảm và tình yêu Tổ quốc, các người lính trẻ tuổi đã đứng lên cùng với chiếc én bạc MiG-17 trang bị những quả pháo mãnh liệt để chống lại chiếc F-105 gồm tên lửa và bom của Mỹ.

Là một dự án phim điện ảnh 3D ngắn mang yếu tố phi lợi nhuận, “Những cánh én đầu tiên” ra đời với khát vọng tái hiện lại trận chiến trên Hàm Rồng ngày 04/4/1965 lịch sử.

Những trang sử về chiến thắng Hàm Rồng, Thanh Hóa năm 1965 như bản anh hùng ca vang mãi với thời gian, để tuổi trẻ hôm nay và mai sau có quyền tự hào về một thời oai hùng của dân tộc. Bằng tất cả tâm huyết, đội ngũ của Xưởng phim Én Bạc đã chắt lọc từng sự kiện và khung hình để tái hiện một cách rõ nét nhất thời khắc oanh liệt của các anh hùng trong những trận đánh lịch sử đầu tiên ở Hàm Rồng – cây cầu huyết mạch trên tuyến chi viện Bắc-Nam.

Biên đội tiêm kích ngày 04/4/1965 gồm:
– Trần Hanh, số 1 với máy bay số hiệu 2316
– Phạm Giấy, số 2 với máy bay số hiệu 2410
– Lê Minh Huân, số 3 với máy bay số hiệu 2412, và
– Trần Nguyên Năm, số 4 với máy bay số hiệu 2416.

Những ký ức lắng đọng về trận chiến thắng lẫy lừng ngày 04/4/1965 luôn gợi nhắc một giai đoạn “sống vì mọi người”, để mỗi lần lật lại từng trang sử, mỗi lần xem những thước phim mô phỏng lại ngày ấy, mỗi chúng ta sẽ không ngừng bồi hồi, xúc động. Bằng nỗ lực tìm hiểu và mong muốn tái hiện, ê-kíp làm phim đã góp phần giúp thế hệ hôm nay và ngày mai hiểu thêm về một cột mốc đáng chú ý, khơi gợi niềm tự hào và trân trọng những phút giây thiêng liêng của dân tộc.

“Những cánh én đầu tiên” dự kiến khởi chiếu trong năm 2019.

Bài: DOL

13/06/2019, 19:00

“Phượng Khấu” – phim đầu tiên về chốn thâm cung bí sử của Việt Nam ra mắt trailer

Giải Trí

Sau hơn nửa năm ấp ủ và thai nghén, dự án phim “Phượng Khấu” đã có buổi lễ ra mắt vô cùng long trọng không chỉ thu hút giới nghệ sĩ, truyền thông, mà còn là một sự kiện đáng nhớ trong cộng đồng khán giả đam mê lịch sử nước nhà.

Giám đốc dự án kiêm Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã có những chia sẻ thẳng thắn, cởi mở và chân thành về cơ duyên làm nên “Phượng Khấu“. Anh đã chia sẻ về những khó khăn của dự án ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt, đồng thời nhấn mạnh đây là dự án của những gạch đầu dòng đầu tiên của điện ảnh Việt Nam.

Theo lời của vị đạo diễn trẻ, bối cảnh của bộ phim sẽ có sự kết hợp của việc dựng phim trường ngoài thực tế và công nghệ 3D mapping để tái hiện lại cảnh vàng son nhung gấm trong Đại Nội cách đây gần 200 năm. Bên cạnh đó, phần phục trang của bộ phim đươc ekip tự hào là bộ phim Việt Nam đầu tiên sử dụng trang phục nhà Nguyễn đúng chuẩn nhất có thể, được  Ỷ Vân Hiên (Công ty Cổ phần Ỷ Vân Hiên chuyên khôi phục nguyên bản các trang phục truyền thống trong cung đình và dân gian của người Việt – PV) nghiên cứu, thiết kế và chế tác tỉ mẩn, sử dụng các loại chất liệu cao cấp, với hi vọng phỏng dựng một phần nào cốt cách của tiền nhân.

Jun Phạm (trái) và Diễm My (giữa) chia sẻ cảm xúc khi tham gia dự án “Phượng Khấu”.

Ngoài ra, “Phượng Khấu” cũng sẽ tái hiện các lễ nghi, điển chế, trò chơi cung đình, ẩm thực cung đình, thơ văn, nhạc họa của triều đại nhà Nguyễn – tất cả nhằm tạo nên một bức tranh lộng lẫy, vàng son, sống động và đầy thăng trầm của triều đại Thiệu Trị. Giáo sư Sử học Lê Văn Lan, với vai trò cố vấn lịch sử, đã có lời khen ngợi đoàn làm phim, đồng thời sau khi đọc kịch bản, ông bày tỏ sự thích thú và hi vọng của mình vào tương lai của điện ảnh nước nhà. Nhà nghiên cứu, nghệ nhân phục dựng mũ mão triều Nguyễn – Vũ Kim Lộc – đã nhận lời phục dựng một số loại mũ mão chưa từng thực hiện trước đây để đem vào sử dụng trong phim.

Cũng trong buổi lễ, một phần của dàn diễn viên cũng đã có màn “chào sân” khán giả đầy ấn tượng trong những trang phục cung đình thời Nguyễn: NSƯT Lê Thiện, Hồng Đào, Long Nhật, Nguyễn Hồng Nhung, Jun Phạm, Diễm My, Trịnh Tú Trung, Nhâm Phương Nam và Ngọc Lan Vy. Tất cả dàn diễn viên có mặt đều bày tỏ niềm hạnh phúc, tự hào khi được tham gia một dự án phim lịch sử ý nghĩa đến như thế này.

Diễn viên Hồng Đào kể về cơ duyên đến với vai chính – Từ Dụ Hoàng Thái Hậu.

Diễn viên Hồng Đào đã trải lòng về mối duyên không ngờ khi được chọn vào vai bà hoàng quyền lực nhất triều Nguyễn: “Tôi đã… ‘năn nỉ’ Huỳnh Tuấn Anh cho tôi chụp bộ hình để khoe ba mẹ thôi, nhưng không ngờ mấy ngày sau khi bộ ảnh ra mắt, đích thân em đã gọi cho tôi, mời tôi thủ vai Từ Dụ Hoàng Thái hậu”. Riêng Jun Phạm hài hước chia sẻ rằng anh đã từ vai Thái giám lên thẳng Hoàng đế, đồng thời cũng bày tỏ tình yêu sâu sắc của mình dành cho nhân vật này.

Cao Bá Hưng biểu diễn ca khúc “Kết duyên tơ hồng”

Buổi lễ ra mắt Phượng Khấu còn là một sân khấu của thơ ca nhạc họa với sự góp giọng của dàn nghệ sĩ trong nước lẫn hải ngoại. Nguyễn Hồng Nhung da diết với “Ngô đồng”, Cao Bá Hưng lém lỉnh tinh nghịch với “Kết duyên tơ hồng”, Bích Tuyết ma mị với “Nguyệt” và Jang Nguyễn đã thể hiện đầy bùng nổ “Phượng khấu” – ca khúc chính thức cho bộ phim.

Dàn diễn viên phim “Phượng Khấu”

Nội dung “Phượng Khấu” xoay quanh nhân vật Nghi Thiên Chương Hoàng hậu – hay được biết đến rộng rãi hơn với tôn hiêu Từ Dụ Hoàng Thái hậu. Bà chính là người phụ nữ quyền lực nhất của triều đại nhà Nguyễn, sống trải qua 10 đời Hoàng đế, chứng kiến nhiều thăng trầm. Chuyện phim tập trung vào 7 năm cuộc đời của bà khi là phi tần của Hoàng đế Thiệu Trị cho đến khi bà đưa con trai mình – Hoàng tử Hồng Nhậm – lên ngôi Hoàng đế, còn mình trở thành Hoàng Thái hậu đầy uy quyền. Bộ phim sẽ được bấm máy vào ngày 19/9 sắp tới, và sẽ phát hành dưới dạng original series với 3 season. Season đầu tiên có 6 tập, mỗi tập 60 phút, sẽ lên sóng vào đầu năm 2020.

Nhiếp ảnh gia Tâm Bùi: “Phim ‘Vợ ba’ bị bức tử đúng như thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến”

Giải Trí

Với bối cảnh cuối thế kỷ 19 ở làng quê Việt Nam, “Vợ ba” kể về cô gái trẻ tên Mây được gả làm vợ lẽ cho chủ đồn điền giàu có thời đó. Cái kết của “Vợ ba’” trên màn ảnh và ngoài đời thật được travel blogger/nhiếp ảnh gia Tâm Bùi đánh giá là khá giống nhau:“ Phim ‘Vợ ba’ bị bức tử đúng như thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến.”

Lâu lắm mới có một phim Việt Nam khiến tôi ngưỡng mộ, trầm trồ, thèm muốn được làm phim như “Vợ ba”. Kể cả khi tôi chưa xem trailer, chỉ nhìn qua vài tấm poster. Tôi thích từ ánh mắt đầy số phận của diễn viên cho đến cách sử dụng ánh sáng, chọn bối cảnh lẫn thiết kế trang phục. Và may mắn, tôi đã kịp là 1 trong 40 ngàn người được coi “Vợ ba” ngay trên màn ảnh rộng ở Việt Nam trước khi phim chính thức ngừng chiếu.

DepOnline TamBui
Ở góc nhìn là một khán giả yêu nghệ thuật, Tâm Bùi khá tiếc nuối khi phim không được nhiều khán giả đón nhận.

“Vợ ba” là kịch bản tốt nghiệp của nữ đạo diễn Ash Mayfair (tên thật Nguyễn Phương Anh), sau rất nhiều phim ngắn mà bạn đã làm. Theo tôi, kịch bản hình ảnh và mạch câu chuyện được trau chuốt khá kĩ lưỡng. Nó không phải cố gắng làm màu cho ra vẻ nghệ thuật như nhiều phim tôi đã từng xem. Mọi thứ đơn giản, không quá nhiều lời thoại, chỉ khai thác ngôn ngữ hình ảnh, cơ thể và ánh mắt của diễn viên. Tôi cho rằng, một bộ phim mà tỉ lệ % lời thoại nhiều chứng tỏ sự bất lực trong khả năng thể hiện hình ảnh của đạo diễn. Ở “Vợ ba”, thoại chiếm khoảng 10% thời lượng, có thể là rất ít nhưng đắt giá vì đúng điểm rơi. Việc đạo diễn dành nhiều công sức để dàn dựng ngôn ngữ hình ảnh thay cho những câu thoại dài lê thê là điều đáng trân trọng.

Phim đã nhận được một số giải thưởng quốc tế, sau đó mới mang về Việt Nam trình chiếu. Tôi nghĩ, nếu nhà sản xuất chọn quy trình quen thuộc, ra mắt ở nước nhà trước rồi mới mang chuông đi đánh xứ người thì có lẽ “Vợ ba” sẽ trắng tay. Vì nếu may mắn vượt được khâu kiểm duyệt nhưng chưa hẳn sẽ qua được búa rìu dư luận.

“Vợ ba” gây bức xúc dư luận khi diễn viên chính Trà My phải thực hiện các cảnh quay nhạy cảm khi mới 13 tuổi. Dù đoàn phim đã cam kết về việc bảo vệ hình ảnh diễn viên, mẹ của Trà My cũng khẳng định hoàn toàn ủng hộ con gái tham gia bộ phim.

Không ít khán giả đã nhân danh đạo đức để lên tiếng bảo vệ cho cô bé diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm là vi phạm luật lao động, nhân quyền. Nhưng họ không hiểu rằng, điện ảnh là tái hiện hiện thực xã hội, là ước lệ, là cường điệu và là sắp đặt. Điều này đồng nghĩa, phim là làm giả chứ không phải làm thật, nhưng qua màn ảnh chúng ta nhìn như thật. Đó là cái hay của điện ảnh.

Do đó, chúng ta hãy nhìn đúng bản chất của vấn đề thay vì bàn luận những điều mình không hiểu rõ. Ngay bản thân cô bé diễn viên chính và phụ huynh cũng không lên tiếng là họ bị bức hại để dư luận phải ra tay bảo vệ. Thay vào đó, công chúng nên dành sức lực để lên án những vấn đề gây nhức nhối nhưng chẳng may chìm vào quên lãng ngoài thực tế.

Chúa Jesus bị chính quyền La Mã đóng đinh trên cây thập giá vì đã thuyết giảng những điều đi quá xa trước thời đại. Gần 300 năm sau, chính quyền La Mã lại lấy những lời giảng ấy làm quốc giáo của mình. “Vợ ba” may mắn hơn, đã kể câu chuyện được cả thế giới phương Tây lắng nghe và ngưỡng mộ, nhưng lại ngã quỵ ở chính quê nhà, nơi mình được sinh ra. Có cần tới 300 năm nữa để khán giả Việt lĩnh hội thế nào là điện ảnh và thế nào là đời thực không?

Tổng giám đốc CGV: “Chủ động dời phim nước ngoài để dành phòng chiếu cho ‘Thiên linh cái’ và ‘Lật Mặt 4′”

Giải Trí

Điện ảnh Việt đã có màn chào sân rực rỡ trong năm 2019 với nhiều kỷ lục liên tiếp bị xô đổ. Để duy trì được thành công trong thời gian tới, điều quan trọng nhất là nâng cao chất lượng nhằm mang đến những bộ phim hay, phù hợp với thị hiếu khán giả – đó là chia sẻ của ông Sim Joon Beom – Tổng Giám đốc CGV Việt Nam trong bài phỏng vấn gần đây.

Ông Sim Joon Beom – Tổng Giám đốc CGV Việt Nam.

Ông có nhận xét gì về cú bứt phá của phim Việt trong thời gian qua? Và đâu là nguyên nhân cho sự phát triển thần kỳ đó?

Phim Việt đang trong giai đoạn chuyển mình rực rỡ, nhất là trong giai đoạn hiện tại. Cách đây khoảng 5-6 năm thì trung bình 1 năm chỉ có khoảng 9-10 phim Việt được ra sản xuất, chỉ chiếm khoảng 10% thị phần, rất ít trong số đó có được doanh thu “trăm tỷ”.

Nhưng trong khoảng 3 năm trở lại đây, tổng số phim Việt được sản xuất là từ 30-40 phim mỗi năm, chiếm khoảng 25% thị phần toàn quốc. Đồng thời danh sách phim Việt gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2019, phim Việt đã bứt phá mạnh mẽ và hoàn toàn áp đảo tại các rạp chiếu với các bộ phim chất lượng tốt như “Hai Phượng”, “Trạng Quỳnh”, “Cua lại vợ bầu”, “Vu quy đại náo”,… Thành công này đến từ chính chất lượng phim tốt, phù hợp với thị hiếu khán giả, nắm bắt được xu hướng của thị trường.

CGV là một trong những hệ thống rạp chất lượng cao, mang đến những trải nghiệm xem phim tuyệt vời.

CGV có kế hoạch gì để hỗ trợ các bộ phim Việt ra rạp trong thời gian tới nhằm duy trì được mạch thành công như trong nửa đầu năm 2019, đặc biệt là các bộ phim Việt ra rạp trong tháng 4 như “Lật mặt: Nhà có khách”“Thiên linh cái” phải đối đầu với bom tấn “Avengers: Endgame”?

Trong tháng 4 này, chúng tôi đã và đang tích cực truyền thông nhằm hỗ trợ hai phim Việt sắp ra rạp, đồng thời thực hiện nhiều khảo sát trước và sau khi công chiếu để điều chỉnh kế hoạch marketing phù hợp. “Lật mặt: Nhà có khách” được tung ra trước Avengers hai tuần là một lợi thế lớn.  Đối với “Thiên linh cái”, dự kiến ra mắt vào 19/04 cũng được tích cực quảng bá trên các kênh thông tin của CGV. Đồng thời, chúng tôi chủ động lùi lịch ra mắt phim “The Curse of La Llorona” (trước đó được dự kiến ra mắt cùng ngày 19/04) sang tháng 5 để “nhường sân khấu” cho “Thiên linh cái”.

Phim Avengers đã là hiện tượng toàn cầu chứ không chỉ riêng tại Việt Nam. Thế nhưng, năm ngoái khi “Lật mặt: Ba chàng khuyết” ra rạp cùng tháng với “Avengers: Infinity War” vẫn được khán giả yêu thích vì chất lượng phim tốt và đạt được doanh thu lớn (hơn 84 tỷ VNĐ). Do đó, điều quan trọng nhất để làm nên một bộ phim thành công chính là do chất lượng của bộ phim và sự đón nhận của khán giả.

Theo ông, nhờ sự chung tay của tất cả đơn vị trong ngành đã tạo nên chìa khóa thành công cho nền điện ảnh Hàn Quốc.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành giải trí tại Hàn Quốc, ông có thể cho biết đâu là bí quyết để điện ảnh Hàn phát triển mạnh như hiện tại?

Để có nền điện ảnh phát triển như hiện tại, Hàn Quốc đã trải qua một hành trình cải tiến lớn. Với những nỗ lực từ các đơn vị trong ngành và áp dụng mô hình mà chúng tôi gọi là “vòng tròn phát triển”, điện ảnh Hàn Quốc đã phát triển nhanh và vươn xa ngoài lãnh thổ. Trọng tâm của mô hình này chính là các bộ phim nội địa chất lượng cao.

Khoảng 20 năm trước, tại Hàn Quốc chỉ có khoảng 50-60 phim Hàn ra rạp mỗi năm. Sau những nỗ lực phát triển từ các cụm rạp, số lượng rạp chiếu phim trên toàn quốc tăng rất nhanh. Điều này giúp người dân hầu hết các vùng đều dễ dàng đến rạp. 

Đồng thời, các nhà phát hành phim hỗ trợ mạnh mẽ khâu phân phối và tiếp thị nhằm khuyến khích nhà sản xuất đẩy mạnh cả về số lượng và chất lượng của các tác phẩm.

Còn với các nhà đầu tư, họ đầu tư mạnh mẽ, kể cả với các thể loại phim khó, và cả khi họ không đạt được mục tiêu lợi nhuận, họ vẫn tiếp tục đầu tư bởi họ hướng đến tiềm năng phát triển lâu dài trong tương lai, điều đó giúp các nhà sản xuất phim có cơ hội thử nghiệm nhiều điều mới mẻ khi làm phim.

Song song, chính phủ Hàn Quốc rất nỗ lực khuyến khích nền điện ảnh phát triển qua nhiều hoạt động thiết thực: tổ chức các chương trình điện ảnh tầm cỡ quốc tế như Liên hoan phim Busan, khuyến khích các đơn vị đưa phim đi quảng bá tại các liên hoan phim lớn và hội chợ điện ảnh trên toàn cầu.

Áp dụng tại nền điện ảnh Việt thì chúng ta cần chú trọng yếu tố nào để đẩy mạnh sự phát triển nhanh chóng và bền vững?

“Chất lượng” là yếu tố tiên quyết để làm nên một bộ phim hay. Việc sản xuất được ngày càng nhiều phim tốt và thu hút được công chúng là nền tảng quan trọng nhất cho sự phát triển của điện ảnh Việt. Do đó, để đẩy mạnh được đà phát triển vốn có, thì tất cả các đơn vị trong ngành phải cùng chung tay vì lợi ích chung của nền điện ảnh nước nhà.

Đối với nền điện ảnh Việt, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng bài học kinh nghiệm quý báu này. Chúng tôi đang hướng đến cùng các bên liên quan như các cơ quan ban ngành, các nhà đầu tư, nhà sản xuất, nhà phát hành, các cụm rạp…áp dụng mô hình “vòng tròn phát triển” như đã trình bày ở trên. Nếu cùng nhau nỗ lực, chúng ta hoàn toàn có thể đưa nền điện ảnh Việt phát triển mạnh mẽ như Hàn Quốc, theo một cách “rất Việt Nam”.

 Cảm ơn ông về phần phỏng vấn này.

‘Hai Phượng’ trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất

Giải Trí

Thành công của bộ phim hành động “Hai Phượng” đã mang đến “làn gió” mới, góp phần đáng kể vào việc đa dạng hóa các dòng phim Việt hiện nay.

Ngô Thanh Vân cho biết, ‘Hai Phượng’ là bộ phim cuối cùng chị tham gia diễn xuất với hình ảnh ‘đả nữ.’ (Ảnh: ĐLP)

Theo thông tin từ nhà sản xuất, sau bốn tuần công chiếu, bộ phim “Hai Phượng” (đạo diễn Lê Văn Kiệt) với sự tham gia diễn xuất chính của “đả nữ” Ngô Thanh Vân đã đạt mức doanh thu hơn 200 tỷ đồng, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam (tính đến thời điểm hiện tại).

Ở thị trường trong nước, “Hai Phượng” chính thức ra mắt vào ngày 22/2 (trước đó, phim có các suất chiếu sớm từ ngày 20/2). Ngoài ra, phim cũng được trình chiếu tại thị trường Mỹ, Canada.

Phim là hành trình cứu con nghẹt thở của bà mẹ đơn thân khi phải đối đầu với những tay giang hồ cộm cán trong đường dây tội phạm chuyên bắt cóc trẻ con, buôn bán nội tạng xuyên quốc gia. Để cứu được cô con gái bị bắt cóc, Hai Phượng chỉ có 14 tiếng đồng hồ rượt đuổi từ Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh cho đến Phan Thiết. Bất kỳ một sơ suất nhỏ nào cũng sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của Hai Phượng và con gái (bé Mai).

“Trong phim, tất cả chỉ diễn ra gói gọn trong một ngày trong nhưng quá trình ghi hình kéo dài khoảng sáu tuần với cường độ khoảng 18 tiếng/ngày,” Ngô Thanh Vân chia sẻ.

Trong phim, ‘đả nữ’ Ngô Thanh Vân vào vai một bà mẹ đơn thân. (Ảnh: ĐLP)

Theo đó, điểm nhấn quan trọng của bộ phim là những pha hành động của “đả nữ” Ngô Thanh Vân. “Hai Phượng” có bảy trận giao đấu lớn và nhiều cảnh hành động lẻ. Ngoài ra, bộ phim của đạo diễn Lê Văn Kiệt cũng “ghi điểm” với người xem nhờ bối cảnh thuần Việt và kỹ thuật xử lý ánh sáng, màu sắc để diễn tả tâm trạng của Hai Phượng cũng như lột tả không khí của “thế giới ngầm” trong những hẻm nhỏ.

Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen, nhiều ý kiến của các nhà phê bình phim, khán giả cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi nội dung phim có nhiều chi tiết đơn giản, dễ đoán.

“Hai Phượng” được dán nhãn C18 (không dành cho người dưới 18 tuổi). Bên cạnh “đả nữ” Ngô Thanh Vân và diễn viên nhí Mai Cát Vi, phim còn có sự tham gia diễn xuất của Phan Thanh Nhiên, Trần Thanh Hòa…

Nhà sản xuất cho biết, sắp tới, “Hai Phượng” sẽ được phát hành tại Trung Quốc.

Trong ba tháng đầu năm 2019, điện ảnh Việt có nhiều tín hiệu đáng mừng khi có nhiều bộ phim đạt mức doanh thu trên 100 tỷ đồng: “Cua lại vợ bầu,” “Trạng Quỳnh” và “Hai Phượng.” Trong khi đó, năm 2018, điện ảnh Việt chỉ có một bộ phim đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng (phim “Siêu sao siêu ngố” có mức doanh thu 105 tỷ đồng).

Trailer phim “Hai Phượng”

Thời gian qua, điện ảnh Việt rơi vào trạng thái “một màu” khi phần lớn những bộ phim mới ra mắt đều thuộc dòng phim rom-com (phim hài tình cảm). Sự thành công của bộ phim hành động “Hai Phượng” đã mang đến “làn gió” mới cho điện ảnh Việt dịp đầu năm 2019, góp phần đáng kể vào việc đa dạng hóa các dòng phim trong nước.

Bài: An Ngọc (VietnamPlus)

Càng có nhiều phim ra rạp cùng lúc, diễn viên Việt càng dễ gây thất vọng?

Giải Trí

Cùng lúc tham gia từ 2 đến 3 dự án điện ảnh trong thời gian ngắn là cơ hội đáng giá, giúp các diễn viên khẳng định năng lực diễn xuất cũng như sự tín nhiệm từ các nhà làm phim dành cho mình. Song trên thực tế, những năm trở lại đây, chưa từng có diễn viên nào thành công với cả hai bộ phim chiếu cùng thời điểm, thậm chí, có những trường hợp thất bại ở cả hai vai diễn, khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng.

2
Trấn Thành lên ngôi mùa Tết năm nay.

Diễn viên Việt tham gia cùng lúc nhiều dự án: Số lượng không đi kèm với chất lượng

Dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa qua, nam danh hài Trấn Thành được xem là người thay thế Hoài Linh, Trường Giang trở thành “gương mặt thân quen” mùa phim Tết với hai bộ phim cùng lúc ra rạp là “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu”. Trong khi “Trạng Quỳnh” nhanh chóng thu về 70 tỷ đồng sau 3 ngày chiếu Tết, thì “Cua lại vợ bầu” là phim Việt cán mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất và chỉ xếp sau “Em chưa 18” trên cuộc đua giành top doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, giống như cú sốc “Siêu sao siêu ngố” hồi năm ngoái, cả hai tác phẩm có sự góp mặt của Trấn Thành đều gây tranh cãi về chất lượng dù “đắt khách”.

sieu-sao-sieu-ngo-featured
Chất lượng phim Tết luôn mang đến sự thất vọng cho khán giả. “Siêu sao siêu ngố” (2018) là một ví dụ. 

Nếu con số doanh thu chưa được kiểm chứng một cách độc lập trên là chính xác, phim Việt đã thắng thế trên sân nhà vào mùa Tết năm nay. Song, điều này vẫn chưa thể khẳng định sự vượt trội về chất lượng của “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu” khi đặt lên bàn cân với những tác phẩm cùng thể loại trước đó. Đáng khen về thể loại, bối cảnh, nhạc nền, nhưng bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh hứng chịu vô số chỉ trích về kịch bản, diễn xuất và mảng miếng gây cười. Trong khi đó, “Cua lại vợ bầu” chỉ dừng lại là một phim rom-com (thể loại hài – lãng mạn) an toàn, lồng twist sến và kết phim rập khuôn.

Theo những con số từ nhà phát hành, Trấn Thành đã giúp “Cua lại vợ bầu” gia nhập vào “câu lạc bộ trăm tỷ” cùng với “Em chưa 18”, “Siêu sao siêu ngố”…
Theo những con số từ nhà phát hành, Trấn Thành đã giúp “Cua lại vợ bầu” gia nhập vào “câu lạc bộ trăm tỷ” cùng với “Em chưa 18”, “Siêu sao siêu ngố”…

Ngoài ra, dù hứa hẹn sẽ là hai bộ phim định vị lại tên tuổi của Trấn Thành – người thường được nhớ đến là danh hài chuyên trị “hài nhảm”, nhưng nam diễn viên vẫn chưa cho thấy sự đổi mới đáng kể trong vai trò diễn viên ở “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu”. Nhìn vào trường hợp của Trấn Thành, khán giả không khỏi nhớ đến Phương Anh Đào với hai tác phẩm ra rạp sát nhau là “Em gái mưa” và “Nhắm mắt thấy mùa hè”. Song cả hai đều không giành chiến thắng trên cuộc đua phòng vé.

Một trường hợp khác nhiều tiếc nuối hơn là nam ca sĩ lấn sân diễn xuất Isaac, với hai dự án lớn vào mùa hè năm 2018 là “Song Lang” và “Mùa viết tình ca”. Một tác phẩm lấy đề tài cải lương được sản xuất bởi “đả nữ” Ngô Thanh Vân, một là phim âm nhạc hiếm hoi được đầu tư chỉn chu trên màn ảnh rộng Việt Nam, cuối cùng đều bị khán giả ngó lơ. “Chàng thơ” Isaac thất bại với hai vai diễn được kỳ vọng bậc nhất.

3
Isaac bỏ lỡ khoảnh khắc thăng hoa trong sự nghiệp với 2 bộ phim ra mắt cùng lúc.

Điện ảnh Việt Nam: Thị trường nhỏ, ít ngôi sao

Trên hết, Việt Nam là một thị trường nhỏ, buộc các nhà làm phim luôn phải “nhìn trước ngó sau” khi đưa phim ra rạp, cũng như cạnh tranh gay gắt để tranh giành từng tấm vé của khán giả. Mùa Tết Nguyên đán năm 2019, cuộc đối đầu giữa “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” khiến giới mộ điệu không khỏi ngao ngán. Đầu tiên, Trấn Thành châm phát súng mở màn cho rằng “Cua lại vợ bầu” bị chơi xấu trên các trang đánh giá phim và mạng xã hội, khiến dư luận ngay lập tức hướng đến “Trạng Quỳnh”. Chỉ sau đó vài ngày, đạo diễn Đức Thịnh lên tiếng trách móc Trấn Thành bỏ bê phim của mình mà chỉ chú tâm truyền thông cho “Cua lại vợ bầu”, dù đã nhận cát-xê rất cao.

1

Nhìn chung, ở một thị trường điện ảnh nhỏ như Việt Nam, việc tranh giành khán giả lẫn sức hút từ những ngôi sao như Trấn Thành là khó tránh khỏi. Nhưng chính sự cạnh tranh không lành mạnh này đã tạo nên lùm xùm dẫn đến gây ác cảm cho người xem. Không những thế, điện ảnh Việt Nam còn tồn tại hai nghịch lý: nhà làm phim phụ thuộc ngôi sao, song ngôi sao điện ảnh trong nước lại không nhiều; đa số “nam châm hút khách” trên màn ảnh rộng không tỏa sáng nhờ đóng phim, mà thường có xuất phát điểm là danh hài, ca sĩ, hot girl, hot boy… Cả Isaac và Trấn Thành – hai ngôi sao có nhiều hơn một bộ phim ra rạp cùng lúc trong thời gian gần đây – đều là những trường hợp điển hình.

Tham gia hai bộ phim điện ảnh ra rạp cùng thời điểm luôn là ván cược liều lĩnh đối với bất cứ ai, ngay cả những diễn viên thực lực. Một mặt, cả hai có thể cộng hưởng cho nhau để cùng tỏa sáng, trở thành bệ phóng hoàn hảo cho tên tuổi diễn viên, mặt khác lại tạo nên sự lơ là, thiếu tận tâm, cùng với cuộc đối đầu không đáng có giữa những ê-kíp sản xuất.