Showbiz Việt được mùa drama tràn ngập theo cả nghĩa đen lẫn bóng

Giải Trí

Drama (kịch bản) vốn là dạng thức văn học được tạo ra cho bộ môn kịch nghệ, tuy nhiên đối với khán giả Việt ngày nay, thuật ngữ drama khiến người nghe liên tưởng ngay đến những câu chuyện giật gân, kịch tính. Không thể phủ nhận sự thống trị của drama trong guồng quay tự nhiên của showbiz vốn ngập tràn chuyện đời tư ngôi sao trên mặt báo, drama truyền hình hàng trăm tập đều đặn khung giờ vàng, hay những MV dài lê thê như phim ngắn trụ hạng dai dẳng trên top thịnh hành YouTube. Bằng nhiều hình thức, drama quyết định danh tiếng, sức ảnh hưởng và khả năng chi phối truyền thông của giới giải trí Việt Nam.

1. “Giọng hát Việt”: Lò đào tạo tài năng hay cameo của showbiz?

“Giọng hát Việt” 2019 kém sức hút, chỉ được báo chí nhắc đến nhờ drama vô lễ của thí sinh.

Năm 2019 trở thành mùa thi nhạt nhòa của “Giọng hát Việt”. Công bố dàn huấn luyện viên (HLV) tuy giàu thâm niên nhưng không nhiều sức hút trên mặt báo, chương trình đứng trước câu hỏi phải làm gì để duy trì sức ảnh hưởng trên sóng giờ vàng? Đã qua rồi một thời truyền thông phải ráo riết săn đón bộ ba Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh (2012). Người xem cũng không được lắng nghe nhận xét từ dàn HLV vững chuyên môn như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quốc Trung (2013). Ghế nóng không còn những ngôi sao nhạc nhẹ như Mỹ Tâm, Thu Phương, Tuấn Hưng (2015). Ngay cả nỗ lực trẻ hóa dàn HLV với Đông Nhi, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh (2017-2018) cũng chẳng gây nhiều chú ý.

Do đó, năm nay, nhà sản xuất đã dùng thí sinh làm chiêu bài cuối cùng để cứu vãn tình thế. Đây xét cho cùng vẫn là một phương án tốt, nếu chương trình sở hữu những nhân tố như Hương Tràm, Đinh Hương, Vũ Cát Tường, Đức Phúc… như các mùa đầu tiên. Nhưng vì không có ai như vậy, nhà sản xuất đã giới thiệu đến chúng ta Bảo Yến Rosie và Hà Thu. Một người yêu cầu phải được gọi đúng tên mới ra biểu diễn, một người dũng cảm tuyên bố “không biết Đông Nhi là ai” dù đang thể hiện lại ca khúc của đàn chị. Thật khó để phân định bộ drama nào sẽ đạt rating cao hơn!

Hà Thu và Bảo Yến Rosie cùng tạo drama để bước chân vào showbiz

Song khách quan mà nói, cũng cần đặt dấu chấm hỏi về vai trò của nhà sản xuất trong việc kiểm soát nội dung chương trình và định hướng thí sinh. Chẳng hạn phân đoạn Bảo Yến Rosie đứng trong cánh gà và nói vọng ra: “Nhầm tên”, nó hoàn toàn có thể được cắt khỏi phần phát sóng vì không phục vụ cho màn biểu diễn của chương trình. Còn với trường hợp của Hà Thu, cô gái sinh năm 1996 đã quá hấp tấp ra mắt showbiz bằng việc lôi kéo Đông Nhi vào vai cameo bất đắc dĩ.

Dù đây là ý đồ của ai chăng nữa, “Giọng hát Việt” vẫn cho thấy sự bế tắc khi phải sống thoi thóp trên mặt báo nhờ những màn drama độc hại.

2. Mỹ Tâm đưa drama ra đời thực

Kiên trì cống hiến suốt hai thập kỷ bằng tài năng đích thực, Mỹ Tâm lần đầu tiên gây xôn xao bằng tin đồn tình cảm. Khán giả đã thấy quen thuộc đến nhàm chán những chuyện “anh kia cặp chị này”, nhưng riêng với “chị Tâm” thì khác. Khởi đầu là cặp đôi ăn ý trong diễn xuất từ MV ca nhạc “Đừng hỏi em” đến phim điện ảnh “Chị trợ lý của anh”, Mai Tài Phến đã đổi vai sang “chàng trợ lý” kém 10 tuổi khi liên tục xuất hiện cùng đàn chị. Cuối tháng 6, đời tư của Mỹ Tâm bỗng trở thành một bộ drama được trình chiếu khắp hang cùng ngõ hẻm.

Mối quan hệ giữa Mỹ Tâm và Mai Tài Phến hội tụ đủ yếu tố của một bộ drama gây sốt: phim giả tình thật, cách biệt 10 tuổi, chênh lệch về độ nổi tiếng…

Còn nhớ năm 2016, mối quan hệ của Trấn Thành và Hari Won cũng từng bị phanh phui trên mặt báo với lối tác nghiệp tương tự. Hệ quả mà nó để lại cho 2 nhân vật chính vẫn âm ỉ đến ngày nay khi đâu đó dưới những bài viết sánh đôi của họ, luôn có những bình luận gợi nhắc người cũ của một trong hai.

Song một ngôi sao luôn tỏa sáng ở vị trí trung tâm showbiz suốt gần hai thập niên như Mỹ Tâm đâu dễ bị khai thác đến thế. Trong vòng chưa đầy một ngày, nữ ca sĩ đã nhanh chóng lật ngược thế cờ khi sử dụng chính những chất liệu thị phi để củng cố hình ảnh cho mình, từ việc xuất hiện đường hoàng cùng người tình tin đồn đến tổ chức họp báo để tái hiện khoảnh khắc tình tứ trước mặt toàn thể giới truyền thông. Tất cả diễn ra theo đúng ý đồ mà Mỹ Tâm mong muốn nhằm đảm bảo lợi ích cho cả ba bên: báo chí, khán giả và bản thân nữ ca sĩ. Thật là một cái kết tuyệt đẹp vì ai cũng có câu chuyện mang về.

Lấn sân qua lĩnh vực điện ảnh để làm đạo diễn bộ phim do mình đóng chính thôi chưa đủ, Mỹ Tâm đã đích thân ngồi ghế chỉ đạo drama của mình ngoài đời thực.

3. Nội chiến diva

Với phong độ sa sút kể từ bản hit “Đường cong”, Thu Minh dường như ý thức được rằng lần trở lại này phải giúp cô tái khẳng định vị thế của mình trong làng nhạc. Nhưng bằng cách nào đây, khi hàng ngũ diva đã chật kín chỗ, hàng dài các ngôi sao trẻ và ngày càng trẻ hơn đang nối đuôi phía sau. Câu trả lời được Thu Minh hé mở trong “I am diva”. Nội dung MV bám sát thông điệp bài hát: “Ai cũng là diva của cuộc đời mình”, thông qua hàng loạt hình ảnh được thậm xưng tối đa.

Mối quan hệ gây cảm giác bằng mặt mà không bằng lòng giữa hai ca sĩ Thu Minh và Tùng Dương.

Cùng thời điểm, Tùng Dương thể hiện quan điểm riêng (được hiểu là phản đối ngầm) trên trang cá nhân với bài đăng đề cập đến các diva và… không có Thu Minh. Anh có lý do chính đáng khi cho rằng nghệ sĩ nếu muốn được gọi bằng danh xưng thì trước hết cần sự đồng ý của khán giả. Việc mượn người khác để thể hiện tham vọng của bản thân chỉ khiến dư luận thêm phần hoài nghi và chia rẽ.

Trở lại với sản phẩm được thực hiện bởi những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sáng tạo, Thu Minh khôn khéo sử dụng từ “diva” như một tính từ. Bởi đúng là như vậy, diva trong văn hóa đại chúng vốn là định nghĩa về những giọng ca nữ kiêu kỳ, có lối hành xử khác biệt. Thu Minh biết rõ, và cô chọn cách đưa ra một khái niệm mới thay vì ngông cuồng đánh sập đền đài mà lâu nay mọi người vẫn tôn thờ.

4. Phim truyền hình mang drama về đúng hình hài của nó

Sự đón nhận mà khán giả dành cho bộ drama gia đình “Về nhà đi con” là dấu hiệu đáng mừng của mảng phim truyền hình Việt Nam.

Sở hữu đề tài dễ gây xúc động và một loạt các tài năng diễn xuất, từ “ông bố quốc dân” Trung Anh đến hiện tượng Bảo Hân, Bảo Thanh và Quốc Trường…, phim dễ dàng chiếm trọn cảm tình của khán giả mọi lứa tuổi. Ở những nền giải trí phát triển, truyền hình vẫn là bệ phóng cho vô số ngôi sao vào nghề và tỏa sáng. Không kén chọn và chỉ tiếp cận lớp khán giả thành thị trẻ tuổi như điện ảnh, truyền hình đem quyền lực chia đều tới mọi phân khúc người xem, mọi độ tuổi, vùng miền, văn hóa địa phương. Ai cũng có thể chọn xem hoặc chuyển kênh, và gián tiếp điều khiển lĩnh vực được ví như xương sống của ngành giải trí.

Phim truyền hình “Về nhà đi con” chiếm trọn cảm tình của khán giả mọi lứa tuổi.

Những siêu sao Hollywood như Reese Witherspoon, Nicole Kidman và huyền thoại Meryl Streep (series “Big Little Lies”) chỉ là một phần nhỏ trong làn sóng diễn viên điện ảnh đang chuyển hướng sự nghiệp về màn ảnh nhỏ. Khả năng thống trị truyền thông toàn cầu của series “Game of Thrones” thời gian qua là minh chứng rõ nét nhất cho quyền năng và sức ảnh hưởng của truyền hình. Đế chế mới nổi Netflix đang mang truyền hình lên một tầm cao mới giữa thời đại trực tuyến, khiến ngay cả ông lớn Disney cũng phải dè chừng ra mặt.

Khán giả nước nhà đang cần nhiều hơn những bộ phim chất lượng, hài hước, ấm áp và gần gũi từ chính người Việt để lưu giữ ký ức về thời đại này. Hy vọng đây sẽ là nơi dừng chân đúng nghĩa nhất cho khái niệm drama. Mặc cho những biến tướng và thị phi có thể kích động và chia rẽ dư luận, guồng quay tự nhiên của showbiz chỉ nên chứa đầy những tác phẩm phục vụ nhu cầu giải trí chính đáng của khán giả.

Bài: Nhật Lam

02/07/2019, 14:07

Đóng phim, ca hát lẫn lộn: Miley Cyrus đang định làm gì với sự nghiệp của mình?

Giải Trí

Nữ ca sĩ nổi tiếng đang có màn comeback đa dạng bậc nhất khắp showbiz Us/Uk trên mọi mặt trận.

Vào khoảng thời gian này 5 năm trước, nhắc tới nữ ca sĩ nhạc Pop là người ta không thể không kể đến Miley Cyrus. Nổi tiếng từ khi còn tuổi teen với vai diễn đình đám Hannah Montana trên kênh thiếu nhi Disney Channel, Miley đã trở thành thần tượng cho biết bao cô bé cậu bé. Sau này trưởng thành, màn thay đổi phong cách đột ngột và đầy tranh cãi của cô trong album “Bangerz” (2013) lại càng gây chấn động, khiến dư luận không tài nào rời mắt được.

Màn comeback gần đây của nữ ca sĩ đã khiến không ít khán giả đặt nhiều câu hỏi.

Thế nhưng, 5 năm cũng là một khoảng thời gian dài để Miley trải nghiệm thật nhiều điều trong cuộc sống của mình. Cô tái hợp với người yêu lâu năm Liam Hemsworth và lần này đi thẳng tới hôn nhân. Cô cũng nuôi dài lại mái tóc gây bão một thời, cũng như sáng tác những giai điệu mới tình tứ, êm dịu hơn. Vào mùa hè này, Miley đang có cú comeback đầy hứa hẹn với một loạt dự án mới, nhưng đồng thời cũng khiến các fan hoang mang không rõ Miley đang tính toán gì cho lần trở lại này.

Chia album làm 3 phần, phát hành lần lượt

Album phòng thu thứ 7 của Miley Cyrus có tên “She Is Coming” đã được cô ưu ái quảng bá ngay từ quãng thời gian quảng bá album trước đó. Với những hình ảnh nhá hàng đen trắng, cùng phong cách thời trang ấn tượng, nhiều fan đã hy vọng vào một sự phá cách, nổi loạn cực đỉnh như “We Can’t Stop” thuở nào. Thế nhưng khi ca khúc chủ đề “Mother’s Daughter” được ra mắt, người hâm mộ lại chưng hửng vì dù bắt tai, nhiều ý nghĩa nhưng lại không mang đến sự đột phá mà họ trông đợi. “Mother’s Daughter” cũng không có MV và chưa được Miley biểu diễn trực tiếp, càng khiến ca khúc chỉ dừng chân ở vị trí thấp trên bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 chứ không vươn cao nổi.

“She Is Coming” là ca khúc đầu tiên được phát hành.

Chưa hết, Miley còn có một nước đi lạ lùng hơn nữa khi không tung ra toàn bộ album, mà chia đều 18 ca khúc ra 3 EP (Extended Play – đĩa thu mở rộng) riêng biệt. Chúng gồm “She Is Coming” phát hành vào tháng 5, “She Is Here” phát hành vào giữa hè (nhiều khả năng là tháng 7) và “She Is Everything” ra mắt vào mùa thu (có lẽ là tháng 9). Cùng nhau, 3 đĩa mở rộng này gộp thành album hoàn chỉnh “She Is Miley Cyrus”.

Không khó để nhận ra dụng ý của Miley khi chia album mới làm 3 đĩa nhỏ phát hành cách xa nhau. Cô muốn album này được thể hiện như một hành trình, mỗi phân khúc của hành trình đó đều mang âm hưởng khác nhau. Thế nhưng cũng chẳng hại gì nếu Miley chịu khó quay một video ca nhạc, hoặc đi làm khách mời biểu diễn để các fan có cơ hội nghe cô trình bày ngoài đời.

Trở lại màn ảnh nhỏ với nhân dạng mới: Ashley O

Trước kia, khi chỉ mới 14 tuổi, Miley Cyrus đã nổi lên như một hiện tượng nhờ vai chính trong series thiếu nhi ăn khách Hannah Montana. Trong phim, cô thủ vai Miley Stewarts, một cô gái có cuộc sống nữ sinh bình thường ban ngày, còn ban đêm thì đội một bộ tóc giả và trở thành nữ ca sĩ Hannah Montana được vô vàn người hâm mộ. Chính vai diễn này đã biến Miley thành một thần tượng của giới trẻ, với sự nghiệp mà nhiều ngôi sao lớn tuổi hơn cũng phải thèm khát.

Song song với Hannah Montana, Miley cũng tiếp tục diễn xuất với những vai trong “The Last Song” (2010), “LOL” (2012) và “So Undercover” (2012). Nhưng kể từ sau những bộ phim này, Miley đã rời màn ảnh một thời gian dài để tập trung cho sự nghiệp ca hát. Phải mãi đến năm 2016, cô mới gây sốc cho khán giả khi đảm nhiệm vai diễn tội phạm thanh niên phức tạp trong “Crisis in Six Scenes” của kênh Amazon. Tuy series không nhận được phản hồi tích cực, nhưng Miley đã chứng tỏ cho khán giả thấy sự nghiệp diễn xuất của cô không những chưa dừng lại, mà đang có những bước tiến lớn rất nghiêm túc.

Miley có màn trình diễn đầy ấn tượng mang nhiều thông điệp trong dự án của Netflix – “Black Mirror”

Và tới tháng 6 vừa qua, song song với việc phát hành “She Is Coming”, Miley cũng đồng thời tái xuất màn ảnh nhỏ với vai diễn trong series chính kịch được đánh giá rất cao của kênh Netflix – “Black Mirror”. Trong tập phim có tên “Rachel, Jack and Ashley Too”, cô thủ vai một ca sĩ tài năng tên Ashley O, dù khao khát sáng tác những ca khúc sâu sắc, nhiều nội tâm, nhưng lại bị quản lý ép đi theo dòng nhạc thị trường nông cạn. Khi Ashley O tìm cách ly khai, cô bị họ hãm hại và rơi vào hôn mê, trong khi một búp bê với bộ não y như cô được sản xuất hàng loạt để thay thế cô ca sĩ thật.

Với “Black Mirror”, Miley không những cho ra một màn trình diễn đầy ấn tượng, mà còn gửi gắm cho khán giả nhiều thông điệp ẩn dụ liên quan tới chính ngành công nghiệp giải trí mà cô tham gia từ nhỏ. Phải nói rằng so với EP “She Is Coming” thì vai diễn trong “Black Mirror” còn khiến Miley nhận được nhiều sự chú ý hơn. Ca khúc “On A Roll” mà Ashley O thể hiện trong phim cũng được phát hành MV và thậm chí được yêu thích nhiều đài phát thanh khắp nước Mỹ.

Nghệ sĩ – đích đến cuối cùng

Với xuất phát điểm đầy hào quang từ Disney Channel, cùng một gia đình rất có ảnh hưởng trong làng nhạc đồng quê ở Mỹ, Miley đã có một bệ phóng vô cùng thuận lợi để tiến lên đứng đầu ngành giải trí. Chỉ cần những nước đi táo bạo, được quảng bá mạnh mẽ, cô dễ dàng đứng ngang hàng với những siêu sao nhạc Pop nổi tiếng cùng lứa như Taylor Swift, Ariana Grande… Thế nhưng, chính thành công và trách nhiệm đến từ quá sớm dường như đã khiến Miley không còn quá mặn mà với những thành tích nữa.

Với Miley Cyrus, thành tích chỉ là những con số khiến cô chẳng còn mặn mà.

Trong 2 album gần nhất là “Younger Now”“She Is Coming”, Miley đều rời khỏi những giai điệu bắt tai, những hình ảnh hào nhoáng để tạo nên những ca khúc thực sự có ý nghĩa với mình. Dù chúng không hợp thị hiếu đông người và cũng không được lăng xê mạnh mẽ, nhưng hai album lại đánh dấu sự trưởng thành của Miley trong vai trò người nghệ sĩ. Cô không còn là thần tượng tuổi teen, cũng chẳng phải nữ ca sĩ gây tranh cãi vì thất tình khi xưa. Miley giờ đây là người phụ nữ đã có gia đình, và âm nhạc của cô cũng phản ánh điều ấy: sâu lắng và nhiều cảm xúc hơn.

Đối với diễn xuất cũng tương tự. Vai diễn trong “Black Mirror” dù vẫn có nhiều đặc điểm tương đồng với Miley ngoài đời, nhưng vẫn được đánh giá là bước tiến lớn. Nếu như trong tương lai, Miley muốn đầu tư thêm cho môn nghệ thuật thứ 7 thay vì tập trung ca hát như những năm gần đây, cô hoàn toàn có cơ hội trở thành một diễn viên thực lực. Với những bước đi “chậm mà chắc”, Miley Cyrus đã chứng tỏ rằng: thành tích chỉ là những con số. Một nghệ sĩ thực thụ không được làm nên bởi lượng đĩa tiêu thụ, hay số tiền họ làm ra, mà phải dựa vào những nỗ lực không ngừng vươn lên, tự hoàn thiện bản thân họ.

Showbiz Việt và những cơn sốc nhiệt mùa hè

Giải Trí

Showbiz tháng vừa qua liên tục thách thức khả năng chịu đựng sức nóng của người hâm mộ, dù là tích cực hay tiêu cực.

Nóng hơn cả… cảnh nóng

Công thức vàng để tạo ra tranh cãi chính là thách thức giới hạn sẵn có, đồng thời khơi gợi sự hiếu kỳ của khán giả. Bộ phim “Vợ ba” của nữ đạo diễn người Việt Ash Mayfair (Nguyễn Phương Anh) có đầy đủ các yếu tố này để chia rẽ khán giả và giới phê bình bằng cảnh quan hệ vợ chồng, mang thai, sinh con và tình yêu đồng giới xoay quanh một nhân vật 14 tuổi. Tiếc thay, sự việc đã đi quá tầm kiểm soát khi thông điệp và tinh thần của bộ phim hoàn toàn bị lấn át trước cơn bão truyền thông về cảnh nóng của nhân vật Mây (Nguyễn Phương Trà My thủ vai).

Khán giả cũng sẽ không sốc đến thế, nếu như các góc quay không khai thác trực diện diễn viên Trà My – một cô bé chỉ 12 tuổi tại thời điểm bấm máy – thực hiện những phân cảnh người lớn. Mỗi lần Trà My lên tiếng khẳng định em tự nguyện đồng ý tham gia bộ phim, dư luận lại một dịp thêm ồn ào. “Vợ ba” phải dừng công chiếu từ ngày 20/5 đã chứng minh rằng độ nóng của bộ phim còn quá sức chịu đựng của nhà sản xuất, chứ chưa nói đến công chúng.

Tự rút lui có lẽ là lựa chọn đúng đắn nhất cho “Vợ ba” vào thời điểm ấy. Mây trong câu chuyện nên bay cao và bay xa đến những liên hoan phim và giải thưởng danh giá mà em xứng đáng, thay vì oằn mình hứng chịu những trận “sét đánh” ở quê nhà. Tâm huyết của đoàn phim và Trà My đã bị vùi lấp đầy nuối tiếc, đọng lại trong ký ức của khán giả như một cú sốc điện ảnh không hơn.

Chi Pu: “Tràm ơi ở lại”

Câu chuyện “hotgirl đi hát” của Chi Pu từng là tâm điểm của cả thị trường âm nhạc năm 2017. Số ít ủng hộ, số đông phản đối, còn Hương Tràm trở thành đại diện của những người trong nghề cảm thấy bị xúc phạm “khi những cô gái xinh đẹp đang cố sử dụng danh xưng ca sĩ để kiếm tiền”.

Ca sĩ Hương Tràm

Nhưng chỉ trích là chuyện của Hương Tràm, còn việc ra MV hàng tháng vẫn là khả năng của Chi Pu. Một năm rưỡi trôi qua, vị trí của cả hai giờ đây đã trái ngược: hotgirl giờ đã bước đầu gặt hái được thành công, người còn lại thì tuyên bố dừng hát khi sự nghiệp đang ở trên đỉnh cao.

Nhiều khán giả từ phản đối đã chuyển sang ghi nhận Chi Pu vì những nỗ lực qua bản ballad “Anh ơi ở lại”, và dĩ nhiên cô cầm chắc trong tay tấm vé thông hành quyền lực để tự hào khẳng định: “Từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ”. Ngược lại, Hương Tràm có một quyết định can đảm khi gác lại vị thế đỉnh cao để sang Mỹ du học. Hy vọng ác cảm của Tràm với những hotgirl cầm mic sẽ được hóa giải, và cô sẽ sớm mang giọng ca nội lực trở lại với khán giả như đại diện cạnh tranh của trường phái nghệ sĩ đối lập.

Chi Pu

Cán cân Chi – Tràm đã cân bằng hơn, và người hâm mộ lại có dịp bàn tán liệu đây có phải lựa chọn tốt nhất của cả hai?

Khán giả“Game of Thrones” sôi sục vì phẫn nộ

Series truyền hình số một màn ảnh Mỹ “Game of Thrones” (Trò chơi vương quyền) đã khép lại tập cuối cùng, tuy nhiên hiệu ứng nó gây ra không phải là cảm giác tiếc nuối, quyến luyến như các series mùa cuối khác. Trái lại, người hâm mộ “Game of Thrones” trên khắp thế giới đều gay gắt phản đối nội dung của season 8.

Thay vì 6 tập phim hoành tráng, đầy cảm xúc như nhà sản xuất hứa hẹn, những gì khán giả nhận được là hàng loạt tình tiết bất hợp lý, diễn biến gấp rút. Dường như đối với season 8, biên kịch phim đang cố chiều lòng người xem. Những cái chết bất ngờ, gây sốc – vốn là đặc sản của “Game of Thrones” – cũng trở nên nhạt nhẽo và ít ỏi đến lạ lẫm.

Mùa phim mang lại một đề tài nóng để khán giả bàn tán: “Mẹ Rồng” Daenerys Targaryen trong tập 5. Ngay từ những tập phim đầu tiên, Daenerys đã trở thành hình mẫu lý tưởng về phái nữ nghị lực, quyền uy của “Game of Thrones”. Nhưng việc biên kịch để cô bất ngờ phát điên mà không có sự dẫn dắt hợp lý đã khiến khán giả thật sự phẫn nộ.

Hàng trăm nghìn khán giả đã đồng lòng ký tên để yêu cầu thực hiện lại phần kết cho series này. Nhưng xem chừng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, vì “Game of Thrones” vẫn tạo ra cơn bão nhiệt lớn nhất mảng phim truyền hình, cả ngợi khen và chỉ trích, tạo tiền đề cho nhà sản xuất phát triển những series nhượng quyền kế nhiệm.

Cannes vẫn đủ sức nóng khi không có Lý Nhã Kỳ

Cứ vào dịp hè hàng năm, người hâm mộ điện ảnh lại dõi mắt về Cannes (Pháp) để đón chờ liên hoan phim danh giá nhất thế giới. Với tâm điểm không chỉ xoay quanh tác phẩm đến từ nhiều quốc gia, liên hoan phim Cannes luôn là nơi hâm nóng chủ đề ngoại hình và phục sức trên thảm đỏ của các ngôi sao.

Diễn ra tại nước Pháp xa xôi, nhưng Cannes vẫn quen thuộc với khán giả Việt Nam qua sự góp mặt thường niên của Lý Nhã Kỳ. Cô từ lâu đã được xem như đại sứ của giới nghệ sĩ trong nước với sự lộng lẫy mang đẳng cấp thế giới, nhưng tiếc thay năm nay cô không tham dự.

Như bắt được tín hiệu, Ngọc Trinh và ê-kíp đã nhanh chóng chuẩn bị cho màn xuất hiện với bộ đồ mỏng manh hớ hênh để khẳng định danh xưng “nữ hoàng nội y” tự phong. Rất khó để nói lý lẽ đàng hoàng trong trường hợp này vì ai cũng biết Trinh xưa nay thích gì làm đó.

Song xét ở khía cạnh tích cực, không thể phủ nhận công lao của cô trong việc đưa thảm đỏ Cannes về đúng giá trị vốn có của nó: một nơi hỗn tạp, ồn ào, thượng vàng hạ cám. Trừ khi bạn là siêu sao, khách mời VIP hay thuộc ê-kíp có phim dự giải, còn lại ai cũng có thể sắm cho mình tấm vé tham dự và một bộ ảnh gây sốc cả giới truyền thông như Trinh vừa làm.

Cho đến khi điện ảnh Việt Nam có những bộ phim tranh giải đủ khả năng biến mình thành đề tài của cả xã hội, thì dù có nhiều hơn một Ngọc Trinh đi chăng nữa, vấn đề cũng chỉ đơn giản xoay quanh cách xài tiền của mỗi người (hơn là câu chuyện về thể diện quốc gia).

Showbiz Việt trầm lặng trước K-Pop, Marvel và nhạc US-UK

Giải Trí

Khán giả Việt Nam đã được toàn cầu hóa bởi các nền giải trí đến từ nhiều đất nước khác nhau. Và showbiz toàn cầu một tháng qua thì quả thực sôi sùng sục.

1. Showbiz Việt đang làm gì?

Tháng 3/2019 là một quãng thời gian kỳ lạ. Các ngôi sao showbiz Việt chưa bao giờ “nguội” đến thế trên các trang báo giải trí và mạng xã hội. Giới phóng viên giải trí có dịp ngồi ngáp dài trong những ngày tháng thư giãn hiếm hoi của năm.

Sức nóng từ những bộ phim Tết của Trấn Thành đã tạm rời xa và dường như không để lại dư âm gì đáng kể. Nhã Phương và Trường Giang tái xuất nhưng qua những mẩu quảng cáo kiếm bộn tiền chứ không phải một dự án nghệ thuật mới. Cặp hoa hậu – người mẫu Kỳ Duyên – Minh Triệu vẫn tiếp tục hành trình rong ruổi du lịch cùng nhau, đẹp đôi và có điều gì úp mở.

Phạm Hương vẫn ở Mỹ chưa về dù trong nước rộ lên đầy lời đổn thổi về cô. H’Hen Niê say sưa với các hoạt động cộng đồng. Ngọc Trinh trở lại với bộ phim mới khá vui nhộn nhưng đáng tiếc lại bị tẩy chay vì một bê bối không lường trước và không hề liên quan gì đến người yêu tỷ phú hay phát ngôn gây sốc.

Chi Pu xuất hiện trong bộ phim Thái Lan đình đám “Friend Zone”, nhưng thật tiếc, phân cảnh quá ngắn ngủi, cô như bông hoa chỉ lướt qua màn ảnh mà chưa kịp thể hiện hương sắc. “Mắt biếc” – bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh – công bố cặp diễn viên chính có vẻ ngoài như hoa như mộng, gợi nên cảm giác thanh xuân vườn trường đích thực.

Nhưng chừng đó câu chuyện chưa đủ thu hút sự chú ý của công chúng Việt, bởi showbiz toàn cầu một tháng qua quả thực là chiếc nồi gang đang sôi sùng sục.

2. Bê bối Seungri và nhóm bạn rung chuyển K-Pop

Từ rất lâu rồi, người hâm mộ K-Pop tại Việt Nam đã quan tâm và theo dõi showbiz Hàn y như showbiz trong nước. Việc K-Pop vỡ trận khi mùa hè còn chưa kịp đến, với họ, giống như một vụ nổ bom.

Tại sao lại nhắc đến mùa hè? Vì theo dự định ban đầu, Seungri (BigBang) sẽ nhập ngũ vào ngày 25/3 năm nay. Trong thâm tâm, nhiều fan cũng chỉ mong ngày đó mau đến, và đến một cách bình yên vô sự, vì hơn ai hết họ thấu hiểu sự “lắm tài nhiều tật” của nhóm nhạc được mệnh danh “vua K-Pop”.

Seungri đẩy sự nghiệp của BigBang xuống vực thẳm và tạo ra hiệu ứng domino lên toàn K-Pop.

Nhưng ngày đó có thể sẽ không bao giờ đến, khi Seungri nộp đơn hoãn nhập ngũ để điều tra cáo buộc môi giới mại dâm ở hộp đêm Burning Sun và hành vi chat sex, phát tán clip tình dục trong nhóm chat đồi trụy. Không chỉ Seungri, người bạn thân Jung Joon Young của anh cũng đối diện với án tù 7 năm rưỡi vì các tội danh gần như đã rõ ràng.

Ca sĩ nhạc rock Jung Joon Young có ánh mắt tăm tối như một kẻ nghiện game lâu ngày chưa ngủ và đầu óc mụ mẫm vì thế giới ảo. Nhưng những tin nhắn trụy lạc từ nhóm chat Kakao Talk cho thấy anh ta nghiện một thứ khác: tình dục. Người hâm mộ nhớ lại trong một chương trình truyền hình thực tế, khi cùng nhóm diễn viên đi tới một ngôi chùa, mọi người cùng cầu khấn. Riêng Jung Joon Young chẳng khấn gì, anh ta chỉ nói: “Tôi ước có thể ngủ”.

Trong những đêm không ngủ ấy, ngôi sao trụy lạc này có giây phút nào ăn năn vì tội lỗi? Đó là điều bí ẩn khó ai khai quật được. Kể cả khi Jung Joon Young nói ra, chắc gì người khác đã tin.

Bởi niềm tin là thứ xa xỉ mà Jung Joon Young, Seungri, Choi Jong Hoon, Yong Jun Hyung, Lee Jong Hyun… đã tước đi của người hâm mộ sau khi để lộ các tin nhắn động trời. Niềm tin về một nền giải trí luôn rao giảng về “nhân cách vàng”, “bàn tay lịch thiệp”, những danh xưng quốc dân trở nên nhạt nhòa khi đằng sau gương mặt đẹp đẽ của Lee Jong Hyun là những lời lẽ buông tuồng dành cho phụ nữ.

Nhóm bạn của Seungri cùng lúc đối mặt với tòa án đạo đức và tòa án pháp luật trong vụ bê bối lớn nhất lịch sử showbiz Hàn.

3. Mùa hè bom tấn hay mùa hè của Marvel?

Khi bộ phim được quảng bá rầm rộ nhưng chất lượng chỉ đạt tầm trung bình “Captain Marvel” đang tiến thẳng đến cột mốc một tỷ đô doanh thu, người ta hiểu Marvel sẽ chẳng thể nào thất bại được nữa.

Bằng cách làm phim riêng về từng nhân vật một cách sống động, rồi âm thầm thiết lập thế giới chung cho họ và kéo họ tham gia vào một tuyến truyện bao quát, Marvel đã tạo ra một vũ trụ điện ảnh theo công thức duy nhất: các phim hay sẽ rất hay, các phim tệ nhất thì cũng không tệ lắm. “Avengers: Endgame” nằm trong nhóm được nhắc đến đầu tiên vì tính hoành tráng và sự xuất hiện của tầng tầng lớp lớp các tên tuổi trong đó.

“Avengers: Endgame” được chờ đợi hơn tất cả các bộ phim bom tấn mùa hè khác cộng lại.

Từ nhiều năm rồi, mong đợi một phim Marvel ra rạp đã không còn là việc riêng của người hâm mộ. Đó còn là mối quan tâm chung của toàn thế giới, thứ duy nhất có thể đáp ứng tất cả nhu cầu tối thượng của khán giả ngày nay.

Phần phim khép lại kỷ nguyên hào hùng của vũ trụ điện ảnh Marvel có lẽ sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong hai thập kỷ qua, khái niệm “bom tấn mùa hè” bị lấn át hoàn toàn bởi một bộ phim. Hiểu theo nghĩa khác: tầm vóc của “Avengers: Endgame” giờ đã đứng trên tất thảy như cách Marvel nhốt thế giới điện ảnh vào vũ trụ của riêng họ. Thay vì trông chờ loạt phim hè đầy bùng nổ, tất cả những gì người ta mong đợi chỉ là “Avengers: Endgame”.

Ở tầm cao hơn, Disney là đấng toàn năng (“One-Above-All”, người tạo ra tất cả những gì tồn tại trong Marvel) của đời thực sau khi hoàn thành thương vụ mua lại hãng Century Fox. Như vậy, những anh em họ xa xôi Fantastic Four, X-Men giờ đây đã tề tựu chung một mái nhà với anh cả Marvel Studios.

Không quá lời khi nói rằng: đối thủ của Disney hiện tại, không ai khác chính là Disney năm 2019.

4. Nhạc Pop trở lại

Lần gần nhất mà các khán giả của nhạc Âu Mỹ được thưởng thức một mùa hè đầy những ca khúc pop sôi động bắt tai là khi nào? Có lẽ là 9 năm trước, khi binh đoàn Britney Spears, Lady Gaga, Rihanna, Katy Perry, Kesha, Pink, Adele thay phiên nhau trở lại, mở ra một thời kỳ văn hóa đại chúng rực rỡ nhất trong hai thập niên đầu của thế kỷ 21.

Nhưng kể từ khi chính trị và các phong trào xã hội lên ngôi, thể loại hip-hop với lợi thế ngôn ngữ và thông điệp đã làm lộ ra điểm yếu chết người của pop: không thể bao quát được các vấn đề xã hội. Tình hình bi quan đến nỗi cuối 2018, nhiều cây viết âm nhạc đồng loạt gọi đây là ngày tàn của đế chế pop khi không một ai – kể cả Katy Perry hay Taylor Swift – đủ sức lay chuyển xu hướng nghe nhạc của khán giả.

Ariana Grande thách thức ngôi vị nữ hoàng thập niên 2010 vốn thuộc về Taylor Swift.

Song cũng chính khán giả, những người quyền lực nhất, lại đưa tay vực dậy nhạc pop vào đầu năm 2019. Đã có 5 ca khúc thuộc thể loại pop đứng nhất bảng xếp hạng Billboard Hot 100, từ những tên tuổi mới nổi như Ariana Grande, Halsey cho đến những ngôi sao có tuổi nghề trên một thập niên như Lady Gaga, Jonas Brothers.

Không để những bê bối của K-Pop kéo mình đi xuống, BTS cũng vừa mở bán album mới trên phạm vi quốc tế. Họ bán được 2.685.030 đĩa nhạc sắp ra mắt “Map of the Soul: Persona” theo hình thức đặt trước, chỉ trong vòng 5 ngày. Một lượng “pure sale” (doanh số đĩa thuần túy) khổng lồ trong thời đại nhạc số!

Nhóm nhạc BTS

Tờ Forbes thảng thốt: “Trời ơi tin được không, BTS vừa có thêm một album No.1 trước cả khi nó kịp phát hành?”. Câu trích dẫn không chính xác 100% nhưng ý tổng quan thì đúng. Có những trường hợp khiến người ta phải nghĩ “một khi thời đã đến thì không thể nào xuống nổi”. BTS chính là một ví dụ khi chuẩn bị đứng chung hàng với Adele trong nhóm những nghệ sĩ có album tiêu thụ nhanh nhất mọi thời đại, theo số liệu thống kê ở tuần đầu tiên (Adele đang giữ kỷ lục 3,38 triệu bản với album “25” vào năm 2015).

Trong trường hợp BTS không lật đổ kỷ lục của Adele mà đứng vào khoảng top 5, đó cũng đã là một kỳ tích. Trên đường chinh phục vị trí số một Billboard, BTS có một đối thủ đáng gờm là Norah Jones, người từng xuất sắc không kém Adele tại Grammy. Album “Begin Again” của Jones ra mắt cùng ngày với “Map of the Soul: Persona”, 12/4. Thành tích ra mắt thấp nhất mà nữ ca sĩ từng đạt được là vị trí thứ ba.

Làng nhạc pop lại có thêm một cuộc chiến đáng để chờ đợi.

Norah Jones là một đối thủ đáng gờm của BTS trên con đường chinh phục vị trí số một Billboard

Bài: Mi Ly

Showbiz Việt mùa giải thưởng: Ảm đạm, buồn tẻ, thiếu sức nặng chuyên môn

Giải Trí

showbiz-viet-mua-giai-thuong-1

Phát súng mở màn cho mùa giải thưởng năm nay là lễ trao giải Keeng Young Awards diễn ra vào ngày 3/1/2019. Giải thưởng này khẳng định sự khác biệt của mình bằng việc cho ra đời một “quỹ đầu tư âm nhạc trong năm 2019” dành cho người chiến thắng ở mỗi hạng mục. Đây có thể chỉ là một lối diễn giải thông minh hơn về khoản tiền thưởng, nhưng vẫn là một cách đáng yêu để lấy lòng nghệ sĩ cũng như người hâm mộ.

soobin
Thực trạng của hầu hết những giải thưởng âm nhạc hiện nay: chưa mang tính tôn vinh, chưa có sức nặng với nghệ sĩ lẫn khán giả.

Tương đồng về cả quy mô lẫn hình thức tổ chức với Keeng Young Awards là Zing Music Awards – giải thưởng được trao bởi trang nghe nhạc trực tuyến Zing MP3. Giải thưởng này tiếp tục khẳng định giá trị của một thương hiệu đã bước sang năm thứ tám bằng việc giới thiệu đến khán giả thêm nhiều gương mặt nghệ sĩ underground với tài năng và kỹ thuật không thua kém những nghệ sĩ mainstream.

Hạn chế của hai giải thưởng này là kết quả của chúng chỉ dựa trên hai số liệu: lượt nghe trực tuyến và lượt tải album. Ấy là chưa bàn đến việc ngay lúc này, các trang nghe nhạc trực tuyến trong nước cũng đang phải chia năm xẻ bảy độ phủ sóng với những ông lớn từ nước ngoài như Apple Music hay Spotify, khiến kết quả kiểm đếm đó càng mang tính đơn lẻ.

Nằm kẹt giữa Keeng Young Awards và Zing Music Awards, được tổ chức vào ngày 4/1/2019, lễ trao giải Làn Sóng Xanh Next Step cũng là một hiện tượng thú vị của mùa giải thưởng đầu năm. Được tổ chức bởi Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, sau 21 năm, chương trình này đã có những thay đổi đáng kể trong cách thức tổ chức và tiếp cận công chúng: từ tên gọi Làn Sóng Xanh Next Step đến lễ công bố đề cử và bình chọn được tổ chức như một chương trình nghệ thuật hoàn chỉnh…

Tuy nhiên, quan trọng nhất là những đổi mới trong quy cách chấm giải. Thay vì quy định trao giải dựa trên bình chọn của khán giả nghe đài – hình thức đã trở nên lỗi thời trước sự cạnh tranh của các kênh nghe nhạc trực tuyến, ban tổ chức Làn Sóng Xanh Next Step đã huy động một hội đồng giám khảo hùng hậu lên đến 200 người. Lá phiếu bình chọn được thu thập qua nhiều cách thức, từ nhiều đối tượng khác nhau: thính giả của kênh phát thanh, khán giả theo dõi các kênh đối tác, trung tâm tác quyền âm nhạc, phiếu khảo sát từ các trường đại học…

zing-music-awards-cup2
Zing Music Awards mặc dù đã bước sang năm thứ 9 nhưng vẫn chưa thể trở thành giải thưởng đi đầu của thị trường âm nhạc Việt Nam. Nguyên nhân có lẽ đến từ việc nền tảng chính – Zing MP3 – chỉ là 1 kênh nghe nhạc hướng đến đối tượng khán giả bình dân, đa phần thích nghe nhạc miễn phí.

Cả ba ví dụ kể trên đều cho thấy nỗ lực khẳng định vị thế giải thưởng của ban tổ chức, nhưng vẫn khó có cái tên nào trong số đó đủ tầm đánh giá cả một đời sống âm nhạc Việt Nam. Nhìn ra thế giới, nền âm nhạc toàn cầu vận hành dựa trên thứ hạng của bảng xếp hạng Billboard. Quyền lực của Billboard Music Awards thể hiện ở hệ thống đo lường riêng do Nielsen SoundScan thống kê độc lập, bao phủ hoàn toàn bốn hình thức nghe nhạc chính: nghe trực tuyến có trả phí (streaming), lượng tải album kỹ thuật số, lượng bán album vật lý và số lần phát trên các kênh phát thanh. Làn Sóng Xanh với nền tảng lâu đời là một kênh phát thanh âm nhạc – điều mà Zing hay Keeng đều không có được, hoàn toàn có thể trở thành “một giải thưởng thống lĩnh tất cả” của thị trường âm nhạc Việt nếu mở rộng quy mô thống kê sang ba hình thức còn lại.

Tất nhiên, cũng không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của giới phê bình và hội đồng thẩm định của mỗi giải thưởng. Họ chính là tấm lưới sàng lọc cuối cùng, dựa trên kết quả từ những con số do khán giả trả về. Nhưng làm thế nào để cân bằng được tính thị trường và yếu tố chuyên môn, câu trả lời nằm ở thì tương lai.

drake
Billboard (dù là bảng xếp hạng hay giải thưởng) tỏ ra khá cao tay khi luôn biết cách biến mình thành 1 giải thưởng âm nhạc đại diện cho tất cả.

showbiz-viet-mua-giai-thuong-2

Trong khi những giải thưởng âm nhạc được tổ chức rầm rộ và san sát nhau vào những tháng đầu năm thì lĩnh vực điện ảnh lại khá im ắng. Phải chờ đến tận tháng 3, khán giả mới được theo dõi lễ trao giải Cánh Diều Vàng. Đây cũng là giải thưởng chuyên về điện ảnh duy nhất được tổ chức trong năm 2019, những cái tên được vinh danh trong giải thưởng lần này cũng có thể xem là xuất sắc nhất trong lĩnh vực điện ảnh năm 2018.

Nếu lấy doanh thu (đại diện cho tính thị trường) của một bộ phim làm tiêu chí đánh giá, chắc chắn không thể không nhắc đến “Siêu sao siêu ngố” – bộ phim Tết 2018 của danh hài Trường Giang. Đến thời điểm hiện tại, “Siêu sao siêu ngố” đang nằm trong top 4 bộ phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại, và cũng là bộ phim Việt duy nhất cán mốc 100 tỷ đồng doanh thu trong năm 2018. Trái với doanh thu khủng, chất lượng nghệ thuật của bộ phim này xứng đáng lọt vào “top” thảm họa phim Việt 2018. “Tháng năm rực rỡ” cũng mang lại doanh thu đáng kể cho nhà sản xuất, nhưng dễ thấy bộ phim này sẽ khó được lòng ban giám khảo Cánh Diều Vàng, đơn giản vì đây là một phim làm lại từ nguyên tác của điện ảnh Hàn Quốc.

1
Nghịch lý của điện ảnh Việt năm 2018 vẫn luôn là bài toán đau đầu cho các nhà làm phim, là sự thiệt thòi cho khán giả khi phim tốt thì bị ngó lơ, thảm hoạ điện ảnh thì trở thành kỷ lục.
thang-nam-ruc-ro-copy
“Tháng năm rực rỡ” là tia sáng hiếm hoi của điện ảnh Việt trong năm 2018, nhưng sẽ khó ghi dấu ấn tại các giải thưởng vì kịch bản phim được làm lại từ Hàn Quốc.

Ở chặng tiếp theo của bảng xếp hạng phim Việt 2018 là một số đại diện tiêu biểu mà tính thị trường và chất lượng nghệ thuật đạt được sự cân bằng: phim điện ảnh đầu tay “Nhắm mắt thấy mùa hè” của đạo diễn Cao Thúy Nhi giống như một cuốn tiểu thuyết diễm tình nhẹ nhàng, “Chàng vợ của em” thể hiện sự lão làng của đạo diễn Charlie Nguyễn trong việc nắm bắt tâm lý khán giả, “Lời kết bạn chết chóc” của đạo diễn Roland Nguyễn Văn Nhân là một thử nghiệm mới lạ ở thể loại kinh dị, giật gân. Đây đều là những cái tên giàu tiềm năng khi nhận được sự quan tâm của khán giả cũng như doanh thu khả quan từ phòng vé.

Nhóm cuối cùng của màn ảnh Việt năm nay là những bộ phim được đầu tư chỉn chu nhưng phải chấp nhận số phận “lạc nhịp” với thị trường. “Vai diễn đổi đời” (đạo diễn Nguyễn Đức Minh) tuy không mới lạ về nội dung nhưng đặc sắc ở việc chọn xã hội thu nhỏ của những người Việt sống tại Mỹ làm bối cảnh. Bộ phim kinh phí thấp làm về đề tài cải lương “Song lang” (đạo diễn Leon Lê) đã tạo ra kỳ tích khi trụ được tại rạp liên tục trong bảy tuần nhờ sự chung tay “giải cứu” của nhóm khán giả hâm mộ và báo chí. Cuối cùng, ra mắt muộn màng vào dịp cuối năm, lọt thỏm giữa hàng loạt bom tấn nước ngoài là “Mặt trời, con ở đâu?” (đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn) – bộ phim gia đình giàu cảm xúc gây ấn tượng bởi diễn xuất chân thực của dàn diễn viên nhí, tuy nhiên, giới hạn tuổi 13+ cũng như thời điểm ra mắt không “đắt” chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến doanh thu.

nham-mat-thay-mua-he
“Nhắm mắt thấy mùa hè”

Điện ảnh Việt Nam năm 2018 ngoài việc là năm nở rộ của những bộ phim đầu tay cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn những cái tên là cầu nối giữa hai đầu cầu nghệ thuật – thị trường. Đáng tiếc, chúng ta vẫn thiếu vắng yếu tố cực đoan như năm 2017 có “Đảo của dân ngụ cư” hay “Cha cõng con”. Hai bộ phim này có thể kém duyên với giải thưởng, nhưng lại là biểu hiện đầy sức sống của dòng phim nghệ thuật.

Cánh Diều Vàng sẽ lựa chọn vinh danh cái tên nào? Một thảm họa núp bóng kỉ lục, một bộ phim loại khá hay một sản phẩm còn xa lạ với đại chúng nhưng đầy đặn cả nội dung lẫn ngôn ngữ điện ảnh? Đó là một bí mật chỉ được hé mở vào đêm diễn ra lễ trao giải. Khán giả và cả giới phê bình điện ảnh giờ đây chỉ có thể đợi chờ. Và đợi chờ.

2
“Chàng vợ của em” – “Lời kết bạn chết chóc”
vai-dien-doi-doi-2
“Vai diễn đổi đời”
mat-troi-con-o-dau
“Mặt trời, con ở đâu?”

showbiz-viet-mua-giai-thuong-3

Lễ trao giải Mai Vàng của báo Người Lao Động hàng năm luôn đầy bất ngờ. Nhưng Mai Vàng năm nay đã bớt đi ồn ào khi vắng mặt Trường Giang. Sau vụ việc cướp sóng truyền hình để cầu hôn Nhã Phương trong lễ trao giải năm 2017, Trường Giang đã bị ban tổ chức giải thưởng chủ động loại tên khỏi danh sách đề cử cũng như danh sách khách mời tham dự.

Trường Giang không phải cái tên duy nhất bị “nghỉ chơi” trong năm nay. Ngày 4/12/2018, ban tổ chức lễ trao giải Làn Sóng Xanh Next Step từng khiến khán giả bất ngờ vì loại tên Chi Pu ra khỏi danh sách đề cử. Lý do được ngầm hiểu là cái mác 16+ cùng những hình ảnh khêu gợi của nữ ca sĩ trong MV “Mời anh vào team em”. Cô cũng là trường hợp nghệ sĩ đầu tiên không được tham gia đề cử dù sản phẩm âm nhạc của mình lọt top bảng xếp hạng iTunes Việt Nam.

116
Nhiều tên tuổi nổi tiếng, đạt được nhiều thành công về mặt thương mại dường như không còn xem trọng các giải thưởng trong nước. Ngược lại, 1 số nghệ sĩ vì lý do nào đó lại không có cơ hội tranh giải.

Nếu động thái của ban tổ chức giải Mai Vàng cho thấy giải thưởng cần nghệ sĩ, sinh ra để tôn vinh nghệ sĩ, nhưng chính người nghệ sĩ cũng cần thể hiện sự tôn trọng với giải thưởng, thì trường hợp của Làn Sóng Xanh Next Step với Chi Pu lại khiến khán giả băn khoăn. Liệu tước quyền được tham gia tranh giải của một nghệ sĩ vì lý do hình ảnh không phù hợp thuần phong mỹ tục có công bằng không khi tiêu chí của Làn Sóng Xanh là chất lượng sản phẩm âm nhạc chứ không phải độ hở hang?

Bên cạnh những cái tên bị từ chối, khán giả cũng tò mò về những nghệ sĩ có truyền thống “mời cũng không đến” như Mỹ Tâm hay Sơn Tùng M-TP. Dường như khi đã đạt được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp, việc xuất hiện tại các lễ trao giải với nghệ sĩ chẳng còn thực sự quan trọng.