Sau Vũ trụ điện ảnh Marvel, siêu anh hùng DC, giờ đây là Vũ trụ quái vật MonsterVerse của những Godzilla, King Kong,…

Giải Trí

Vũ trụ quái vật MonsterVerse là gì mà khiến các vũ trụ điện ảnh hùng mạnh khác phải dè chừng?

Ngành công nghiệp điện ảnh trong những năm gần đây đã và đang trở thành xu hướng thịnh hành tại Hollywood ở mọi thể loại, từ dòng phim siêu anh hùng đến những series hành động bom tấn và thậm chí cả những bộ phim kinh dị. Việc tạo lập một thế giới nhân vật hoành tráng, được liên kết chặt chẽ với nhau bằng hàng loạt các sự kiện là con đường phát triển an toàn và chắc chắn giúp các hãng phim phần nào đảm bảo được sự thành công và có được một lượng lớn người hâm mộ.

MonsterVerse hay còn gọi với tên “Vũ trụ Quái vật” là vũ trụ điện ảnh do Warner Bros. phân phối và sản xuất bởi Legendary Entertainment với bản quyền của hãng Toho, Nhật Bản. Tuy sinh sau đẻ muộn so với loạt vũ trụ khác đã có chỗ đứng ở Hollywood nhiều năm qua, nhưng MonsterVerse đang dần chứng minh được vị thế mới của mình khiến các vũ trụ điện ảnh hư cấu khác phải dè chừng.

Qúa trình phát triển của MonsterVerse

Tính đến thời điểm này MonsterVerse đã có hai tựa phim được ra mắt. Bộ phim đầu tiên có vai trò khởi động vũ trụ là “Godzilla” (2014) với thương hiệu Godzilla, tiếp theo là “Kong: Skull Island” (2017) dành riêng cho King Kong. Và tiếp nối trong cuối tháng 5 này là “Godzilla: King of the Monsters” (“Chúa tể Godzilla”) bộ phim thứ 35 của thương hiệu Godzilla, phần phim mới nhất và cũng là mắt xích quan trọng gây dựng nên nền tảng và sức bật cho vũ trụ điện ảnh này.

Nhân vật trung tâm của MonsterVerse là các loài quái vật cổ xưa sống nhờ năng lượng nguyên tử. Sự xuất hiện của những quái vật có kích thước khổng lồ này gắn liền với sự ra đời và hoạt động của tổ chức khoa học bí mật mang tên Monarch. Được ra đời từ năm 1946, trong bối cảnh chính phủ Mỹ ráo riết muốn nghiên cứu “những sinh vật to lớn không thể xác định” (“Massive Unidentified Terrestrial Organisms” hay còn có tên MUTOs) sau sự kiện tàu sân bay tối tân U.S.S Lawton bị Godzilla tấn công để đấu tranh đảm bảo sự sống còn của nhân loại trước những con quái vật khổng lồ.

Monarch là tổ chức khoa học bí mật nghiên cứu “những sinh vật to lớn không thể xác định”.

Monarch ngày một phát triển, đặt trụ sở và tiến hành nghiên cứu trên toàn thế giới. Năm 1973, một nhóm các nhà khoa học cùng với binh lính tinh nhuệ được điều đến để nghiên cứu, gắn thiết bị kiểm tra sự sống trên Đảo Đầu Lâu bí ẩn tại vùng Nam Thái Bình Dương. Tại đây, họ chính thức chạm trán một sinh vật cổ đại khổng lồ, hùng mạnh được dân bản địa xem như là một vị thần – Kong. Đây chính là các sự kiện diễn ra trong phần phim “Kong: Skull Island” (2017).

Kong được dân bản địa xem như là một vị thần với sức mạnh khủng khiếp.

Đến mốc thời gian năm 1999, sự kiện rò rỉ hạt nhân tại nhà máy Janjira, Nhật Bản đã làm thức tỉnh Godzilla và nhiều loài MUTOs khác. Tới năm 2014, thế giới chính thức biết đến những sinh vật khổng lồ và các quái vật này. Hành tinh không còn chỉ thuộc về con người khi trận đại chiến ở San Francisco nổ ra giữa Godzilla và hai MUTOs bắt đầu. Đây là các sự kiện diễn ra trong “Godzilla” (2014). Trong bộ phim này, Godzilla đã sống sót sau trận chiến khốc liệt và được xưng danh là “Chúa tể Quái vật”.

Poster phim “Godzilla” (2014)

Hai năm sau đó, tiền trạm nghiên cứu của Monarch phát hiện điều bất thường dưới lớp băng tại Nam Cực. Tiến sĩ Vivienne Graham dẫn dắt nhóm nghiên cứu của mình đến đấy thám hiểm và phát hiện sự tồn tại của “Ác quỷ ba đầu” – Ghidorah.

“Godzilla: King of the Monsters” (2019) bắt đầu từ đây. Vô tình được đánh thức, Ghidorah trỗi dậy và muốn tranh ngôi Chúa tể với Godzilla. Sự thức tỉnh của Ghidorah kéo theo vô vàn quái vật khổng lồ khác trên thế giới xuất hiện. Chúng cày nát hành tinh trước sự bất lực và tuyệt vọng của loài người. Phải trông chờ vào sự can thiệp của Godzilla trước bờ vực diệt vong, loài người quyết định giải phóng cho chúa tể Godzilla với hy vọng Trái Đất sẽ được bảo vệ. Từ phần phim này, các loài quái vật “MUTOs” sẽ được thay đổi định danh thành “Titans” vì bí mật về sự tồn tại của chúng đã bị xua tan.

Các siêu quái thú trong vũ trụ điện ảnh MonsterVerse

Godzilla, Ghidorah và Kong là ba loài siêu quái vật đã được MonsterVerse giới thiệu chính thức trên màn ảnh. Chắc chắn đây sẽ là ba quái thú giữ vai trò chủ chốt nhất trong sự phát triển của MonsterVerse.

Đầu tiên, phải nhắc đến Godzilla – hộ thân cho loài người trước sự tấn công của tận thế. Godzilla được miêu tả là một quái vật khổng lồ có hình dạng giống khủng long bạo chúa. “Vua” Godzilla có chiều cao gần 110 mét và hơi thở nguyên tử mang sức mạnh hủy diệt mãnh liệt.

Godzilla – hộ thân cho loài người trước sự tấn công của tận thế.

Người “anh em” được giới thiệu sau Godzilla là Kong- Chúa tể Đảo Đầu Lâu. So về kích thước thì Kong có phần thua kém với chiều cao hơn 30 mét. Tuy nhiên ở thời điểm xuất hiện năm 1973, Kong vẫn là cá thể chưa hoàn toàn trưởng thành. Sức mạnh của Kong nằm ở đôi bàn tay với cú tát cực mạnh cùng trí thông minh, linh hoạt của loài linh trưởng.

Siêu quái vật thứ ba là Ghidorah. Loài rồng ba đầu mạnh bậc nhất của vũ trụ quái vật và cũng là kẻ thù lớn nhất của Godzilla. Theo các phiên bản từng ra mắt trước đây của Nhật, Ghidorah được cho là quái vật ngoài vũ trụ đã hủy diệt vô số hành tinh trước khi đến Trái Đất. Hình ảnh của Ghidorah là đại diện cho hiểm họa và sự diệt vong của Trái Đất.

Ghidorah là quái vật “phản diện”chính.

Ngoài ba quái vật hùng mạnh trên, sẽ còn cả tá quái vật khác được lộ diện trong MonsterVerse. Trong trailer chính thức của “Godzilla” (2019), chắc chắn có ít nhất 4 loài khác sẽ xuất hiện trên màn ảnh rộng cuối tháng 5 này. Hai trong số đó là Mothra – mang hình dạng sâu bướm khổng lồ và Rodan – quái thú khủng long bay có khả năng phun lửa. Cả hai siêu quái vật này đều từng có mặt trong đoạn after-credit của “Kong: Skull Island” trước khi chính thức chào sân trong Godzilla phần này.

Mothra…
…và Rodan cũng có poster riêng.

Bên cạnh các loài đã được chỉ mặt gọi tên, thì hai loài quái vật khác đã có màn xuất hiện chớp nhoáng trong trailer “Godzilla” (2019) là loài quái thú có hình dạng giống nhện, rất có thể là Kumonga hay còn gọi là Spiga; và một quái vật khổng lồ có phần lưng như gánh cả quả núi được biết đến với cái tên Anguirus.

Điều gì chờ đợi ở MonsterVerse trong tương lai?

Với sự xuất hiện của đông đảo dàn các quái vật trong “Godzilla”, phần 3 của Vũ trụ MonsterVerse hứa hẹn sẽ mang đến một tương lai hùng tráng với những trận đại chiến quy mô khủng khiếp.

Trước tiên sẽ là trận đối đầu nảy lửa giữa Godzilla và Kong trong dự án đã được Warner Bros. công bố. Theo đó, ở thời điểm các loài quái vật cổ xưa cùng đến Trái đất, cuộc chiến giành quyền sinh tồn của con người sẽ khiến Godzilla và Kong đụng độ. Hai thực thể tự nhiên hùng mạnh sẽ tạo ra cuộc chiến long trời lở đất trong lịch sử nhân loại. Và khi tổ chức Monarch bắt đầu nhiệm vụ nghiên cứu những vùng đất hoang sơ và lần theo nguồn gốc của các Titans, thì loài người âm mưu đe dọa xóa sạch đám sinh vật khổng lồ – cả tốt lẫn xấu – khỏi Trái đất mãi mãi.

Trận đối đầu nảy lửa giữa Godzilla và Kong hứa hẹn sẽ mở ra tương lai hùng tráng cho MonsterVerse.

Dự án được mong đợi này dự kiến sẽ ra rạp vào tháng 5 năm 2020. Nhưng trước đó, các khán giả chắc chắn được tận hưởng một cuộc chiến mãn nhãn không kém trong “Godzilla: King of the Monsters”.

Bài: PV

02/06/2019, 07:00

John Wick 3: một “nồi lẩu thập cẩm” hành động đúng nghĩa!

Bài viết nổi bật

Siêu phẩm hành động “John Wick: Chapter 3 – Parabellum” trở lại sau gần 2 năm được chính đạo diễn ví như “một nồi lẩu thập cảm hành động” và nhận được lời tán dương của người hâm mộ lẫn nhà phê bình. Sự thành công của phần 3 được cho là vì những lý do sau:

1. Sự xuất hiện của hàng loạt nhân vật quan trọng

Trong phần 3 này, hàng loạt cái tên mới sẽ xuất hiện, giữ một vai trò quan trọng trong cốt truyện cũng như là tiền đề cho những phần tiếp theo của series phim. Trong đó, nữ diễn viên từng giành giải Oscar – Halle Berry sẽ vào vai cô nàng Sofia, một sát thủ và có vai trò quan trọng trong cuộc đời John Wick và sẽ là người mở ra những điều bí ẩn còn đang giấu kín trong quá khứ của John Wick (Keanu Reeves).

Halle Berry trong vai sát thủ Sofia.

Bên cạnh đó, những diễn viên khác như Anjelica Huston (nữ diễn viên đoạt giải Oscar), Asia Kate, Mark Dacascos, Jerrome Flynn, Jason Mantzoukas, Said Taghmaoui đều góp mặt trong bộ phim.

2. Thế giới ngầm được mở rộng

Trong những cuộc phỏng vấn gần đây, đạo diễn Stahelski đã hào hứng chia sẻ về sự phát triển của bộ phim trong phần 3 này. Cụ thể, cuộc chiến lần này của John Wick với các sát thủ sẽ không còn gói gọn trong một vài băng nhóm nữa mà là lời khiêu chiến với toàn bộ giới sát thủ.

Jerome Flynn chính là một ông trùm máu mặt trong giới sát thủ tại Casablanca.
Nữ diễn viên Asia Kate xuất hiện cực ngầu và cá tính riêng trong vai trò “người phán xử” của Hội tối thượng.

Chính vì thế, câu chuyện và đường dây liên kết của tập phim này sẽ rõ ràng và biến động hơn hai phần trước rất nhiều. Đất diễn và hành trình của những nhân vật khác cũng sẽ được rộng mở hơn, tạo đà cho những hướng đi mới trong thế giới ngầm. Và cũng tránh tình trạng khán giả xem xong cả bộ phim nhưng chỉ có ấn tượng sâu sắc nhất với nhân vật chính.

3. Những pha hành động đặc trưng có được nâng cấp?

Đây là một bài toán nan giải cho các nhà sản xuất, đạo diễn, cũng như chính các diễn viên. Việc giữ lại được một cách trọn vẹn, nguyên thủy nhất hình ảnh những cuộc chiến đấu đầy khốc liệt, không khoan nhượng, đó chính là điều làm nên khó khăn của bộ phim. Nhưng nó cũng chính là thứ đã biến cái tên John Wick trở thành một nét đặc biệt trong nền văn hóa đại chúng.

John Wick tạo được cảm giác vô cùng chân thực trong các pha hành động cận chiến của mình.

Khi câu hỏi này được đặt ra, đạo diễn Stahelski cũng như dàn diễn viên đã trả lời rất đơn giản: “Nhiều hơn, nhiều hơn, nhiều hơn nữa!”. Như là một lời dặn dò với khán giả của mình rằng, hãy chuẩn bị cho bản thân sẵn thuốc trợ tim khi đến với Chapter 3 này. Quá rõ ràng, vì đã phá vỡ quy tắc của Continental (không được giết nhau trong khách sạn) của hội sát thủ, John đã bị trục xuất và treo thưởng với cái đầu trị giá 14 triệu đô, diễn biến bộ phim sẽ là toàn bộ cuộc chạy trốn các thế lực trong thế giới ngầm đẫm máu của John Wick. Hứa hẹn level hành động lần này sẽ làm thỏa mãn được cơn khát mong đợi của khán giả.

4. Những diễn viên bốn chân và những pha hành động đa dạng

Mở đầu bộ phim là phần giới thiệu cho những khán giả chưa xem cũng như những ai đã theo dõi hai phần trước để nắm được lý do bắt nguồn của trận chiến này. Nhắc đến biểu tượng của loạt phim, thì những chú chó là yếu tố không thể thiếu. Trong phần 3 này, ngoài sự trở lại của cậu bé Terrier Pitbull thì ở một chiến tuyến khác, những chú Malinois cũng sẽ được xuất hiện dưới vai trò những cậu bé bốn chân đầy nguy hiểm của Sofia. Với hàng loạt những diễn viên hành động hàng đầu, từ những màn đấu võ thuật, những vũ khí hạng nặng hàng đầu, các cuộc chiến tốc độ trên cao đến những trận đánh trên lưng ngựa vô cùng đa dạng. John Wick sẽ là một series điện ảnh vô cùng đặc biệt khi làm được rất nhiều điều hiếm thấy ở điện ảnh trong nhiều thập niên qua.

Sự xuất hiện của những chú chó chính là điểm nhấn đặc biệt cho loạt phim John Wick.

Không hề nói quá khi đặt Chapter 3 lên vị trí đứng đầu trong series 3 tập hay nhất và giữ vững sức nóng của mình qua các năm. John Wick vẫn đứng ở một nhánh riêng trong thể loại phim hành động – tâm lí, bằng những thủ pháp ra đòn hiệu quả, những khung hình hành động trực diện, chân thật, những mục đích và những câu chuyện mang tính gợi mở, đầy ám ảnh. Những điều này, rất khó để xây dựng cũng như giữ được bản sắc trong suốt quá trình dựng phim. Tuy thế, Chapter 3 này sẽ không để khán giả phải thất vọng khi được đánh giá cao và đáng mong chờ nhất.

Trên trang web đánh giá phim uy tín Rotten Tomatoes, John Wick đang được đánh giá cao đến 88%, cùng với hàng loạt bình luận tích cực từ những tờ báo danh tiếng. Ví dụ như:

“Đây là bộ phim hành động tuyệt vời nhất kể từ sau Mad Max: Fury Road” – William Bibbiani, Bloody Disgusting

“Đây hẳn nhiên là phần hay nhất trong cả bộ ba, thậm chí còn xuất sắc hơn phần đầu tiên rất nhiều” – Mike Ryan, Uproxx

“Đây chắc chắn là phim hành động hay nhất năm nay, nếu như có bộ phim nào có thể sánh ngang hoặc vượt qua JW, tôi thề sẽ quỳ gối trước đạo diễn của phim đó và chân thành xin lỗi!” – Sean Mulvihill, fanboynation.com

“Với JW3, cuối cùng Keanu Reeves cũng mang tới một màn trình diễn ngang cơ với Ma Trận” – Edward Douglas, The Beat

“Những pha hành động trong phim đều là các kiệt tác nghệ thuật, mà trong đó chúng ta thấy được sự hội tụ tinh hoa từ các trường phái võ thuật trên khắp thế giới, được thi triển bởi những bậc thầy hàng đầu” – Sherin Nicole, idobi.com

Đi tìm nguyên nhân khiến “Game of Thrones” season 8 “tuột dốc không phanh”

Bài viết nổi bật

Phần cuối của series đình đám nhất thế giới đang khiến nhiều người hâm mộ khó chịu vì nội dung thiếu hợp lý.

Kể từ khi lên sóng từ tập đầu tiên vào mùa hè năm 2011, “Game of Thrones” (tựa Việt: Trò Chơi Vương Quyền) do hãng HBO sản xuất đã trở thành một trong những series được chú ý nhiều nhất thế giới. Thể loại kỳ ảo tưởng như vốn chỉ dành riêng cho điện ảnh, nhưng với “Game of Thrones”, lần đầu tiên một vùng đất hư cấu với những quái thú rồng, thây ma đã xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.

Chưa hết, nội dung của series này cũng vô cùng gay cấn, hấp dẫn khi xoay quanh cuộc chiến tranh giành quyền lực của các gia đình quý tộc, đầy những âm mưu, cạm bẫy, thao túng khó lường. Cái chết trong “Game of Thrones” đến vô cùng đột ngột và không chừa một ai, dù là nhân vật lớn hay nhỏ, lương thiện hay tàn ác thì luôn có thể ra đi bằng cách này hoặc cách khác. Bởi vậy, trải qua nhiều năm phát sóng, “Game of Thrones” không những giành được vô số giải thưởng, mà còn liên tục nâng cao tỷ suất người xem, một điều hiếm gặp so với các series truyền hình dài tập thường thấy.

Tuy nhiên, khi bước sang season 8, cũng là mùa chiếu cuối cùng của series ăn khách này, mọi thứ lại đổi khác. Từng tập phim trôi qua, những lời khen ngợi càng ít đi, thay vào đó là những khiếu nại về chi tiết bất hợp lý, mạch truyện gấp gáp. Các trận đánh đều diễn ra với chiến thuật đầy lỗ hổng như cho toàn bộ quân xông lên dù không thấy rõ kẻ thù trong đêm, đặt máy bắn đá ở phía trước đội quân thay vì phía sau, giúp kẻ thù dễ dàng phá hỏng,….

Nhiều nhân vật nổi tiếng như Daenerys Targaryen, Jaime Lannister còn thay đổi tính cách quá nhanh, phá vỡ hình tượng đã xây dựng qua bao nhiêu năm. Quan trọng hơn cả là những tình tiết phi logic đến nhảm nhí: Chúa quỷ Night King bị giết quá dễ dàng, con rồng bay trên cao bị thuyền bên dưới bắn trúng mà không phát hiện ra,… Tất cả đã khiến season 8 trở thành mùa phim bị “ném đá” nhiều nhất của “Game of Thrones”, không chỉ trên các trang mạng xã hội, mà ngay cả trên các chuyên trang phim ảnh danh tiếng. Vậy điều gì đã gây ra sự “tuột dốc không phanh” về chất lượng của series truyền hình một thời xuất sắc này?

Chúa quỷ Night King bị giết quá dễ dàng

Biên kịch “cắt ngắn” thiên truyện dài trong nguyên tác

Nguyên nhân đầu tiên nằm ở chính bộ đôi biên kịch của phim, đồng thời cũng là nhà sản xuất: David Benioff và Dan Weiss. Năm 2006, David Benioff là người khám phá ra bộ sách “A Song of Ice and Fire” (Trường Ca về Băng và Lửa) của tác giả người Mỹ George R. R. Martin, và nảy ra ý định chuyển thể bộ sách này thành phim. Sau khi lôi kéo cộng sự Dan Weiss vào cuộc, cả hai hẹn gặp nhà văn Martin để xin phép đưa tác phẩm này lên màn ảnh nhỏ. Martin đã “thử” hai người bằng một số câu hỏi hóc búa chưa có lời giải trong bộ truyện (tiêu biểu là “Mẹ của Jon Snow thực sự là ai?”). Sau khi bộ đôi trả lời được hết những câu hỏi này, George R. R. Martin mới đồng ý cho họ quyền chuyển thể bộ truyện đồ sộ của ông.

Trong suốt các season đầu, David Benioff và Dan Weiss đã thực hiện Game of Thrones bám rất sát vào nguyên tác, với đầy đủ những tình tiết phức tạp lẫn mạng lưới nhân vật, gia tộc chằng chịt, rối rắm. Một mặt, điều này khiến “Game of Thrones” trở thành series khá kén người xem, nhưng mặt khác, nội dung của tác phẩm cũng vì thế mà hấp dẫn, lôi cuốn hơn rất nhiều. Kết quả là đến mùa thứ 4, “Game of Thrones” đã có ngôi vị độc tôn giữa các series truyền hình Mỹ khác, khó có tác phẩm nào sánh được.

Trong suốt 9 năm “Game of Thrones” được trình chiếu, George R. R. Martin vẫn không viết xong được thêm một cuốn tiểu thuyết nào

Vậy nhưng tới năm 2015, sau khi season 5 ra mắt, nhà sản xuất “Game of Thrones” đã gặp vấn đề lớn. Chẳng là khi series bắt đầu được sản xuất vào năm 2009, bộ sách “A Song of Ice and Fire” đã xuất bản được 4 cuốn trong 7 cuốn dự kiến, và còn chuẩn bị ra cuốn thứ 5. Cả hai biên kịch lẫn nhà văn Martin – tác giả tiểu thuyết đều hy vọng bô truyện sẽ hoàn thành nốt 2 tập sách còn lại trong khi phim lên sóng. Tuy nhiên, thực tế là suốt 9 năm “Game of Thrones” được trình chiếu, George R. R. Martin vẫn không viết xong được thêm một cuốn tiểu thuyết nào. Điều này đẩy hai biên kịch vào hoàn cảnh phải tự nghĩ ra tình tiết, khi nội dung phim đã vượt qua tập sách xuất bản gần nhất.

Nếu vấn đề chỉ dừng lại ở đó, thì “Game of Thrones” có lẽ vẫn chưa đi đến kết cục bị ghét thậm tệ như hiện nay. Bởi David Benioff và D. B. Weiss đều là “fan cứng” của bộ sách, được chính tác giả Martin công nhận, nên dù phim có vượt tiểu thuyết thì họ vẫn có thể cho ra những tập mới chất lượng nếu thật sự chú tâm. Nhưng đằng này, cả hai biên kịch lại thống nhất sẽ dừng “Game of Thrones” ở season 8, với con số 73 tập phim. Lý do mà họ đưa ra là đã dành cả một thập kỷ cho tác phẩm này, và họ muốn kết thúc nó sớm để chuyển sang những dự án mới trong tương lai.

Chiều fan và “đốt cháy giai đoạn” khiến phim thiếu logic

Nhà văn Martin từng nói, nếu “Game of Thrones” muốn bám sát toàn bộ câu truyện mà ông có trong đầu, thì sẽ phải cần đến… 13 season mới bao quát được. Bởi lẽ kể từ tập sách thứ 4, thứ 5, các nhân vật chính từng ở cùng một nơi đã bị Martin chia rẽ và phân bổ ra khắp các vùng đất xa xôi: Arya Stark tới thành Braavos bên kia đại dương, Bran Stark ở tít cực bắc, Daenerys Targaryen ở thành Meereen phương đông… Chính Martin khi viết sách cũng băn khoăn không biết cho các nhân vật này trở lại đoàn tụ bên nhau như thế nào, chính vì thế nên ông mới lâu hoàn thành tiểu thuyết đến vậy.

Arya bị Waif – người hướng dẫn nghề sát thủ đâm vào bụng một cú chí tử, nhưng vẫn khỏe lại đầy thần kì, thậm chí còn chạy nhảy khắp đường phố…

Còn trên phim thì khác, vì hai biên kịch Benioff và Weiss buộc phải giữ đúng tiến độ mỗi năm một season, nên họ đã gấp rút đẩy các nhân vật về với nhau bằng những cách thức bất hợp lý để chiều lòng người hâm mộ. Chẳng hạn như Arya bị Waif – người hướng dẫn nghề sát thủ đâm vào bụng một cú chí tử, nhưng vẫn khỏe lại đầy thần kì, thậm chí còn chạy nhảy khắp đường phố… Từng ấy tình tiết phi thực tế chỉ nhằm đưa cô về quê hương kịp thời, thay vì la cà mãi ở xứ xa xôi. Tương tự, cách thức “ném logic ra ngoài cửa sổ” này cũng được áp dụng để đẩy nhanh việc Jon Snow gặp và phải lòng Daenerys Targaryen, Sansa Stark vạch trần Petyr “Littlefinger” Baelish, Cersei Lannister triệt tiêu các đồng minh của Daenerys…

Cái kết của “Game of Thrones” đã được chính nhà văn George R. R. Martin tiết lộ cho hai biên kịch từ nhiều năm trước, trong đó có chi tiết “Mẹ Rồng” Daenerys hóa điên và trở nên tàn ác. Tuy nhiên, khi sáng tác chi tiết này, Martin đã phải lên kế hoạch dẫn dắt rất cẩn thận, trong khi đó David Benioff và Dan Weiss lại gấp rút cho cô hóa điên chỉ trong… 2 tập phim. Chính việc “đốt cháy giai đoạn” này đã làm cho “Game of Thrones” dù có cái kết như tác giả sắp đặt, nhưng vẫn rất vô lý và khó tiếp nhận đối với người hâm mộ.

“Mẹ Rồng” Daenerys hóa điên chỉ trong… 2 tập phim

Hiện tại, “Game of Thrones” chỉ còn đúng một tập duy nhất là khép lại 9 năm làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, hãng HBO sẽ không rời bỏ thế giới Westeros đầy hứa hẹn này, mà sẽ tiếp tục sản xuất nhiều dự án khác lấy bối cảnh tại đây. Mặt khác, hai biên kịch Benioff và Weiss hiện cũng đã bắt tay vào hàng loạt dự án mới, trong đó có phiên bản truyền hình của “Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao” (Star Wars) cùng một series khác nói về cuộc Nội Chiến Hoa Kỳ, không liên quan gì đến “Game of Thrones” nữa.  Nếu họ vẫn tiếp tục cách thức làm việc “đầu voi đuôi chuột” như hiện nay, thì khán giả lẫn người hâm mộ quả thực phải dè chừng với những tác phẩm tiếp theo mà bộ đôi này tung ra.

Các đối thủ của “Avengers: Endgame” chuẩn bị xuất trận

Bài viết nổi bật

Đạt doanh thu 2,2 tỷ USD sau 11 ngày ra mắt, siêu phẩm “Avengers: Endgame” đến từ Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) được kỳ vọng sẽ soán ngôi vương của “Avatar“, bộ phim do đạo diễn James Cameron cầm trịch đã độc chiếm ngôi vị đứng đầu suốt một thập kỷ qua với tổng doanh thu 2,8 tỷ USD. Thế nhưng, hồi kết của giai đoạn đầu MCU đang cho thấy mức giảm lượng vé bán ra cao hơn hẳn so với “Avengers: Infinity War” hồi năm ngoái, khiến khán giả lo ngại về khả năng giữ sức nóng tại rạp của bom tấn này.

Doanh thu của “Avengers: Endgame” liệu có đầu voi đuôi chuột?

Đến nay, sau hơn hai tuần chính thức công chiếu, doanh thu của “Avengers: Endgame” luôn khiến khán giả choáng ngợp: 2,5 tỷ USD toàn cầu, trong đó có 723 triệu USD từ phòng vé nội địa và 1,76 tỷ USD tại các rạp quốc tế. Tuy vẫn giữ ngôi vương phòng vé ở quê nhà Bắc Mỹ nhưng tỷ lệ sụt giảm doanh thu của “Avengers: Endgame” lại khá cao: 60,6% so với tuần đầu (trong khi tốc độ bán vé của “Avengers: Infinity War” chỉ giảm 56,4% ở tuần thứ hai).

doanh thu avengers endgame
Siêu phẩm đến từ MCU mất 11 ngày để đạt doanh thu 2,2 tỷ USD nhưng tốc độ bán vé chậm lại ở tuần công chiếu thứ 3.

Tại các phòng vé Bắc Mỹ, doanh thu ngày của “Avengers: Endgame” cũng giảm rõ rệt ngay cả ở những ngày cuối tuần. Trong khi tác phẩm của hai anh em đạo diễn Russo thu được lần lượt 158 triệu USD và 109 triệu USD vào ngày đầu tiên và ngày thứ hai ra mắt, thì đến tuần công chiếu thứ 3, doanh thu ngày chỉ dừng lại 27 triệu USD vào thứ Bảy và 19 triệu USD ngày Chủ nhật.

Một trong những lý do chủ yếu dẫn đến tình trạng giảm lượng vé bán ra của “Avengers: Endgame” là thời lượng trình chiếu quá dài: hơn 3 tiếng. Khán giả thường chỉ đủ thời gian đến rạp ngày cuối tuần, thay vì tranh thủ xem phim vào thời gian nghỉ trưa, tan làm như thường lệ. Vào thứ Tư và thứ Năm của tuần công chiếu thứ 3, doanh thu nội địa của siêu phẩm nhà Marvel chỉ lần lượt dừng lại ở con số 8 triệu USD và 7,5 triệu USD.

Ngoài ra, với tính chất bất ngờ, hé lộ tương lai của những siêu anh hùng được yêu thích bậc nhất MCU, “Avengers: Endgame” chỉ thu hút người hâm mộ ở những ngày đầu tiên. Khi lượng vé bán ra đã dồn hết vào khoảng thời gian đầu, các tuần sau đó hầu hết là fan hâm mộ xem lại và một số ít khán giả mới.

Những dự án nào sẽ đe dọa ngôi vương của “Avengers: Endgame”?

Phiên bản live-action “Pokémon: Detective Pikachu” chuyển thể từ trò chơi điện tử của thương hiệu Pokémon đình đám đang tích cực bám sát “Avengers: Endgame” với doanh thu 3 ngày cuối tuần 58 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ, một thành tích khá cao đối với phim điện ảnh lấy cảm hứng từ video game. Đáng chú ý, tác phẩm về thám tử nhí lắm lời dễ dàng soán ngôi “Avengers: Endgame” ở các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Anh, Italy, Thái Lan, Hà Lan, Indonesia và Tây Ban Nha.

Doan thu avengers: endgame
“Pokémon: Detective Pikachu” mang đến thế giới trong mơ, nơi con người chung sống hòa thuận với Pokémon.

Thời gian tới, những đối thủ lớn ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ bán vé của “Avengers: Endgame” là “John Wick: Chapter 3 – Parabellum“, “Aladdin” và “Godzilla: King of the Monsters“. Tuy bị gắn mác R (hạn chế khán giả dưới 17 tuổi) nhưng thương hiệu “John Wick” sở hữu cộng đồng người hâm mộ trung thành khá lớn, đồng thời phần 3 của chuỗi phim cũng hứa hẹn đổi mới không ít so với 2 phần phim trước, chưa kể phim còn đang nhận được số điểm khá cao (98%) trên trang tổng hợp bình luận Rottentomatoes.

Ảnh hưởng của “Aladdin” và “Godzilla: King of the Monsters” đến “Avengers: Endgame” đến nay vẫn là dấu hỏi lớn. Tuy đáng trông đợi, nhưng “Aladdin” cũng là một sản phẩm đến từ Disney còn tác phẩm thứ 13 của thương hiệu “Godzilla” có thời gian công chiếu cách khá xa, khó gây ảnh hưởng nhiều đến siêu phẩm siêu anh hùng nhà Marvel như “Deadpool 2” cạnh tranh “Avengers: Infinity War” hồi năm ngoái.

doanh thu avengers: endgame
Ngay cả khi “Aladdin” và “Godzilla” ra rạp, “Avengers: Endgame” vẫn là phim siêu anh hùng duy nhất.

Không cần phải nói thêm về sức tàn phá mãnh liệt của “Avengers: Endgame” vào những ngày đầu ra rạp với các kỷ lục khó vượt qua. Điều duy nhất khiến người hâm mộ MCU quan tâm lúc này là con số doanh thu cuối cùng của siêu phẩm nhà Marvel – thứ đang bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm tốc độ bán vé và những bom tấn đáng trông đợi tiếp theo đang nối đuôi nhau ra rạp.

Thế nhưng, công chúng vẫn có cơ sở để tin rằng “Avengers: Endgame” sẽ vượt mặt “Avatar” – ông hoàng phòng vé mọi thời. Bởi hồi kết của giai đoạn đầu MCU chắc chắn sẽ có doanh thu ổn định trong khoảng thời gian dài, được lợi từ hiệu ứng “Spider-Man: Far from Home” sắp ra rạp và được ủng hộ bởi cộng đồng người hâm mộ muốn xem phim lần cuối.